ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2325/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
12 tháng 06 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 58/NQ-CP NGÀY
27/4/2020 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số
58/NQ-CP ngày 27/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng
hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước
ngoài đến năm 2030;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Văn bản số 983/SKHĐT-TTXT ngày 09/6/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày
27/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số
50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế,
chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm
2030 trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giao
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và
UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch này.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài
nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Lao động
– Thương binh và Xã hội, Ngoại vụ, Tư pháp; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Chi
nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- PVP VX;
- Lưu: VT, K1.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 58/NQ-CP NGÀY 27/4/2020 CỦA CHÍNH PHỦ
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 50-NQ/TW
NGÀY 20/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH,
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HỢP TÁC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2325/QĐ-UBND ngày 12/6/2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày
27/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện
thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến
năm 2030 đã đề ra Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện mục tiêu
tổng quát là “Hoàn thiện thể chế, chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài có tính
cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng,
cơ cấu lại nền kinh tế, bảo vệ môi trường, giải quyết tốt các vấn đề xã hội,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Khắc
phục căn bản những hạn chế, bất cập đang tồn tại trong xây dựng, hoàn thiện và
tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài. Tạo lập môi
trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh thuộc nhóm ASEAN 4 trước năm 2021, thuộc
nhóm ASEAN 3 trước năm 2030”. Căn cứ mục đích, yêu cầu và các nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu thuộc Chương trình hành động của Chính phủ tại Nghị quyết số
58/NQ-CP ngày 27/4/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với những nội
dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
Tổ chức nghiên cứu, quán triệt
sâu rộng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày
27/4/2020 của Chính phủ, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của
lãnh đạo các ngành, các cấp; đặc biệt là nâng cao tinh thần trách nhiệm của người
đứng đầu trong việc quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước
ngoài và linh hoạt thích ứng với những thay đổi của khu vực và thế giới, những
xu thế mới về hợp tác đầu tư nước ngoài.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đổi mới, nâng cao nhận thức,
tư duy và thống nhất trong hành động về đầu tư nước ngoài trình hành động của
Chính phủ đến các Sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức Đảng các cấp, Mặt trận Tổ
quốc, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; đặc biệt là
các quan điểm của Đảng về vị trí, vai trò của đầu tư nước ngoài là một bộ phận
quan trọng của nền kinh tế.
b) Phát huy thế mạnh của hoạt động
đầu tư nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện nghiêm công tác
kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm; thực hiện công khai, minh bạch
và ngăn ngừa, khắc phục có hiệu quả những hạn chế của hoạt động đầu tư nước
ngoài ở tất cả các ngành, lĩnh vực và địa phương.
c) Chủ động nâng cao chất lượng
thu hút và hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài tại địa phương, để trở thành một
trong các thước đo đánh giá năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời
là chỉ số đánh giá xếp hạng hiệu quả đầu tư nước ngoài của địa phương.
2. Tăng cường ổn định chính trị
xã hội; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng,
hiệu quả của nền kinh tế
Tập trung giữ vững ổn định xã hội,
tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tập trung phát triển sản xuất;
tạo chuyển biến thực chất hơn trong cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình
tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh tại
Bình Định, bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
3. Hoàn thiện thể chế, chính
sách chung về đầu tư nước ngoài
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và
các cơ quan có liên quan tập trung cải cách thủ tục hành chính, đề xuất đơn giản
hóa, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên
quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phổ biến
chính sách, pháp luật mới và công bố các quy định về điều kiện kinh doanh cho
các doanh nghiệp có vốn nước ngoài trên website, cổng thông tin điện tử.
4. Hoàn thiện thể chế, chính
sách thu hút đầu tư
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thực hiện công khai, minh bạch
các thông tin về quy hoạch, các cơ chế chính sách, quy định về điều kiện đầu tư
liên quan đầu tư nước ngoài và công bố công khai trên website, cổng thông tin
điện tử.
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng,
ban hành danh mục những ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài
trên địa bàn tỉnh để các nhà đầu tư chủ động trong việc tiếp cận thông tin và lựa
chọn ngành nghề, lĩnh vực đầu tư phù hợp.
- Tích cực triển khai các hoạt
động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm mang lại nhiều tiện ích tốt, môi
trường đầu tư thuận lợi, thân thiện cho nhà đầu tư.
b) Sở Công Thương
- Thực hiện công khai, minh bạch
các thông tin về chính sách, quy hoạch, đề án, kế hoạch phát triển công nghiệp,
thương mại.
- Phối hợp triển khai các cơ chế
khuyến khích, ưu đãi thỏa đáng để tăng liên kết giữa đầu tư nước ngoài và đầu
tư trong nước, các lĩnh vực cần ưu tiên thu hút trong ngành công nghiệp.
c) Sở Khoa học và Công nghệ
- Đề xuất cơ chế hỗ trợ đối với
các nhà khoa học tham dự các Hội nghị quốc tế tại tỉnh, cơ chế thu hút nhân lực
là người quốc tịch nước ngoài làm việc tại các cơ quan đặc thù của tỉnh.
- Đề xuất chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp trong tỉnh kết nối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nâng cao
năng lực hấp thụ công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ và tham gia chuỗi giá
trị toàn cầu.
- Đề xuất chính sách ưu đãi thu
hút đầu tư nước ngoài vào Khu đô thị khoa học, Khu đô thị trí tuệ nhân tạo… tại
tỉnh
d) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Đề xuất kế hoạch phát triển
thị trường lao động cạnh tranh đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong bối
cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển hướng thu hút đầu tư nước ngoài.
- Đề xuất kế hoạch phát triển hệ
thống đào tạo nghề thực tế và hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp
và thu hút đầu tư nước ngoài.
đ) Sở Thông tin và Truyền thông
- Đề xuất cơ chế, chính sách
phát triển doanh nghiệp công nghệ tại tỉnh trên cơ sở hợp tác, liên doanh với
các tập đoàn công nghệ đa quốc gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền
thông.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ
trợ thỏa đáng tăng cường liên kết giữa các tập đoàn công nghệ đa quốc gia và
doanh nghiệp công nghệ trong tỉnh để phát triển hệ sinh thái số, góp phần tăng
giá trị nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và nội dung do người Việt Nam tạo ra trong
hệ sinh thái số toàn cầu.
5. Hoàn thiện thể chế, chính
sách nhằm bảo hộ và đề cao trách nhiệm và hợp tác của nhà đầu tư.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Rà soát và phổ biến các quy định
bảo đảm quyền, nghĩa vụ, công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản,
quyền sở hữu trí tuệ, vốn đầu tư, thu nhập và lợi ích hợp pháp khác của nhà đầu
tư và chủ thể có liên quan, phù hợp với các cam kết quốc tế.
- Nâng cao trách nhiệm của nhà
đầu tư về bảo vệ môi trường và hợp tác cải thiện môi trường tốt hơn trong quá
trình đầu tư, triển khai dự án và hoạt động của doanh nghiệp trong suốt thời
gian thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.
b) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Đề xuất cơ chế, chính sách khuyến
khích đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ
cho lao động của tỉnh; sử dụng lao động của tỉnh đã làm việc, tu nghiệp ở Việt
Nam và các quốc gia tiên tiến.
6. Hoàn thiện thể chế chính
sách quản lý, giám sát đầu tư. a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thường xuyên rà soát các dự
án có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, kịp thời
phát hiện các khó khăn, vướng mắc liên quan; lập danh mục dự án đã hết hạn, dự
án hiện ngừng hoạt động mà chưa thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chưa thực
hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
để phối hợp quản lý và có hướng xử lý.
- Rà soát các trường hợp tranh
chấp và có khả năng tranh chấp để báo cáo UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, các bộ, ngành liên quan cùng hỗ trợ doanh nghiệp để tránh tình trạng
khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng môi trường đầu tư.
b) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ
việc phát triển các cơ sở đào tạo nghề theo quy hoạch, đề xuất cơ chế, chính
sách phù hợp để khuyến khích nâng cao chất lượng đào tạo, dạy nghề.
- Rà soát, đánh giá và thực hiện
các biện pháp tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng lao động và sử dụng lao động của
các doanh nghiệp.
c) Sở Tư pháp
Thường xuyên kiểm tra, rà soát
các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, HĐND và UBND tỉnh có quy định
liên quan đến đầu tư nước ngoài để kịp thời phát hiện những quy định không phù
hợp, mâu thuẫn, chồng chéo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung,
thay thế.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Lập kế hoạch và thực hiện kiểm
tra, giám sát định kỳ việc tuân thủ các quy định về đất đai môi trường của các
dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tăng cường giám sát gắn với nâng cao trách nhiệm
của cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương.
- Xử lý dứt điểm các vấn đề
liên quan dự án gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả, dự án không
thực hiện đúng cam kết.
7. Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác xúc tiến đầu tư. a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Công khai, minh bạch hệ thống
thông tin kinh tế - xã hội, pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, thị trường...
- Tăng cường phối hợp, liên kết
với các các cơ quan trung ương, các hiệp hội nghề nghiệp trong công tác xúc tiến
đầu tư.
- Tham mưu UBND tỉnh các chương
trình xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, gắn với các tiêu chí
hợp tác đầu tư mới; tiếp tục duy trì các thị trường và đối tác truyền thống, đồng
thời mở rộng thị trường, đối tác mới.
- Đa dạng hóa các hoạt động và
phương thức xúc tiến đầu tư; chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ với những dự án
hợp tác cụ thể đã triển khai thành công.
b) Sở Ngoại vụ
- Phối hợp vận động, xúc tiến đầu
tư, thương mại, du lịch; thu thập thông tin, thẩm tra các đối tác nước ngoài đầu
tư vào tỉnh.
- Tuyên truyền về hình ảnh,
chính sách thu hút đầu tư của tỉnh thông qua các chương trình hợp tác quốc tế;
làm cầu nối thông tin giữa tỉnh với các đối tác nước ngoài, giữa các doanh nghiệp
có nhu cầu mở rộng hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh; cung cấp thông tin cho
các nhà đầu tư nước ngoài muốn tìm hiểu về tỉnh.
- Thường xuyên về trao đổi,
cung cấp thông tin cho Cục Ngoại vụ, Vụ Kinh tế tổng hợp (Bộ Ngoại giao), các đối
tác nước ngoài về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, dự án kêu gọi đầu tư, nhất
là dự án về du lịch, công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.
8. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện nghiêm pháp luật về đầu tư và pháp
luật khác có liên quan đối với hoạt động đầu tư nước ngoài, chủ động phòng
tránh không để phát sinh khiếu kiện, tranh chấp quốc tế. Phối hợp chặt chẽ
trong công tác quản lý, triển khai dự án đầu tư; phải bảo đảm hiệu quả kinh tế
- xã hội - môi trường, phù hợp quy hoạch, theo đúng các tiêu chí lựa chọn, sàng
lọc dự án... Bảo đảm chặt chẽ về quy trình, thủ tục cấp, điều chỉnh, thu hồi,
chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư nước ngoài theo đúng quy định pháp luật; bảo
đảm không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự trong giải quyết các khiếu nại,
khiếu kiện về đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra gắn với
nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và người đứng đầu trong chấp
hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan tới đầu
tư nước ngoài.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tăng cường phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; gắn với kiểm tra, giám sát trong
hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật
tình hình triển khai và các vướng mắc của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự
án quy mô lớn, sử dụng nhiều đất, dự án tiêu tốn năng lượng, dự án có nguy cơ
tiềm ẩn ô nhiễm môi trường hoặc có tiềm ẩn ảnh hưởng an ninh quốc gia, các dự
án nhạy cảm khác, để phối hợp công tác quản lý nhà nước về đầu tư và kịp thời
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
- Phối hợp kịp thời với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư trong hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin quốc gia về
đầu tư đồng bộ, liên thông với các lĩnh vực lao động, đất đai, thuê, hải quan,
tín dụng, ngoại hối...; phối hợp nâng cao chất lượng công tác thống kê, bảo đảm
kịp thời, đầy đủ, chính xác và phù hợp với thông lệ quốc tế.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Rà soát các quy định pháp luật,
đề xuất UBND tỉnh các cơ chế, chính sách về quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu
quả tài nguyên, đất đai; đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp tạo quỹ đất sạch tạo
điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh và phát triển hạ tầng kinh tế - xã
hội.
- Rà soát, cải tiến các thủ tục
và quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến giao đất, cho thuê đất,
giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến đất đai, tài
nguyên, môi trường. Công bố công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngành
lên Website của sở để các tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện.
c) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:
Thường xuyên rà soát, cập nhật
tình hình triển khai và các vướng mắc của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự
án quy mô lớn, sử dụng nhiều đất tại các KCN và KKT trên địa bàn tỉnh để kịp thời
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần tạo dựng hình ảnh, môi trường đầu
tư kinh doanh tích cực và hỗ trợ công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh.
d) Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước
tỉnh:
- Tổ chức phổ biến, quán triệt,
tuyên truyền sâu rộng nội dung Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết 58/NQ-CP khóa XII, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo
điều hành của Chính phủ, UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hợp tác, đầu
tư nước ngoài.
- Tiếp tục thực hiện cải cách
hành chính tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định và các tổ chức tín dụng
trên địa bàn; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định, an toàn, góp phần cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai và
tổ chức thực hiện kế hoạch này.
2. Trước ngày 31/12 hàng năm,
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo UBND tỉnh kết quả
thực hiện Kế hoạch hành động này (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để báo cáo Bộ
Kế hoạch và Đầu tư theo quy định./.