ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/2021/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 27 tháng 05 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ ĐĂNG KÝ THẾ CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6
năm 2020;
Căn cứ Nghị
định số 102/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đăng ký biện
pháp bảo đảm;
Căn cứ
Thông tư số 07/2019/TT-BTP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp
hướng dẫn một số nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền
với đất;
Theo đề nghị
của Giám đốc Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký
thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 6 năm 2021.
Quyết định số
770/QĐ-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế phối
hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định
này có hiệu lực thi hành.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường,
Tài chính; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- LĐ, CV VP UBND tỉnh;
- Trung tâm TT-CB;
- Lưu: VT, K11.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐĂNG KÝ
THẾ CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND ngày 27 tháng 05 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này
quy định nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị, tổ chức trong công tác quản lý nhà nước về đăng ký thế chấp quyền
sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Định (gọi tắt là
đăng ký thế chấp).
Những nội dung
không quy định trong Quy chế này thì thực hiện theo các quy định của pháp luật
hiện hành về đăng ký thế chấp.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Sở Tư pháp;
Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Cơ quan Thi hành án dân sự; Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định.
2. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
3. Các tổ chức
tín dụng, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh; Văn phòng đăng ký
đất đai tỉnh; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố;
Văn phòng Thừa phát lại.
4. Các tổ chức,
cá nhân khác có liên quan trong thực hiện quản lý nhà nước về đăng ký thế chấp
trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Mục đích phối hợp
1. Bảo đảm
tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả việc thực hiện chức năng, nhiệm
vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng ký thế chấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phân định rõ
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối hợp khi thực hiện nhiệm
vụ.
3. Kịp thời phối
hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc tổ chức thực hiện
hoạt động đăng ký thế chấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Nguyên tắc phối hợp
Việc phối hợp
phải dựa trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan theo quy định
của pháp luật nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đăng ký
thế chấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 5. Nội dung phối hợp
1. Chỉ đạo, hướng
dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về đăng ký thế chấp.
2. Rà soát,
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ, chuyên môn cho người thực hiện đăng ký thế chấp.
3. Cung cấp,
công bố, trao đổi thông tin về đăng ký thế chấp.
4. Bảo đảm
nhân lực, kinh phí, trang bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động quản lý nhà nước
về đăng ký thế chấp.
5. Kiểm tra,
thanh tra, theo dõi thi hành pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý
vi phạm pháp luật liên quan đến đăng ký thế chấp.
6. Chế độ báo
cáo, thống kê tình hình tổ chức và hoạt động đăng ký thế chấp.
7. Thực hiện
việc sơ kết, tổng kết công tác đăng ký thế chấp.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 6. Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật về đăng ký thế chấp
1. Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, chỉ đạo Văn phòng
đăng ký đất đai, tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác
có liên quan trên địa bàn tỉnh thực hiện quy định của pháp luật về đăng ký thế
chấp.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường có trách nhiệm quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo,
hướng dẫn Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện đúng quy định của pháp luật về đăng ký thế
chấp. Làm đầu mối tiếp nhận thông tin liên quan đến việc thực hiện các quy định
của pháp luật về đăng ký thế chấp của các tổ chức tín dụng.
3. Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh
thực hiện đúng quy định pháp luật về đăng ký thế chấp.
4. Văn phòng
đăng ký đất đai chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện đúng các quy định pháp luật về đăng ký thế chấp và các văn
bản liên quan.
Điều 7. Rà soát, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho người thực hiện đăng ký thế chấp
1. Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan có liên quan tiến
hành rà soát các quy định của pháp luật về đăng ký thế chấp do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền của Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, kịp thời phát hiện
các nội dung không còn phù hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ
theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Bình Định, các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng kế hoạch, nội dung
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký thế chấp; chủ trì, phối hợp với Cục
Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp) , Sở Tài nguyên và Môi trường,
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng
về nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức,
cá nhân có liên quan làm công tác đăng ký thế chấp.
3. Ủy ban nhân
dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về đăng ký thế chấp tại địa phương mình trên cơ sở chương trình, kế hoạch hàng
năm của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 8. Cung cấp, công bố, trao đổi thông tin về đăng ký thế chấp
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường có trách nhiệm cập nhật, công bố thông tin về tài sản thế
chấp theo quy định tại Điều 64 của Nghị định số 102/2017/NĐ-CP trên Trang thông
tin điện tử của Sở; cung cấp thông tin có liên quan đến thế chấp quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất; tình trạng pháp lý của tài sản thế chấp cho các
tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan Thi hành án dân sự, Văn phòng Thừa phát lại
và các cơ quan có liên quan.
2. Văn phòng đăng
ký đất đai có trách nhiệm gửi thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để cập
nhật, công bố thông tin về tài sản thế chấp sau khi thực hiện đăng ký thay đổi
nội dung thế chấp đã đăng ký, sửa chữa sai sót, xóa đăng ký thế chấp liên quan
đến việc thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư xây dựng công trình
xây dựng không phải là nhà ở theo quy định tại Điều 64 của Nghị định số
102/2017/NĐ-CP.
3. Cơ quan Thi
hành án dân sự, Văn phòng Thừa phát lại có trách nhiệm gửi thông báo về việc kê
biên tài sản thi hành án, giải tỏa kê biên tài sản thi hành án tới Sở Tài
nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng đăng
ký đất đai nơi có đất, tài sản gắn liền với đất bị kê biên ngay trong ngày ký
quyết định kê biên, quyết định giải tỏa kê biên tài sản thi hành án là quyền sử
dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cung cấp thông tin về tình trạng pháp lý của
tài sản kê biên thi hành án, giải tỏa kê biên tài sản thi hành án là quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất cho các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Điều 9. Bảo đảm nhân lực, kinh phí, trang bị cơ sở vật chất phục vụ
cho hoạt động đăng ký thế chấp
1. Các cơ
quan, đơn vị, tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm bảo đảm
nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất thực hiện hoạt động đăng ký thế chấp
trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp tham mưu, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động đăng ký
thế chấp theo quy định.
Điều 10. Kiểm tra, thanh tra, theo dõi thi hành pháp luật, giải quyết
khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động đăng ký thế chấp
1. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tại
Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về thực hiện
hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin về đăng ký thế chấp; làm đầu mối giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh phối hợp làm việc với các Đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Tư
pháp đối với hoạt động đăng ký thế chấp trên địa bàn tỉnh.
b) Theo dõi
thi hành pháp luật, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về đăng ký thế chấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Trực tiếp
tham gia và kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của công tác đăng ký thế chấp tại
Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
b) Phối hợp với
Sở Tư pháp cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành theo đề nghị của Sở Tư
pháp.
3. Sở Tư pháp,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền;
phối hợp chặt chẽ và cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ trong quá trình giải
quyết khiếu nại, tố cáo khi có yêu cầu.
Điều 11. Chế độ báo cáo, thống kê về tổ chức và hoạt động đăng ký thế
chấp
1. Văn phòng
đăng ký đất đai thực hiện việc báo cáo, thống kê hàng năm về hoạt động đăng ký
thế chấp và gửi Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp kết quả, tình hình tổ
chức, hoạt động đăng ký thế chấp báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh định
kỳ hàng năm theo quy định hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
3. Việc báo
cáo, thống kê được thực hiện theo quy định của Bộ Tư pháp.
Điều 12. Thực hiện việc sơ kết, tổng kết công tác đăng ký thế chấp
Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan thực
hiện các quy định của pháp luật về công tác đăng ký thế chấp trên địa bàn tỉnh
theo chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp và phù hợp với tình hình thực tế tại
địa phương; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết, tổng kết hoạt động đăng ký thế
chấp để kịp thời phát hiện, đề xuất hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc trong
thực tiễn.
Điều 13. Triển khai, thực hiện việc đăng ký trực tuyến; kết nối, đồng
bộ thủ tục đăng ký thế chấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, tổ chức
có liên quan triển khai, thực hiện việc đăng ký thế chấp bằng phương thức đăng
ký trực tuyến sau khi có hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan có thẩm quyền cấp
trên.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền
thông triển khai, thực hiện việc kết nối, đồng bộ thủ tục đăng ký thế chấp trên
Cổng dịch vụ công quốc gia sau khi có hướng dẫn từ các cơ quan có thẩm quyền cấp
trên.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 14. Trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp
1. Cơ quan chủ
trì có trách nhiệm:
a) Chủ động tổ
chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công chủ trì. Lựa chọn phương
thức phối hợp phù hợp và đề nghị các cơ quan, tổ chức liên quan phối hợp thực
hiện.
b) Theo dõi,
đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm phối hợp thực
hiện các nhiệm vụ có liên quan đến nội dung do mình chủ trì. Giải quyết theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực
hiện các nội dung chủ trì.
c) Báo cáo kết
quả thực hiện nhiệm vụ, đề xuất, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các
bộ, ngành liên quan các giải pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về đăng ký thế chấp trên địa bàn tỉnh.
d) Đảm bảo các
điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí và quyết toán kinh phí phục vụ cho nội
dung phối hợp do mình chủ trì.
2. Cơ quan phối
hợp có trách nhiệm:
a) Xác định rõ
trách nhiệm phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công.
b) Nghiêm túc
thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định và báo cáo chuyên đề theo yêu
cầu của cơ quan chủ trì.
c) Cử cán bộ
có chuyên môn, kinh nghiệm tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện nhiệm
vụ của Đoàn kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan chủ trì.
d) Tham gia xử
lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các nội dung có liên quan đến trách
nhiệm của đơn vị mình.
Điều 15. Trách nhiệm thực hiện
1. Sở Tư pháp
Có trách nhiệm
chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, theo
dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy chế.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Có trách nhiệm
phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Quy chế; chủ động tham gia, chỉ đạo
cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung theo Quy chế này đảm bảo tiến
độ, chất lượng.
3. Trách nhiệm
của các sở, ngành, đơn vị, tổ chức có liên quan
Các sở, ngành
và các đơn vị, tổ chức có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của
mình có trách nhiệm phối hợp trong triển khai thực hiện các nội dung quy định tại
Quy chế này.
Trong quá trình
triển khai thực hiện Quy chế, nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan kịp thời phản ánh bằng văn bản gửi về Sở Tư pháp để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.