ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2197/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 28 tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, BẢO
VỆ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI
KHUYẾT TẬT VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 1942/QĐ-TTg
ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng
bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em,
người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030;
Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tại Tờ trình số 149/TTr-SLĐTBXH ngày 20/12/2021 về việc đề nghị
ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức
khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và
các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng
cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao
tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn
2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Kế hoạch) với những nội dung
như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Đối tượng thực hiện: Các cơ sở trợ
giúp xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người có công; Trung tâm Công tác xã hội tỉnh;
cơ sở cai nghiện ma túy do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý (sau
đây viết tắt là cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội).
- Đối tượng thụ hưởng: Người có công,
người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội.
2. Phạm vi: Thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2021 đến năm 2030, chia theo 02 giai đoạn: Từ năm 2021 - 2025
và từ năm 2026 - 2030.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ chức
bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và
chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch
vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt
động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, chỉnh hình, phục hồi chức
năng kết hợp với các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống
cho đối tượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển
bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2021-2025
- Tối thiểu 50% cơ sở trợ giúp xã hội,
Trung tâm Điều dưỡng người có công; Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cơ sở cai
nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức
năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 10% cơ sở trợ giúp xã hội,
Trung tâm Điều dưỡng người có công; Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thực hiện được
ít nhất 60% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;
- Phấn đấu 50% đối tượng của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;
- Từng bước đầu tư, nâng cấp các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội.
b) Giai đoạn 2026-2030
- 70% cơ sở trợ giúp xã hội; Trung
tâm Điều dưỡng người có công tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh bảo đảm đủ điều
kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 20% cơ sở trợ giúp xã hội;
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh; Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thực hiện
được ít nhất 60% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;
- 70% đối tượng của các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;
- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Củng cố,
hoàn thiện các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Việc củng cố, hoàn thiện các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội đảm bảo hài hòa với quy hoạch tổng thể của
mạng lưới cơ sở y tế;
Thực hiện phân loại các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội theo phân hạng bệnh viện, tiêu chí y tế tuyến xã
để có cơ chế hoạt động, đầu tư phù hợp.
b) Tổ chức thống nhất mô hình y tế tại
cơ sở điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, trung tâm công tác xã hội
tỉnh nhằm phát hiện sớm bệnh tật, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc
giảm nhẹ, phục hồi chức năng cho đối tượng.
c) Rà soát, sắp xếp, bố trí phấn đấu
bố trí đủ số lượng y sỹ, bác sỹ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng làm việc tại
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo vị trí việc làm, khối lượng công
việc phù hợp với nhu cầu của cơ sở và điều kiện thực tế của tỉnh; bảo đảm theo
dõi, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức
năng cho đối tượng.
d) Phân công nhiệm vụ cho các Bệnh viện
trên địa bàn chịu trách nhiệm hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật y tế đối với các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội tại các địa phương.
2. Đổi mới, hoàn
thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội
a) Thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu
cho các đối tượng do cơ sở quản lý; quản lý sức khỏe, tập trung theo dõi, tư vấn
về sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, phòng, chống các bệnh lây
nhiễm, không lây nhiễm, quản lý các bệnh mạn tính cho đối tượng do cơ sở quản
lý; khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ và kết nối, chuyển người bệnh
lên các cơ sở y tế tuyến trên.
b) Xây dựng và thực hiện cơ chế phối
hợp hoạt động giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội với các cơ sở
y tế của ngành Y tế trên cùng địa bàn.
c) Thực hiện tin học hóa hoạt động của
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe
cho đối tượng; đồng bộ và kết nối thông tin giữa cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội với y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh của ngành Y tế để theo dõi, quản lý sức
khỏe cho đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tập huấn và
khám chữa bệnh từ xa; xây dựng và triển khai thực hiện bệnh án điện tử; xây dựng
phần mềm, ứng dụng trên điện thoại để giao tiếp, kết nối đối tượng với các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm chia sẻ thông tin, cảnh báo sức khỏe,
hỗ trợ thăm khám, kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và
sức khỏe tâm thần cho các đối tượng.
d) Tham gia các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức, vận động đối tượng chính sách xã hội thuộc quản lý của
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia bảo hiểm y tế.
3. Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ, điều dưỡng viên, nhân viên y tế, chỉnh hình, phục hồi chức
năng.
- Đào tạo kỹ năng chuyên sâu về y tế,
điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho cán bộ, nhân viên làm việc tại
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội (bình quân 15 người/năm).
- Đào tạo kỹ năng sàng lọc phát hiện
sớm đối với người lao động bị bệnh nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ
vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về y tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức
năng.
b) Tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế,
chỉnh hình, phục hồi chức năng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc, điều dưỡng và
phục hồi chức năng; thiết kế các video huấn luyện kỹ năng chăm sóc và phục hồi
chức năng cho các đối tượng tại gia đình.
c) Tham gia tập huấn, bồi dưỡng định
kỳ; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn về y tế,
điều dưỡng và chỉnh hình, phục hồi chức năng do cấp thẩm quyền tổ chức.
d) Phối hợp với các trường Đại học chuyên
ngành y, chỉnh hình, phục hồi chức năng để đào tạo bác sĩ và đào tạo nâng cao
cho cán bộ y tế, cán bộ và nhân viên chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
đ) Rà soát, đề xuất hoàn thiện chính
sách đối với viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng, chỉnh hình, phục
hồi chức năng và các nhiệm vụ liên quan khác.
4. Đổi mới cơ chế
cung cấp dịch vụ, cơ chế tài chính, nguồn lực hỗ trợ cho cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội
Có giải pháp, lộ trình nâng cao chất
lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng phục vụ của cơ sở; vận động
nguồn lực hỗ trợ khám, chữa bệnh đối với người có công, người cao tuổi, người
khuyết tật, người tâm thần, trẻ em, người nghèo, người bị tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp, người có thu nhập thấp.
5. Hỗ trợ nâng cấp,
cải tạo cơ sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
Căn cứ cụ thể vào tình hình ngân sách
trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách
địa phương, ưu tiên hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cho các cơ sở trực thuộc ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội như: Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh,
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh
đã xuống cấp, không bảo đảm việc khám, chữa bệnh, chỉnh hình và phục hồi chức
năng cho đối tượng.
6. Truyền thông
nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng
a) Truyền thông, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác chăm sóc
sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng
và phục hồi chức năng đối với thương, bệnh binh, người khuyết tật, người cao tuổi
và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác.
b) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và
phổ biến pháp luật về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh
và Xã hội cho cán bộ, nhân viên thuộc cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
c) Phổ biến pháp luật về lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cho cán bộ, nhân viên
thuộc cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách nhà nước đảm bảo theo khả
năng cân đối ngân sách và theo phân cấp ngân sách hiện hành, được bố trí trong
dự toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của các cơ
quan, đơn vị; các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, vốn
ODA, các đề án liên quan khác; Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn thu
hợp pháp khác của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội để thực hiện
các hoạt động của Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và
pháp luật về đầu tư công.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để triển khai hiệu quả các
nhiệm vụ của Kế hoạch.
3. Các sở, ban ngành và địa phương lập
dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện Kế hoạch và quản lý, sử dụng kinh phí
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ban
ngành liên quan triển khai Kế hoạch này.
b) Truyền thông nâng cao nhận thức;
phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán
bộ, nhân viên làm công tác y tế lao động - xã hội.
c) Tổ chức thực hiện đầu tư nâng cấp,
cải tạo cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao
động - xã hội trên địa bàn thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản
lý.
d) Tham mưu UBND tỉnh báo cáo định kỳ
hằng năm, báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu) để gửi các Bộ, ngành Trung ương.
e) Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá tiến độ thực hiện Kế hoạch tại các cơ sở trợ giúp xã hội, Trung tâm Điều dưỡng
Người có công, Trung tâm công tác xã hội tỉnh và các cơ sở trợ giúp xã hội tại
các huyện, thành phố (nếu có).
2. Sở Y tế
a) Hỗ trợ công tác tập huấn cho cán bộ,
nhân viên y tế của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trên địa bàn,
hỗ trợ chuyên môn về y tế và hướng dẫn thực hiện các quy định về Giấy phép hoạt
động, Danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa
bệnh cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
b) Nghiên cứu, hoàn thiện các quy định
về chuyển tuyến, thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm các cho các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được nằm trong tuyến khám, chữa bệnh
bảo hiểm y tế để các đối tượng là người có công, người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ các
chế độ về bảo hiểm y tế.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa
ngành y tế với các cơ sở bảo trợ xã hội, Trung tâm điều dưỡng người có công,
Trung tâm công tác xã hội tỉnh đảm bảo việc chăm sóc, khám, chữa trị cho các đối
tượng tại cơ sở được thực hiện hiệu quả, nhanh chóng, thường xuyên.
d) Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở bảo trợ
xã hội, trung tâm điều dưỡng Người có công, trung tâm công tác xã hội tỉnh lập
hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho các đối tượng trên phần mềm điện tử.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền giao số lượng người làm việc,
bố trí bác sỹ, nhân viên y tế, điều dưỡng để bổ sung nguồn nhân lực y tế cho
các cơ sở bảo trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh, Trung tâm
Công tác xã hội tỉnh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ kế hoạch vốn ngân
sách nhà nước trung hạn, hàng năm cho các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở
vật chất, cung cấp trang thiết bị cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
trên địa bàn theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định liên quan.
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán của sở, ngành lập,
Sở Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định và trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố
trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được phê duyệt tại Quyết định này theo khả
năng cân đối ngân sách, phân cấp ngân sách và các quy định hiện hành.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc
tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế bằng nhiều hình thức nhằm
mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao
động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đối tượng yếu thế tham gia bảo hiểm
y tế.
7. Các sở, ban ngành có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý có trách nhiệm triển khai
thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch phù hợp với điều kiện thực
tế tại địa phương.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động
người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm
y tế.
c) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các sở, ban ngành có liên quan triển khai các hoạt động của Kế
hoạch này.
9. Các cơ sở bảo trợ xã hội, Trung
tâm Điều dưỡng Người có công, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh có trách nhiệm:
a) Tổ chức xây dựng kế hoạch chương
trình bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng tại cơ sở theo mục tiêu đề ra,
lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho từng đối tượng.
b) Tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe định
kỳ cho đối tượng, kịp thời phát hiện xử lý những bệnh mãn tính, đánh giá tình
hình triển khai thực hiện Kế hoạch và định kỳ hàng năm báo cáo Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện của đơn vị theo quy định.
c) Phối hợp với các Bệnh viện tuyến
trên xây dựng phương án bảo vệ chăm sóc y tế cho đối tượng tại cơ sở.
d) Vận động các nguồn lực khám, chữa
bệnh cho các đối tượng tại cơ sở.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này được hiệu
quả.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở,
ban ngành tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức liên quan; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ sở bảo trợ xã hội, Trung tâm điều
dưỡng Người có công, Trung tâm công tác xã hội tỉnh và các tổ chức cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - TB và XH;
- Cục Bảo trợ xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP, KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm766
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|