ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2129/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 14 tháng 9 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 37/NQ-CP NGÀY 17 THÁNG 3 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ
81-KH/TU NGÀY 12 THÁNG 12 NĂM 2022 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 18-NQ/TW
NGÀY 16 THÁNG 6 NĂM 2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ “TIẾP TỤC
ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ
SỬ DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT TRIỂN CÓ THU NHẬP
CAO”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở
thành nước phát triển có thu nhập cao”;
Căn cứ Nghị quyết số
37/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới,
hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng
đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”;
Căn cứ Kế hoạch số 81-KH/TU
ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về thực hiện Nghị quyết
18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục
đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và
sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập
cao;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 5019/STNMT-QLĐĐ ngày 13 tháng 7 năm
2023,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này về Kế hoạch hành động thực
hiện Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2023 của Chính Phủ và Kế hoạch
số 81-KH/TU ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về
“Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển
có thu nhập cao”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế
và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Ban TVTU; TT.HĐND tỉnh;
- HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh,
- Hội Nông dân tỉnh;
- VP Tỉnh ủy;
- VP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- HĐND các huyện, thị xã, TP Huế;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo TT-Huế;
- Các CQ TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐ và các CV;
- Lưu: VT, ĐC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Quý Phương
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
V/V THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 37/NQ-CP NGÀY 17 THÁNG 3 NĂM
2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 81-KH/TU NGÀY 12 THÁNG 12 NĂM 2022 CỦA TỈNH ỦY
VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 18-NQ/TW NGÀY 16 THÁNG 6 NĂM 2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ “TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH,
NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ
THÀNH NƯỚC PHÁT TRIỂN CÓ THU NHẬP CAO”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2129 /QĐ-UBND ngày 14/9/2023 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực
hiện Nghị quyết số 37/NQ -CP ngày 17 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ và Kế hoạch
số 81-KH/TU ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết
18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Tiếp
tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập
cao”.
2. Nâng cao hiệu quả quản lý
nhà nước; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành nhằm tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ trong công tác quản lý, sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật và trong
nhận thức, hành động của các cấp chính quyền, tổ chức, người dân về quyền,
nghĩa vụ trách nhiệm trong quản lý, sử dụng đất đai.
3. Khắc phục kịp thời, triệt để
những tồn tại, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã,
phường, thị trấn trong quản lý và sử dụng đất đai.
4. Việc triển khai, tổ chức thực
hiện Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ và Kế hoạch
số 81-KH/TU ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Tỉnh ủy phải bảo đảm nghiêm túc, thiết
thực, hiệu quả; gắn với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về công tác quản
lý nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai; kịp thời sơ kết, tổng kết.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Các Sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước và
theo các nhiệm vụ được giao kèm theo Kế hoạch này triển khai, thực hiện 05 nhóm
nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nêu trong Kế hoạch 81-KH/TU của Tỉnh ủy, cụ thể
như sau:
1. Tuyên truyền, giáo dục, thống
nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về quản lý và sử dụng đất
trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa:
a) Cấp uỷ, tổ chức đảng, chính
quyền, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai quán triệt,
tuyên truyền một cách có hiệu quả, thiết thực, rộng rãi trong toàn xã hội về
các nội dung và tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết
vào cuộc sống;
b) Đổi mới hình thức, nội dung
và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai,
nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về đất đai cho cán bộ, đảng
viên, người dân, doanh nghiệp tạo sự thống nhất cả về nhận thức và hành động
trong việc triển khai thực hiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy
đủ về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý, nhất là về quyền và nghĩa vụ của Nhà nước với tư cách là đại diện
chủ sở hữu theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; quyền và nghĩa vụ của tổ
chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất;
c) Tham mưu cho các cấp ủy đảng
cùng cấp trong việc ban hành và triển khai các nghị quyết, chỉ thị về chủ
trương, kế hoạch và biện pháp cụ thể nhằm tạo chuyển biến về tư tưởng và hành động,
góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng;
d) Đẩy mạnh công tác phổ biến,
giáo dục chính sách, pháp luật về đất đai cho cộng đồng, đặc biệt là đối với đồng
bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2. Hoàn thiện thể chế, chính sách
quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa:
a) Triển khai xây dựng góp ý dự
án Luật Đất đai (sửa đổi), một số dự án Luật có liên quan và các văn bản quy định
chi tiết thi hành.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai xây dựng góp ý dự
án Luật Đất đai (sửa đổi) trong năm 2023 và các Luật khác có liên quan, đảm bảo
thể chế đầy đủ các quan điểm của Đảng và các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại
Nghị quyết số 18-NQ/TW và tại điểm a khoản 2 Mục II Nghị quyết số 37/NQ-CP.
b) Thực hiện thí điểm, tổng kết
và hoàn thiện các chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai
Về đất quốc phòng, an ninh kết
hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế: Trong năm 2023, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và
các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát việc quản lý, sử dụng đất quốc
phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế để tham mưu UBND tỉnh
có báo cáo gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để làm cơ sở bổ sung, hoàn thiện các
quy định đối với quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh.
c) Xây dựng các văn bản quy định
chi tiết thi hành Luật Đất đai
Giao Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh
phân công các Sở, ban, ngành tổ chức xây dựng các nội dung quy định chi tiết
thi hành Luật Đất đai (sửa đổi), phục vụ cho công tác quản lý, sử dụng đất, tạo
hành lang pháp lý đầy đủ cho việc quản lý, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, bền
vững về kinh tế, xã hội và môi trường tại địa phương theo quy định.
d) Rà soát, sửa đổi đồng bộ các
Luật khác có liên quan đến đất đai
Các Sở, ban, ngành có liên quan
có trách nhiệm tổng hợp rà soát, tham mưu UBND tỉnh về kiến nghị sửa đổi đồng bộ
các Luật khác có liên quan đến đất đai đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, tạo
khuôn khổ pháp lý và môi trường thuận lợi để quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn
lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được nêu tại điểm d
khoản 2 Mục II Nghị quyết số 37/NQ-CP.
3. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai
Để thực hiện mục tiêu đến năm
2025, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất
đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông; hoàn
thành kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu
lực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất; loại bỏ khâu trung gian, đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền phù hợp, kèm theo cơ chế kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực.
Văn phòng UBND tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện tham mưu phê duyệt
và tổ chức thực hiện các đề án, nhiệm vụ để hoàn thành các nhiệm vụ giải pháp
sau đây:
a) Đẩy mạnh cải cách hành
chính, chuyển đổi số
- Tiếp tục thực hiện cải cách
hành chính trong lĩnh vực đất đai; đẩy mạnh phân cấp trong việc quy định trình
tự, thủ tục hành chính về đất đai và gắn với trách nhiệm giải quyết của từng cấp
chính quyền địa phương; giảm đầu mối, giảm trung gian, gắn với cải cách hành
chính, giảm phiền hà, tiêu cực.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong
lĩnh vực quản lý và sử dụng đất; xây dựng và hoàn thiện đúng tiến độ hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối
và chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương, đảm bảo
mọi người dân được tiếp cận thông tin về quản lý, quy hoạch và sử dụng đất.
- Thực hiện đăng ký bắt buộc về
quyền sử dụng đất và mọi biến động đất đai, đồng thời có chế tài cụ thể, đồng bộ
ngăn chặn các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ quan nhà nước.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ trong quản lý đất đai; xử
lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm pháp luật, lợi dụng công vụ, lợi dụng
chính sách về đất đai để trục lợi, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và
các tổ chức.
b) Nâng cao năng lực quản lý
nhà nước về đất đai
- Kiện toàn, hoàn thiện hệ thống
cơ quan quản lý đất đai ở cấp tỉnh và địa phương bảo đảm tinh gọn, ổn định, thống
nhất, hiệu lực, hiệu quả.
- Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao
năng lực các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
hiện đại trong quản lý đất đai.
- Tiếp tục hoàn thiện tổ chức,
bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các tổ chức dịch vụ công về đất
đai, bố trí đủ nguồn lực để bộ máy hoạt động hiệu quả.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thống nhất quản
lý theo hướng nâng cao trách nhiệm của địa phương và kiểm tra, giám sát, kiểm
soát chặt chẽ của cấp tỉnh; giảm đầu mối, giảm trung gian, gắn với cải cách
hành chính, giảm phiền hà, tiêu cực.
- Tập trung nguồn lực đầu tư
cho công tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám
sát sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo và phục hồi chất lượng đất nhằm quản lý chặt
chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
làm cơ sở sử dụng đất bền vững.
- Có cơ chế đầu tư, chính sách
đãi ngộ, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực, trình độ cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai; nâng cấp
cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại.
4. Đổi mới, tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực.
a) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương:
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm pháp luật về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai.
Thường xuyên tiến hành kiểm
tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị,
địa phương; hạn chế phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
b) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố Huế có trách nhiệm: Thường xuyên tiến hành kiểm tra, thanh
tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị tại địa phương,
thực hiện phương châm giải quyết triệt để tranh chấp về đất đai từ cơ sở, tránh
tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
5. Tập trung giải quyết cơ bản
những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng
đất
a) Quản lý, sử dụng đất có nguồn
gốc từ nông, lâm trường quốc doanh
Trong giai đoạn 2023 - 2025, Sở
Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các đơn vị có liên quan thực hiện tham mưu UBND tỉnh về rà soát, tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai có nguồn gốc từ
nông, lâm trường quốc doanh, việc quản lý sử dụng đất của các công ty nông lâm
nghiệp, việc quản lý, sử dụng quỹ đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường đã
bàn giao về địa phương để báo cáo Chính phủ việc thực hiện Nghị quyết số
30-NQ/TW ngày 12 tháng 3 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới
và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Đồng
thời, phối hợp Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện, xử lý những hạn chế, khuyết điểm,
vướng mắc về đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại địa
phương, hoàn thành trong năm 2025.
b) Về đất có nguồn gốc từ sắp xếp
trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước, di dời cơ sở sản xuất, đơn vị sự
nghiệp, cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
Trong giai đoạn 2023 - 2024, Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan thực hiện tham mưu UBND tỉnh
báo cáo Chính phủ việc rà soát, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện để xử lý
những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc về đất đai liên quan đến: thực hiện đấu
giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà
nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế bảo đảm phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự
nghiệp đã di dời khỏi trung tâm đô thị lớn; đất thu hồi từ cổ phần hoá, thoái vốn
doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời, phối hợp Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện, xử
lý những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc về đất đai nêu trên, hoàn thành trong
năm 2025.
c) Về giải quyết đất ở, đất sản
xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số
- Trong giai đoạn 2023 - 2024,
Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và
các đơn vị có liên quan thực hiện tham UBND tỉnh việc rà soát, tổng kết, đánh
giá kết quả thực hiện nội dung hỗ trợ đất ở, đất sản xuất của Dự án 1: Giải quyết
tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình
mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025; phối hợp các sở,
ngành, địa phương trong việc tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tiếp theo để xử
lý những tồn tại, hạn chế, vướng mắc về đất đai liên quan đến giải quyết đất ở,
đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất. Hoàn thành các mục tiêu về giải quyết đất ở, đất sản xuất theo Nghị
quyết số 88/2019/QH14 phê duyệt đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Quyết định số
1719/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ 2021 - 2025.
- Giao UBND cấp huyện phối hợp
Ban Dân tộc và các đơn vị có liên quan thực hiện giải quyết đất ở, đất sản xuất
cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của Quốc hội, Chính phủ,
hoàn thành các mục tiêu về giải quyết đất ở, đất sản xuất theo Nghị quyết số
88/2019/QH14 phê duyệt đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Quyết định số 1719/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ 2021 - 2025.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị các Sở, ban, ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế chủ trì, phối hợp
với các cơ quan của Đảng, Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường giám sát thực thi công vụ, đóng
góp ý kiến góp phần tạo đồng thuận trong công tác tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kèm theo Quyết định này.
2. Căn cứ vào nhiệm vụ, nội
dung của Kế hoạch hành động này và chức năng, nhiệm vụ được phân công, Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch
và tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động của UBND tỉnh. Trong đó tiếp tục cụ thể
hóa các nhiệm vụ, xác định lộ trình cụ thể; nêu rõ đơn vị, lãnh đạo chịu trách
nhiệm từng nội dung công việc làm cơ sở chỉ đạo, thực hiện và đánh giá mức độ
hoàn thành các nhiệm vụ. Định kỳ trước ngày 30 tháng 11 hàng năm báo cáo tình
hình triển khai thực hiện Kế hoạch này gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng
hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch hành động, định kỳ
trước ngày 15 tháng 12 hàng năm tổng hợp tiến độ triển khai, tham mưu UBND tỉnh
báo cáo và kiến nghị gửi Chính phủ, các biện pháp cần thiết để đảm bảo thực hiện
đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch hành động; bám sát các quan điểm, định hướng chỉ
đạo tại Nghị quyết số 18- NQ/TW, Nghị quyết số 37/NQ-CP và Kế hoạch số 81-KH/TU
để báo cáo theo quy định. Tổng hợp đề xuất, kiến nghị của cơ quan, đơn vị, địa
phương để kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, điều chỉnh các nhiệm vụ,
giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.
4. Công an tỉnh chủ động tham
mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các
hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai; chú trọng bảo đảm an ninh, trật
tự tại các địa bàn có tình trạng tranh chấp, khiếu kiện phức tạp liên quan đến
đất đai.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, địa phương và chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến người dân và các cơ quan, doanh
nghiệp các nội dung của Nghị quyết số 18- NQ/TW, Nghị quyết số 37/NQ-CP và Kế
hoạch số 81-KH/TU trên các sản phẩm thông tin nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết
vào cuộc sống; biểu dương các điển hình tiên tiến; kịp thời phát hiện, phản ánh
những tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai.
6. Trên cơ sở đề xuất của các Sở,
ban, ngành, địa phương và khả năng cân đối ngân sách nhà nước, Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt dự toán
kinh phí làm cơ sở để các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, dự
án, đề án theo tiến độ được phê duyệt tại Kế hoạch hành động này theo pháp luật
về ngân sách nhà nước và đầu tư công.
7. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch thanh
tra, kiểm tra cụ thể, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực đất đai; xử lý kịp
thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo và tranh chấp tồn đọng, kéo dài
trong lĩnh vực đất đai; những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch
sử để lại. Chủ động chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm
pháp luật hình sự.
8. Đề nghị Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội khác căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp
xây dựng kế hoạch, triển khai giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý, sử dụng đất đai.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố Huế:
a) Chỉ đạo việc thực hiện tuyên
truyền sâu rộng chính sách, pháp luật về đất đai tại địa phương trong đó chú trọng
đến các khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa.
b) Căn cứ vào Kế hoạch này, xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hành động của địa phương; định kỳ sơ kết,
đánh giá tình hình thực hiện gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo
cáo.
c) Chỉ đạo thực hiện tốt chính
sách, pháp luật về đất đai; tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc có
liên quan đến quản lý sử dụng đất đai tại địa phương.
d) Tăng cường công tác giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo quy định ngay từ cơ sở; nâng cao
chất lượng công tác hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai, không để phát
sinh các điểm nóng, lan rộng, vượt cấp, khiếu kiện đông người.
10. Trong quá trình thực hiện Kế
hoạch hành động này, nếu có khó khăn, vướng mắc, phát sinh cần sửa đổi, bổ
sung, các Sở, ban, ngành, địa phương có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định./.