ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1917/QĐ-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 06 tháng 12 năm 2011
|
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Diễn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
ĐẮK NÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1917/QĐ-UBND ngày 06/12/2011 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đắk Nông)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách
nhiệm phối hợp giữa Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên
quan đến công tác tiếp công dân, phục vụ tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân
tỉnh Đắk Nông.
Điều
2. Đối tượng điều chỉnh
Quy chế này áp dụng đối với
việc tiếp công dân của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và
Đoàn Đại biểu Quốc hội; Phòng tiếp công dân thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện, phục vụ công tác
tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Đắk Nông.
Chương
II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3.
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh
Đắk Nông hiện tọa lạc tại tổ 1, đường 23/3, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa,
tỉnh Đắk Nông.
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh
là nơi tiếp công dân chung, làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh; việc tiếp
dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; việc tiếp công dân
được thể chế hóa bằng quy chế, quy định quy trình tiếp dân công khai, minh bạch,
thủ tục đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 4.
Thời gian tiếp công dân
1. Thời gian tiếp công dân định
kỳ của Thường trực Tỉnh ủy vào ngày 05 hàng tháng. Nếu trùng vào ngày nghỉ,
ngày lễ thì lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp.
2. Thời gian tiếp công dân định
kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh vào ngày 10 hàng tháng. Nếu trùng vào
ngày nghỉ, ngày lễ thì lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp.
3. Thời gian tiếp công dân định
kỳ của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vào ngày 15 hàng tháng. Nếu trùng vào ngày
nghỉ, ngày lễ thì lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp.
4. Thời gian tiếp công dân định
kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vào ngày 20 hàng tháng, nếu trùng vào ngày
nghỉ, ngày lễ thì lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp. Trường hợp có công việc đột
xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp công dân. Việc
ủy quyền được thông báo tại nơi tiếp công dân.
5. Những ngày làm việc còn lại
trong tháng, Phòng tiếp công dân thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
tiếp công dân theo chức trách nhiệm vụ được giao.
Điều 5.
Thành phần tham gia tiếp công dân
1. Chánh Thanh tra tỉnh,
Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch UBND thị xã Gia
Nghĩa và Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội; Trưởng phòng tiếp công dân thuộc Văn
phòng UBND tỉnh có trách nhiệm (hoặc cử người có thẩm quyền) tham gia đầy đủ
các buổi tiếp công dân và phục vụ tiếp công dân định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy,
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Đoàn Đại biểu
Quốc hội tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Đắk Nông.
2. Giám Đốc các Sở, Ban
ngành khác, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện có trách nhiệm (hoặc cử người có
thẩm quyền) tham gia, phối hợp tiếp công dân cùng lãnh đạo tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 6.
Trách nhiệm của Văn phòng Tỉnh ủy
Văn phòng Tỉnh ủy có trách
nhiệm cử cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân phối hợp chặt chẽ với cán bộ
phụ trách tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, chuẩn bị kế hoạch,
chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu và các điều kiện cần thiết để Thường trực
Tỉnh ủy tiếp công dân theo định kỳ; kịp thời nắm bắt phản ánh, kiến nghị của
công dân, báo cáo những vấn đề cấp thiết của công dân khi có yêu cầu được gặp
Thường trực Tỉnh ủy để Thường trực Tỉnh ủy quyết định trực tiếp tiếp công dân
hoặc cử người có thẩm quyền tiếp công dân; thông báo kết quả tiếp công dân hoặc
có công văn trả lời công dân chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp công
dân để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
Điều 7.
Trách nhiệm của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc
hội và Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ phụ trách công tác tiếp
công dân phối hợp chặt chẽ với cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân tại Trụ
sở tiếp công dân tỉnh, chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu,
các điều kiện cần thiết để Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu
Quốc hội tỉnh tiếp công dân theo định kỳ; kịp thời nắm bắt phản ánh, kiến nghị
của công dân, báo cáo những vấn đề cấp thiết của công dân khi có yêu cầu được gặp
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh quyết định trực tiếp tiếp
công dân hoặc cử người có thẩm quyền tiếp công dân; thông báo kết quả tiếp công
dân hoặc có công văn trả lời công dân chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ ngày
tiếp công dân để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực
hiện.
Điều 8.
Trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Cử một Phó Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phụ trách Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
2. Báo cáo kịp thời yêu cầu
khẩn thiết của công dân được gặp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, ngoài ngày tiếp
công dân định kỳ để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
3. Thông báo kết quả tiếp
công dân hoặc Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh tại buổi tiếp công dân chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp
công dân để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
4. Xây dựng Nội quy tiếp
công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành.
Điều 9.
Trách nhiệm của Phòng tiếp công dân thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trụ
sở tiếp công dân tỉnh
1. Tiếp công dân thường
xuyên các ngày trong tuần; tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh, góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về những vấn đề liên quan đến đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý nhà nước, hoạt
động của các cơ quan, tổ chức để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu,
tiếp thu, xem xét, giải quyết. Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
2. Chủ trì, điều hòa, phối hợp
việc tiếp công dân giữa các cơ quan, đơn vị tham gia tiếp công dân tại Trụ sở
tiếp công dân của tỉnh. Chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu,
các điều kiện cần thiết để tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất cho Tỉnh ủy, Hội
đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.
3. Phối hợp chặt chẽ với Văn
phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh và
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu, đề xuất hướng xử lý, giải quyết những
vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và các trường hợp công dân có
yêu cầu cấp thiết để Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh quyết định.
4. Quản lý, bảo đảm điều kiện
vật chất cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân; niêm yết công khai nội
quy tiếp dân, lịch tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
5. Khi có vụ việc khiếu nại,
tố cáo đông người, phức tạp, yêu cầu cơ quan nhà nước có liên quan cử cán bộ có
trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công dân để phối hợp tham gia tiếp dân, bàn biện
pháp giải quyết.
6. Kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng
các cơ quan nhà nước trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh của công dân do Trụ sở tiếp công dân chuyển đến.
7. Đôn đốc, kiểm tra các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của
Thủ trưởng các cơ quan nhà nước khi tiếp công dân.
8. Tổng hợp tình hình, kết
quả công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; báo cáo định kỳ và đột xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đồng thời gửi
Thanh tra tỉnh để tổng hợp, tham mưu báo cáo trên địa bàn toàn tỉnh.
9. Kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp
với thực tiễn.
10. Kiến nghị cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân vi phạm quy
chế tiếp công dân.
11. Yêu cầu cơ quan công an
kịp thời xử lý những người có hành vi gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân
phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước, của cá nhân.
Điều
10. Trách nhiệm Giám Đốc các Sở, ban, ngành và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
khác
1. Giám Đốc các Sở, ban,
ngành và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, khi có yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy,
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội
tỉnh, Phòng tiếp công dân - Văn phòng UBND tỉnh phải trực tiếp tham gia tiếp
công dân theo yêu cầu. Trường hợp bận công tác phải cử cấp phó tham gia, phối hợp
tiếp công dân.
2. Cán bộ được cử tham gia
tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu,
có mặt đúng giờ để tham gia tiếp công dân, có trách nhiệm trả lời những nội
dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
Điều
11. Trách nhiệm của Công an tỉnh
Giám đốc Công an tỉnh có
trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, Công an thị xã Gia Nghĩa bố trí lực
lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn vào các ngày tiếp công dân định kỳ
hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Trụ sở tiếp công dân tỉnh; có biện pháp xử lý
kịp thời những người vi phạm nội quy tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm
danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước, của cá nhân.
Điều
12. Công tác giao ban báo cáo
Lãnh đạo ba văn phòng trực
tiếp hoặc cử cán bộ phụ trách tiếp công dân thực hiện chế độ giao ban hàng tuần
vào sáng thứ 6, hàng tháng vào ngày 25, hàng quý vào ngày 25 của tháng cuối
quý, 6 tháng và cả năm (do Trụ sở tiếp công dân mời) tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
để tổng hợp, phân loại, đánh giá rút kinh nghiệm công tác tiếp công dân và phục
vụ tiếp công dân; tổng hợp báo cáo, tham mưu đề xuất biện pháp giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến cho Thường trực Tỉnh ủy,
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.
Chương
III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều
13. Tổ chức thực hiện
1. Văn phòng Tỉnh ủy, Văn
phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Phòng tiếp công dân thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ
quan, đơn vị, cá nhân tham gia tiếp công dân, phục vụ công tác tiếp công dân tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Đắk Nông có trách nhiệm triển khai, thực hiện Quy chế
này.
2. Trong quá trình triển
khai, thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, cá nhân phản
ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để
xem xét, giải quyết./.