ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2211/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 14
tháng 11 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 /6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
923/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình khoa học
và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
04-NQ/TU ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng tỉnh Trà Vinh đạt chuẩn
nông thôn mới trước năm 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 479/TTr-SNN ngày
27/9/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình khoa học
và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn
2021 - 2025.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở:
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hoàng
|
CHƯƠNG TRÌNH
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TRÀ VINH GIAI ĐOẠN 2021 – 2025
(Kèm theo Quyết định số 2211/QĐ-UBND ngày 14/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Trà Vinh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Cung cấp và ứng dụng kịp thời
những luận cứ khoa học, thực tiễn, giải pháp thúc đẩy thực hiện hiệu quả Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng
đến năm 2030 thông qua tập hợp nguồn lực khoa học và công nghệ đa ngành; kịp thời
hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường nông thôn; nghiên cứu và đề xuất
các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả quản lý, sản xuất và
kinh doanh, khai thác các thế mạnh của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng đời sống của
người dân; thúc đẩy liên kết và thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Trên cơ sở cập nhật, cụ thể
hóa cơ sở lý luận và thực tiễn cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật của Trung
ương; kịp thời rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện
hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
b) Đề xuất được các giải pháp
khoa học, công nghệ phục vụ phát triển nền nông nghiệp có trách nhiệm theo hướng
kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp thông minh ứng dụng công nghệ cao
và thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống giảm nhẹ thiên tai; giải pháp tổng
hợp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường và cảnh quan
nông thôn; giải pháp quản trị và kết nối các cộng đồng cư dân gắn với cải thiện
dịch vụ công và cải cách hành chính trong nông thôn.
c) Xây dựng và nhân rộng được
các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn phù hợp
với điều kiện đặc thù, phát huy thế mạnh của từng địa phương (đặc biệt là tại
các vùng khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo chưa đạt chuẩn nông thôn
mới) trên cơ sở ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ, thúc đẩy liên kết sản
xuất và phát triển thị trường theo chuỗi giá trị nhóm sản phẩm chủ lực quốc
gia, sản phẩm cấp tỉnh, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù của
từng địa phương.
3. Một số chỉ tiêu và sản phẩm
a) Bộ tài liệu về cơ sở khoa học,
thực tiễn và giải pháp được các cơ quan chức năng tham khảo, sử dụng trong quản
lý, hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới
nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới ấp.
b) Các giải pháp khoa học, ứng
dụng công nghệ đảm bảo tăng hiệu quả kinh tế tối thiểu 15%, đồng thời thích ứng
với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; ít nhất 70% mô hình triển khai trong
Chương trình được các địa phương tiếp tục triển khai, nhân rộng.
c) Tối thiểu 80% mô hình phát
triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn được triển khai trong Chương trình có sự
liên kết đa ngành, liên kết theo chuỗi giá trị và hợp tác công tư.
d) Tối thiểu 25% mô hình triển
khai trong Chương trình được thực hiện ở các xã đặc biệt khó khăn, các địa
phương chưa đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần đẩy nhanh tiến độ đạt được các chỉ
tiêu, tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí về nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách giữa các
địa phương.
II. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức thực hiện đổi mới
cơ chế, chính sách, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
a) Tổ chức thực hiện cơ chế,
chính sách xây dựng nông thôn mới bền vững gắn với quá trình đô thị hóa và thực
hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
b) Tham mưu, đề xuất cơ chế,
chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới theo hướng tích hợp các chương trình,
dự án trên địa bàn nông thôn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới nhằm thống nhất cơ chế, chính sách hỗ trợ địa phương triển khai hiệu
quả các nội dung, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo không trùng lắp,
chồng chéo, lãng phí nguồn lực.
c) Đẩy mạnh giải pháp xã hội
hóa, hợp tác công tư trong đầu tư, phát triển, quản lý và khai thác công trình
bảo vệ môi trường, hạ tầng nông thôn, hạ tầng thương mại phục vụ sản xuất nông
nghiệp và phát triển nông thôn bền vững.
d) Tiếp tục phát huy vai trò của
chính quyền, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ các cấp (đặc biệt là cấp cơ sở)
trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò
chủ thể của người dân và cộng đồng; nghiên cứu và tổ chức thực hiện hiệu quả giải
pháp nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy của cán bộ và người dân về xây dựng
nông thôn mới; giải pháp phát triển và thúc đẩy vai trò của Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới, phát huy bản sắc
văn hóa và bảo vệ môi trường hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững kết hợp
tăng trưởng xanh.
2. Giải pháp phát triển kinh
tế nông thôn, xây dựng nông thôn bền vững
a) Giải pháp phát triển kinh tế
nông nghiệp, nông thôn
- Xây dựng các giải pháp ứng dụng
công nghệ số trong hỗ trợ quản trị nông thôn; xã hội hóa công nghệ thông tin
trong quản lý cộng đồng, kết nối xã, ấp, hợp tác xã, đáp ứng tốt hơn dịch vụ
công trong cộng đồng cư dân nông thôn.
- Đề xuất các giải pháp phát
triển kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải phù hợp với đặc thù của từng ngành, nghề
và địa phương.
- Đưa ra giải pháp thúc đẩy
phát triển các mô hình kinh tế trang trại, các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế
hợp tác, liên kết sản xuất và kinh doanh theo chuỗi giá trị.
- Đề xuất giải pháp phát triển
các mô hình nông nghiệp sinh thái, xã thông minh với các dịch vụ nông thôn phù
hợp hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và các giải pháp
thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Giải pháp phát triển kinh tế
phi nông nghiệp ở nông thôn, thúc đẩy kết nối nông thôn - đô thị, giải pháp thu
hẹp khoảng cách giữa nông thôn với thành thị và khoảng cách giữa các địa
phương.
b) Giải pháp xây dựng xã, ấp
đáp ứng an ninh nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên
tai, bảo đảm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.
c) Đề xuất giải pháp bảo tồn,
phát huy các giá trị văn hóa, kiến trúc cảnh quan trong xây dựng nông thôn mới
phù hợp với đặc thù của địa phương gắn với quá trình đô thị hóa.
d) Đề xuất các giải pháp ứng dụng
các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển hạ tầng nông thôn bền vững, phù
hợp với điều kiện tự nhiên, đặc điểm văn hóa, kinh tế - xã hội của các địa
phương.
đ) Đề xuất các giải pháp nâng
cao chất lượng giáo dục; giải pháp chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cộng
đồng.
e) Giải pháp bảo vệ môi trường
nông thôn trong xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa; chú trọng đến
thu gom và xử lý rác thải rắn, chất thải nhựa, nước thải sinh hoạt và làng nghề.
g) Giải pháp phát triển hạ tầng
thương mại, công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistic phục vụ sản xuất nông nghiệp
hàng hóa, giải pháp tăng cường áp dụng các chứng nhận chất lượng trong sản xuất
và thương mại nông sản.
3. Xây dựng các mô hình nông
thôn mới trên cơ sở ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ để phát
triển kinh tế, xã hội
a) Mô hình hợp tác, liên kết ứng
dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, nông nghiệp chính xác, vật liệu mới;
ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ và hiện đại hóa công tác thủy lợi để phát triển sản
xuất, sơ chế và chế biến nông, lâm, thủy sản theo hướng an toàn, hữu cơ, sinh
thái.
b) Mô hình ứng dụng công nghệ số
trong sản xuất, thương mại nông lâm thủy sản và quản trị nông thôn.
c) Mô hình ấp sinh thái, ấp
thông minh đáp ứng an ninh nguồn nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng
chống thiên tai, bảo đảm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.
d) Mô hình khai thác bền vững
tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học; phát triển kinh tế rừng; trồng và bảo
vệ rừng; phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.
đ) Mô hình xây dựng cảnh quan
và bảo vệ môi trường nông thôn.
e) Mô hình xã hội hóa, mô hình
hợp tác công tư trong đầu tư, quản lý, khai thác công trình hạ tầng nông thôn
và bảo vệ môi trường.
4. Thực hiện các hoạt động
truyền thông nâng cao nhận thức xã hội và quảng bá thành tựu khoa học công nghệ
phục vụ xây dựng nông thôn mới
a) Phát hành các sách, tài liệu,
ấn phẩm (bản giấy và điện tử) về các quy trình, công nghệ đã chuyển
giao; mô hình tổ chức, quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất là sản
phẩm của các đề tài (dự án) thuộc Chương trình khoa học và công nghệ phục
vụ xây dựng nông thôn mới, để phổ biến, nhân rộng kết quả của Chương trình.
b) Thực hiện các hoạt động truyền
thông phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại
chúng nhằm nâng cao nhận thức xã hội và quảng bá thành tựu khoa học công nghệ
phục vụ xây dựng nông thôn mới.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn vốn thực hiện
Chương trình bao gồm
a) Nguồn vốn từ ngân sách Trung
ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025.
b) Hàng năm, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và các đơn vị có liên
quan phối hợp đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phân bổ kinh phí cho các sở,
ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện
các hoạt động của Chương trình khoa học và công nghệ từ nguồn kinh phí cấp hàng
năm và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
2. Cơ chế tài chính: Thực
hiện theo cơ chế tài chính của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định của pháp luật hiện hành.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
a) Là cơ quan chủ trì thực hiện;
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các sở, ban,
ngành và địa phương có liên quan quản lý và tổ chức thực hiện các nội dung của
Chương trình; rà soát kỹ lưỡng nội dung, nhiệm vụ, đảm bảo không trùng lắp, chồng
chéo với nội dung, nhiệm vụ của các kế hoạch khác và các chương trình, dự án
khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt .
b) Tổng hợp nhu cầu kinh phí thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch vốn ngân sách trung ương giai đoạn
2021 - 2025 và hàng năm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025 gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và
Công nghệ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
c) Đôn đốc, kiểm tra, đánh giá
và định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về tình hình triển khai thực hiện; chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học
và Công nghệ và các cơ quan có liên quan tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả thực
hiện theo quy định.
2. Sở Khoa học và Công nghệ :
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, lồng ghép các
Chương trình khoa học và công nghệ thuộc chức năng quản lý nhà nước được giao để
tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nội dung của Chương trình
trên cùng địa bàn và đảm bảo tránh trùng lắp, chồng chéo về nội dung, đối tượng
thực hiện.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Trên
cơ sở đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng hợp nhu cầu, dự
kiến phân bổ vốn ngân sách Trung ương thực hiện trong kế hoạch Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch hàng
năm, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Sở Tài chính: Trên cơ
sở đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng hợp nhu cầu, dự kiến
phân bổ kinh phí sự nghiệp thực hiện trong kế hoạch kinh phí sự nghiệp của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và
hàng năm để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
5. Các sở, ban, ngành tỉnh
khác có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành và yêu cầu trong việc
tham gia, hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng
kế hoạch hoặc lồng ghép vào kế hoạch của ngành để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
có liên quan nêu tại Chương trình này.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Căn cứ vào Chương trình này,
chủ động xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế
để phục vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn, làm cơ sở để bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương và huy động
các nguồn lực hợp pháp thực hiện.
b) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn
vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ
xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
c) Tiến hành đánh giá kết quả
và hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ triển khai tại địa phương gửi Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.