Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 2655/QĐ-NHNN năm 2019 phê duyệt Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Số hiệu 2655/QĐ-NHNN
Ngày ban hành 26/12/2019
Ngày có hiệu lực 26/12/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Người ký Nguyễn Kim Anh
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Công nghệ thông tin

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2655/QĐ-NHNN

Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGÀNH NGÂN HÀNG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC

Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước ngày 16/6/2010;

Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng ngày 16/6/2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng ngày 20/11/2017;

Nghị định số 16/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với những nội dung chủ yếu sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

a) Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phải trở thành thành tố quan trọng hỗ trợ tích cực cho việc triển khai Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) và quản trị, kinh doanh của tổ chức tín dụng (TCTD) theo thông lệ quốc tế. Nâng cao sức cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về công nghệ ngân hàng so với các quốc gia phát triển trên thế giới.

b) Kịp thời nắm bắt cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) để đổi mới cơ cấu tổ chức, cải tiến quy trình và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiến đến một hệ thống ngân hàng hoạt động trên nền tảng công nghệ hiện đại, thích ứng cao với tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế số.

c) Ứng dụng CNTT hiện đại đi đôi với đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng và xây dựng đồng bộ nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng các công nghệ hiện đại thông qua cải cách thể chế, thúc đẩy việc tăng cường tích hợp CNTT trong quy trình quản lý và quản trị của cả NHNN và hệ thống các TCTD, cụ thể như sau:

- Hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ của NHNN trên nền tảng CNTT tiên tiến, phấn đấu đến năm 2025, NHNN trở thành một ngân hàng có công nghệ hiện đại trong khu vực ASEAN.

- Hoạt động của các TCTD dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, phấn đấu đến năm 2025, đạt trình độ phát triển công nghệ của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN; đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ tài chính ngân hàng của nền kinh tế.

- Hoàn thiện nền tảng Chính phủ điện tử tại NHNN nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và điều hành hoạt động ngân hàng và đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 07/03/2019 của Chính phủ, góp phần nâng xếp hạng Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc và đến năm 2025 đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN trong xếp hạng Chính phủ điện tử.

b) Mục tiêu cụ thể

Đối với toàn ngành Ngân hàng

- Thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng dựa trên khuôn khổ pháp lý từng bước hoàn chỉnh và nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu ứng dụng các công nghệ chủ chốt của CMCN 4.0.

- Đảm bảo an ninh, bảo mật và hoạt động liên tục của các hệ thống thông tin quan trọng trong quản trị, điều hành và cung cấp dịch vụ ngân hàng. Chuyển từ các biện pháp phòng vệ thụ động sang tích cực chủ động phát hiện và xử lý sớm các lỗ hổng, nguy cơ mất an ninh hệ thống CNTT để hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro.

Đối với Ngân hàng Nhà nước

- Thúc đẩy ứng dụng rộng rãi CNTT để đổi mới quy trình quản lý, cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử của NHNN theo hướng dẫn triển khai Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của Chính phủ.

[...]