Quyết định 1925/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011-2015

Số hiệu 1925/QĐ-UBND
Ngày ban hành 29/08/2011
Ngày có hiệu lực 29/08/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Huỳnh Đức Hòa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1925/QĐ-UBND

Lâm Đồng, ngày 29 tháng 08 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ EM NĂM TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015;

Căn cứ Thông tư số 32/2010/TT-BGDĐT ngày 02/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định, điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi;

Căn cứ Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 9/6/2011 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng tại Tờ trình số 79/TTr-GDĐT ngày 03/8/2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011-2015 (gọi tắt là Kế hoạch) với những nội dung như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Nhà nước có trách nhiệm quản lý, đào tạo đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất phát triển giáo dục mầm non. Ưu tiên đầu tư các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng dân cư mới theo hướng xây dựng các trường công lập đạt chuẩn Quốc gia.

2. Phổ cập giáo dục Mầm non năm tuổi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu trong giáo dục Mầm non đồng thời là trách nhiệm của các cấp chính quyền, toàn xã hội và mỗi gia đình. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa để phát triển giáo dục Mầm non.

3. Thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục Mầm non gắn với đổi mới giáo dục phổ thông nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ Mầm non năm tuổi, chuẩn bị các điều kiện cho trẻ vào lớp 1.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Bảo đảm 100% trẻ em năm tuổi được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày đủ một năm học nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, làm quen với chữ viết, chữ số, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Củng cố, mở rộng mạng lưới trường, lớp, đến năm 2014, có 95% trẻ trong độ tuổi 5 tuổi được học 2 buổi/ngày trong một năm học.

b) Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục đối với các lớp mầm non năm tuổi, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 10%. Phấn đấu đến năm 2012 có 100% trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được học Chương trình giáo dục mầm non mới, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1.

c) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, bảo đảm 100% giáo viên dạy trẻ em năm tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo vào năm 2011, phấn đấu đến 2015 có 60% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn (cao đẳng và đại học sư phạm giáo dục mầm non), 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá.

d) Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp mầm non 5 tuổi ở vùng sâu, vùng xa. Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại huyện Đam Rông và các xã xây dựng nông thôn mới làm mô hình mẫu về chuyên môn nghiệp vụ giáo dục mầm non.

đ) Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non năm tuổi tỉnh Lâm Đồng vào năm 2014.

III. TIÊU CHUẨN PHỔ CẬP

1. Đối với phường, thị trấn

a) Huy động số trẻ em năm tuổi đến lớp đạt 98% trở lên, trong đó có ít nhất 90% số trẻ trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày trong một năm học (9 tháng) theo chương trình giáo dục mầm non mới. Tỷ lệ chuyên cần của trẻ: đạt từ 95% trở lên.

b) Bảo đảm có 90% trở lên trẻ em năm tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi).

c) Tỷ lệ suy dinh dưỡng dưới 10%.

[...]