Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 21/2010/QĐ-UBND ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư tập trung một đầu mối ở mỗi cấp hành chính do Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 21/2010/QĐ-UBND
Ngày ban hành 29/10/2010
Ngày có hiệu lực 08/11/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Võ Kim Cự
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 21/2010/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 29 tháng 10 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ TẬP TRUNG MỘT ĐẦU MỐI Ở MỖI CẤP HÀNH CHÍNH

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15/6/2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2004 và 2005;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/1/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại tố cáo và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo;
Theo đề nghị của Thanh tra tỉnh tại Văn bản số 248/TT-VP ngày 21/9/2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư tập trung một đầu mối ở mỗi cấp hành chính của tỉnh Hà Tĩnh.

Điều 2. Giao Thanh tra tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quy chế theo định kỳ.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Website Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TTr Tỉnh uỷ, TTr HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm Công báo- Tin học tỉnh;
- Các Tổ chuyên viên/VPUB;
- Lưu: VT, NC.

TM . UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Kim Cự

 

QUY CHẾ

TIẾP CÔNG DÂN VÀ XỬ LÝ ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO  TẬP TRUNG MỘT ĐẦU MỐI Ở MỖI CẤP HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2010/QĐ-UBND ngày 29/10/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh

1. Quy chế này quy định việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tập trung một đầu mối ở mỗi cấp hành chính, áp dụng cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã và Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

2. Việc tiếp công dân thường xuyên và xử lý đơn thư tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế này.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

1. Tiếp công dân định kỳ: là hoạt động tiếp nhận, giải quyết và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân, đại diện cơ quan, tổ chức (gọi chung là công dân) của lãnh đạo ở mỗi cấp hành chính, được tiến hành tại Trụ sở Tiếp công dân của Uỷ ban nhân dân mỗi cấp.

2. Tiếp công dân một đầu mối: là việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo ở mỗi cấp hành chính do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân chủ trì, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng: cấp ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (ở tỉnh), Ủy ban nhân dân; các tổ chức chính trị xã hội, các ngành chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân, các cơ quan tư pháp cùng tham dự.

3. Xử lý đơn thư một đầu mối: là việc quy định tất cả các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến cấp ủy Đảng (trừ đơn có nội dung xử lý theo Điểm 5 Điều 32 Điều lệ Đảng), cơ quan Nhà nước (kể cả đơn từ TW chuyển về) trong mỗi cấp hành chính phải được chuyển tập trung về Uỷ ban nhân dân qua bộ phận Thường trực tiếp công dân để xử lý theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

4. Hội đồng Tiếp công dân: tất cả các thành viên tham dự các phiên tiếp dân định kỳ của mỗi cấp được gọi là “Hội đồng Tiếp công dân”.

5. Thường trực tiếp công dân: là tổ chức, cá nhân chuyên trách làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân mỗi cấp hành chính, có nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và chuẩn bị các điều kiện cho việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo.

Chương II

TỔ CHỨC VÀ TRÁCH NHIỆM TIẾP CÔNG DÂN

Mục I: TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

[...]