Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 250/2006/QĐ-UBTDTT ban hành chương trình hành động về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và chống tiêu cực trong các hoạt động Thể dục thể thao do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao ban hành

Số hiệu 250/2006/QĐ-UBTDTT
Ngày ban hành 10/02/2006
Ngày có hiệu lực 09/04/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Uỷ ban Thể dục Thể thao
Người ký Nguyễn Danh Thái
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

UỶ BAN THỂ DỤC THỂ THAO
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 250/2006/QĐ-UBTDTT

Hà Nội, ngày 10 tháng 02 năm 2006 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH “CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG VÀ CHỐNG TIÊU CỰC TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO”  

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN THỂ DỤC THỂ THAO

Căn cứ Nghị định số 22/2003/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Thể dục thể thao;
Xét đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Pháp chế,

 QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Chương trình hành động về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và chống tiêu cực trong các hoạt động Thể dục thể thao”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 3. Vụ trưởng, thủ trưởng các Vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Thể dục thể thao, giám đốc Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao quốc gia, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng Thể dục thể thao, Giám đốc Sở thể dục thể thao, các tỉnh, thành, ngành chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM



 
Nguyễn Danh Thái

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG VÀ CHỐNG TIÊU CỰC TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 250/2006/QĐ-UBTDTT ngày 10 tháng 02 năm 2006 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao)  

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân, sự nghiệp thể dục thể thao không ngừng phát triển, thể thao thành tích cao đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ, nhiều vận động viên đã giành được huy chương tại các kỳ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc, Đại hội thể dục thể thao khu vực, Châu lục và thế giới. Trong quá trình đào tạo, huấn luyện và thi đấu nhiều huấn luyện viên, vận động viên vừa tích cực tập luyện thể thao, vừa tích cực học tập văn hóa, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, có trường hợp đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành những tấm gương tiêu biểu, được nhân dân yêu mến.

Tuy vậy có một bộ phận vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ thể dục thể thao có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, có những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật như mua bán tỷ số, cá độ, gian lận, bạo lực trong tập luyện và thi đấu thể thao, gây ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển sự nghiệp thể dục thể thao và có ảnh hưởng xấu tới xã hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đáng lo ngại nêu trên, nhưng nguyên nhân chính là do một số lãnh đạo các cấp trong ngành nghề thể dục thể thao buông lỏng chỉ đạo quản lý, thiếu quyết tâm, thiếu cơ chế, bộ máy để nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ văn hóa cho cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên và trọng tài.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ số 15/2002/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực trong các hoạt động thể dục thể thao, và Chỉ thị số 14/2006/CT-UBTDTT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao về một số công tác cấp bách chấn chỉnh hoạt động bóng đá tạo sự chuyển biến mới trong toàn ngành về nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn cho vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ ngành thể dục thể thao; triển khai và thực hiện kế hoạch công tác giáo dục chính trị tư tưởng của ngành thể dục thể thao năm 2006 và những năm tiếp theo, cần tập trung vào các nội dung chủ yếu sau đây:

A. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục tiêu

- Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng lối sống và đạo đức nghề nghiệp trong cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài;

- Khắc phục và đẩy lùi các biểu hiện suy thoái đạo đức, tiêu cực trong các hoạt động thể dục thể thao;

- Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và chống tiêu cực trong các hoạt động thể dục thể thao là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan quản lý thể dục thể thao, Trung tâm Thể dục thể thao, các Đội tuyển thể thao nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài, góp sức đưa Sự nghiệp thể dục thể thao phát triển.

2. Yêu cầu

- Xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu để định hướng các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng và chống tiêu cực trong thể dục thể thao;

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện pháp để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 15/2002/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực trong các hoạt động thể dục thể thao và Chỉ thị 14/2006/CT-UBTDTT của Bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban thể dục thể thao về một số công tác cấp bách chấn chỉnh hoạt động bóng đá;

- Thực hiện ngay và có hiệu quả một số giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chống tiêu cực trong các hoạt động thể dục thể thao.

B. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

1. Đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt giáo dục chính trị tư tưởng trong toàn ngành nhằm tăng cường nhận thức đi liền với hành động theo đúng đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tích cực xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn đạo đức, thực hiện nghiêm túc Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng, chống tham nhũng.

2. Các cơ sở đào tạo vận động ở các tỉnh, thành, ngành, các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, các trường Đại học, Cao đẳng Thể dục thể thao thành lập bộ phận hoặc cử cán bộ chuyên trách làm công tác chính trị, tư tưởng, xây dựng chương trình, nội dung sinh hoạt văn hóa, tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục ứng xử cho huấn luyện viên, vận động viên để họ phát huy được tính tích cực, tự giác, tự quản trong việc tập luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cũng như các kiến thức chuyên môn khác. Cần bố trí kinh phí hợp lý để tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng. Trong kế hoạch đào tạo, huấn luyện các đội tuyển, nhất thiết phải có nội dung giáo dục công dân, giáo dục chính trị. Đây là một tiêu chuẩn trong thi đua, khen thưởng và xem xét việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

3. Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh để rèn luyện vận động viên. Chấn chỉnh lại một số nghi thức mang tính giáo dục trong các hoạt động và thi đấu thể thao như: treo quốc kỳ, chào cờ, hát quốc ca. Từng bước có những quy định bắt buộc mang tính giáo dục và tự giáo dục trong các hoạt động và thi đấu thể thao trong và ngoài nước. Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tấm gương tốt. Cương quyết kỷ luật đối với những đối tượng vi phạm quy chế, nội quy của đơn vị. Phối hợp vời các cơ quan bảo vệ pháp luật kịp thời phát hiện và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm.

[...]