ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
269/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 09 tháng 02 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA TRONG
VIỆC CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA
- VŨNG TÀU
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà
nước ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 787/QĐ-UBND
ngày 07/4/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tỉnh tại Tờ trình số 33 ngày 19 tháng 01 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này là Kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm cơ chế một cửa trong việc cung
cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TTTU; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành;
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Báo BRVT, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VT, SNV.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Tịnh
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA TRONG VIỆC CUNG CẤP DỊCH VỤ
CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
(ban hành kèm theo Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2017 của
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Mục tiêu chung:
- Tăng cường công khai, minh bạch các
thông tin, quy trình giải quyết các dịch vụ công; Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá
nhân trong giao dịch cung cấp dịch vụ công; rút ngắn thời gian giải quyết,
tránh cho các tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần;
- Đề cao trách nhiệm phục vụ nhân
dân, ý thức trách nhiệm và kỹ năng làm việc của đội ngũ viên chức, nhân viên, tạo
bước chuyển biến căn bản về phương thức giao dịch cung cấp dịch vụ công tại các
cơ quan, đơn vị đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức.
- Tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân,
cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát hoạt động cung cấp
các dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp y tế, hạn chế hành
vi sách nhiễu, cửa quyền của viên chức, nhân viên; đồng thời, hỗ trợ lãnh đạo
đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý đội ngũ viên chức, nhân viên trong quá trình
thực thi nhiệm vụ;
- Nâng cao mức độ hài lòng của người
dân thông qua việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công.
- Tạo tiền đề để nghiên cứu triển
khai nhân rộng việc áp dụng cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công ích và dịch
vụ sự nghiệp công, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trên địa
bàn tỉnh.
2. Mục
tiêu cụ thể:
- Đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút
ngắn thời gian giải quyết; bố trí đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cá nhân,
tổ chức đến giao dịch tại nơi tiếp nhận và trả kết quả;
- 100% các dịch vụ công lựa chọn làm
thí điểm được công khai về mức thu phí, lệ phí, giấy tờ, hồ
sơ, yêu cầu, điều kiện (nếu có), quy trình và thời gian giải quyết tại nơi tiếp
nhận, trả kết quả trên Trang thông tin điện tử của đơn vị, trên Cổng thông tin
điện tử của tỉnh và công khai theo các hình thức phù hợp
khác.
- Xây dựng và ban hành quy trình giải
quyết theo cơ chế một cửa đối với các dịch vụ công lựa chọn làm thí điểm đảm bảo
đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực
hiện;
- Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng
giải quyết dịch vụ công. Công khai danh sách viên chức, nhân viên thực hiện tiếp
nhận và trả kết quả;
- 100% hồ sơ đề nghị cung cấp dịch vụ
công được tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn hoặc trước thời hạn; không có
phản ánh, đơn thư về thái độ phục vụ không phù hợp của viên chức, nhân viên tiếp
nhận và trả kết quả.
3. Yêu cầu:
Việc xây dựng và tổ chức thực hiện việc
áp dụng cơ chế một cửa tại các đơn vị thực hiện thí điểm phải đảm bảo tạo điều
kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục, đảm
bảo hiệu quả về chi phí và thời gian.
Việc áp dụng cơ chế một cửa vào quy
trình giải quyết thủ tục dịch vụ công phải phù hợp với đặc thù của đơn vị, tuân
thủ các quy định pháp luật.
II. Nội dung thực
hiện:
1. Rà soát đánh giá thực trạng cơ
sở vật chất, trang thiết bị và việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự
nghiệp y tế và đề xuất thực hiện thí điểm cơ chế một
cửa:
- Rà soát đánh giá thực trạng cơ sở vật
chất, trang thiết bị hiện có, việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp
y tế trên địa bàn tỉnh.
- Đề xuất đơn vị thực hiện thí điểm
cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công.
- Thống kê, lập danh mục các dịch vụ
công tại đơn vị đề nghị thực hiện thí điểm, bao gồm: trình tự thực hiện, cách
thức thực hiện, hồ sơ (thành phần, số lượng), thời hạn giải quyết/trả lời kết
quả, phí, lệ phí (nếu có), đối tượng thực hiện, căn cứ pháp lý; các yêu cầu hoặc
điều kiện để thực hiện dịch vụ công. Việc thống kê thực hiện thông qua biểu mẫu.
2. Ban hành Quyết định thực hiện
thí điểm cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ
công tại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
3. Thành lập Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả, xây dựng quy trình
- Thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả tại các đơn vị thí điểm thực hiện cơ chế một cửa.
- Ban hành Quy trình tiếp nhận, giải
quyết dịch vụ công theo cơ chế một cửa do các đơn vị xây dựng và ban hành cần đảm
bảo các nội dung sau:
+ Thể hiện trình tự các bước: từ khâu
hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ, xử lý, trình ký, đến khâu trả kết quả.
+ Quy định rõ trách nhiệm đối với
viên chức, nhân viên liên quan đến nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả;
+ Quy định cụ thể thời gian thực hiện
của từng cá nhân, bộ phận và thủ trưởng đơn vị;
+ Đối với dịch vụ công liên quan đến
trách nhiệm của hai hay nhiều cá nhân/ bộ phận, cần quy định rõ trách nhiệm của
từng cá nhân/ bộ phận: cá nhân/ bộ phận chủ trì, cá nhân/ bộ phận có trách nhiệm
phối hợp.
Quy trình cung cấp dịch vụ công có thể
bao gồm quy trình chung nhưng nhất thiết phải thể hiện quy trình cụ thể đối với
từng dịch vụ.
4. Bố trí bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả
- Bố trí địa điểm,
cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Diện tích
đủ rộng để tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, lưu trữ hồ sơ nơi làm việc của
bộ phận điều hành, nơi chờ của cá nhân, tổ chức. Trang bị các phương tiện cần
thiết, đồng bộ theo hướng hiện đại để làm việc như: bàn ghế tủ đựng hồ sơ
chuyên dụng, máy tính cá nhân, máy in, máy sao chụp tài liệu và các dụng cụ cần
thiết cho việc bảo quản, chuyển giao hồ sơ, lưu trữ và tìm
kiếm thông tin phần mềm quản lý hồ sơ công việc. Các thiết bị khác hỗ trợ cho
môi trường làm việc như: ánh sáng, quạt mát, điều hòa không khí.
- Ban hành nội quy, quy chế bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả;
- Bố trí viên chức có đủ chuyên môn,
nghiệp vụ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 100% các viên chức,
nhân viên đeo thẻ, mặc đồng phục trong quá trình thực thi công việc.
- Lập sổ tiếp nhận và trả kết quả,
Phiếu hoàn thiện hồ sơ, phiếu biên nhận, phiếu kiểm soát hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ.
5. Công khai dịch vụ công thực hiện
thí điểm:
- Thực hiện công khai các thông tin
liên quan đến việc cung cấp dịch vụ công, bao gồm:
+ Trình tự, các bước, thời gian giải
quyết;
+ Thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ
khai, yêu cầu, điều kiện (nếu có);
+ Thông tin về bộ phận thực hiện nhiệm
vụ tiếp nhận hồ sơ và nhiệm vụ trả kết quả: địa điểm, tên, chức danh của cá
nhân;
+ Số điện thoại đường dây nóng, hòm
thư góp ý;
- Việc công khai cần thực hiện bằng
nhiều hình thức, như: công khai tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả, công
khai tại Trang thông tin điện tử của đơn vị thực hiện thí điểm, Sở Y tế, Cổng
thông tin điện tử của tỉnh...v.v...
6. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền,
tập huấn
- Tổ chức quán triệt đến viên chức,
nhân viên tại các đơn vị thực hiện thí điểm về việc quy trình thực hiện cơ chế
một cửa;
- Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho viên chức cơ quan và viên chức thực hiện tiếp nhận
và trả kết quả tại các đơn vị sự nghiệp y tế.
- Tổ chức tuyên truyền trong nhân dân
về việc thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết dịch vụ công tại các đơn vị lựa
chọn làm thí điểm.
7. Tổ chức thực hiện việc cung ứng các dịch vụ công theo cơ chế một cửa.
III. Thời gian thực
hiện
- Tháng 02/2017:
+ Rà soát đánh giá thực trạng cơ sở vật
chất, trang thiết bị hiện có, việc cung cấp dịch vụ công tại
các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh. Đề xuất đơn vị
và dịch vụ công thực hiện thí điểm cơ chế một cửa.
+ Ban hành Quyết định thực hiện thí
điểm cơ chế một cửa tại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh.
+ Dự trù kinh phí bao gồm cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phần mềm tổ chức thực hiện thí điểm cơ chế một cửa trong
việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp y tế.
+ Ban hành Quyết định thành lập Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị sự nghiệp y tế thực hiện thí điểm cơ chế
một cửa.
- Tháng 03/2017:
+ Hoàn thiện cơ sở vật chất cần thiết,
bao gồm: trụ sở, trang thiết bị;
+ Hoàn thiện các văn bản để áp dụng
cơ chế một cửa tại đơn vị (Ví dụ: Quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả; Quy chế hoạt động; quyết định phân công nhiệm vụ cho cá nhân/ bộ phận
thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và nhiệm vụ trả kết quả...)
- Tháng 4/2017:
+ Thực hiện quán triệt, tuyên truyền,
bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức cơ quan và viên chức tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả;
+ Tổ chức thực hiện việc cung ứng các
dịch vụ công theo cơ chế một cửa.
- Tháng 12/2017: Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai và tham mưu mở rộng thực hiện
cơ chế một cửa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập khác trên địa bàn tỉnh.
IV. Tổ chức thực
hiện:
1. Sở Y tế:
- Rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở
vật chất, trang thiết bị hiện có, việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự
nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh.
- Đề xuất đơn vị thực hiện thí điểm
cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công và lập danh mục các dịch vụ
công đề nghị thực hiện thí điểm cơ chế một cửa.
- Lập dự toán kinh phí để tổ chức thực
hiện thí điểm cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự
nghiệp y tế.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, hướng dẫn,
kiểm tra việc triển khai thực hiện thí điểm cơ chế một cửa tại các đơn vị thực
hiện;
- Chỉ đạo các đơn vị thực hiện thí điểm
bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, niêm yết các quy trình thủ tục
theo quy định.
2. Sở Nội vụ
- Tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành
Quyết định thực hiện thí điểm cơ chế một cửa tại các đơn vị
sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế hướng
dẫn, kiểm tra các đơn vị làm thí điểm triển khai thực hiện đề án; hướng dẫn các
đơn vị báo cáo theo quy định.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện về UBND tỉnh qua các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng.
- Sơ kết, đánh giá kết quả triển khai
và tham mưu mở rộng thực hiện cơ chế một cửa đối với các đơn vị sự nghiệp công
lập khác trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
Nghiên cứu xây dựng và hướng dẫn phần
mềm một cửa áp dụng tại các đơn vị thực hiện thí điểm.
4. Sở Tài chính:
Tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí để
triển khai và thực hiện thí điểm cơ chế một cửa các đơn vị sự nghiệp y tế thực
hiện thí điểm theo quy định.
5. Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp
y tế lựa chọn thực hiện thí điểm cơ chế một cửa:
- Rà soát, thống kê, lập danh mục các
dịch vụ công tại đơn vị gửi Sở Y tế tổng hợp.
- Bố trí diện tích, cơ sở vật chất,
trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
- Thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả tại đơn vị; Xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận,
giải quyết dịch vụ công theo cơ chế một cửa; Ban hành nội quy, quy chế bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả; Bố trí viên chức có đủ chuyên môn, nghiệp vụ làm việc
tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Lập sổ tiếp nhận và trả kết quả, Phiếu
hoàn thiện hồ sơ, phiếu biên nhận, phiếu kiểm soát hồ sơ.
- Thực hiện cung cấp dịch vụ công
theo Quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả do UBND tỉnh phê duyệt.
- Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế
và Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức thực hiện
thí điểm cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp
y tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để kịp thời
xử lý./.