Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2164/GD-ĐT năm 1995 qui định về tiêu chuẩn trường, lớp, thư viện, thiết bị giáo dục ở trường tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2164/GD-ĐT
Ngày ban hành 27/06/1995
Ngày có hiệu lực 27/06/1995
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Minh Hạc
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 2164/GD-ĐT

Hà Nội, ngày 27 tháng 6 năm 1995

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUI ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN TRƯỜNG, LỚP, THƯ VIỆN, THIẾT BỊ GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC.

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định 29/CP ngày 30/3/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Luật Phổ cập giáo dục tiểu học ban hành ngày 12/8/1991;
Căn cứ Nghị định 338/HĐBT ngày 26/10/1991 của Hội đồng Bộ trưởng về thi hành Luật Phổ cập giáo dục tiểu học và Nghị đinh 90/CP ngày 24/11/1993 của Chính phủ qui định cơ cấu khung của hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống văn bằng chứng chỉ về giáo dục và đào tạo của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Theo đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Tiểu học;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Nay ban hành Bản Qui định về tiêu chuẩn trường, lớp, thư viện, thiết bị giáo dục ở trường tiểu học" áp dụng thống nhất cho tất cả các loại hình trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Điều 2: Bản quy định này có hiệu lực từ ngày ký. Những quy định trước đây trái với quy định này đều bãi bỏ.

Ông Vụ trưởng Vụ tiểu học có ttrách nhiệm hướng dẫn thực hiện quy định này.

Điều 3: Các Ông (Bà) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng các đơn vị tổ chức thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG THỨ NHẤT




GS.TS. Phạm Minh Hạc

 

QUY ĐỊNH

VỀ TIÊU CHUẨN TRƯỜNG, LỚP, THƯ VIỆN, THIẾT BỊ GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

(Ban hành theo Quyết định số 2164/GD - ĐT ngày 27 tháng 6 năm 1995 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trường, lớp, thư viện, thiết bị giáo dục ở trường tiểu học là rất quan trọng đối với hoạt động dạy và học của một nhà trường, góp phần 1 nâng cao chất lượng giáo dục. Trong những năm qua, do nhiều khó khăn khác nhau, đặc biệt là khó khăn của nền kinh tế đất nước, việc củng cố và phát triển cơ sở vật chất trường tiểu học còn nhiều hạn chế và tồn tại.

Nay, căn cứ vào tình hình mới và những yêu cầu cấp bách về phổ cập giáo dục tiểu học, Bộ ban hành một số quy định về tiêu chuẩn trường, lớp, thư viện, thiết bị giáo dục ở trường tiểu học, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường tiểu học trong cả nước.

I. TRƯỜNG HỌC, PHÒNG HỌC

1. Trường học.

1.1 Địa điểm:

Trường được đặt tại khu vực trung tâm các khu dân cư, bán kính phục vụ hoặc điểm trường không quá 1 km; đối với vùng cao, vùng sâu có thể xa hơn, nhưng tối đa cũng chỉ 2 km.

Nơi đặt trường cần lựa chọn chỗ cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, thuận lợi cho học sinh đi học và bảo đảm những quy định về vệ sinh trường tiểu học.

1.2 Quy mô trường lớp.

- Quy mô trường: Căn cứ vào số dân cư và triển vọng phát triển giáo dục của địa phương, trường tiểu học có quy mô trung bình là 15 lớp; trường lớn cũng không quá 30 lớp.

- Quy mô lớp học: Tùy theo vùng địa lí để xác định quy mô của từng lớp (theo Thông tư 27/ TTLB giữa Bộ Giáo dục và Uỷ ban kế hoạch nhà nước ký ngày 27 tháng 08 năm 1988 quy định mức bình quân học sinh trên một lớp học ở bậc tiểu học là 35 học sinh/1ớp); phấn đấu hạ dần số lượng học sinh/1ớp xuống 25 - 30. Đối với vùng cao, vùng sâu số học sinh quá ít, có thể tổ chức hình thức lớp ghép.

1.3 Khu đất xây dựng trường:

Mặt bằng xây dựng trường lớp được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh và đặc điểm vùng. Phương án thiết kế điển hình trường tiểu học thực hiện theo các vùng khác nhau:

- Trường tiểu học ở miền núi (phụ lục 4, 5)

[...]