ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2166/QĐ-UBND
|
Bến Tre, ngày 13 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA 06 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG
LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Luật tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP
ngày 07 tháng 02 năm 2014 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn công bố, niêm yết thủ
tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục
hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1593/TTr-SCT ngày 06 tháng 9 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua Phương án đơn
giản hóa 06 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công Thương thuộc phạm vi quản lý
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre (Phương án kèm theo).
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Công
Thương dự thảo văn bản thực thi phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm
thi hành chịu trách nhiệm thi hành.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục KSTTHC-VPCP (kèm hồ sơ);
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Các PCVP.UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp (kèm hồ sơ);
- Sở Công Thương (kèm hồ sơ);
- Phòng TH (HCT), TTTTĐT;
- Lưu: VT, SCT
|
CHỦ TỊCH
Cao Văn Trọng
|
PHƯƠNG ÁN
ĐƠN
GIẢN HÓA 06 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2166/QĐ-UBND ngày 13 tháng 9 năm 2017 của Chủ tịch Ủy han nhân dân tỉnh Bến Tre)
I. Lĩnh vực Khí dầu
mỏ hoá lỏng (LPG)
1.1. Thủ tục: Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán
LPG chai
- Nội dung đơn giản hóa:
a) Về thành phần hồ sơ: Đề nghị bãi bỏ
02 thành phần sau:
+ “Bản sao giấy chứng nhận đủ điều
kiện làm tổng đại lý
kinh doanh LPG hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất
khẩu, nhập khẩu LPG hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối LPG”.
Lý do: Không phải cửa hàng nào cũng
có giấy chứng nhận đủ điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh
LPG hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG, nên thành phần hồ sơ này không cần thiết.
+ “Đối với cửa hàng chuyên kinh doanh LPG chai phải bổ sung tài liệu chứng minh địa
điểm phù hợp vốn quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.
Lý do: Những cửa hàng dù chuyên hay
không chuyên kinh doanh LPG đều phải phù hợp quy hoạch và trước khi nộp hồ sơ cấp
chứng nhận đủ điều kiện, thương nhân phải được Sở Công Thương xác nhận quy hoạch
là điểm đó có phù hợp quy hoạch hay không.
b) Về yêu cầu, điều kiện
+ Đề nghị bãi bỏ quy định điều kiện
“thuộc sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân kinh doanh LPG đầu mối”.
Lý do: Có những cửa hàng không thuộc
sở hữu của tổng đại lý, đại lý hoặc thương nhân kinh doanh LPG đầu mối.
+ Điều chỉnh lại nội dung “đối với
cửa hàng chuyên kinh doanh LPG chai địa điểm phải phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt” thành “tất cả các cửa
hàng kinh doanh LPG chai địa điểm phải phù hợp
với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.
Lý do: Tất cả các cửa hàng đều phải
phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt chứ không riêng gì cửa
hàng chuyên kinh doanh LPG chai.
c) Về thời gian giải quyết hồ sơ
Đề nghị điều chỉnh từ 30 ngày làm việc
xuống còn 20 ngày làm việc.
Lý do: Chỉ cần 20 ngày làm việc để đi
thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện là phù hợp.
1.2. Thủ tục: Đề nghị bãi bỏ thủ tục Cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG
+ Đề nghị bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng
nhận cửa hàng đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG:
Việc ban hành thủ tục này là không cần
thiết. Bởi vì thương nhân có từ 02 cửa
hàng kinh doanh LPG trở lên và đáp ứng được các điều kiện đối với đại lý kinh
doanh LPG thì đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán LPG chai cho từng cửa
hàng. Nên việc cấp thêm giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG
chai cho thương nhân sẽ làm cho doanh nghiệp tôn thêm chi phí và thời gian.
- Kiến nghị thực thi
Thủ tục: Cấp giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai
+ Đề nghị sửa đổi một số nội dung của
Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 của Chính phủ như sau:
. Khoản 1, Điều 13, cụ thể bỏ nội
dung: “thuộc sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân
kinh doanh LPG đầu mối”.
. Khoản 4, Điều 13, cụ thể bỏ cụm từ:
“đối với cửa hàng chuyên kinh doanh LPG chai”.
. Khoản 3, Điều 43, cụ thể điều chỉnh
lại thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện từ 30 ngày làm việc xuống còn 20
ngày làm việc.
+ Đề nghị sửa đổi một số nội dung của
Thông tư số 03/2016/TT-BCT ngày 10/5/2016 của Bộ Công
Thương:
. Khoản 3, Điều 14, cụ thể bỏ nội
dung: “bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh LPG hoặc
giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG hoặc giấy chứng nhận đủ
điều kiện làm thương nhân phân phối LPG. Trường hợp thương nhân đã được cấp giấy
chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG khi đề nghị cấp giấy chứng nhận
đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng
bán LPG chai phải bổ sung bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh
doanh LPG”.
. Khoản 6, Điều 14, cụ thể bỏ nội
dung: “đối với cửa hàng chuyên kinh doanh LPG chai phải bổ sung tài liệu chứng
minh địa điểm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền
phê duyệt”.
Thủ tục: Đề nghị bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện làm đại
lý kinh doanh LPG
+ Đề nghị sửa đổi
một số nội dung của Thông tư số 03/2016/TT-BCT ngày 10/5/2016 của Bộ Công Thương:
. Điều 13, cụ thể bỏ nội dung: Hồ sơ
đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG.
- Lợi ích của phương án đơn
giản hóa
Thủ tục: Cấp giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai
+ Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
trước khi đơn giản hóa: 2.191.905 đồng/Giấy chứng nhận;
+ Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.171.595 đồng/Giấy chứng nhận
+ Chi phí tiết kiệm: 2.031 đồng/ Giấy
chứng nhận;
+ Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 0,93%.
Thủ tục: Cấp giấy chứng nhận cửa
hàng đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG
+ Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
trước khi đơn giản hóa: 1.763.699 đồng/Giấy chứng nhận;
+ Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
sau khi đơn giản hóa: 0 đồng/năm;
+ Chi phí tiết kiệm: 17.636.990 đồng/Giấy
chứng nhận;
+ Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 100 %.
II. Lĩnh vực An
toàn thực phẩm
1. Thủ tục: Cấp Giấy chứng nhận cơ
sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
1.1. Nội dung đơn giản hóa
+ Phí, lệ phí:
. Đề nghị giảm mức phí từ 3.000.000 đồng
xuống còn 2.000.000 đồng, đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.
Lý do: Trên địa bàn tỉnh hiện nay đại
đa số cơ sở sản xuất thực phẩm là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nếu phải đóng với mức phí là 3.000.000 đồng/lần/cơ
sở, sẽ gây ra khó khăn cho nhiều cơ sở, chưa tạo được cơ chế khuyến khích trong
đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
. Riêng, đối với
quy mô đăng ký doanh nghiệp, công ty thì cấp giấy chứng nhận
cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì mức phí vẫn giữ
nguyên 3.000.000 đồng/lần/doanh nghiệp, công ty như theo quy định hiện hành.
1.2. Kiến nghị thực thi
+ Đề nghị sửa đổi
điểm c Khoản 1 (trong biểu phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, thứ tự
số III về phí thẩm định cơ sở sản xuất thực phẩm - trừ cơ
sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe) ban hành kèm theo Thông tư
179/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài Chính, cụ thể như sau:
- Phí thẩm định cơ sở sản xuất thực
phẩm đối với doanh nghiệp, công ty là 3.000.000 đồng.
- Phí thẩm định cơ sở sản xuất thực
phẩm đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ là 2.000.000 đồng.
2. Thủ tục: Cấp giấy xác nhận nội
dung quảng cáo thực phẩm
2.1. Nội dung đơn giản hóa
+ Về thời gian giải quyết
Đề nghị giảm thời gian giải quyết thủ
tục hành chính từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.
Lý do: Trong quá trình thực hiện thẩm
định xác nhận nội dung quảng cáo cho tổ chức không phải tốn thời gian khảo sát
thực tế tại cơ sở; bên cạnh đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá
nhân sớm nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính xuống còn là 10 ngày kể từ
khi nhận hồ sơ hợp lệ.
2.2. Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi khoản 2 Điều 9 tại
Thông tư số 40/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về
việc tiếp nhận, thẩm định, cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm như
sau: "Trong thời gian không quá 10 (mười)
ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ và
hợp lệ, cơ quan xác nhận nội dung quảng cáo và thông báo kết quả thẩm định nội
dung quảng cáo cho cơ sở...”.
2.3. Lợi ích phương án đơn giản hóa
Thủ tục: Cấp Giấy chứng nhận cơ sở
đủ điều kiện an toàn thực phẩm
+ Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
trước khi đơn giản hóa: 7.854.710 đồng/Giấy chứng nhận.
+ Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
sau khi đơn giản hóa: 6.854.710 đồng/Giấy chứng nhận.
+ Chi phí tiết kiệm: 1.000.000 đồng/giấy
chứng nhận
+ Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 12,7 %
Thủ tục: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm
+ Tiết kiệm thời gian cho tổ chức
trong thời gian chờ đợi đến nhận giấy xác nhận nội dung quảng
cáo thực phẩm.
+ Nâng cao hiệu quả làm việc của cán
bộ chuyên trách thực hiện thủ tục cấp giấy xác nhận nội
dung quảng cáo thực phẩm.
+ Tỷ lệ chi phí cắt giảm: 33,3%.
III. Lĩnh vực: Điện
Thủ tục:
Cấp Giấy phép tư vấn đầu tư xây dựng đường dây và trạm biến áp có cấp
điện áp đến 35 kV, đăng
ký kinh doanh tại địa phương và thủ tục: Cấp Giấy phép tư vấn giám sát thi công đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến 35 kV, đăng ký kinh doanh tại địa phương
1. Nội dung đơn giản hóa
+ Về thời gian giải quyết
Đề nghị giảm thời gian giải quyết thủ
tục hành chính từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.
Lý do: Khi tiếp nhận hồ sơ bộ phận một
cửa đã kiểm tra tính pháp lý giấy tờ như chứng chỉ hành nghề, bằng tốt nghiệp đại
học,... nên không cần thẩm định thực tế tại cơ sở; để tạo
điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nhận kết quả một
cách nhanh chóng và kịp thời nâng giảm thời gian giải quyết
thủ tục hành chính còn 10 ngày là phù hợp.
+ Về phí, lệ phí:
- Đề nghị đóng phí thẩm định hiện tại
là 800.000 đồng, giảm xuống còn 500.000 đồng/Giấy phép
Lý do: Khi giải quyết thủ tục hành
chính này không phải tốn kém thời gian và chi phí đi lại để thẩm định thực tế tại cơ sở,
vì vậy đề nghị giảm mức thu phí xuống còn 500.000 đồng/Giấy
phép là phù hợp.
2. Kiến nghị thực thi
+ Đề nghị sửa đổi khoản 4, Điều 14 của
Thông tư số 10/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ Công Thương quy định về trình
tự, thủ tục cấp, thu hồi và thời hạn của giấy phép hoạt động điện lực như sau: “Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ,
cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm tiến hành thẩm định hồ
sơ, kiểm tra tại cơ sở (nếu cần thiết)
và cấp giấy phép hoạt động điện lực.
+ Đề nghị sửa đổi Mục B trong Biểu mức
thu phí thẩm định cấp giấy phép lĩnh vực điện lực Ban hành kèm theo Thông tư số
167/2016/TT-BTC ngày 2610/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định mức
thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử phí thẩm định cấp giấy phép trong lĩnh vực
điện lực (sửa đổi về mức phí thẩm định cấp
giấy phép).
3. Lợi ích của phương án đơn giản hóa
Đối với 02 thủ tục: Cấp Giấy phép tư vấn đầu tư xây dựng đường dây và trạm biến áp có cấp
điện áp đến 35 kV, đăng ký kinh doanh tại địa phương; Cấp Giấy phép tư vấn giám
sát thi công đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp đến
35 kV, đăng ký kinh doanh tại địa phương
. Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
trước khi đơn giản hóa: 3.397.964 đồng/năm;
. Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.497.964 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 900.000.000 đồng/năm;
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 21%.