ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 211/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
16 tháng 01 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số
55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế;
Căn cứ Thông tư số 01/2015/TT-BTP
ngày 15/01/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn về nghiệp vụ thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức pháp chế;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 11/TTr-STP ngày 15/01/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch công tác
pháp chế năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị
có liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc thực hiện Quyết
định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ
trưởng các sở, ban ngành; Giám đốc các Doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh
và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP, CV;
- Trung tâm THCB tỉnh;
- Lưu: VT, K2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phi Long
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 của UBND tỉnh
Bình Định)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tiếp tục tổ chức thực hiện
Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế và Thông tư số
01/2015/TT-BTP ngày 15/01/2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn về nghiệp vụ thực hiện
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức pháp chế.
2. Tăng cường bồi dưỡng, nâng
cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ pháp chế; nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác tham mưu giúp Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, Doanh nghiệp nhà
nước thuộc UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả công tác điều hành và quản
lý nhà nước thuộc lĩnh vực, ngành quản lý; củng cố, kiện toàn, phát huy tính chủ
động, tích cực của đội ngũ pháp chế tại các cơ quan, doanh nghiệp đáp ứng nhiệm
vụ được giao.
3. Triển khai các lĩnh vực
chuyên môn của công tác pháp chế phải bám sát chương trình công tác của Bộ Tư
pháp và Bộ, ngành chủ quản; các chương trình, kế hoạch trọng tâm của UBND tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Các
nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức pháp chế các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh
a) Về công tác xây dựng
pháp luật
- Theo chỉ đạo của lãnh đạo cơ
quan, chủ trì hoặc phối hợp với bộ phận soạn thảo tổ chức nghiên cứu xây dựng dự
thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý theo phân công của HĐND,
UBND tỉnh đảm bảo trình tự, thủ tục và các quy định liên quan của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật và Quyết định số 76/2017/QĐ-UBND ngày 18/12/2017 của
UBND tỉnh ban hành Quy định về quy trình, trách nhiệm xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Định.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các
đơn vị có liên quan chuẩn bị hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình Thủ
trưởng cơ quan xem xét, quyết định việc đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý
hoặc đề nghị Sở Tư pháp thẩm định; Chủ trì hoặc phối hợp chỉnh lý, bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ thẩm định dự thảo văn bản quy quyết định trình HĐND, UBND tỉnh.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các
đơn vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan tham gia góp ý đối với dự thảo văn
bản quy phạm pháp luật do cơ quan, đơn vị khác chủ trì soạn thảo gửi lấy ý kiến;
Góp ý đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các đơn vị của cơ quan
chuyên môn khác thuộc UBND cấp tỉnh chủ trì soạn thảo.
- Tham gia xây dựng, góp ý dự
thảo thực hiện các thỏa thuận quốc tế trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà
nước ở địa phương theo sự phân công của Thủ trưởng cơ quan.
b) Công tác rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch về công tác rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà
nước ở địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tổng hợp kết quả về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp
luật, xây dựng báo cáo chung của cơ quan chuyên môn, trình Thủ trưởng cơ quan
xem xét, quyết định và gửi Sở Tư pháp để tổng hợp vào báo cáo của UBND tỉnh về
kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.
- Thực hiện nhiệm vụ khác do Thủ
trưởng cơ quan giao hoặc theo quy định của pháp luật về rà soát, hệ thống hóa
văn bản quy phạm pháp luật.
c) Công tác kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện việc
kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp giúp Thủ
trưởng cơ quan phối hợp với Sở Tư pháp đề xuất biện pháp xử lý văn bản quy phạm
pháp luật trái pháp luật theo quy định của pháp luật về kiểm tra và xử lý văn bản
quy phạm pháp luật.
- Giúp Thủ trưởng cơ quan báo
cáo kết quả công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo định kỳ
hoặc đột xuất.
d) Công tác theo dõi thi
hành thi hành pháp luật
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan xây dựng kế hoạch công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương và tổ chức thực hiện
kế hoạch sau khi được phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Tư pháp tham
gia Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện việc theo dõi, kiểm tra tình hình thi
hành văn bản quy phạm pháp luật theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực.
- Chủ trì hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn trong việc thực hiện công
tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, xây dựng văn bản quy định chi tiết
thi hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên trong phạm vi
ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương.
đ) Công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan xây dựng chương trình, kế hoạch về phổ
biến, giáo dục pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa
phương và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan phối hợp với Sở Tư pháp trong việc tổ
chức phổ biến, giáo dục pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước
ở địa phương; tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên pháp luật của cơ quan.
e) Công tác hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan phối hợp với Sở Tư pháp trong việc xây
dựng chương trình, kế hoạch công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong phạm
vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương và tổ chức thực hiện chương
trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tiếp nhận,
giải đáp về pháp luật cho doanh nghiệp trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý
nhà nước ở địa phương.
- Tiếp nhận, tổng hợp kiến nghị
của doanh nghiệp trong việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy
phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trình Thủ trưởng cơ
quan xem xét, quyết định gửi Sở Tư pháp để tổng hợp.
g) Công tác trong lĩnh vực
bổ trợ tư pháp
- Tham gia ý kiến về mặt pháp
lý đối với việc bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực, ngành quản lý.
- Tham gia ý kiến về mặt pháp
lý đối với việc xử lý vi phạm của các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ
tư pháp thuộc chức năng, phạm vi quản lý nhà nước của ngành.
- Phối hợp với Sở Tư pháp triển
khai, thực hiện các quy định về bổ trợ tư pháp trong phạm vi, chức năng quản lý
nhà nước của sở, ngành.
h) Công tác bồi thường
Nhà nước
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu, giúp Thủ trưởng cơ quan phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương về công tác bồi thường của Nhà nước theo
quy định của pháp luật.
i) Công tác kiểm soát thủ
tục hành chính
- Chủ trì, phối hợp giúp Thủ
trưởng cơ quan phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện việc kiểm soát thủ tục
hành chính trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý nhà
nước ở địa phương.
k) Công tác tham mưu các
vấn đề pháp lý và tham gia tố tụng
- Tham gia ý kiến về mặt pháp
lý đối với việc xử lý các vấn đề trong phạm vi quản lý nhà nước của cơ quan, có
ý kiến về mặt pháp lý đối với các quy định, văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ
trưởng cơ quan.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các
cơ quan có liên quan tham mưu các vấn đề pháp lý khi tham gia tố tụng để bảo vệ
lợi ích của cơ quan theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tham gia xử lý, đề xuất, kiến nghị các biện pháp phòng ngừa khắc
phục hậu quả các vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế theo sự phân công của Thủ
trưởng cơ quan.
l) Các vấn đề phát sinh
trong thực tiễn quản lý: Tham mưu, đề xuất cho Thủ trưởng cơ quan báo
cáo UBND tỉnh kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn quản lý,
góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
m) Công tác đào tạo, bồi
dưỡng, kiện toàn đội ngũ pháp chế
- Chủ động đăng ký, đề xuất Thủ
trưởng cơ quan tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn hoặc dài
hạn góp phần nâng cao trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được
giao.
- Tham gia các lớp bồi dưỡng
nghiệp vụ pháp chế do Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và Sở Tư
pháp tổ chức.
- Thủ trưởng các cơ quan chuyên
môn có trách nhiệm bố trí công chức pháp chế chuyên trách hoặc bố trí công chức
phụ trách công tác pháp chế tại cơ quan, đơn vị đảm bảo thực hiện chức năng,
nhiệm vụ được giao.
2. Công
tác pháp chế của các Doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh: Công tác
pháp chế của các Doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh thực hiện theo quy định tại
Điều 7 Nghị định số 55/2011/NĐ-CP.
3. Chế độ
thông tin, báo cáo
- Các cơ quan chuyên môn, doanh
nghiệp nhà nước thuộc tỉnh thực hiện chế độ báo cáo kết quả hoạt động pháp chế
định kỳ hằng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ, ngành quản lý lĩnh vực và Sở
Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
- Định kỳ 6 tháng, các sở, ban,
ngành báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để tổng
hợp (Báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 30/5/2020; báo cáo năm gửi trước ngày
15/11/2020).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp: Theo dõi,
kiểm tra và đôn đốc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc,
kiến nghị của pháp chế các sở, ngành báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc
kiến nghị Bộ Tư pháp xử lý.
2. Thủ trưởng các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh: Triển khai các nội dung Kế hoạch này đảm bảo thời
gian, tiến độ và chất lượng; chú trọng công tác bố trí, kiện toàn cán bộ pháp
chế đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, có phẩm chất, năng lực và tạo mọi điều kiện
thuận lợi để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác pháp chế năm 2020 và
các năm tiếp theo. Đảm bảo cho hoạt động của công tác pháp chế trong năm 2020
và các năm tiếp theo.
3. Sở Tài chính: Tham
mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các cơ quan, đơn vị đảm
bảo phục vụ hoạt động cho công tác pháp chế, thực hiện thanh quyết toán theo
quy định đối với các hạng mục liên quan phù hợp với quy định của pháp luật hiện
hành.
4. Tiến độ và thời gian thực
hiện
Các nội dung tại Phần II của Kế
hoạch này được triển khai thường xuyên trong năm 2020, pháp chế các cơ quan
chuyên môn cần bám sát các chương trình, kế hoạch của Bộ, ngành, UBND tỉnh và
chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan để tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ cũng như chất
lượng, hiệu quả công tác tham mưu./.