ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THÁI
NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
27/2013/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
08 tháng 11 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH QUYẾT TOÁN QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ TỈNH THÁI
NGUYÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012
của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
230/2012/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/12/2012 của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải
hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số
2429/TTr-STC ngày 25/10/2013, Công văn số 479/STP-XDVB ngày 01/11/2013 của Sở
Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo
Quyết định này Quy định quản lý, sử dụng, thanh
quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Thái Nguyên, cụ thể như sau:
(Có Quy định chi tiết kèm theo Quyết định này)
Điều 2. Giao Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, kiểm
tra các đơn vị,
địa
phương triển khai thực hiện. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, Giám
đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Dương Ngọc Long
|
QUY ĐỊNH
VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG,
THANH QUYẾT TOÁN QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ TỈNH THÁI NGUYÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2013/QĐ-UBND ngày 15 tháng
11 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Điều 1. Quy định chung
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định này quy định về quản
lý, sử dụng, thanh toán Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Thái Nguyên.
2. Đối tượng áp dụng: Các tổ chức, cá nhân liên
quan đến việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ địa phương trên địa bàn tỉnh
Thái Nguyên.
3. Nguồn kinh phí của Quỹ
a) Nguồn thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương
tiện giao thông cơ giới đường bộ (thu từ xe ô tô - phần được phân chia cho Quỹ
địa phương) và thu từ xe mô tô; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và
các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
b) Ngân sách địa phương bổ sung cho Quỹ.
4. Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo
cho quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương.
5. Mở tài khoản:
a) Giao cho Sở Tài chính chịu trách nhiệm mở tài
khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên để tiếp nhận kinh phí từ
Quỹ bảo trì đường bộ trung ương cấp về và thực hiện cấp kinh phí cho các đơn vị
theo quyết định phân bổ của Hội đồng quản lý quỹ.
b) Đối với các cơ quan, đơn vị được tiếp nhận kinh
phí từ quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh cấp về và giao cho quản lý phí ô tô xe máy
trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước nơi giao dịch để tiếp nhận nguồn kinh phí và thực hiện chi từ Quỹ.
6. Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của
các cơ quan Nhà nước theo quy định; hàng năm việc lập kế hoạch, phân bổ, giao kế
hoạch và quản lý, thanh toán, quyết toán thu - chi Quỹ thực hiện theo quy định
hiện hành.
7. Quỹ Bảo trì đường bộ phải công khai tình hình quản
lý, sử dụng Quỹ và báo cáo tình hình thực hiện công khai tài chính theo quy định
tại Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nước, các
đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ, các dự án
đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ, các doanh nghiệp
nhà nước, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản
đóng góp của nhân dân và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Điều 2. Nội dung chi của Quỹ
1. Chi quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình
đường bộ.
2. Chi sửa chữa định kỳ (gồm: sửa chữa lớn, sửa chữa
vừa) đường bộ.
3. Chi sửa chữa đột xuất (khắc phục hậu quả thiên tai,
lụt bão hoặc các nguyên nhân bất thường khác để đảm bảo giao thông và an toàn
giao thông).
4. Chi hoạt động và các khoản chi đảm bảo hoạt động
của Hội đồng quản lý Quỹ.
5. Chi khác liên quan đến công tác quản lý, bảo trì
công trình đường bộ do Hội đồng quản lý Quỹ tham mưu cho UBND tỉnh quyết định.
Điều 3. Lập và giao kế hoạch thu hàng năm của Quỹ
Hàng năm vào thời điểm xây dựng dự toán ngân sách,
căn cứ Thông tư hướng dẫn chế độ thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ
theo đầu phương tiện do Bộ Tài chính ban hành, Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh
quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trên
đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Sở Giao thông vận
tải lập kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô (phần để lại địa
phương) của các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh; Uỷ ban nhân dân cấp huyện
lập kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn huyện gửi Hội
đồng quản lý Quỹ.
Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, tổng hợp kèm thuyết
minh chi tiết cơ sở tính toán trong đó xác định phần trích để lại chi cho đơn vị
tổ chức thu phí theo quy định, phần còn lại để chi quản lý bảo trì đường bộ gửi
Sở Tài chính thẩm định.
Sau khi có kết quả thẩm định của Sở Tài chính, Hội
đồng quản lý Quỹ phê duyệt kế hoạch thu của toàn tỉnh và giao kế hoạch chi tiết
cho các đơn vị thực hiện; đồng thời gửi Sở Giao thông vận tải, Kho bạc Nhà nước
địa phương, lưu tại Sở Tài chính để theo dõi và phối hợp thực hiện.
Điều 4. Lập và giao kế hoạch chi hàng năm của Quỹ
1. Nguyên tắc phân bổ chi:
a) Nguồn kinh phí thu từ ô tô: Do Quỹ bảo trì đường
bộ trung ương trích lại cho Quỹ bảo trì đường bộ địa phương được bố trí cho hệ
thống đường tỉnh và trích một phần hỗ trợ cho hệ thống đường huyện, đường xã.
b) Nguồn kinh phí thu từ mô tô trên địa bàn huyện
(thành phố, thị xã) được sử dụng cho hệ thống đường huyện, đường xã.
2. Lập kế hoạch chi
a) Sở Giao thông vận tải lập kế hoạch về nhu cầu
chi bảo trì hệ thống đường tỉnh; trong đó xác định rõ phần chênh lệch thiếu (kế
hoạch chi - kế hoạch thu) ngân sách cần bổ sung, kèm theo thuyết minh chi tiết
cơ sở tính toán, định hướng, nguyên tắc phân bổ và xác định thứ tự ưu tiên cho
từng nhóm nhiệm vụ chi gửi Hội đồng quản lý quỹ.
b) Uỷ ban nhân dân cấp huyện lập kế hoạch về nhu cầu chi bảo trì đường huyện, đường xã, (Lập riêng cho từng đơn vị và có tổng hợp chung toàn huyện) kèm
theo thuyết minh chi tiết cơ sở tính toán, định hướng, nguyên tắc phân bổ và xác định thứ tự ưu tiên cho từng nhóm nhiệm vụ chi gửi Hội đồng quản lý quỹ.
c) Hội đồng quản lý Quỹ
tổng hợp kế hoạch chi của toàn tỉnh (Kế hoạch chi được
lập riêng cho từng đơn vị cấp huyện và có tổng hợp chung toàn tỉnh) gửi Sở Tài
chính; Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh giao kế hoạch chi cho Quỹ.
3. Giao kế hoạch chi:
a) Căn cứ Kế hoạch chi do Uỷ ban nhân dân tỉnh
giao, Hội đồng quản lý Quỹ phân khai, giao kế hoạch chi tiết cho các đơn vị
sử dụng Quỹ; đồng thời gửi Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước địa phương nơi
các đơn vị mở tài khoản giao dịch để để theo dõi và phối hợp thực hiện.
b) Sở Tài chính căn cứ phân khai kế
hoạch của Hội đồng quản lý Quỹ để cấp kinh phí cho các
đơn
vị quản lý, sử dụng Quỹ.
4. Căn cứ vào kế hoạch chi, dự toán chi
bảo trì đường bộ được giao, các đơn vị quản lý, sử dụng Quỹ thực hiện quản lý, bảo trì công trình đường bộ theo quy
định
hiện hành.
5. Đối với nhiệm vụ chi có tính chất đầu tư thực hiện theo quy trình quản lý vốn
đầu tư của Nhà nước hiện hành.
Điều 5. Tạm ứng, thanh toán kinh phí từ ngân sách
nhà nước cho Quỹ
1. Quy
định
về phương thức chuyển kinh phí Quỹ: Hàng quý, căn cứ số thực thu của Quỹ, nhu cầu chi thực hiện công tác bảo trì công trình đường bộ, cơ quan tài chính các
cấp
chuyển kinh phí vào tài khoản của các
đơn vị được giao quản lý Quỹ để tạm ứng, thanh toán cho các đơn vị thực hiện.
2. Quy
định về tạm ứng, thanh toán của Kho bạc Nhà nước: Thực hiện theo quy
định
tại Khoản 3, Điều 6,
Thông tư
số 230/2012/TTLT-BTC-BGTVT
ngày
27/12/2012 của Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải.
Điều 6. Quyết toán thu, chi của Quỹ
1. Quyết toán thu: UBND
cấp huyện lập quyết toán thu phí sử dụng đường bộ từ
xe mô tô gửi Hội đồng quản lý Quỹ; Hội đồng quản lý Quỹ tổng hợp quyết toán thu của toàn bộ Quỹ, bao gồm
cả phí sử dụng đường bộ từ ô tô do Quỹ Trung ương phân
chia
cho
Quỹ địa phương.
2. Quyết toán chi: Các đơn vị được giao quản lý, sử dụng kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ lập báo cáo quyết toán việc sử dụng kinh phí theo mẫu biểu và yêu cầu của quyết toán chi ngân sách nhà
nước theo quy định
hiện hành.
Báo cáo quyết toán kèm theo báo cáo danh mục công trình đã được giao kế
hoạch
trong năm
đề
nghị quyết toán, chi tiết theo nội dung chi quy định tại Điều 2 của Quy định này.
3. Nội dung, quy trình xét duyệt, thẩm định, thông
báo quyết toán năm: Thực
hiện
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán
năm đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được nhà nước hỗ trợ và Ngân sách cấp (hiện nay là thông tư số 01/2007/TT-BTC ngày 02/01/2007 của Bộ Tài chính) cụ thể:
a) Sở Tài chính có trách nhiệm xét duyệt quyết toán chi hàng năm
của
Sở Giao thông vận tải nguồn kinh phí bảo trì đường tỉnh và chi hoạt động của Hội đồng quản
lý
Quỹ; Phòng Tài chính kế hoạch cấp huyện có trách nhiệm xét duyệt quyết toán
năm
nguồn kinh phí bảo trì đường huyện, xã.
b) Thông báo phê duyệt quyết toán bảo trì đường bộ
hàng năm của cơ quan tài chính có thẩm
quyền được gửi Hội đồng quản lý Quỹ để tổng hợp làm cơ sở lập kế
hoạch thu, chi Quỹ bảo trì đường
bộ
địa phương năm sau.
c) Đối với nhiệm vụ chi có tính chất đầu tư, thực hiện theo quy trình quản lý vốn đầu tư, thì ngoài việc
thực hiện quyết toán hàng năm theo quy định; khi công trình hoàn thành bàn giao
đưa vào sử dụng, còn phải thực hiện quyết toán công trình hoàn thành theo quy định
hiện hành.
d) Trường hợp quyết toán công trình hoàn thành được cấp có thẩm quyền
phê duyệt có chênh lệch so với tổng giá trị công trình đã quyết toán các năm
thì phần chênh lệch sẽ được điều chỉnh vào báo cáo quyết toán của đơn vị năm
phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành.
4. Cuối năm, nguồn thu phí sử dụng đường bộ chưa sử dụng hết được chuyển
sang năm sau để tiếp tục sử dụng.
Điều 7. Công tác kiểm tra
Để đảm bảo việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ đúng mục đích, có hiệu quả; Sở Giao thông vận tải, Cơ quan quản lý đường bộ địa phương, Hội đồng quản lý Quỹ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp thực hiện kiểm
tra
định kỳ, đột
xuất tình hình quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
Trong quá trình quản lý, kiểm tra phát hiện các khoản chi không đúng chế độ, chi sai nội dung quy định này và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; đều phải xuất toán thu hồi Quỹ; đồng thời cá
nhân ra quyết định chi sai phải chịu trách nhiệm
theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Tổ chức thực hiện
1. Việc thực hiện các nội dung khác có liên quan đến hoạt động quản lý, sử dụng,
thanh quyết toán Quỹ
bảo
trì đường bộ tỉnh Thái nguyên được thực hiện theo Nghị
định số
18/2012/NĐ-CP của Chính
phủ
và Thông tư liên tịch số 230/2012/TTLT- BTC-BGTVT ngày 27/12/2012 của liên Bộ Tài chính, Giao thông vận tải
2. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các đơn vị, địa phương
phản ánh về Sở Tài chính, Sở Giao thông
vận tải để tham mưu cho Uỷ
ban
nhân dân tỉnh quyết định
bổ
sung, điều chỉnh cho phù hợp./.