Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 2256/QĐ-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 07/2020/NQ-HĐND quy định xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu 2256/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/08/2020
Ngày có hiệu lực 17/08/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2256/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 17 tháng 8 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 07/2020/NQ-HĐND NGÀY 15/7/2020 CỦA HĐND TỈNH KHÓA IX QUY ĐỊNH VIỆC XỬ LÝ CÁC CƠ SỞ KHÔNG ĐẢM BẢO YÊU CẦU VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐƯỢC ĐƯA VÀO SỬ DỤNG TRƯỚC NGÀY LUẬT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY NĂM 2001 CÓ HIỆU LỰC

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 15/7/2020 của HĐND tỉnh khóa IX quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực;

Theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 2369/TTr-CAT-PC07-PV01 ngày 10/8/2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 15/7/2020 của HĐND tỉnh khóa IX quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực; với các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, quy định tại Điều 63a Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy, Nghị quyết số

07/2020/NQ-HĐND và Quyết định này để nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

2. Tổ chức tổng kiểm tra, khảo sát, lập danh sách, phân loại, hướng dẫn, đánh giá các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND với các nội dung:

- Cơ sở có khả năng khắc phục các nội dung không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

- Cơ sở cần áp dụng giải pháp thay thế để khắc phục các nội dung không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

- Cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

- Đơn vị thực hiện:

+ UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì tổ chức tổng kiểm tra, khảo sát, lập danh sách, phân loại, đánh giá các cơ sở tại địa bàn không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 của Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND.

+ Công an tỉnh và các Sở, Ban, ngành liên quan phối hợp với UBND cấp huyện kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện các giải pháp khắc phục đối với từng nội dung không đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 07/2020/NQ- HĐND.

Thời gian thực hiện: hoàn thành trước tháng 6/2021.

3. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, đánh giá, UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt danh mục các cơ sở cần thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và danh mục cơ sở thuộc loại hình kho chứa, công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy phải di dời; kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện đối với từng cơ sở.

Thời gian thực hiện: hoàn thành và báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước tháng 7/2021.

4. Thường xuyên hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện các giải pháp khắc phục đối với từng nội dung không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND.

5. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND phải xây dựng kế hoạch, phương án khắc phục; đối với cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy phải có phương án di dời.

6. Trên cơ sở kế hoạch, phương án khắc phục của từng cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và phương án di dời đối với cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy, UBND cấp huyện và các cơ quan liên quan xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện. Đảm bảo các cơ sở không đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND phải thực hiện khắc phục xong trước ngày 01/01/2023; các cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy phải di dời trước ngày 01/01/2025.

7. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, vận động, tuyên truyền các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình và người dân có cơ sở thực hiện đúng tiến độ.

8. Từ ngày 01/01/2023, các cơ sở không thực hiện đầy đủ các giải pháp khắc phục hoặc không thay đổi tính chất sử dụng tại cơ sở để đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và từ ngày 01/01/2025, các cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy, chữa cháy chưa thực hiện di dời, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, ngành liên quan tổ chức xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành và đúng theo Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan tại Quyết định này; định kỳ 06 tháng (trước ngày 15/5), hàng năm (trước ngày 15/11) báo cáo kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này; định kỳ 6 tháng (trước 30/5), hàng năm (trước 30/11) tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh để theo dõi, báo cáo HĐND tỉnh.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố

[...]