Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1996/QĐ-BTP năm 2021 phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp giai đoạn 2021-2026” do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 1996/QĐ-BTP
Ngày ban hành 31/12/2021
Ngày có hiệu lực 31/12/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Lê Thành Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TƯ PHÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1996/QĐ-BTP

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ, NGÀNH TƯ PHÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2026”

BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP

Căn cứ Nghị định số 96/2017/NĐ-CP ngày 16/8/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;

Căn cứ Quyết định số 1212/QĐ-BTP ngày 30/05/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Bộ Tư pháp;

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp giai đoạn 2021 - 2026” với các nội dung sau đây:

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1.1. Bám sát quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác truyền thông.

1.2. Công tác truyền thông phải luôn đi trước một bước, song hành và gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành Tư pháp. Công tác truyền thông được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, khả thi, góp phần vào kết quả hoạt động, thành tựu chung của công tác Tư pháp.

1.3. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò của các đơn vị thuộc Bộ, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành.

1.4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác truyền thông, bảo đảm phù hợp với xu thế phát triển của truyền thông trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

1.5. Bảo đảm gắn kết chặt chẽ việc triển khai thực hiện Đề án với các chương trình, kế hoạch công tác của Bộ, ngành và của từng đơn vị.

II. MỤC TIÊU, PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu tổng quát

Giai đoạn năm 2021 - 2026, công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thông tin, truyền thông nhằm lan tỏa hình ảnh và những đóng góp của Bộ, ngành Tư pháp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp; hoạt động truyền thông được lồng ghép trong kế hoạch công tác của các đơn vị thuộc Bộ, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ truyền thông đối với từng hoạt động của đơn vị;

- Chủ động cung cấp, phản hồi thông tin kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ và thu hút sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan truyền thông và dư luận xã hội đối với hoạt động của Bộ, ngành; tăng tần suất, thời lượng xuất hiện thông tin, nâng cao chất lượng thông tin cung cấp đến người dân và xã hội.

- Đổi mới, đa dạng hóa các loại hình truyền thông, chú trọng triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên nền tảng số nhằm tiếp cận được nhiều đối tượng trong xã hội; phối hợp sản xuất các chương trình (phóng sự, tin, bài…) phát sóng thường kỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành.

- Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm đủ năng lực tham mưu tổ chức thực hiện công tác truyền thông tại các đơn vị; mở rộng mạng lưới thực hiện công tác truyền thông để khai thác, huy động nguồn lực cùng tham gia thực hiện.

- Thiết lập các phương thức phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương trong công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.

2. Phạm vi của Đề án

Đề án triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp giai đoạn 2021 - 2026, được thực hiện tại các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và Hệ thống cơ quan thi hành án dân sự.

III. NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN

1. Nội dung truyền thông

[...]