Quyết định 2053/QĐ-TCT năm 2022 về Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của Tổng cục Thuế năm 2023

Số hiệu 2053/QĐ-TCT
Ngày ban hành 30/12/2022
Ngày có hiệu lực 30/12/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Phi Vân Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2053/QĐ-TCT

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA TỔNG CỤC THUẾ NĂM 2023

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính và các văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế; Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/06/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/05/2013 của Chính phủ về sửa đi, bsung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính;

Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Quyết định số 2851/QĐ-BTC ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về Ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 của Bộ Tài chính;

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của Tổng cục Thuế năm 2023.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế, Thủ trưởng các Cục/Vụ/đơn vị thuộc/trực thuộc Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Lãnh đạo Tổng cục Thu
ế (để b/c);
- Văn phòng - BTC (để b/c):
- Website Tổng cục Thuế;
- Lưu: VT, VP (CCHC,
3b).

KT.TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Phi Vân Tuấn

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA TỔNG CỤC THUẾ NĂM 2023
(Kèm theo Quyết định số
2053/QĐ-TCT ngày 30/12/2022 của Tổng cục Thuế)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Thuế và Thủ trưởng các đơn vị đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính thuế (TTHC).

- Triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC của Tổng cục Thuế, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC thuế. Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các quy định TTHC trong lĩnh vực thuế, với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về kiểm soát TTHC hiện hành.

- Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC, đảm bảo chỉ ban hành những TTHC cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất. Tăng cường phối hợp và nâng cao chất lượng trong việc lấy ý kiến và tham gia ý kiến đối với các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC.

- Nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC, đặc biệt là các TTHC liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Cắt giảm đơn giản hóa TTHC không cần thiết, là rào cản, gây khó khăn cho người nộp thuế. Cải cách TTHC gắn với chuyn đi s, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cắt giảm đơn giản hóa TTHC, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

- Thực hiện công bố, công khai TTHC đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; Tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các quy định hành chính theo đúng quy trình, đảm bảo hiệu quả.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về cải cách TTHC, tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách TTHC nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức của người nộp thuế, các tổ chức, cá nhân và cán bộ, công chức về công tác này.

2. Yêu cầu

- Xác định công tác kiểm soát TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, đặc biệt là việc đơn giản hóa TTHC. Việc xây dựng Kế hoạch cần quy định cụ thể, chi tiết nội dung và thời hạn thực hiện nhiệm vụ, đm bảo chất lượng, hiệu quả trong triển khai thực hiện.

[...]