QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN "CHUẨN QUỐC GIA TRUNG
TÂM Y TẾ DỰ PHÒNG TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG GIAI ĐOẠN 2008 -
2015" TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số
255/2006/QĐ-TTg ngày 09/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến
lược quốc gia y tế dự phòng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
4696/QĐ-BYT ngày 27/11/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành "Chuẩn
quốc gia về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương"; Công văn số 759/BYT-DPMT ngày 18/02/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế về
việc triển khai thực hiện "Chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương";
Căn cứ Công văn số
395/DPMT-LĐ ngày 18/3/2009 của Cục Y tế dự phòng và Môi trường về việc xây dựng
đề án thực hiện "Chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương giai đoạn 2008 - 2015";
Xét Tờ trình số 224/TTr-SYT
ngày 28/10/2009 của Giám đốc Sở Y tế và Tờ trình số 473/TTr-SNV ngày 15/12/2009
của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án thực hiện "Chuẩn quốc gia Trung tâm
Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2008 - 2015"
tỉnh Trà Vinh, với những nội dung chủ yếu như sau:
1. Mục
tiêu chung:
1.1. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Trà Vinh đến năm 2013 cơ bản đạt đầy đủ điều kiện hạ tầng cơ sở, trang thiết bị
kỹ thuật, năng lực cán bộ và tổ chức bộ máy theo quy định Chuẩn quốc gia về
Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố; đáp ứng các chức năng, nhiệm vụ quản
lý, thực hiện toàn diện công tác y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
1.2. Đến năm 2015, bắt đầu xây dựng mới hoàn
toàn cơ sở hạ tầng.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Cơ sở hạ tầng được củng cố cơ
bản vào năm 2011; mô hình tổ chức được kiện toàn đạt Chuẩn quốc gia vào năm
2013.
2.2. Trên 90% cán bộ Trung tâm Y tế
dự phòng tỉnh được đào tạo, tập huấn thường xuyên và nâng cao năng lực y tế dự
phòng.
2.3. Trên 35% cán bộ của Trung tâm
là đại học và sau đại học chuyên ngành Y, Dược; trên 25% cán bộ xét nghiệm là kỹ
thuật viên xét nghiệm, trong đó có ít nhất 5 cán bộ xét nghiệm cao cấp.
3. Các giải pháp thực hiện
cụ thể:
3.1. Về cơ chế quản lý, điều hành:
a) Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chuẩn quốc gia
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện
đề án.
b) Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế chủ
động phối hợp với các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể tùy theo chức
năng của ngành thực hiện đạt hiệu quả cao.
c) Đẩy mạnh xã hội hóa công tác y
tế, đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe nhân dân, có chính sách phù hợp
để vận động số cán bộ quân, dân y đã nghỉ hưu tham gia các hoạt động y tế tại địa
phương; phát động nhân dân tự nguyện tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường,
bảo vệ sức khỏe, thực hiện phương châm: "Mọi người vì sức khỏe cộng đồng".
3.2. Về cơ chế
chính sách:
a) Triển khai thực hiện tốt những
chế độ chính sách đã có của trung ương và địa phương đối với
hệ thống y tế dự phòng; đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ và
kịp thời, biểu dương khen thưởng người tốt việc tốt.
b) Thực hiện tỷ lệ phân bố kinh
phí hoạt động thường xuyên cho hệ y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/QH12
của Quốc hội.
c) Thực hiện tốt những chính sách khuyến khích,
thu hút cán bộ có năng lực. Xem xét, xây dựng những chính sách khuyến khích đặc
thù của tỉnh để thu hút cán bộ làm công tác y tế dự phòng.
3.3. Về kiện toàn tổ chức và phát triển
nguồn nhân lực:
a) Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán
bộ. Hàng năm, có kế hoạch tuyển dụng, bổ sung thường xuyên, tạo điều kiện cho
cán bộ trẻ, có năng lực phát triển. Thực hiện tuyển dụng, bổ sung cán bộ đảm bảo
mục tiêu, số lượng biên chế đạt mức trung bình; cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ
đúng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày
05/6/2007 của liên Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp
trong các cơ sở y tế nhà nước và đúng theo chuẩn.
b) Tăng cường công tác giáo dục
chính trị, đạo đức, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
cho cán bộ, đặc biệt là đào tạo cán bộ đại học, sau đại học chuyên ngành
Y, cán bộ xét nghiệm.
c) Xây dựng tiêu chuẩn, quy định
trình độ cho từng chức danh cán bộ để làm cơ sở đào tạo trước mắt và lâu dài. Tranh thủ sự hỗ trợ về kỹ thuật, kinh nghiệm của các viện khu vực, các cá nhân đầu ngành để đào tạo, tập huấn cho cán bộ của
Trung tâm có đủ khả năng và nắm vững chuyên môn để mở rộng các kỹ thuật mới.
3.4. Về xây dựng cơ sở hạ tầng:
a) Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
tham mưu với Sở Y tế trình UBND tỉnh hàng năm bố trí kinh phí để cải tạo các hạng
mục đạt chuẩn theo hướng “cuốn chiếu” có định hướng hiện tại, tiến tới cải tạo
hoàn toàn các hạng mục.
b) Phối hợp cùng UBND thị xã Trà
Vinh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị
có liên quan khác định vị theo quy hoạch phát triển đô thị
chung của tỉnh để chọn vị trí và tiến hành xây dựng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
3.5. Bổ sung, nâng cấp trang thiết bị:
a) Tổ chức tiếp nhận đầy đủ, an toàn những trang
thiết bị được các dự án và các nguồn khác cung cấp; triển khai lắp đặt, sử dụng
và bảo quản, bảo trì an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.
b) Khi được cấp vốn sẽ tổ chức đấu thầu, mua sắm
theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo mua được những thiết bị đúng nhu cầu
sử dụng, có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện, phát huy hiệu quả sử dụng;
chú trọng công tác quản lý chặt chẽ, tăng cường công tác bảo trì để kéo dài tuổi
thọ và hiệu quả, công suất sử dụng.
3.6. Nguồn vốn:
a) Hàng năm tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt
động chăm sóc sức khỏe nhân dân, hoạt động chuyên môn, các dự án, các chương
trình mục tiêu quốc gia trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt để tổ chức thực hiện.
b) Ủy ban
nhân dân tỉnh đảm bảo cấp đủ ngân sách chi thường xuyên để hoạt động cho lĩnh vực
y tế dự phòng; đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm
trang thiết bị, dụng cụ y tế, đào tạo cán bộ đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch
ngân sách hàng năm.
c) Tăng cường sự đóng góp của các cá nhân và cộng
đồng, kết hợp với nguồn ngân sách bổ sung của Nhà nước.
d) Phát huy hiệu quả đầu tư của các Dự án hỗ trợ
về y tế của trung ương và các dự án viện trợ khác, đồng thời khuyến khích kêu gọi
đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
4. Tổ chức thực
hiện:
4.1. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
tổ chức triển khai thực hiện đề án. Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chủ động trong tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện đề án theo
đúng tiến độ và đạt hiệu quả. Căn cứ đề án này xây dựng kế hoạch hàng
năm trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
4.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Đưa mục tiêu về Chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự
phòng vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội ngắn hạn và dài hạn của tỉnh;
huy động các nguồn viện trợ, nguồn vốn vay, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức
cho công tác xây dựng Chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh.
4.3. Sở Tài Chính:
Bố trí nguồn kinh phí để thực hiện đề án; hướng
dẫn và kiểm tra việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí thực hiện đề án này theo
quy định hiện hành.
4.4. Sở Nội vụ:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự
phòng tỉnh xây dựng tổ chức, biên chế; hàng năm bổ sung nguồn nhân lực cho hệ
thống y tế dự phòng nói chung, trong đó có Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; đề xuất
các chế độ chính sách riêng của tỉnh cho cán bộ làm công tác y tế dự phòng.
4.5. Sở Xây dựng và UBND thị xã Trà Vinh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành
liên quan định hướng quy hoạch xây dựng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bố trí và
giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh theo
nội dung, tiến độ đề án.
4.6. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành tỉnh
có liên quan xây dựng và trình ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường của các
ngành, nói chung, và ngành Y tế nói riêng; chống ô nhiễm môi trường khi có các
nguy cơ dịch bệnh xảy ra.
4.7. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành
liên quan triển khai áp dụng các tiêu Chuẩn quốc gia thuộc lĩnh vực y tế dự
phòng.
4.8. Sở Giáo dục Đào tạo:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng, thực hiện
chương trình đào tạo và liên kết đào tạo cán bộ y tế dự phòng; kiện toàn mạng
lưới y tế trong các trường học, tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống
bệnh, tật liên quan đến học đường, đưa chương trình giáo dục sức khỏe vào nhà
trường phù hợp với từng cấp học.
4.9. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh:
Phối hợp với Sở Y tế tham gia triển khai thực hiện
đề án trong phạm vi hoạt động của mình; đẩy mạnh hoạt động y tế dự phòng gắn với
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các Sở - Ngành tỉnh có liên
quan, Chủ tịch UBND các huyện - thị xã chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.