ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2013/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 06
năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC BỔ SUNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY NÂNG CAO,
NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG ĐỂ ÁP DỤNG ĐỐI VỚI CÁC
CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CHẤT LƯỢNG CAO
(Theo
quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 12, Luật Thủ đô)
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2003;
Căn cứ
Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ
Luật Thủ đô ngày 21 tháng 11 năm 2012;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại Tờ trình số
4950/TTr-SGD&ĐT ngày 28 tháng 5 năm 2013 và Báo cáo thẩm
định của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội tại văn bản số 1336/STP-VBPQ ngày
10/6/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định bổ
sung chương trình giảng dạy nâng cao, ngoài chương trình giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông để áp dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông
chất lượng cao.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Thành phố; Giám đốc các Sở,
Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND quận, huyện, thị
xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- VP QH, VP CP;
- Ban Công tác ĐBQH;
- Các Bộ, Ngành Trung ương;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Thường trực; Thành ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội;
- TT HĐND TP; UBND TP; UBMTTQ TP;
- PTU, VPĐĐBQH&HĐNDTP; VPUBNDTP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- TT HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan thông tấn, báo chí;
- Lưu: VT, VXch.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Bích Ngọc
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC BỔ SUNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY NÂNG CAO, NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC MẦM NON, PHỔ THÔNG ĐỂ ÁP DỤNG ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, PHỔ
THÔNG CHẤT LƯỢNG CAO
(Ban hành kèm theo Quyết định số
21/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà
Nội)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định việc bổ sung
chương trình giảng dạy nâng cao (sau đây gọi tắt là chương trình bổ sung nâng
cao), ngoài chương trình giáo dục mầm non, phổ thông để áp
dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chất lượng cao trên địa bàn
Thủ đô.
2. Văn bản này
áp dụng đối với các loại hình trường của các cấp học hoạt
động theo mô hình trường chất lượng cao trên địa bàn Thành phố Hà Nội:
a) Trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ
(gọi chung là trường mầm non);
b) Trường tiểu học;
c) Trường trung học cơ sở; trường
trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là
trường trung học).
Điều 2. Nguyên
tắc bổ sung chương trình nâng cao
Việc bổ sung chương trình giảng dạy
nâng cao tại các trường chất lượng cao phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
1. Nội dung chương trình bổ sung nâng cao phải đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, tính chất và
nguyên lí giáo dục của Đảng và Nhà nước; không làm cho chương trình giáo dục
quá tải đối với học sinh và phải được tích hợp một cách hợp lí với chương trình
chuẩn, không phá vỡ cấu trúc chương trình chuẩn.
2. Mỗi nội dung bổ sung nâng cao phải
có mục tiêu cụ thể, rõ ràng.
3. Chương trình bổ sung nâng cao phải
được xây dựng, thẩm định và tổ chức dạy học theo đúng quy định, hàng năm phải
được đánh giá bởi Hội đồng khoa học do Hiệu trưởng trường thành lập.
4. Nhà trường phải có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ phù hợp để triển khai
thực hiện chương trình bổ sung nâng cao đã xây dựng.
5. Việc tham gia học chương trình bổ sung
nâng cao do học sinh tự nguyện, việc đánh giá kết quả học tập của học sinh
trong phần chương trình bổ sung này không chi phối việc đánh giá, xếp loại học
sinh theo chương trình chuẩn mà chỉ xem xét theo mục tiêu chất lượng cao do trường
công bố, cam kết.
Điều 3. Trọng
tâm bổ sung chương trình nâng cao
1. Trọng tâm bổ sung chương trình
nâng cao ở Giáo dục mầm non.
a) Trẻ khỏe mạnh, có cân nặng và chiều
cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, có các kỹ năng vận động tốt theo độ tuổi, tăng cường một số vận động phát triển khí chất: Sức bền, khéo léo,
nhanh, mạnh.
b) Trẻ có các kỹ năng nhận thức: sáng
tạo, chủ động tìm kiếm thông tin, tò mò, hứng thú với hoạt
động học.
c) Trẻ có các kỹ năng sống: Giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống hợp lý, tự bảo vệ bản thân,
kỹ năng hoạt động nhóm, có khả năng thích ứng với môi trường.
d) Trẻ có kỹ năng đơn giản khi tiếp cận
với khoa học kỹ thuật hiện đại và các hoạt động xã hội hiện nay: Làm quen với
tiếng Anh; chơi các trò chơi trên máy tính; tham gia các hoạt động xã hội (Công
tác từ thiện, giao lưu với mọi người trong xã hội)
đ) Trẻ được phát huy khả năng nổi trội, dần hình thành và phát triển năng khiếu cho trẻ; có các kỹ năng
tốt chuẩn bị vào học lớp một.
2. Trọng tâm bổ sung
chương trình nâng cao ở cấp Tiểu học.
a) Học sinh được phát triển toàn diện
về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ; khả năng tự học, khả năng thực hành qua
các môn học cơ bản (Toán - Tiếng Việt), môn Tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng
lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh.
b) Tổ chức các hoạt động ngoài giờ
lên lớp; các câu lạc bộ phát triển năng khiếu, sở thích, văn nghệ, thể dục thể
thao; rèn kỹ năng sống... nhằm phát huy tối đa phẩm chất và năng lực cá nhân của
mỗi học sinh.
c) Các nội dung
bổ sung nâng cao ngoài chương trình chuẩn phải đảm bảo tính hiệu quả và khả thi
khi áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại ở cấp tiểu học.
d) Trên cơ sở thực hiện chương trình
chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần chương tình bổ sung nâng cao phải được
tích hợp khoa học, tinh gọn, tăng cường thời gian thực hành đảm bảo phù hợp với
trình độ, tâm lý, sức khỏe của học sinh tiểu học; tăng cường
các hoạt động giáo dục nhẹ nhàng để học sinh mạnh dạn, tự
tin.
3. Trọng tâm bổ sung chương trình
nâng cao ở cấp Trung học.
a) Có bổ sung chương trình dạy học các bộ môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một số môn năng khiếu để
học sinh lựa chọn theo định hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng
phát triển của học sinh.
b) Tăng cường năng lực ngoại ngữ: Bổ
sung chương trình dạy - học tiếng Anh (hoặc tiếng nước ngoài khác theo yêu cầu
học sinh): nghe, nói với người nước ngoài và có tổ chức lớp song ngữ một số môn khoa học cơ bản. Trong năm học có thực hiện chương trình
giao lưu học sinh với các trường trong và ngoài nước.
c) Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống
phù hợp với nguyện vọng của học sinh, đáp ứng nhu cầu giáo
dục toàn điện.
d) Học sinh được tiếp cận với thực tế
và học tập theo chuyên đề, được làm việc trong phòng thí nghiệm thực hành.
Chương
2.
QUY TRÌNH XÂY DỰNG,
THẨM ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH BỔ SUNG NÂNG CAO
Điều 4. Quy trình
xây dựng chương trình bổ sung nâng cao
Căn cứ chương trình chuẩn, các văn bản
liên quan về đánh giá chất lượng giáo dục học sinh, chất lượng giáo dục nhà trường
các cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định trong văn bản này, đồng
thời căn cứ vào mục tiêu chất lượng cao do trường đã công
bố, cam kết; các trường chất lượng cao tổ chức xây dựng chương trình bổ sung
nâng cao để áp dụng cho trường mình theo trình tự các bước:
1. Xác định cụ thể, mô tả rõ ràng mục tiêu chất lượng nâng cao cho học
sinh trong cả cấp học, trong mỗi lớp của trường.
2. Cụ thể hóa
các vấn đề cần bổ sung so với chương trình chuẩn để đạt mục tiêu
chất lượng nâng cao; xác định các nội dung và hoạt động
giáo dục cụ thể trong mỗi vấn đề bổ sung.
3. Xây dựng chi tiết các nội dung
chương trình bổ sung và các điều kiện để thực hiện cho mỗi nội dung mới được bổ
sung (người dạy, cơ sở vật chất, thời lượng); kế hoạch và
phương thức tổ chức triển khai hoạt động giáo dục cho nội dung bổ sung (tích hợp
hay chuyên đề riêng, thời điểm, đánh giá).
4. Hoàn thiện chương trình, kế hoạch
và phương thức tổ chức triển khai hoạt động giáo dục các nội dung bổ sung nâng
cao cho cả chương trình theo lớp, cấp học trong tổng thể
hoạt động giáo dục chung của trường.
5. Hiệu trưởng thành lập Hội đồng
nghiệm thu chương trình bổ sung nâng cao bao gồm những người làm quản lí, nhà
khoa học giáo dục có năng lực; các giáo viên giỏi để đánh giá chất lượng và
nghiệm thu cấp trường.
6. Trường hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định chương trình, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Điều 5. Thẩm định,
phê duyệt chương trình bổ sung nâng cao
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận,
huyện, thị xã tổ chức thẩm định chương trình bổ sung nâng cao của các trường trực
thuộc và lập hồ sơ đề nghị Giám đốc - Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho
phép áp dụng.
2. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ
chức thẩm định và phê duyệt, cho phép áp dụng chương trình bổ sung nâng cao của
các trường trực thuộc Sở.
3. Sau mỗi năm học,
các trường thành lập Hội đồng đánh giá, rút kinh nghiệm và báo cáo đề xuất sửa
đổi, bổ sung chương trình gửi về cơ quan quản lí trực tiếp; xin ý kiến, quyết định
của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Trình Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành thủ tục thẩm định, phê duyệt chương trình bổ sung
nâng cao.
2. Hướng dẫn chi
tiết việc thực hiện Quy định này đối với các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận,
huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục chất lượng cao; trực tiếp
thẩm định, phê duyệt chương trình của
các trường chất lượng cao trực thuộc Sở và phê duyệt chương trình của các trường
trực thuộc quận, huyện, thị xã trên cơ sở đề nghị của các Phòng Giáo dục và Đào
tạo quận, huyện, thị xã.
3. Tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị, cá nhân thực hiện công tác xây
dựng chương trình bổ sung cho các trường chất lượng cao.
4. Kiểm tra, giám sát các Phòng Giáo dục
và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc trong quá trình thực hiện chương
trình chất lượng cao; xử lí các cơ sở giáo dục vi phạm theo quy định và tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, hàng năm báo cáo UBND Thành phố.
Điều 7. Trách nhiệm
của phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã
Thẩm định nội dung giảng dạy bổ sung
cho các trường chất lượng cao trực thuộc; hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi, kiểm
tra, thanh tra và xử lí các cơ sở giáo dục trực thuộc vi phạm theo hướng dẫn của
Sở Giáo dục và Đào tạo; cuối mỗi năm học báo cáo Ủy
ban nhân dân huyện, quận, thị xã và Sở Giáo dục và Đào tạo việc triển khai hoạt động xây dựng và áp dụng chương trình bổ sung nâng cao của
các cơ sở giáo dục trực thuộc.
Điều 8. Trách nhiệm
của cơ sở giáo dục chất lượng cao
1. Xây dựng
chương trình bổ sung nâng cao; kế hoạch, tổ chức dạy học trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt; thường xuyên tự đánh giá hiệu quả và xây dựng kế
hoạch hoàn thiện các nội dung đó.
2. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, dữ liệu
liên quan đến hoạt động dạy học của trường nói chung, đặc
biệt là phần nội dung bổ sung nâng cao để việc tự đánh giá hiệu quả của trường và của cơ quan quản lí thuận lợi và chuẩn xác.
Điều 9. Điều khoản
thi hành
Quy định về việc bổ sung chương trình
giảng dạy nâng cao, ngoài chương trình giáo dục mầm non, phổ thông để áp dụng đối
với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô từ
năm học 2013-2014. Trong quá trình triển khai nếu có các vướng mắc, các cơ sở
giáo dục; các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã báo cáo về Sở Giáo
dục và Đào tạo để Sở tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung.