ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1835/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
31 tháng 07 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRƯỜNG PHỔ
THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ GIAI ĐOẠN 2012-2015 TẠI TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12 ngày
19 tháng 6 năm 2009 của Quốc hội;
Căn cứ Quyết định số
1640/QĐ-TTg ngày 21/09/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án củng
cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn
2011-2015”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 576/SGDĐT-GDTrH ngày 15 tháng 5 năm 2012 về
việc Phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội
trú giai đoạn 2012 – 2015 tại tỉnh Khánh Hòa và văn bản số 812/SGDĐT-GDTrH ngày
03 tháng 7 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án củng
cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2012 –
2015 tại tỉnh Khánh Hòa với các nội dung sau:
1. Quan điểm
- Củng cố và phát triển các trường
phổ thông dân tộc nội trú trên toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu tạo nguồn đào tạo cán
bộ cho 2 huyện miền núi Khánh Hòa và Khánh Vĩnh và các xã vùng đồng bằng có
đông người dân tộc thiểu số như Suối Tiên (huyện Cam Lâm), Diên Tân (huyện Diên
Khánh), Cam Thịnh Tây (thành phố Cam Ranh)….
- Nhà nước có trách nhiệm quản lý,
tăng cường đầu tư củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội
trú theo quy hoạch. Ngành Giáo dục và Đào tạo, cấp ủy, chính quyền địa phương
chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện các điều kiện
đảm bảo chất lượng của các trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh.
- Nhà nước ưu tiên đầu tư, huy động
mọi nguồn lực để thực hiện củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội
trú trong tỉnh; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng trường
trung học đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện giáo dục đặc thù, gắn với
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung
Củng cố, phát triển các trường phổ
thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa theo hướng trường trung học đạt
chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện giáo dục đặc thù; nâng cao chất lượng
giáo dục và hiệu quả đào tạo, phấn đấu trường phổ thông dân tộc nội trú thành trường
đạt chuẩn chất lượng giáo dục ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số, thực hiện tốt
nhiệm vụ tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các dân tộc thiểu số, đồng thời đào tạo
nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
miền núi, vùng dân tộc thiểu số trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước và hội nhập quốc tế.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Củng cố và phát triển mạng lưới,
quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú ở 2 huyện miền núi và các vùng đồng
bằng có đông người dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn. Đến năm 2015, cả tỉnh có 05 trường phổ thông dân tộc nội trú (04 trường
cấp huyện và 01 trường cấp tỉnh), với khoảng 1.400 học sinh, đạt bình quân 25%
học sinh người dân tộc thiểu số cấp trung học (trung học cơ sở và trung học phổ
thông) của cả tỉnh.
- Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất
cho các trường phổ thông dân tộc nội trú theo hướng trường học đạt chuẩn quốc
gia và đảm bảo các điều kiện để nuôi dạy học sinh nội trú. Phấn đấu đến năm
2015 có khoảng 30% số trường phổ thông dân tộc nội trú đạt chuẩn quốc gia.
- Nâng cao năng lực nghiệp vụ sư
phạm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục và quản lý tại các trường
phổ thông dân tộc nội trú.
- Tăng cường các điều kiện hỗ trợ
hoạt động giáo dục và công tác quản lý trường phổ thông dân tộc nội trú đáp ứng
phát triển tạo nguồn nhân lực và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
3. Nhiệm vụ
và giải pháp
3.1. Nhiệm vụ
Thực hiện đồng thời các hoạt động
sau:
Hoạt động 1: Đầu tư xây dựng bổ
sung các hạng mục công trình cho các trường phổ thông dân tộc nội trú theo hướng
trường trung học đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện để nuôi dạy học
sinh nội trú:
- Nâng cấp và mở rộng trường phổ
thông dân tộc nội trú Khánh Vĩnh (đã có Quyết định số 1454/QĐ-UBND ngày
07/6/2011 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc cho phép lập Báo cáo KT-KT xây dựng
công trình nâng cấp và mở rộng trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Khánh
Vĩnh). Tổng mức đầu tư 23.000 triệu đồng triển khai thi công, hoàn thành vào
năm 2013.
- Cải tạo và nâng cấp các phòng học
thông thường, các phòng chức năng, phòng làm việc và các phòng bộ môn ở các trường
còn lại. Cụ thể như sau:
+ Phòng học bộ môn: 19 phòng (vật
lý: 03 phòng, hóa học: 04 phòng, Sinh học: 03 phòng, công nghệ: 04 phòng, tin học:
01 phòng, ngoại ngữ: 04 phòng).
+ Khối phòng phục vụ học tập: 11
phòng (thư viện: 01 phòng, phòng truyền thống, 03 phòng, phòng sinh hoạt giáo dục
văn hóa dân tộc: 04 phòng, nhà tập đa năng: 03 nhà)
+ Khối lượng Hành chính – Quản trị:
8 phòng (Văn phòng trường: 03 phòng, phòng họp hội đồng: 01 phòng, phòng giáo
viên: 02 phòng, phòng y tế học đường: 01 phòng, bảo vệ - thường trực: 01
phòng).
+ Khối phòng phục vụ nội trú: 14
phòng (nhà công vụ giáo viên: 05 phòng, nhà nội trú học sinh: 05 phòng, phòng
giáo vụ và quản lý học sinh: 04 phòng).
+ Công trình cấp nước: 1 công
trình.
+ Khu vệ sinh cho giáo viên, học
sinh: 4 công trình (khu vệ sinh cho giáo viên: 03 công trình, khu vệ sinh cho học
sinh: 01 công trình)
Kinh phí dự kiến: 51.215 triệu đồng
Hoạt động 2: Đầu tư xây dựng mới
cơ sở vật chất cho 02 trường phổ thông dân tộc nội trú:
- Xây dựng mới trường phổ thông
dân tộc nội trú cấp 1, 2 ở xã Ninh Sim – Thị xã Ninh Hòa và trường phổ thông
dân tộc nội trú Khánh Sơn ở xã Ba Cụm Bắc – Huyện Khánh Sơn
Kinh phí dự kiến: 55.000 triệu đồng
Hoạt động 3: Bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông
dân tộc nội trú:
Kinh phí dự kiến: 300 triệu đồng
(nguồn kinh phí từ hoạt động 3 của Đề án Chính phủ).
Hoạt động 4: Tăng cường các điều
kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục và công tác quản lý các trường phổ thông dân tộc
nội trú đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục:
Kinh phí dự kiến: 200 triệu đồng
(nguồn kinh phí từ hoạt động 4 của Đề án Chính phủ).
3.2. Những giải pháp chủ yếu
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
trong cộng đồng về sự cần thiết phải củng cố và phát triển hệ thống trường phổ
thông dân tộc nội trú trong việc tạo nguồn đào tạo cán bộ và tạo nguồn nhân lực
đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội ở miền núi, vùng dân tộc
thiểu số trong thời kỳ đổi mới của đất nước.
- Quy hoạch, củng cố các trường phổ
thông dân tộc nội trú hiện có, thành lập mới trường phổ thông dân tộc nội trú
đáp ứng nhu cầu tạo nguồn đào tạo cán bộ và tạo nguồn nhân lực của các địa
phương vùng dân tộc, miền núi.
- Nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện các trường phổ thông dân tộc nội trú theo kế hoạch, mục tiêu, chương
trình giáo dục của các cấp học phổ thông tương ứng, bổ sung kiến thức về lịch sử,
địa lý, ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số và địa phương. Đổi mới phương pháp dạy
học phù hợp với đặc điểm học sinh dân tộc thiểu số song song với việc tổ chức tốt
các hoạt động giáo dục toàn diện.
- Tăng cường các điều kiện đảm bảo
chất lượng giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú: Tuyển dụng, bố trí đảm
bảo số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng mục
tiêu giáo dục toàn diện; bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên các trường
phổ thông dân tộc nội trú về các chuyên đề giáo dục đặc thù; bổ sung các điều
kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục và công tác quản lý trường phổ thông dân tộc nội
trú đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tăng cường đầu tư ngân sách của
Nhà nước, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để từng bước hoàn thiện
cơ sở vật chất của hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện.
- Đảm bảo tính bền vững của Đề án
thông qua việc thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện
có hiệu quả các hoạt động của Đề án đã nêu trên.
4. Kinh phí
thực hiện
4.1. Kinh phí
Tổng dự toán kinh phí Đề án Củng cố
và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Khánh Hòa giai đoạn
2012-2015 là 97.716 triệu đồng (Chín mươi bảy tỷ bảy trăm mười sáu triệu đồng).
Trong đó:
- Hoạt động 1 là: 51.215 triệu đồng
- Hoạt động 2 là: 35.000 triệu đồng
- Hoạt động 3 là: 300 triệu đồng
- Hoạt động 4 là: 200 triệu đồng
4.2. Cân đối các nguồn kinh phí
thực hiện Đề án
4.2.1. Ngân sách nhà nước
- Nguồn ngân sách tỉnh chi cho đầu
tư: 64.614 triệu đồng; tỷ lệ 75%.
- Nguồn ngân sách Trung ương là
20.313 triệu đồng, tỷ lệ 23,5%. Trong đó, chi cho hoạt động 1 là 19.813 triệu đồng
và cho hoạt động 3 và 4 là 500 triệu đồng. Nguồn ngân sách Trung ương từ Đề án
phê duyệt tại Quyết định 1640/QĐ-TTg.
4.2.2. Nguồn vốn xã hội hóa: 1.288
triệu đồng. Tỷ lệ 1,5%.
Các nguồn huy động hợp pháp khác
dùng để bổ sung trang bị cơ sở vật chất cho trường theo hướng hiện đại hóa.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Lộ trình thực hiện:
Giai đoạn 1: Từ năm 2012 đến 2013
- Tập trung các nguồn lực của
trung ương và địa phương để hoàn thiện cơ bản các hạng mục công trình đầu tư
xây dựng bổ sung cho 03 trường phổ thông dân tộc nội trú Khánh Sơn, Khánh Vĩnh
và Cam Ranh. Triển khai và hoàn thành công trình cải tạo trường phổ thông dân tộc
nội trú Khánh Vĩnh.
- Hoàn thiện các thủ tục đầu tư
xây dựng mới trường phổ thông dân tộc nội trú Khánh Sơn; hoàn thành các thủ tục
thành lập mới trường phổ thông dân tộc nội trú Ninh Hòa.
- Triển khai sao in tài liệu hỗ trợ
hoạt động giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú theo kế hoạch của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Bồi dưỡng, tập huấn về các nội
dung giáo dục đặc thù cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trường phổ thông
dân tộc nội trú trong kế hoạch.
Giai đoạn 2: Từ năm 2014 đến 2015
- Bồi dưỡng, tập huấn về các nội
dung giáo dục đặc thù cho các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán còn lại của trường
phổ thông dân tộc nội trú. Bảo trì, nâng cấp Website của hệ thống phổ thông dân
tộc nội trú, tiếp tục phát hành Tập san Giáo dục nội trú.
- Tập trung các nguồn đầu tư để
hoàn thành xây dựng mới trường phổ thông dân tộc nội trú Khánh Sơn và Ninh Hòa.
Hoàn Thiện cơ sở vật chất các trường còn lại theo kế hoạch của Đề án.
2. Trách nhiệm của các Sở,
ngành và địa phương
2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan thường trực tổ chức thực
hiện Đề án, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban
Chỉ đạo thực hiện Đề án cấp tỉnh gồm các sở, ban, ngành: Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Dân tộc và các Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố có trường phổ thông dân tộc nội trú đóng trên địa bàn để chỉ
đạo thực hiện Đề án trên toàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết để
triển khai Đề án theo từng giai đoạn, từng năm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, các địa phương cụ thể hóa những nội dung của Đề án thành chương
trình, kế hoạch thực hiện chi tiết để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện và
tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, cơ chế bảo đảm các vấn đề liên quan đến triển
khai thực hiện Đề án. Tham mưu UBND tỉnh thành lập mới, lập dự án đầu tư xây dựng
mới các trường phổ thông dân tộc nội trú theo đúng tiến độ Đề án.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành
liên quan rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh, bổ sung, ban hành các chính sách,
chế độ phù hợp đối với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhằm tạo điều kiện
thuận lợi phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú.
- Tổng hợp kế hoạch thực hiện Đề
án, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án trong phạm vi toàn tỉnh;
định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy
định.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo tổng hợp kế hoạch triển khai các hoạt động Đề án theo từng năm và từng giai
đoạn để đưa vào kế hoạch trình Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan huy động nguồn lực, phân bổ vốn
đầu tư thực hiện Đề án theo từng năm.
2.3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo và các Sở, cơ quan liên quan bố trí ngân sách đảm bảo kinh phí thực
hiện Đề án; kiểm tra, thanh tra tài chính theo các quy định hiện hành của Luật
Ngân sách.
2.4. Ban Dân tộc
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, các Sở, ngành trong tỉnh, các địa phương tăng cường công tác truyền thông
nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc về nhiệm vụ tạo nguồn đào tạo cán bộ
dân tộc thiểu số, tính chất chuyên biệt của trường phổ thông dân tộc nội trú;
- Đôn đốc các địa phương trong
công tác quy hoạch, quản lý, đào tạo, bố trí sử dụng học sinh các trường phổ
thông dân tộc nội trú, cán bộ người dân tộc thiểu số;
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Đề án trong phạm vi toàn tỉnh.
2.5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố có trường phổ thông dân tộc nội trú đóng trên địa bàn
- Bố trí quỹ đất để xây dựng các
trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa phương.
- Hoàn thiện quy hoạch phát triển
nguồn nhân lực của địa phương; căn cứ vào nhu cầu nguồn nhân lực để xây dựng chỉ
tiêu, kế hoạch đào tạo, sử dụng học sinh dân tộc.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ban Dân tộc,
Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ
ngày ký./
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND (b/c);
- Thường trực UBND tỉnh (b/c)
- Lưu: VT, QP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Xuân Thân
|