Quyết định 2241/QĐ-BCT năm 2009 phê duyệt “Quy hoạch phát triển thương mại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2020” do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 2241/QĐ-BCT
Ngày ban hành 13/05/2009
Ngày có hiệu lực 13/05/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Vũ Huy Hoàng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 2241/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 13 tháng 05 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT “QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐẢO PHÚ QUỐC, TỈNH KIÊN GIANG ĐẾN NĂM 2020”

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 189/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 7 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 01/2007/QĐ-TTg ngày 08 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2006 – 2020;
Căn cứ Quyết định số 18/2009/QĐ-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng biển và ven biển Việt Nam thuộc Vịnh Thái Lan thời kỳ đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 0857/QĐ-BCT ngày 4 tháng 2 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt đề cương chi tiết và dự toán kinh phí dự án “Quy hoạch phát triển thương mại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2020”;
Xét tờ trình số 98/TTr-VNCTM ngày 16 tháng 3 năm 2009 của Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch; Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Quy hoạch phát triển thương mại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2020” với những nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm phát triển

- Phát triển ngành thương mại trên cơ sở khai thác các lợi thế, nâng cao vai trò của ngành thương mại trong phát triển KT-XH đảo Phú Quốc, hỗ trợ và khai thác các tiềm năng phát triển du lịch, trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển – đảo cao cấp hoàn chỉnh, từng bước hình thành trung tâm giao thương quốc gia và quốc tế tầm cỡ khu vực;

- Phát triển ngành thương mại theo hướng hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa, đa dạng hóa các loại hình tổ chức thương mại, các phương thức giao dịch và các dịch vụ hỗ trợ, trong đó ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao, kế thừa và cải tạo các loại hình thương mại truyền thống … nhằm tạo ra những thay đổi cơ bản về quy mô, cơ cấu và trình độ tổ chức kinh doanh trong ngành thương mại;

- Phát triển ngành thương mại trên cơ sở huy động nguồn lực của mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, kinh tế nước ngoài trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại và các loại hình dịch vụ phân phối hiện đại, các dịch vụ hỗ trợ thương mại quốc tế …;

- Phát triển ngành thương mại Phú Quốc gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của thị trường vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh, tạo các điều kiện, yếu tố và môi trường thuận lợi để mở rộng liên kết thương mại và mở rộng thị trường giữa đảo Phú Quốc với các tỉnh trong và ngoài vùng, từ đó vươn ra thị trường nước ngoài;

- Phát triển ngành thương mại đáp ứng yêu cầu giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái và an ninh quốc phòng bền vững.

2. Mục tiêu phát triển

Mục tiêu chung

- Ngành thương mại đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, nâng cao giá trị gia tăng của ngành trong GDP, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lao động xã hội.

- Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của khách du lịch đến Đảo và nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư trên Đảo.

- Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, trung chuyển hàng hóa qua Đảo, phát triển các dịch vụ hỗ trợ buôn bán quốc tế.

- Tổ chức và hiện đại hóa hoạt động thương mại để đảm bảo tính hiệu quả của từng loại hình cũng như của toàn bộ mạng lưới thương mại.

Mục tiêu cụ thể

- Đóng góp của ngành thương mại vào GDP của đảo Phú Quốc (theo giá so sánh năm 1994) đến năm 2015 đạt khoảng 272,6 tỉ đồng (chiếm tỷ trọng 13,5%) đến năm 2020 đạt 672,5 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 17,0%).

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ (tính theo giá so sánh năm 1994) đạt tốc độ tăng bình quân 33,6%/năm giai đoạn 2011 – 2015 và 32,6%/năm giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 23.800 tỷ đồng và năm 2020 đạt khoảng 97.600 tỷ đồng.

- Tỷ trọng thương mại bán lẻ hiện đại đạt khoảng 45% vào năm 2015 và 80% vào năm 2020.

3. Định hướng phát triển

- Về xuất nhập khẩu hàng hóa và các dịch vụ hỗ trợ thương mại quốc tế

Đa dạng hoạt động ngoại thương, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước trên cơ sở phát huy lợi thế địa – kinh tế; phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa cho xuất khẩu tại chỗ; kiểm soát nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế của Đảo; đầu tư tập trung các loại hình dịch vụ hỗ trợ thương mại quốc tế …

- Về cấu trúc hệ thống thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa lưu thông trên địa bàn đảo Phú Quốc chủ yếu được cung cấp từ các địa bàn trong Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, bao gồm hàng hóa công nghiệp tiêu dùng là chính và hàng hóa là tư liệu sản xuất. Hàng hóa sản xuất trên địa bàn chủ yếu là hàng công nghiệp chế biến nông thủy sản, một số hàng công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp.

- Về phát triển các hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại và truyền thống

[...]