Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 271/1997/QĐ-NH9 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Vụ phát hành - Kho quỹ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành

Số hiệu 271/1997/QĐ-NH9
Ngày ban hành 09/08/1997
Ngày có hiệu lực 24/08/1997
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Cao Sĩ Kiêm
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Bộ máy hành chính

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 271/1997/QĐ-NH9

Hà Nội, ngày 09 tháng 8 năm 1997

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC SỐ 271/1997/QĐ-NH9 NGÀY 09 THÁNG 8 NĂM 1997 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VỤ PHÁT HÀNH - KHO QUỸ

THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC

Căn cứ Pháp lệnh Ngân hàng Nhà nước ngày 23-5-1990;
Căn cứ Nghị định số 15-CP ngày 2-3-1993 của Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 20-CP ngày 1-3-1995 của Chính phủ về tổ chức bộ máy của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Theo đề nghị của Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và đào tạo, Ngân hàng Nhà nước.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này "Quy chế tổ chức và hoạt động của Vụ Phát hành - Kho quỹ", Ngân hàng Nhà nước.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký. Các quy định trước đây trái với Quyết định này đều bãi bỏ.

Điều 3. Chánh Văn phòng Thống đốc, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và đào tạo, Vụ trưởng vụ Phát hành - Kho quỹ, Thủ trưởng Vụ, Cục, Ban, đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng quốc doanh, Giám đốc các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

Cao Sĩ Kiêm

(Đã ký)

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VỤ PHÁT HÀNH - KHO QUỸ
(Ban hành kèm theo QĐ số 271- QĐ/NH9 ngày 09-8-1997 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước)

Chương 1

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Vụ phát hành - Kho quỹ là đơn vị thuộc tổ chức bộ máy của Ngân hàng Nhà nước Trung ương có chức năng tham mưu cho Thống đốc trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước và của ngành về in, đúc tiền và các giấy tờ có giá trị; phát hành điều hoà tiền mặt; quản lý an toàn kho quỹ trong hệ thống Ngân hàng; tổ chức tiêu huỷ các loại tiền và giấy tờ có giá trị không đủ tiêu chuẩn lưu thông hoặc đã đình chỉ lưu thông.

Điều 2. Điều hành hoạt động của Vụ là Vụ trưởng. Giúp việc Vụ trưởng có một số Phó Vụ trưởng.

Chương 2

NHIỆM VỤ

Điều 3. Vụ Phát hành - Kho quỹ có những nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Trình Thống đốc ban hành các quy định về in đúc tiền và các loại giấy tờ có giá trị khác, quản lý an toàn kho quỹ, phát hành tiền và điều hoà tiền mặt, đảm bảo chất lượng tiền lưu thông, thu đổi và tiêu huỷ tiền và các giấy tờ có giá trị không đủ tiêu chuẩn lưu thông hoặc đình chỉ lưu hành;

2. Trình Thống đốc quyết định vế số lượng, cơ cấu, đặc điểm các loại tiền cần thiết cho nhu cầu lưu thông.

3. Trình Thống đốc quyết định về thiết kế mẫu tiền, kế hoạch in và đúc các loại tiền, các giấy tờ có giá trị; kế hoạch tiêu huỷ các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu hành; kế hoạch sản xuất tiền lưu niệm.

4. Ký hợp đồng in, đúc tiền và các loại giấy tờ có giá trị.

5. Tổ chức tiêu huỷ tiền và các loại giấy tờ có giá không đủ tiêu chuẩn lưu thông hoặc đình chỉ lưu hành.

6. Phối hợp với các cấp, các ngành chức năng liên quan có biện pháp phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời việc sản xuất, tàng trữ, lưu hành tiền và các giấy tờ có giá giả và các hành vi phá hoại đồng tiềnViệt Nam.

7. Trình Thống đốc duyệt định mức tồn quỹ điều hoà tiền mặt, quỹ nghiệp vụ tại các kho tiền chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố; làm các thủ tục xin xuất tiền từ Quỹ Dự trữ phát hành của Nhà nước bổ sung quỹ điều hoà tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước và ngược lại.

8. Tổ chức vận chuyển an toàn, bí mật tiền mặt và các loại tài sản khác giữa các Kho tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước.

9. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn kho quỹ trong ngành Ngân hàng.

[...]