ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/2022/QĐ-UBND
|
Hậu Giang, ngày
13 tháng 7 năm 2022
|
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ
VIỆC THU GOM, VẬN CHUYỂN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI Y TẾ NGUY HẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU
GIANG
ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11
năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng
01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 20/2021/TT-BYT
ngày 26 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý chất thải y
tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về việc
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Hậu
Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày
23 tháng 7 năm 2022.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tài nguyên
và Môi trường; Giám đốc Sở Y tế; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- VP.Chính phủ (HN - TP.HCM);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Y tế;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL);
- TT: TU, HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- VP. Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cơ quan Báo, Đài tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NCTH. STP
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Cảnh Tuyên
|
QUY ĐỊNH
VỀ
VIỆC THU GOM, VẬN CHUYỂN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI Y TẾ NGUY HẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU
GIANG
(Kèm theo Quyết định số 25/2022/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hậu Giang)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về việc thu gom, vận
chuyển, lưu giữ và xử lý chất
thải y tế nguy hại phát sinh từ hoạt động
của cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng
đối với cơ sở y tế bao gồm: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giấy phép hoạt động
theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở
đào tạo khối ngành sức khỏe, cơ sở nghiên cứu, xét nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định,
thử nghiệm y, dược và có phát sinh chất thải y tế; các cơ quan, tổ chức, cá
nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến quản lý chất thải y tế
trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Chương II
PHÂN LOẠI, THU
GOM, LƯU GIỮ, VẬN CHUYỂN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI Y TẾ NGUY HẠI
Điều 3. Phân định, phân loại,
lưu giữ chất thải y tế nguy hại (CTYTNH)
Các cơ sở y tế thực hiện việc phân định, phân loại,
thu gom, lưu giữ CTYTNH (bao gồm chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại
(CTNH) không lây nhiễm) tại cơ sở theo đúng quy định tại Thông tư số
20/2021/TT-BYT ngày 26 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản
lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế (sau đây viết tắt là
Thông tư số 20/2021/TT-BYT).
Điều 4. Thu gom, vận chuyển
CTYTNH
1. Tuyến thu gom, vận chuyển CTYTNH
a) Việc vận chuyển CTYTNH từ các cơ sở y tế đến nơi
xử lý do đơn vị có giấy phép phù hợp theo quy định của pháp luật thực hiện và
phải lựa chọn các trục đường giao thông chính trên địa bàn, đảm bảo
lộ trình tối ưu về khoảng cách, thời gian, an toàn giao
thông và phòng ngừa ứng phó sự cố; phù hợp với quy định của
cơ quan thẩm quyền về phân luồng giao thông.
b) Các tuyến đường giao thông trong tỉnh thuận lợi nhất cho việc vận chuyển CTYTNH từ cơ sở
y tế đến nơi xử lý là các tuyến đường giao thông đường bộ, ưu tiên cho các tuyến
đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, nội thị và giao thông nông thôn.
2. Phương tiện thu gom, vận chuyển CTYTNH
Việc thu gom, vận chuyển CTYTNH từ cơ sở phát sinh
về nơi xử lý do đơn vị có giấy phép phù hợp theo quy định của pháp luật thực hiện.
Phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển CTYTNH phải đáp yêu cầu kỹ thuật theo
quy định.
a) Phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển CTNH
không lây nhiễm từ cơ sở phát sinh về nơi xử lý phải đáp ứng các yêu cầu quy định
tại khoản 3 Điều 42 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (sau đây viết tắt là Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT).
b) Phương tiện thu gom, vận chuyển chất
thải lây nhiễm từ cơ sở phát sinh về nơi xử lý phải đáp ứng theo các yêu
cầu quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT và Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
c) Vận chuyển chất thải lây nhiễm để xử lý theo mô
hình cụm cơ sở y tế được thực hiện bằng xe chuyên dụng. Đối với cụm xử lý chưa
được trang bị xe chuyên dụng, các cơ sở phát sinh thuê đơn vị có giấy phép phù
hợp theo quy định của pháp luật thực hiện vận chuyển chất thải đến cơ sở xử lý.
Điều 5. Xử lý CTYTNH
1. CTNH không lây nhiễm phải chuyển giao đơn vị xử
lý có giấy phép phù hợp theo quy định của pháp luật.
2. Chất thải lây nhiễm được xử lý
theo 03 mô hình dưới đây:
a) Xử lý theo mô hình cụm cơ sở
y tế:
Chất thải lây nhiễm được xử lý tập
trung theo từng cụm (gồm 10 cụm) bằng phương pháp đốt tại lò đốt rác y tế
của các cơ sở y tế: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, Bệnh
viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang, Bệnh viện Phổi tỉnh
Hậu Giang, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, Trung tâm
Y tế thị xã Long Mỹ, Trung tâm Y tế huyện Châu
Thành, Trung tâm Y tế huyện Châu
Thành A, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp,
Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ và Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy.
b) Xử lý theo mô hình tại chỗ:
Chất thải lây nhiễm được xử lý tại
chỗ bằng phương pháp đốt tại lò đốt rác y tế của cơ sở: Trạm Y tế xã Phú Hữu
(huyện Châu Thành), Trạm Y tế xã Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp).
c) Thuê đơn vị có giấy phép
phù hợp theo quy định của pháp luật để xử lý:
Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản, Bệnh viện Đa khoa
Số 10 và Bệnh viện, Trung tâm y tế, Phòng khám tư nhân khác phải hợp đồng thuê
đơn vị chức năng vận chuyển, xử lý.
Danh mục cơ sở y tế xử lý chất thải y
tế lây nhiễm theo mô hình cụm cơ sở y tế và mô hình tại chỗ cụ thể tại
Phụ lục kèm theo Quy định này.
Điều 6. Tần suất thu gom, vận
chuyển, xử lý CTYTNH
1. Chất thải lây nhiễm:
Chất thải lây nhiễm phát sinh từ cơ sở y tế phải được
thu gom, vận chuyển về cơ sở xử lý với tần suất như sau:
a) Trường hợp lưu giữ chất thải lây nhiễm trong thiết
bị bảo quản lạnh dưới 80C: tần suất tối thiểu
07 ngày/lần.
b) Trường hợp không đủ điều kiện bảo
quản dưới 80C: tần suất tối thiểu 02 ngày/lần;
đối với cơ sở y tế có lượng chất thải
lây nhiễm phát sinh dưới 05 kg/ngày: tần suất tối thiểu 03
ngày/lần (chất thải lây nhiễm sắc nhọn: tần suất tối thiểu là 01 lần/tháng).
2. CTNH không lây nhiễm: Phải được thu gom, chuyển
giao xử lý với tần suất tối thiểu 01lần/năm.
Điều 7. Kinh phí thực hiện
Kinh phí cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý CTYTNH
do cơ sở phát sinh chất thải chi trả.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN,
ĐƠN VỊ LIÊN QUAN VÀ CƠ SỞ Y TẾ
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Tài
nguyên và Môi trường
1. Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ
quan, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố thực hiện, giám sát Quy định này.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động thu gom,
vận chuyển, lưu giữ và xử lý CTYTNH để phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật.
3. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có liên
quan: chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện
Quy định này; tổ chức đào tạo, tập huấn, truyền thông và phổ biến pháp luật về
quản lý chất thải y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
4. Hàng năm, chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan tổng hợp, báo cáo công tác bảo vệ môi trường tỉnh (trong đó, có
báo cáo tình hình quản lý chất thải y tế nguy hại) theo quy định tại Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan, chỉ đạo các cơ sở y tế
trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Quy định này; tổ chức tập huấn, hướng dẫn
các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận
chuyển và xử lý CTYTNH theo đúng quy định tại Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
2. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện
kiểm tra, thanh tra công tác bảo vệ môi trường, việc thực hiện các quy định về
quản lý chất thải y tế, đặc biệt là CTYTNH theo quy định tại Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT và Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
3. Kịp thời thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường
về các thay đổi trong thực tế công tác quản lý CTYTNH trên địa bàn tỉnh.
4. Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, Sở Tài chính báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh
phí đầu tư, nâng cấp, vận hành công trình, thiết bị, hệ thống xử lý chất thải y
tế đối với các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
5. Tổng hợp, báo cáo kết quả
quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh theo mẫu quy định tại Mục B Phụ lục số
07 ban hành kèm theo Thông tư số 20/2021/TT-BYT, gửi về Sở Tài nguyên và Môi
trường, Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) trước ngày 20 tháng 12 của kỳ báo
cáo.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở
Tài chính
Sở Tài chính cùng với cơ quan, đơn vị liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp thực hiện theo đúng quy định.
Điều 11. Trách nhiệm của Công
an tỉnh
Tăng cường công tác đấu tranh
phòng, chống tội phạm, kịp thời phát hiện các
hành vi vi phạm trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý CTYTNH đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi
trường phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các cơ
sở y tế tổ chức thực hiện Quy định này trên địa bàn quản lý; thanh tra, kiểm
tra và giám sát quá trình thực hiện Quy định đối với các cơ sở theo thẩm quyền;
tổ chức truyền thông, phổ biến pháp luật về quản lý chất thải y tế cho các cơ sở
y tế trên địa bàn quản lý; phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác kiểm
tra, thanh tra các cơ sở y tế trên địa bàn quản lý về việc quản lý chất thải y
tế đặc biệt là CTYTNH.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
Kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện Quy định
này đối với các cơ sở y tế theo thẩm quyền; tổ chức truyền thông, phổ biến pháp
luật về quản lý chất thải y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn quản lý; phối hợp
với các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, thanh tra các cơ sở y tế trên
địa bàn quản lý về việc quản lý chất thải y tế đặc biệt là CTYTNH.
Điều 14. Trách nhiệm của Cơ sở
y tế
1. Khai báo khối lượng, loại CTYTNH phát sinh (nếu
có) trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường theo quy định tại Điều 28 Nghị
định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Bảo vệ môi trường hoặc nội dung đăng ký môi trường theo
quy định tại Điều 22 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT;
2. Thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý CTYTNH theo
quy định này; Quy định tại Thông tư số 20/2021/TT-BYT và Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT.
3. Cơ sở y tế không tự xử lý CTYTNH: phải chuyển
giao CTYTNH cho đơn vị có giấy phép phù hợp theo quy định của pháp luật, số lượng
chất thải sau mỗi lần chuyển giao phải được ghi đầy đủ trong sổ giao nhận chất
thải theo mẫu quy định tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư số
20/2021/TT-BYT và sử dụng chứng từ chất thải nguy hại theo quy định tại Mẫu số
4 Phụ lục III Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT;
4. Cơ sở y tế tự xử lý chất thải lây nhiễm hoặc xử
lý chất thải lây nhiễm theo mô hình cụm phải vận hành thường xuyên công trình,
thiết bị, hệ thống xử lý chất thải y tế theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bảo đảm
xử lý chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường và tuân thủ các quy định của
pháp luật về giám sát, quan trắc môi trường; công trình, thiết bị, hệ thống xử
lý chất thải y tế phải được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản
xuất và ghi đầy đủ thông tin vào Sổ nhật ký vận hành công trình, thiết bị, hệ
thống xử lý chất thải y tế theo quy định tại Phụ lục số 05 ban hành kèm theo
Thông tư số 20/2021/TT-BYT; việc bàn giao chất thải lây nhiễm để xử lý theo mô
hình cụm phải được ghi vào sổ giao nhận chất thải y tế nguy hại theo mẫu quy định
tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
5. Báo cáo kết quả quản lý chất
thải y tế của cơ sở theo mẫu quy định tại Mục A Phụ lục số 07 ban hành kèm theo
Thông tư số 20/2021/TT-BYT, gửi về Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường
y tế) đối với các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế trước ngày 16 tháng 12 của kỳ
báo cáo;
6. Lưu giữ hồ sơ quản lý chất
thải y tế tại cơ sở theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 20/2021/TT-BYT, cụ thể:
a) Giấy phép môi trường và
các văn bản, hồ sơ, tài liệu có liên quan về môi trường theo quy định (đối với
cơ sở y tế thuộc đối tượng phải xin cấp giấy phép môi trường).
b) Sổ giao nhận chất thải y tế;
chứng từ chất thải nguy hại (nếu có).
c) Sổ nhật ký vận hành công
trình, thiết bị, hệ thống xử lý chất thải y tế (đối với cơ sở y tế tự xử lý chất
thải).
d) Các biên bản thanh tra, kiểm
tra liên quan (nếu có).
đ) Báo cáo kết quả quản lý chất
thải y tế định kỳ hằng năm; báo cáo kết quả quan trắc chất thải định kỳ (nếu
có).
e) Các tài liệu liên quan
khác.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Trách nhiệm thi hành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế hướng dẫn, phổ biến và tổ chức thực hiện Quy định này.
2. Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở y tế
triển khai thực thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải y
tế nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động đảm bảo theo Quy định này và
các quy định hiện hành.
3. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Quy định
này và chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
Điều 16. Trong quá trình thực hiện Quy định này nếu có khó khăn, vướng
mắc, các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố kịp thời
báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.