ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2637/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày 12 tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC
LĨNH VỰC XÂY DỰNG TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2020 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25/6/2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước ngày 03/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 141/2016/NĐ-CP
ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp
khác;
Căn cứ Nghị định số 32/2019/NĐ-CP
ngày 10/4/2019 của Chính phủ về quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn
kinh phí chi thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số
06/2015/QĐ-UBND ngày 09/3/2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về phân cấp quản
lý công tác tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hưng Yên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 675/TTr-SNV ngày 25/9/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch mạng
lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng tỉnh Hưng Yên giai
đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 với những nội dung sau:
I. Quan điểm
1. Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng phải tuân thủ và phù hợp với yêu cầu đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quan điểm,
chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và của tỉnh.
2. Thống nhất, đồng bộ và phân bổ hợp lý giữa các lĩnh vực,
phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành, địa phương và phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước; phát huy hiệu quả, phù hợp với khả năng
đầu tư và đặc điểm của từng lĩnh vực, địa phương, đơn vị.
3. Sử dụng hiệu
quả nguồn lực của tỉnh; tăng cường thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp, đẩy
mạnh xã hội hóa dịch vụ công; tiếp tục củng cố đầu tư cơ sở vật chất và
các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công, đồng
thời thực hiện các chính sách thúc đẩy xã hội hóa nhằm thu hút tối đa nguồn lực
của xã hội tham gia phát triển các dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực xây dựng.
4. Sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn,
đồng bộ, thống nhất tập trung nguồn lực cho phát triển
chuyên môn kỹ thuật để nâng cao hiệu quả hoạt động; bảo đảm
tính đặc thù của từng lĩnh vực, có tính kế thừa, phát huy
tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ viên chức hiện có.
5. Đẩy mạnh chuyển
đổi cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng
tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và chuyển thành công ty cổ phần trong đó Nhà nước không nắm giữ cổ phần.
II. Mục tiêu
1. Tăng cường phân cấp, thực hiện
giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng bộ cả về tổ chức
thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính, có tính đến đặc điểm từng loại hình đơn vị, khả năng
và trình độ quản lý nhằm thúc đẩy các đơn vị sự nghiệp
công lập phát triển lành mạnh, bền vững.
2. Nâng cao số lượng, chất lượng dịch
vụ công, đáp ứng tốt nhu cầu về phát triển của đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực
xây dựng của tỉnh.
III. Nội dung quy
hoạch
1. Giai đoạn 2020 - 2025:
- Ban Quản lý dự án đầu tư công trình
giao thông - xây dựng trực thuộc UBND tỉnh là đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên. Thực hiện việc
sắp xếp, tổ chức lại Ban Quản lý dự án đầu tư công trình
giao thông - xây dựng theo hướng bổ sung chức năng nhiệm vụ
quyền hạn của Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị (khi chưa thành lập Ban) để Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông -
xây dựng có chức năng giúp UBND tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ quản lý đầu tư
phát triển đô thị theo quy định, hoàn thành trong năm 2021.
- Trung tâm Quy hoạch xây dựng trực
thuộc Sở Xây dựng là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (Năm
2024 thực hiện việc chuyển đổi Trung tâm Quy hoạch xây dựng thành
công ty cổ phần trong đó Nhà
nước không nắm giữ cổ phần, hoàn thành trong năm 2025).
- Ban Quản lý nhà ở sinh viên cụm trường
khu vực thành phố Hưng Yên trực thuộc
Sở Xây dựng là đơn vị sự nghiệp công
lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên. Việc
chuyển Ban Quản lý nhà ở sinh viên cụm trường khu vực thành phố Hưng Yên trực thuộc
Sở Xây dựng sang cơ chế tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thực hiện theo Kế hoạch và chỉ
đạo của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và các quy định của pháp luật
có liên quan.
- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công
trình nông nghiệp và phát triển nông thôn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường
xuyên.
- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
Khu Đại học Phố Hiến trực thuộc Ban Quản lý Khu Đại học Phố Hiến là đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
- 10 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
trực thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố là các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
2. Định hướng đến năm 2030:
- 14 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, gồm: Ban Quản lý dự án
đầu tư công trình giao thông - xây dựng trực thuộc UBND tỉnh Hưng Yên; Ban Quản
lý nhà ở sinh viên cụm trường khu vực thành phố Hưng Yên trực thuộc Sở Xây dựng;
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông
thôn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu Đại học Phố Hiến trực thuộc Ban Quản lý
khu Đại học Phố Hiến và 10 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố.
- Thành lập Ban Quản lý khu vực phát
triển đô thị tỉnh Hưng Yên trực thuộc UBND tỉnh (là đơn vị sự nghiệp công lập tự
bảo đảm toàn bộ về tài chính).
IV. Nhiệm vụ và giải
pháp thực hiện quy hoạch
1. Về thực hiện
các cơ chế chính sách:
a) Triển khai đồng bộ cơ chế, chính
sách của Trung ương, đồng thời ban hành cơ chế, chính sách đồng bộ để hỗ trợ sự
phát triển của đơn vị sự nghiệp lĩnh vực xây dựng; tạo điều kiện thuận lợi để
các đơn vị phát triển ổn định, bền vững; đảm bảo lợi ích của
từng cá nhân, tập thể và của Nhà nước.
b) Gắn quyền hạn với trách nhiệm của
từng cấp; của tập thể và cá nhân người đứng đầu đơn vị; phân cấp về nhiệm vụ với
phân cấp quản lý về tổ chức, nhân sự, tài chính và đảm bảo
các điều kiện vật chất khác. Trao đầy đủ quyền tự chủ và
trách nhiệm cho đơn vị sự nghiệp lĩnh vực xây dựng về tổ chức, nhân sự, tài
chính nhằm phát triển bền vững; đảm bảo các quyền sở hữu trong các đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
c) Quy định rõ ràng thẩm quyền và
trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý và điều hành đơn vị sự nghiệp công
lập; quy định và thực hiện cơ chế giám sát, kiểm tra trách nhiệm của người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp công lập trong việc thực hiện thẩm quyền.
d) Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật; đồng thời, phát huy dân chủ ở cơ sở để giám sát công việc quản
lý của các cấp; phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chức quần chúng trong việc
giám sát hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Về tổ chức,
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Tiếp tục duy trì đơn vị sự nghiệp
công lập phù hợp, tinh gọn, hiệu quả nhằm cung cấp các dịch
vụ công cho tổ chức và công dân trong lĩnh vực xây dựng.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới mô hình
hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đặc biệt khuyến khích thực hiện xã hội hóa đối với các lĩnh vực, nhiệm vụ
có khả năng, điều kiện thực hiện xã hội hóa.
c) Tách chức năng quản lý nhà nước và
chức năng cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực xây dựng.
3. Về nhân lực:
a) Tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng nhân lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập để phát triển đội ngũ viên chức
lĩnh vực xây dựng có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp
ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
b) Bố trí nhân lực theo đúng Đề án vị
trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi Đề án được phê duyệt.
c) Đẩy mạnh việc xây dựng, hợp tác và
thực hiện các chương trình, dự án trong lĩnh vực xây dựng.
d) Triển khai thực hiện chính sách
thu hút nguồn nhân lực để xây dựng đội
ngũ nhân lực chất lượng cao; thực hiện nghiêm túc việc
đánh giá, xếp loại viên chức gắn với chính sách đãi ngộ
phù hợp.
4. Về tài chính:
- Ưu tiên nguồn chi đầu tư phát triển
cho sự nghiệp xây dựng trong các lĩnh vực trọng điểm, ưu tiên để đầu tư tăng cường tiềm lực cho các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực xây dựng để
đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phục vụ công tác quản lý nhà nước ở địa
phương.
- Đẩy nhanh tiến trình thực hiện tự
chủ và thực hiện xã hội hóa; gắn việc giao dự toán ngân sách nhà nước hàng năm cho các đơn vị sự nghiệp công lập với chỉ tiêu nhiệm vụ, từng bước tiến tới phương thức đặt
hàng cung cấp dịch vụ.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Giám đốc Sở Xây dựng thực hiện
những nhiệm vụ sau:
a) Chủ trì phối hợp với Thủ trưởng
các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện quy hoạch; định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh
giá tình hình, kết quả thực hiện.
b) Chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở Nội
vụ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông - xây dựng và Thủ
trưởng các cơ quan có liên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị
tỉnh Hưng Yên trực thuộc UBND tỉnh (là đơn vị sự nghiệp
công lập tự bảo đảm toàn bộ về tài chính).
c) Chủ động rà soát, báo cáo UBND tỉnh
quyết định việc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với quy định của Đảng, Nhà nước và điều kiện thực tế của tỉnh.
Căn cứ quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt,
xây dựng phương án giao quyền tự chủ về tài chính, chuyển đơn vị sự
nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý thành công ty cổ phần
trong đó Nhà nước không nắm giữ cổ phần phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện quy hoạch; kịp thời báo cáo UBND tỉnh
những khó khăn, vướng mắc để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
3. Giao Giám đốc
Sở Tài chính hướng dẫn Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan xây dựng phương án giao quyền tự chủ về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật
về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
4. Thủ trưởng
các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách
nhiệm phối hợp với Giám đốc Sở Xây dựng thực hiện các nội dung liên
quan trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
các sở, ngành: Nội vụ, Tài chính, Kế
hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Kho bạc nhà nước Hưng Yên; Trưởng ban Quản lý khu Đại học Phố Hiến; Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông - xây dựng; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học-Công báo;
- CV: KT2Q;
- Lưu: VT, CVNCNH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|