Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết
Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá VIII) "Một số vấn đề
về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và tiền lương, trợ cấp xã hội thuộc
ngân sách Nhà nước", Chính phủ đã nghiên cứu, quán triệt mục tiêu, quan điểm
và những nhiệm vụ về kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và cải tiến
chính sách tiền lương nêu trong Nghị quyết và quyết định Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương (Khoá VIII) như sau:
1. Thực hiện
Nghị quyết của các phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 và tháng 9 năm 1999 (số
10 ngày 27 tháng 8 năm 1999 và số 11 ngày 13 tháng 10 năm 1999), cần nghiên cứu
sửa Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
làm rõ chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ theo yêu cầu mới, nhiệm vụ mới; xác định
rõ nhiệm vụ nào cần tập trung vào Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xác định cơ cấu
tổ chức Chính phủ bao gồm các Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, có chức năng quản
lý nhà nước trong phạm vi toàn xã hội.
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
chuẩn bị soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ và Dự án
Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân; thời
gian trình Chính phủ vào giữa quý I năm 2000 để chuẩn bị trình Quốc hội theo
Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2000 của Chính phủ [1].
2. Rà soát, điều
chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ.
- Việc rà soát được thực hiện
theo những yêu cầu sau đây:
+ Định rõ chức năng quản lý Nhà
nước của từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (cả quản lý nhà nước
và chỉ đạo hoạt động sự nghiệp) trong phạm vi cả nước;
+ Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Bộ phải thể hiện đúng tầm quản lý nhà nước, không ôm đồm công việc của cơ sở;
làm rõ hơn việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ cho chính quyền địa phương,
cho các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ;
+ Chỉ rõ những chồng chéo, trùng
lắp trong chức năng, nhiệm vụ giữa Bộ với các Bộ, ngành khác, bảo đảm một việc
chỉ do một cơ quan chủ trì thực hiện, khắc phục tình trạng nhiều cơ quan cùng
chịu trách nhiệm về một việc; đồng thời chỉ ra những lĩnh vực, những nhiệm vụ
còn bỏ sót chưa có Bộ, ngành nào đảm nhiệm;
+ Bổ sung, điều chỉnh chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ cho phù hợp với yêu cầu quản lý mới (cần định rõ chức
năng mới của Bộ, chức năng, nhiệm vụ cần được điều chỉnh từ Bộ, ngành khác về Bộ
và chức năng, nhiệm vụ cần chuyển cho Bộ, ngành khác);
+ Xác định rõ mối quan hệ giữa
các Bộ, ngành với nhau và giữa các Bộ, ngành với chính quyền địa phương trong
việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chung của bộ máy hành chính nhà nước;
+ Xác định rõ thẩm quyền, trách
nhiệm tập thể của tổ chức và thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu
tổ chức.
- Việc điều chỉnh chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của các Bộ liên quan mật thiết với nhiệm vụ sắp xếp tổ chức, bộ
máy của Bộ và thực hiện tinh giản biên chế (nêu ở điểm 3 và 4 dưới đây). Vì vậy,
từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm xây dựng đề
án bổ sung, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn gắn liền với điều chỉnh
cơ cấu tổ chức, tinh giản biên chế của mình.
Chính phủ xác định Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính (kể cả Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính), Văn phòng
Chính phủ, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ Thương mại, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Tổng cục Hải quan là các cơ quan trọng điểm cần làm trước, khẩn
trương chuẩn bị đề án trình Chính phủ trong quý I năm 2000.
Các cơ quan khác trình Chính phủ
trong Quý II năm 2000. Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Ban Tổ chức
- Cán bộ Chính phủ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác này.
3. Rà soát, sắp
xếp tổ chức bộ máy bên trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
- Yêu cầu chung là trên cơ sở định
rõ và đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ, điều chỉnh cơ cấu tổ chức bộ
máy của Bộ cho hợp lý hơn, hoạt động có hiệu quả hơn, đồng thời giảm được những
tổ chức không thật cần thiết.
- Nguyên tắc chỉ đạo việc rà
soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các Bộ là:
+ Định rõ các nội dung thuộc chức
năng quản lý Nhà nước của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi tắt là Bộ), bao gồm việc nghiên cứu xây dựng
chính sách, chế độ quản lý, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm và
thẩm quyền của Bộ; chỉ đạo, điều hành phối hợp triển khai và kiểm tra việc chấp
hành chính sách, chế độ, pháp luật ở các đơn vị cơ sở thuộc phạm vi quản lý của
Bộ.
+ Chức năng, nhiệm vụ, khối lượng
công việc đến đâu thì thành lập tổ chức thích hợp đến đó. Không hình thành nhiều
tầng lớp, nhiều cấp trong cơ quan Bộ;
+ Từ nay đến Đại hội IX nói chung
không lập thêm các tổ chức mới thuộc Bộ; trong trường hợp thật cần thiết thì điều
chỉnh theo nguyên tắc không tăng thêm số lượng tổ chức trong Bộ.
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
xây dựng Đề án tổ chức bộ máy giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
và Đề án tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện trình
Chính phủ: tháng 11 năm 1999.
4. Tinh giản
biên chế.
- Mục tiêu chung là đến cuối năm
2000 giảm được khoảng 15% biên chế. Đối tượng giảm là biên chế trong các cơ
quan hành chính Nhà nước, biên chế trong các đơn vị sự nghiệp và trong doanh
nghiệp Nhà nước. Không định tỷ lệ giảm biên chế bình quân, không giảm biên chế
một cách nhất loạt, máy móc, cào bằng.
- Những nguyên tắc thực hiện
tinh giản biên chế:
+ Phân định rõ biên chế trong
các cơ quan hành chính với biên chế trong các đơn vị sự nghiệp, kinh tế, dịch vụ
công, có kế hoạch chỉ đạo giảm biên chế phù hợp với từng loại tổ chức;
+ Biên chế của từng cơ quan, đơn
vị ở các Bộ, ngành và địa phương phải dựa trên cơ sở xác định nội dung, khối lượng
công việc cụ thể và tiêu chuẩn chức danh, cơ cấu cán bộ, công chức hợp lý. Có
cơ chế thích hợp xác định cấp kinh phí cho hoạt động của các cơ quan thay cho
việc cấp kinh phí theo số lượng người trong biên chế hiện nay;
+ Từ nay đến khi xác định xong
phương án tinh giản biên chế cụ thể, biên chế khu vực hành chính sự nghiệp năm
1999 thực hiện theo công văn số 400/TCCP-TCCB ngày 29 tháng 12 năm 1998 của Ban
Tổ chức - Cán bộ Chính phủ;
+ Khẩn trương xây dựng và ban
hành các chính sách cụ thể để tạo điều kiện thực hiện tinh giản biên chế (chính
sách đối với nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ra khỏi biên chế, chính sách điều động
và chờ bố trí công việc, chính sách cho đi đào tạo, bồi dưỡng...);
+ Chỉ đạo thí điểm và từng bước
mở rộng việc xã hội hóa các dịch vụ y tế, giáo dục, khoa học, văn hóa, thể
thao, trước hết ở các thành phố, các khu công nghiệp. Cùng với quá trình mở rộng
xã hội hóa, thực hiện điều chỉnh biên chế trong các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ
công.
Cả 3 nhiệm vụ: Rà soát, điều chỉnh
chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp tổ chức bộ máy; tinh giản biên chế của từng Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đều do từng Bộ, ngành xây dựng Đề án báo
cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 7. Ban Tổ chức
- Cán bộ Chính phủ cùng Văn phòng Chính phủ tổng hợp chung, thời gian trình
Chính phủ quý II năm 2000.
Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng đề án rà soát, điều chỉnh
chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của tỉnh trình
Chính phủ quý II năm 2000. Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ chỉ đạo công tác này.
5. Sắp xếp các
cơ quan thuộc Chính phủ và các tổ chức tư vấn do Thủ tướng Chính phủ quyết định
thành lập.
Việc sắp xếp các cơ quan thuộc
Chính phủ được xem xét và quyết định gắn liền với việc rà soát, điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ.
Ngoài cơ cấu tổ chức của Chính
phủ là Bộ, cơ quan ngang Bộ, vẫn có các cơ quan thuộc Chính phủ và do tính chất
toàn diện trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, do yêu cầu nhiệm vụ
cần tập trung thực hiện đối với các ngành, các lĩnh vực công tác nên vẫn có loại
tổ chức tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết
những vấn đề quan trọng liên ngành như ủy ban, Ban Chỉ đạo, Tổ nghiên cứu... đặt
trực thuộc Thủ tướng Chính phủ. Những tổ chức tư vấn này được xem là một phương
thức làm việc của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian qua, Thủ tướng
Chính phủ đã quyết định giải thể 15 tổ chức tư vấn. Tiếp tục sắp xếp các tổ chức
này trong thời gian tới theo các hướng sau đây:
- Giải thể các tổ chức tư vấn đã
hoàn thành nhiệm vụ;
- Sáp nhập các tổ chức có chức
năng, nhiệm vụ gần nhau, có thành viên của cùng một số Bộ, ngành tham gia;
- Giải thể và chuyển giao nhiệm
vụ của các tổ chức tư vấn mà chức năng, nhiệm vụ tập trung chủ yếu vào một Bộ,
ngành;
- Các tổ chức tư vấn còn tiếp tục
tồn tại có bộ phận thường trực, giúp việc gọn nhẹ, không rập khuôn cơ cấu tổ chức
giống như ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
xây dựng Đề án sắp xếp các tổ chức tư vấn do Thủ tướng Chính phủ quyết định
thành lập và Quy chế thành lập, giải thể tổ chức tư vấn; thời gian trình Chính
phủ: tháng 11 năm 1999.
6. Những nhiệm
vụ về chính sách tiền lương và trợ cấp xã hội thuộc ngân sách Nhà nước.
Hội nghị Trung ương 7 đã quyết định:
từ nay đến năm 2001 thực hiện bù đủ trượt giá vào lương, từ tháng 01 năm 2000
thực hiện tiền lương cơ bản 180.000đ và tháng 01 năm 2001 là 210.000đ; lập lại
trật tự kỷ cương quản lý tiền lương, khắc phục những bất hợp lý trong cơ chế tiền
lương, thang bảng lương hiện hành; chuẩn bị điều kiện để các năm sau cải cách
hoàn thiện chế độ tiền lương, xây dựng một số chính sách xã hội cho các đối tượng
hưởng chế độ, chính sách.
Để thực hiện các nhiệm vụ trên cần
tiến hành khẩn trương các công việc sau đây:
a) Ban hành Nghị định điều chỉnh
lương tối thiểu, mức phụ cấp và sinh hoạt phí thuộc ngân sách Nhà nước.
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
chủ trì dự thảo Nghị định trình Chính phủ tháng 11 năm 1999.
b) Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ về chế độ khoán điện thoại nhà riêng và phụ cấp người giúp việc.
Bộ Tài chính chủ trì dự thảo Quyết
định trình Thủ tướng Chính phủ tháng 11 năm 1999.
c) Quyết định bổ sung chế độ tiền
thưởng cho cán bộ, công chức khối quản lý hành chính Nhà nước.
Bộ Tài chính chủ trì dự thảo Quyết
định trình Thủ tướng Chính phủ tháng 12 năm 1999.
d) Nghị định của Chính phủ về chế
độ trợ cấp ưu đãi một lần đối với người có công và giải quyết lương hưu đối với
cán bộ nghỉ hưu trước tháng 8 năm 1985.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì sửa đổi một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người hoạt động cách mạng,
liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến,
người có công giúp đỡ cách mạng và dự thảo Nghị định trình chính phủ tháng 11
năm 1999.
đ) Nghị định của Chính phủ về
chính sách nhà ở cho cán bộ, công chức.
Bộ Xây dựng chủ trì dự thảo Nghị
định trình Chính phủ tháng 12 năm 1999.
e) Nghị định của Chính phủ về
chính sách và cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp có thu.
Bộ Tài chính chủ trì dự thảo Nghị
định trình Chính phủ tháng 12 năm 1999.
g) Nghị định của Chính phủ về chế
độ thuê, khoán hoặc hợp đồng một số dịch vụ trong cơ quan hành chính.
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
chủ trì dự thảo Nghị định trình Chính phủ tháng 01 năm 2000.
h) Nghị định của Chính phủ về cơ
chế, chính sách thực hiện xã hội hóa các hoạt động nghiên cứu khoa học và công
nghệ.
Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường chủ trì dự thảo Nghị định trình Chính phủ tháng 2 năm 2000.
i) Các thông tư hướng dẫn thực
hiện Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19 tháng 8 năm 1999 của Chính phủ về chính
sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế,
văn hóa, thể thao.
Các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế,
Văn hóa và Thông tin và ủy ban Thể dục Thể thao chủ trì xây dựng và ban hành
Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này về lĩnh vực mình phụ trách trong quý
I năm 2000.