Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2193/QĐ-UBND năm 2012 về Kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Số hiệu 2193/QĐ-UBND
Ngày ban hành 04/09/2012
Ngày có hiệu lực 04/09/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2193/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 04 tháng 09 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO TỒN, PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 43/TTr-SVHTTDL ngày 31 /5/2012;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này, Kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cam Ranh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Ninh Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện: Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh triển khai thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh, Ban Điều hành Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, Chủ tịch UBND các huyện: Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. Tỉnh ủy, TT.UBND tỉnh (để b/c);
- Lưu: VT, QP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Chiến Thắng

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO TỒN, PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2193/QĐ-UBND ngày 04/9/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)

I. KHÁI QUÁT CHUNG

Tỉnh Khánh Hòa có 02 thành phố (Nha Trang, Cam Ranh); 01 thị xã (Ninh Hòa) và 6 huyện (Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Trường Sa). Toàn tỉnh có 34 dân tộc, trong đó có 33 dân tộc thiểu số, tập trung chủ yếu ở 2 huyện miền núi là Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Ngoài ra, các dân tộc thiểu số còn sinh sống trên một số địa bàn khác của tỉnh Khánh Hòa như: Ninh Hòa, Cam Lâm, Diên Khánh, Cam Ranh. Các dân tộc thiểu số chiếm số lượng đông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là các dân tộc: Raglai (45.915 người), Ê Đê (3.396 người), Tày (1.704 người), Nùng (1.058 người), Mường (612 người), Xtiêng (4.712 người).

Quá trình cộng cư và hòa cư của các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã góp phần tạo nên một diện mạo văn hóa Khánh Hòa vừa phong phú về số lượng, vừa đa dạng về các hình thức biểu đạt văn hóa.

Qua nghiên cứu sự hình thành và phân bố cư trú của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, kế hoạch này tập trung khảo sát, nghiên cứu, thực hiện các hình thức bảo tồn và phát triển văn hóa đối với các dân tộc thiểu số có số lượng dân cư tập trung vừa đủ để hình thành nên bản sắc văn hóa riêng của cộng đồng dân tộc mình; cụ thể là 37 xã/phường/thị trấn trên địa bàn tỉnh (có phụ lục kèm theo).

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm vào phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số, góp phần để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

- Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt chú trọng địa bàn có các dân tộc thiểu số có nguy cơ biến dạng văn hóa ở mức cao (các dân tộc rất ít người không có điều kiện tự bảo vệ văn hóa của mình, bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tại những khu vực tái định cư). Phát huy vai trò chủ thể văn hóa trong phát triển văn hóa truyền thống của các dân tộc.

- Tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới; góp phần giảm sự chênh lệch về mức sống và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, các dân tộc, gắn kết giữa phát triển kinh tế với bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc.

- Tăng cường đầu tư của Nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, huy động mọi nguồn lực cho bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam trên địa bàn tỉnh; gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

2. Mục tiêu cụ thể

Kế hoạch được triển khai theo 2 giai đoạn:

a. Giai đoạn 1 (2012 - 2015)

[...]