ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/2015/QĐ-UBND
|
Kiên Giang, ngày
09 tháng 07 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Giá ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng
11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Giá;
Căn cứ Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng
3 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28 tháng
4 năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP
ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giá;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải
tại Tờ trình số 219/TTr-SGTVT ngày 18 tháng 6 năm 2015 về việc ban hành Quy
định giá cước vận chuyển hàng hóa trên
địa bàn tỉnh Kiên Giang,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định giá cước vận
chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh Kiên
Giang.
Điều 2. Giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì,
phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày
ký. Bãi bỏ Quyết định số 14/2006/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2006 về việc ban
hành giá cước vận chuyển hàng hóa trên
địa bàn tỉnh Kiên Giang; Quyết định số 17/2008/QĐ-UBND
ngày 22 tháng 5 năm 2008 về việc sửa đổi một số điều của Quy định ban hành kèm
theo Quyết định số 14/2006/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Website Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục KTVB QPPL (Bộ Tư pháp);
- TT.TU; TT.HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Thành viên UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Như Điều 3 của Quyết định;
- Đăng Công báo tỉnh;
- LĐVP, CVNC;
- Lưu: VT, tthuy.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Thi
|
QUY ĐỊNH
GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND
ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy định này xác định giá cước vận chuyển hàng hóa
trên địa bàn tỉnh, bao gồm:
a) Giá cước vận chuyển hàng hóa được thanh toán từ
nguồn ngân sách, tín dụng của Nhà nước do cơ quan Nhà nước làm chủ đầu tư đối
với các loại vật liệu, thiết bị..., kết cấu công trình, máy móc thiết bị nặng
mà không thông qua hình thức đấu thầu trên địa tỉnh Kiên Giang.
b) Giá cước vận chuyển hàng hóa khi có yêu cầu trợ
giá, trợ cước đối với các loại hàng hóa nằm trong danh mục hàng hóa trợ giá,
trợ cước do Chính phủ quy định.
c) Là cơ sở để các đơn vị, tổ chức có nhu cầu sử
dụng tham khảo trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình phục vụ
công tác lập kế hoạch và quản lý vốn các dự án đầu tư xây dựng; thỏa thuận mức
giá cụ thể trong quá trình thương thảo
hợp đồng vận chuyển hàng hóa.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các tổ chức, cá nhân thực hiện vận tải hàng hóa
trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cho các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà
nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà
nước.
b) Các chương trình, dự án sử dụng vốn khác bao gồm
cả vốn tư nhân hoặc sử dụng hỗn hợp nhiều nguồn vốn được khuyến khích áp dụng
theo Quy định này.
Điều 2. Trọng lượng hàng hóa tính
cước và khoảng cách tính cước
1. Trọng lượng hàng hóa để tính cước:
a) Trọng lượng hàng hóa tính cước là trọng lượng
hàng hóa thực tế vận chuyển kể cả bao bì nhưng không kể trọng lượng vật liệu
kê, chèn, lót, chằng buộc.
b) Đơn vị tính trọng lượng tính cước là tấn (T),
quy đổi số lẻ như sau:
- Nếu phần lẻ còn lại từ 0,5 tấn trở lên thì được
tính tròn 01 tấn.
- Nếu phần lẻ còn lại nhỏ hơn 0,5 tấn thì không
được tính.
2. Khoảng cách tính cước:
a) Khoảng cách tính cước là khoảng cách thực tế vận
chuyển có hàng hóa. Nếu khoảng cách vận chuyển từ nơi gởi đến nơi nhận hàng hóa
có nhiều tuyến vận chuyển khác nhau thì khoảng cách tính cước là khoảng cách
của tuyến ngắn nhất đảm bảo an toàn.
b) Đơn vị tính khoảng cách tính cước là ki-lô-mét
(Km), quy đổi số lẻ như sau:
- Dưới 0,5Km: Không tính.
- Từ 0,5Km đến dưới 01Km: Tính 01 Km.
3. Các vấn đề khác:
a) Mức giá theo Quy định này là mức giá tối đa,
chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, đã bao gồm phụ phí vận chuyển.
b) Trường hợp công trình có điều kiện vận chuyển
được theo cả hai phương thức đường bộ và đường sông thì chủ đầu tư và đơn vị tư
vấn thiết kế có trách nhiệm tính toán, lựa chọn phương án nào tiết kiệm nhất để
áp dụng.
c) Trường hợp giá nhiên liệu tăng, giảm từ 20% trở
lên so với giá nhiên liệu tại thời điểm có hiệu lực thi hành của Quy định này,
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính, Sở Xây dựng thống nhất trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
Điều 3. Phân loại bậc hàng hóa
1. Hàng hóa được phân loại thành 4 bậc hàng:
a) Hàng bậc 1: Đất, cát, sỏi, đá xay, gạch thẻ,
gạch ống xây dựng.
b) Hàng bậc 2: Xi măng, ngói, lương thực đóng bao,
đá định hình các loại; gạch trang trí nội thất, than các loại; các loại quặng,
sơn các loại; tranh, tre, nứa, tràm, bạch đàn, sành sứ, sản phẩm đồ mộc, các
bán thành phẩm và thành phẩm kim loại.
c) Hàng bậc 3: Lương thực rời, vôi các loại; phân
bón các loại; xăng dầu, thuốc trừ sâu, thuốc dưỡng cây, thuốc chống mối mọt,
thuốc thú y, sách báo, giấy viết, giống cây trồng, máy móc thiết bị nông
nghiệp, nhựa đường, cột điện, ống nước bằng nhựa, gang; thép hình, ống cống bê
tông cốt thép, bê tông thương phẩm, thiết
bị phụ kiện vệ sinh.
d) Hàng bậc 4: Nhựa nhũ tương, muối các loại; thuốc
chữa bệnh, các dụng cụ thiết bị phòng thí nghiệm, thiết bị dụng cụ y tế, thiết
bị phụ kiện vi tính, viễn thông, kính các loại, hàng tinh vi, sản phẩm bằng
thủy tinh, điện tử, điện lạnh, xăng dầu chứa bằng phi, phân động vật, bùn và
các loại hàng dơ bẩn.
2. Trường hợp
hàng hóa vận chuyển không nằm trong danh mục các bậc hàng kể trên thì chủ đầu
tư phải trình các cấp, ngành xem xét đánh giá để xếp vào bậc hàng tương đương
khi tính cước phí vận chuyển.
3. Hàng quá khổ, quá nặng:
a) Hàng quá khổ: Loại hàng đóng thành kiện không
thể tháo rời khi xếp lên phương tiện vận chuyển, có chiều dài dưới 12m nhưng có
chiều dài vượt thùng xe theo quy định cho phép, có chiều rộng dưới 2,5m nhưng
vượt quá chiều rộng quy định của thùng xe, và có chiều cao vượt quá 3,5m tính
từ mặt đất (khi đã được xếp lên xe).
b) Hàng quá nặng: Loại hàng đóng thành kiện không
thể tháo rời khi xếp lên phương tiện vận chuyển có trọng lượng lớn hơn 05 tấn
và nhỏ hơn 20 tấn.
c) Đối với hàng vừa quá khổ, quá nặng thì chủ
phương tiện được quyền lựa chọn một hình thức để tính cước.
4. Hàng siêu trường, siêu trọng:
Trường hợp hàng
hóa vận chuyển thuộc loại hàng siêu trường, siêu trọng, thì cước vận tải được
tính theo Quyết định số 953/2000/QĐ-BGTVT ngày 20/4/2000 của Bộ Giao thông vận
tải về ban hành cước vận chuyển, xếp dỡ hàng siêu trường, siêu trọng.
Điều 4. Phân loại đường bộ
Loại đường được phân chia thành 05 loại đường như
sau:
1. Đường loại 1: Nền đường rộng tối thiểu 13m, xe
đi lại tránh nhau dễ dàng, không phải giảm tốc độ; mặt đường bê tông nhựa, láng
nhựa, bê tông xi măng, mặt đường không hư hỏng.
2. Đường loại 2: Nền đường rộng tối thiểu 13m, tỷ
lệ hư hỏng, không đến 8% xe đi lại có xóc, có giảm tốc độ hoặc nền đường rộng
tối thiểu 12m, xe đi lại tránh nhau dễ dàng, không phải giảm tốc độ, mặt đường
rải bê tông nhựa, láng nhựa, bê tông xi măng, bằng phẳng không hư hỏng.
3. Đường loại 3:
- Nền đường rộng tối thiểu 13m, tỷ lệ hư hỏng từ 8%
đến 20%, xe đi lại khó khăn.
- Nền đường rộng tối thiểu 12m, tỷ lệ hư hỏng chiếm
không đến 8%, xe đi lại có xóc, có giảm tốc độ.
- Nền đường rộng tối thiểu 09m, xe đi lại tránh
nhau dễ dàng, không phải giảm tốc độ, mặt đường rải bê tông nhựa, láng nhựa, bê
tông xi măng, bằng phẳng, không hư hỏng.
4. Đường loại 4:
- Nền đường rộng tối thiểu 12m, tỷ lệ hư hỏng từ 8%
đến 20%, xe đi lại khó khăn.
- Nền đường rộng tối thiểu 09m, tỷ lệ hư hỏng chiếm
không đến 8%, xe đi lại có xóc, có giảm tốc độ.
- Nền đường rộng tối thiểu 06m, xe đi lại tránh
nhau phải giảm tốc độ, mặt đường rải bê tông nhựa, láng nhựa, bê tông xi măng,
bằng phẳng, không có hư hỏng.
5. Đường loại 5:
- Nền đường rộng tối thiểu 09m, tỷ lệ hư hỏng chiếm
từ 8% đến 20%, xe đi khó khăn.
- Nền đường rộng tối thiểu 06m, tỷ lệ hư hỏng chiếm
không đến 8%, xe đi lại có xóc, có giảm tốc độ.
Điều 5. Phân loại đường thủy
Đường thủy được phân loại thành 2 loại: Đường sông
và đường biển.
1. Đường sông:
- Đường sông loại 1: Sông Cái Lớn không giới hạn
tải trọng.
- Đường sông loại 2: Bao gồm các tuyến sông khi
phương tiện có tải trọng từ 30 tấn trở lên lưu thông được.
- Đường sông loại 3: Bao gồm các tuyến sông khi
phương tiện có tải trọng từ 30 tấn trở lên không lưu thông được.
2. Đường biển: Hàng hóa vận chuyển bằng đường biển
phải quy đổi thành đường sông loại 1 để tính giá cước.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ GIÁ
CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA
Điều 6. Các trường hợp được tính tăng, giảm giá cước
1. Phương tiện ô tô dưới 03 tấn được tăng thêm 30%
giá cước cơ bản của bậc hàng hóa đang vận chuyển.
2. Điều kiện vận chuyển hàng hóa có kết hợp hàng về
theo vòng quay phương tiện thì giảm 20% cho tổng giá trị cước phí của bậc hàng
hóa đang vận chuyển về.
3. Phương tiện vận chuyển có thiết bị tự đổ, nâng
hạ hàng hóa thì được tăng thêm 10% cho tổng giá trị cước phí của bậc hàng đang
vận chuyển.
4. Phương tiện vận chuyển có thiết bị hút, xả thì
được tăng thêm 15% tổng giá trị cước phí của bậc hàng đang vận chuyển.
5. Hàng hóa được vận chuyển bằng Container thì bậc
hàng được tính là hàng bậc 3, trọng lượng tính cước là trọng lượng đăng ký của
Container.
6. Hàng hóa vận chuyển chỉ xếp được dưới 50% trọng
tải đăng ký phương tiện thì được tính cước cho 80% trọng tải đăng ký.
7. Hàng hóa vận chuyển chỉ xếp được từ 50% đến 90%
trọng tải đăng ký phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng 90% trọng tải đăng
ký phương tiện.
8. Hàng hóa vận chuyển chỉ xếp được trên 90% trọng
tải đăng ký phương tiện thì được tính bằng trọng lượng thực vận chuyển.
9. Hàng hóa thuộc hàng quá khổ, quá nặng được quy
định tại Khoản 3, Điều 3 thì được tăng thêm 20% cho tổng giá trị cước phí của
bậc hàng đang vận chuyển.
Điều 7. Biểu giá cước vận chuyển
hàng hóa bằng ô tô
1. Đối với hàng bậc 1: Bảng giá cước vận chuyển
hàng bậc 1 được quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Quy định này.
2. Đối với hàng bậc 2: Được tính bằng 1,1 đơn giá
cước hàng bậc 1.
3. Đối với hàng bậc 3: Được tính bằng 1,2 đơn giá
cước hàng bậc 1.
4. Đối với hàng bậc 4: Được tính bằng 1,3 đơn giá
cước hàng bậc 1.
Điều 8. Biểu giá cước vận chuyển
hàng hóa bằng đường thủy
1. Đối với đường sông loại 1: Bảng giá cước vận
chuyển hàng hóa đối với đường sông loại 1 được quy định tại Phụ lục 2 kèm theo
Quy định này.
2. Tuyến đường vận chuyển là sông loại 2 trở lên
hoặc một đoạn của tuyến đường vận chuyển là sông loại 2 trở lên hoặc đường biển
thì được quy đổi thành sông loại 1 để tính cước.
a) 01Km đường sông loại 2 được quy đổi thành 1,5Km
đường sông loại 1.
b) 01 Km đường sông loại 3 được quy đổi thành 3Km
đường sông loại 1.
c) 01Km đường biển được quy đổi thành 3Km đường
sông loại 1.
3. Trường hợp hàng hóa thuộc hàng trên bậc 3 thì
vẫn tính hàng hóa bậc 3.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Quy định chuyển tiếp
Đối với khối lượng hàng hóa, vật tư chưa được
nghiệm thu tại công trình thì được điều chỉnh giá cước theo bảng công bố giá
cước này.
Trong quá trình thực hiện Quy định này, nếu có khó
khăn, vướng mắc hoặc phát sinh vấn đề khác thì các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân kịp thời phản ánh về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp nghiên cứu, đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.
PHỤ LỤC 1
BẢNG GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG Ô TÔ
Đơn vị tính:
Đồng/Tấn.Km
Cự ly (Km)
|
Loại đường
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
1
|
9.100
|
9.650
|
12.550
|
15.690
|
18.820
|
2
|
4.880
|
5.170
|
6.720
|
8.400
|
10.920
|
3
|
3.580
|
3.790
|
4.930
|
6.160
|
8.010
|
4
|
2.930
|
3.100
|
4.040
|
5.040
|
6.560
|
5
|
2.490
|
2.640
|
3.420
|
4.280
|
5.560
|
6
|
2.110
|
2.240
|
2.910
|
3.640
|
4.730
|
7
|
1.950
|
2.070
|
2.690
|
3.360
|
4.370
|
8
|
1.820
|
1.930
|
2.510
|
3.140
|
4.080
|
9
|
1.720
|
1.830
|
2.380
|
2.970
|
3.860
|
10
|
1.670
|
1.780
|
2.310
|
2.890
|
3.750
|
11
|
1.520
|
1.650
|
2.170
|
2.710
|
3.530
|
12
|
1.400
|
1.530
|
2.020
|
2.530
|
3.290
|
13
|
1.370
|
1.470
|
1.960
|
2.450
|
3.190
|
14
|
1.310
|
1.430
|
1.900
|
2.380
|
3.090
|
15
|
1.290
|
1.410
|
1.870
|
2.340
|
3.040
|
16
|
1.260
|
1.360
|
1.810
|
2.260
|
2.940
|
17
|
1.230
|
1.340
|
1.780
|
2.230
|
2.900
|
18
|
1.200
|
1.300
|
1.730
|
2.160
|
2.810
|
19
|
1.170
|
1.270
|
1.690
|
2.110
|
2.750
|
20
|
1.150
|
1.250
|
1.660
|
2.080
|
2.710
|
21
|
1.110
|
1.210
|
1.610
|
2.050
|
2.680
|
22
|
1.070
|
1.180
|
1.580
|
2.020
|
2.640
|
23
|
1.040
|
1.140
|
1.540
|
1.990
|
2.610
|
24
|
1.010
|
1.110
|
1.500
|
1.960
|
2.570
|
25
|
980
|
1.080
|
1.460
|
1.920
|
2.530
|
26
|
960
|
1.060
|
1.420
|
1.890
|
2.500
|
27
|
930
|
1.030
|
1.390
|
1.860
|
2.460
|
28
|
900
|
1.000
|
1.350
|
1.830
|
2.430
|
29
|
880
|
980
|
1.320
|
1.780
|
2.390
|
30
|
850
|
950
|
1.280
|
1.730
|
2.360
|
31-35
|
830
|
930
|
1.260
|
1.700
|
2.330
|
36-40
|
810
|
910
|
1.250
|
1.680
|
2.310
|
41-45
|
790
|
890
|
1.230
|
1.660
|
2.290
|
46-50
|
780
|
870
|
1.210
|
1.640
|
2.270
|
51-55
|
760
|
860
|
1.190
|
1.610
|
2.250
|
56-60
|
750
|
840
|
1.180
|
1.590
|
2.230
|
61-70
|
740
|
830
|
1.160
|
1.570
|
2.200
|
71-80
|
730
|
820
|
1.150
|
1.550
|
2.170
|
81-90
|
720
|
810
|
1.130
|
1.540
|
2.150
|
91-100
|
710
|
800
|
1.120
|
1.520
|
2.140
|
Từ 101Km trở lên
|
700
|
790
|
1.110
|
1.510
|
2.120
|
PHỤ LỤC 2
BẢNG GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐỐI VỚI ĐƯỜNG
SÔNG LOẠI 1
Bậc hàng
|
Đơn giá cước cho
từng cự ly vận chuyển
|
Từ 30Km trở lại
(Đồng/Tấn)
|
Mỗi Km tiếp theo
(từ 31Km trở lên) (Đồng/Tấn.Km)
|
Hàng bậc 1
|
35.850
|
250
|
Hàng bậc 2
|
39.310
|
270
|
Hàng bậc 3
|
43.500
|
300
|