ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 227/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 18 tháng 01 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NGÀNH TƯ PHÁP NĂM 2023
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày
05 tháng 12 năm 2022 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm
2023;
Căn cứ Nghị quyết số
30/2022/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2023;
Căn cứ Quyết định số 3131/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Chương
trình công tác năm 2023;
Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-UBND
ngày 01 tháng 01 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 07/TTr-STP ngày 12 tháng 01 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình
công tác của ngành Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023.
Điều 2. Triển
khai thực hiện
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế, các cơ quan
liên quan có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thành chương
trình công tác đề ra.
2. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố Huế tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Điều 3. Hiệu lực
thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký.
Điều 4. Trách nhiệm
thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố Huế và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh: CT, các PCT;
- VP UBND tỉnh: Các PCVP;
- Lưu VT, TP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
CHƯƠNG TRÌNH
CÔNG TÁC NĂM 2023 CỦA NGÀNH TƯ PHÁP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Kèm theo Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 18/01/2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên
Huế)
Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày
05 tháng 12 năm 2022 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023;
Nghị quyết số 30/2022/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh
về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Quyết định số 3131/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Chương
trình công tác năm 2023 và Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 01 tháng 01 năm 2023 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình công tác của ngành
Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023, với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tổ chức thực hiện tốt các chủ
trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh liên
quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp. Thực hiện quyết liệt các giải
pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL, gắn
với thi hành pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các
lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp và pháp chế, trong
đó tập trung vào những lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp
như hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, trợ giúp pháp
lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; nâng cao chất lượng
các dịch vụ công do ngành Tư pháp cung cấp.
2. Tăng cường sự phối hợp với các Sở,
ban, ngành và địa phương trong triển khai, thực hiện chương trình, nhiệm vụ
công tác tư pháp; thực hiện tốt vai trò cơ quan tham mưu giúp UBND các cấp chỉ
đạo, điều hành theo pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. NHIỆM VỤ CÔNG
TÁC TƯ PHÁP NĂM 2023
1. Nhiệm vụ trọng
tâm
a) Thực hiện tốt công tác truyền
thông chính sách trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL. Nghiên cứu, đề
xuất hoàn thiện thể chế trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
ngành Tư pháp; tập trung nguồn lực xây dựng, hoàn thiện các văn bản QPPL được
giao chủ trì soạn thảo, đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra. Rà soát các quy định
pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn; tiếp
tục chú trọng và phát huy hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật.
b) Tập trung thực hiện kịp thời, hiệu
quả các nhiệm vụ của ngành Tư pháp theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư,
định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
c) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra; tích cực phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí.
d) Thực hiện tốt các nhiệm vụ về cải
cách hành chính, giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong
các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp,
đăng ký biện pháp bảo đảm... Nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý để người dân,
doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật. Thực hiện chuyển đổi số gắn với bảo đảm an
toàn thông tin mạng trong ngành Tư pháp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền
thông đối với việc khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như các hệ
thống thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành Tư pháp.
đ) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công
vụ, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức tư pháp theo vị trí việc làm, xây dựng
đội ngũ công chức, viên chức tư pháp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ được giao trong giai đoạn mới.
2. Một số nhiệm
vụ cụ thể trong các lĩnh vực
a) Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm
tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL, pháp chế
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật
Ban hành văn bản QPPL và Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật
và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.
- Bảo đảm tiến độ và chất lượng công
tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản QPPL, thẩm định dự thảo văn bản QPPL; kiểm
soát chặt chẽ việc quy định TTHC; theo dõi sát kết quả tiếp thu, giải trình ý
kiến thẩm định của cơ quan chủ trì soạn thảo.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra
văn bản QPPL, theo dõi, đôn đốc xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát hiện,
kết luận theo đúng quy định. Tham mưu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về rà soát
văn bản QPPL để rà soát, xử lý các quy định pháp luật bất cập, không còn phù hợp,
gây khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.
- Triển khai đúng quy định, có chất
lượng công tác hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ 2019 - 2023. Tuyên truyền, giới thiệu
và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển để người dân, cơ quan, tổ chức sử
dụng hiệu quả.
- Củng cố và hoàn thiện tổ chức pháp
chế các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp nhà nước, gắn với nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, những người làm công tác
pháp chế. Tổ chức triển khai Kế hoạch triển khai công tác pháp chế năm 2023
trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng tiến độ đề ra.
b) Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng
thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà
nước
- Tiếp tục tổ chức thực hiện Chương
trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024; Kế
hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của
Liên hợp quốc theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính
phủ, trong đó trọng tâm là nhiệm vụ nghiên cứu giải quyết giấy tờ quốc tịch, hộ
tịch cho người không quốc tịch, người chưa xác định được quốc tịch, người không
có giấy tờ chứng minh về nhân thân, người di cư tự do đang cư trú trên lãnh thổ
Việt Nam.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Công
ước La Hay năm 1993, Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy
mạnh hoạt động liên ngành nhằm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong công tác
rà soát, đánh giá nhu cầu cần tìm gia đình thay thế của trẻ em ở cơ sở nuôi dưỡng.
- Triển khai Nghị định sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 111/2010/NĐ-CP ngày 23/11/2010 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật LLTP sau khi được ban hành, nhất là
các nội dung liên quan đến phiếu LLTP điện tử.
- Tổ chức triển khai Nghị định số
99/2022/NĐ-CP ngày 30/11/2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm.
- Tiếp tục thi hành hiệu quả Luật Trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản có liên quan, tổ chức sơ kết 05
năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
c) Công tác bổ trợ tư pháp, trợ giúp
pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
- Chú trọng công tác kiểm tra, thanh
tra chuyên ngành, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm và đề xuất các giải pháp
phòng ngừa, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhạy cảm,
phức tạp; nâng cao trách nhiệm tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp
trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá tài sản.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Trợ
giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Đề án đổi mới công tác
Trợ giúp pháp lý giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với Luật Trợ giúp pháp lý năm
2017: nâng cao chất lượng, hiệu quả vụ, việc trợ giúp pháp lý và kỹ năng trợ
giúp pháp lý cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý. Hiện đại hóa, tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống trợ giúp pháp lý; tính chuyên
nghiệp và chất lượng trợ giúp viên pháp lý.
- Tập trung hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp nhỏ và vừa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; thực hiện
hiệu quả Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
giai đoạn 2021-2025, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo,
doanh nghiệp chịu tác động của dịch COVID-19. Tổ chức thực hiện tốt Đề án “Nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn
2021-2030’’ sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành.
d) Công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật, hoà giải ở cơ sở
- Tổ chức thực hiện nghiêm Kết luận số
80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân
dân; Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, nhất là trách nhiệm được giao trong
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo hướng gắn kết giữa PBGDPL
và xây dựng, thi hành pháp luật, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chú
trọng PBGDPL cho đối tượng đặc thù.
- Thực hiện tốt Quyết định số
21/2021/QĐ-TTg ngày 21/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và
nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL; phát huy vai trò, chức năng,
nhiệm vụ của Hội đồng và các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp trong
hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý;
kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động phối hợp trong công tác PBGDPL.
- Thực hiện có hiệu quả các Đề án về
PBGDPL do Thủ tướng Chính phủ ban hành trong năm 2022, bao gồm: Đề án "Tổ
chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027"; Đề án “Thí điểm đổi mới
hoạt động đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL”; Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận
pháp luật của người dán”; Đề án “Truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
giai đoạn 2023- 2028”.
- Đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức
PBGDPL: Về nội dung, chú trọng thực hiện truyền thông các chính sách có tác động
lớn đến xã hội trong quá trình xây dạng văn bản quy phạm pháp luật theo Quyết định
số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Về hình thức, tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL, tổ chức vận hành
có hiệu quả Trang thông tin điện tử về PBGDPL, phát huy vai trò của mạng xã hội,
các phương tiện truyền thông, báo chí, các thiết chế văn hóa, thông tin cơ sở...
tham gia PBGDPL. Tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam có hiệu quả, gắn với
việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương để lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật, trở thành chuẩn mực
trong ứng xử của các chủ thế trong xã hội.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật
Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổng kết 10 năm thực hiện
Luật Hòa giải ở cơ sở; cử tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ
IV. Tập trung củng cố, kiện toàn mạng lưới Tổ hòa giải ở cơ sở và đội ngũ hòa
giải viên; nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở nham giải quyết hiệu
quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, tạo sự đoàn kết trong cộng
đồng dân cư.
- Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg, Thông tư số 09/2021/TT-BTP về đánh giá, công nhận
xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Quyết định số 1723/QĐ-BTP
ngày 15/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành hướng dẫn tiêu chí huyện đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới,
tiêu chí tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng
cao giai đoạn 2021 -2025 và tiêu chí quận, thị xã, thành phố đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật thuộc tiêu chí quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh đạt chuẩn đô thị
văn minh.
đ) Công tác quản lý xử lý vi phạm
hành chính, theo dõi thi hành pháp luật
- Thường xuyên rà soát, đánh giá, tổng
kết việc tổ chức thi hành pháp luật, nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng
mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống của
Nhân dân, các vấn đề mới phát sinh cần điều chỉnh để kịp thời sửa đổi, bổ sung
hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch theo
dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023.
Tổ chức tổng kết việc thực hiện “Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức
thi hành pháp luật” giai đoạn năm 2018 - 2022. Tiếp tục thực hiện hiệu quả, thực
chất các giải pháp nhằm nâng cao điểm số và nâng xếp hạng chỉ số Chi phí tuân
thủ pháp luật (Chỉ số B1).
- Triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành;
tăng cường kiểm tra liên ngành tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính và bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu và thực hiện công tác truyền thông
về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật và Chỉ số B1.
e) Công tác xây dựng Ngành; đào tạo,
bồi dưỡng
- Triển khai có hiệu quả Quyết định số
2069/QĐ-TTg ngày 08/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp và Quyết định số 2070/QĐ-TTg ngày
08/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của ngành Tư pháp đến năm 2025,
định hướng đến năm 2030 tại địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và báo cáo UBND tỉnh, huyện
phê duyệt Đề án vị trí việc làm, định mức biên chế công chức, cũng như khung
năng lực của mỗi vị trí việc làm tại Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp sau khi Bộ Tư
pháp ban hành Thông tư hướng dẫn vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên
ngành Tư pháp và định mức biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức thuộc
ngành Tư pháp.
g) Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng
- Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm
tra năm 2023 theo quy định của Luật Thanh tra và chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh
tra Bộ Tư pháp và triển khai, thực hiện các cuộc thanh tra hành chính, thanh
tra chuyên ngành, đảm bảo kế hoạch đề ra; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu
hiệu vi phạm pháp luật (nếu có); kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra năm
2022.
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị định của Chính phủ; Thông tư của
Thanh tra Chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, xử
lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thực hiện tiếp
công dân theo Lịch Tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo tại trụ sở; duy trì thực
hiện tiếp công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật và tham gia tiếp
công dân định kỳ của Lãnh đạo tỉnh tại trụ sở tiếp công dân tỉnh. Tiếp nhận, xử
lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của
pháp luật; cập nhật dữ liệu về công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của ngành Tư pháp.
- Xây dựng ban hành Kế hoạch thực hiện
công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 và tiếp tục thực hiện Luật phòng chống
tham nhũng năm 2018; Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công việc kê khai và kiểm soát kê khai
tài sản, gắn với việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cán bộ, công chức
viên chức ngành Tư pháp theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Theo dõi, phát hiện tham
nhũng qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phối hợp với cơ
quan chức năng, các phòng, đơn vị thuộc Sở để xử lý hành vi tham nhũng (nếu
có).
h) Công tác ứng dụng công nghệ thông
tin; thi đua, khen thưởng
- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 21/9/2021 triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số ngành Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 -
2025, định hướng đến năm 2030.
- Tổ chức phát động các phong trào
thi đua yêu nước hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt
Nam, 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống
ngành Tư pháp và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2023; hướng
phong trào thi đua vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp làm
cho phong trào thi đua trở thành nếp nghĩ, ý thức tự giác của mỗi công chức,
viên chức, người lao động. Thực hiện sơ kết, tổng kết, kiểm tra công tác thi
đua khen thưởng, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức về
vai trò của công tác thi đua khen thưởng. Đổi mới công tác khen thưởng bảo đảm
chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở các nội dung của Chương
trình công tác tư pháp năm 2023 được phê duyệt kèm theo Quyết định này Giám đốc
Sở Tư pháp; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã và thành phố Huế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với
Sở Tư pháp tổ chức thực hiện Chương trình; định kỳ báo cáo bằng văn bản kết quả
thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm giúp
UBND tỉnh triển khai, thực hiện; định kỳ tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chương
trình công tác này, tổng hợp, báo cáo và kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng
Bộ Tư pháp về các giải pháp công tác tư pháp để đảm bảo chương trình được thực
hiện hiệu quả và đồng bộ theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp./.