Quyết định 18/2005/QĐ-BGD&ĐT về việc ban hành Khung chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 2005 - 2007 cho giáo viên trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 18/2005/QĐ-BGD&ĐT |
Ngày ban hành | 24/05/2005 |
Ngày có hiệu lực | 23/06/2005 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Văn Vọng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/2005/QĐ-BGD&ĐT |
Hà Nội, ngày 24 tháng 05 năm 2005 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày
5/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, và cơ cấu tổ
chức cuả Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003 của thủ tướng Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 43/2000/NĐ-CP ngày 30/8/2000 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Khung chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 2005- 2007 cho giáo viên trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợp với Giám đốc Trung tâm Lao động - Hướng nghiệp và các đơn vị hữu quan chỉ đạo biên soạn tài liệu bồi dưỡng, chuẩn bị cáo điều kiện cần thiết và hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở bồi dưỡng giáo viên và các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiểp triển khai thực hiện.
Điều 3. Các ông ( bà ) Chánh văn phòng, Vụ trưởng Vụ Trung học, Giám đốc trung tâm lao động - hướng nghiệp, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có liên quan, Giám đốc các Sở Giáo Dục và Đào tạo, các cơ sở bồi dưỡng giáo viênvà các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp có trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
KT.BỘ TRƯỞNG |
KHUNG
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯƠNG THƯỜNG XUYÊN CHU KỲ 2005 - 2007 CHO GIÁO VIÊN TRUNG TÂM
KỸ THUẬT TỔNG HỢP - HƯỚNG NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Quyệt đinh số 18 / 2005 / QĐ-B
GD&ĐTngày 24 / 5 / 2005của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Về kiến thức
Học xong chương trình, học viên cần biết và hiểu được:
- Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục phổ thông; mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ giáo dục kỹ thuật, hướng nghiệp và nghề phổ thông trong đổi mới giáo dục phổ thông.
Những điểm mới về mục tiêu, nội dung chương trình, sách giáo khoa Công nghệ II, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông và nội dung, quy trình tư vấn hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Những vấn đề chung về dạy học tích cực và cách áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc tổ chức giáo dục nghề phổ thông và hoạt động giáo dục hướng nghiệp theo chương trình, sách giáo khoa mới.
Mục đích, ý nghĩa, cách sử dụng thiết bị dạy học trong giáo dục nghề phổ thông, tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp theo yêu cầu đổi mới.
- Một số ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề phổ thông, hoạt động giáo dục hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp.
2. Về kỹ năng
Học viên có khả năng.
- Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông theo hướng phát huy tính tích cực nhằm giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết theo mục tiêu môn học, hoạt động. Sử dụng, khai thác sách giáo khoa, sách giáo viên, các phương tiện dạy học và một số ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học Công nghệ II và tổ chức các hoạt động giáo dục nghề phổ thông, giáo dục hướng nghiệp theo yêu cầu đổi mới ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Đề xuất những nội dung, phương pháp, hình thức dạy học tích cực phù hợp với đặc trưng chuyên môn đang đảm nhận. Thực hiện quy trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Tự học và sử dụng một số phương tiện kỹ thuật truyền thông vào quá trình tự học, tự bồi dưỡng để cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
3. Về thái độ
- Rèn luyện thói quen tự học, tự nghiên cứu và tính năng động, sáng tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ Có ý thức tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn dạy học cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, nghề phổ thông, tư vấn hướng nghiệp.
Phần 1. Bồi dỡng lý luận giáo dục chung |
30 tiết |
a) Hướng dẫn thực hiện các văn kiện của Đảng, các văn bản quy phạm của Quốc hội, Chính phủ và ngành giáo dục về đổi mới giáo dục phổ thông, giáo dục kỹ thuật và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. b) Một số vấn đề chung về giáo dục kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. c) Đổi mới giáo dục kỹ thuật và hướng nghiệp trong đổi mới giáo dục phổ thông. d) Hướng dẫn thực hiện quy chế về tổ chức và hoạt động của trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp trong đổi mới giáo dục. e) Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục lao động, hướng nghiệp và nghề phổ thông trong từng năm học. |
6 tiết
6 tiết
6 tiết
8 tiết
9 tiết |
Phần 2. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ |
60 tiết |
a) Những vấn đề chung Giới thiệu chơng trình bồi dưỡng thường xuyên. Giới thiệu chơng trình, sách giáo khoa, sách giáo viên Công nghệ II, giáo dục nghề phổ thông, giáo dục hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. |
1 tiết
8 tiết |
b) Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo dục nghề phổ thông
Những kiến thức, kỹ năng cơ bản của nghề phổ thông. Đổi mới phơng pháp dạy học nghề phổ thông theo hướng tích cực. Lập kế hoạch bài học và sử dụng sách giáo khoa, sách giáo viên giáo dục nghề phổ thông. Thiết bị giáo dục nghề phổ thông. Tổ chức hoạt động giáo dục nghề phổ thông theo hướng tích cực. Đổi mới đánh giá kết quả học tập nghề phổ thông Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề phổ thông. Tham khảo tài liệu, bồi dưỡng tay nghề thực hành và tìm hiểu thực tế để cập nhật công nghệ mới.. c) Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo dục hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp Nội dung giáo dục hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp theo hướng tích cực. Thiết bị giáo dục hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Nội dung quy trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Thiết bị tư vấn huớng nghiệp. Sử dụng phần mềm tư vấn hướng nghiệp . |
3 tiết
6 tiết
3tiết
3 tiết
6 tiết
8 tiết
5 tiết
3 tiết
3 tiết
6 tiết
3 tiết
6 tiết
6 tiết |
Phần 3. Dành cho địa phương |
30 tiết |
a) Tình hình, phương hướng phát triển kinh tế- xã hội của địa phương b) Nội dung tự chọn của địa phương Chọn trong các nội dung sau: - Các nghề phổ biến, có triển vọng phát triển và có nhu cầu nhân lực cao ở địa phương. - Nâng cao kỹ năng thực hành nghề. - Những ứng dụng công nghệ mới trong các lĩnh vực công, nông nghiệp, dịch vụ . - Nâng cao năng lực sư phạm để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Nâng cao năng lực làm tư vấn hướng nghiệp và tư vấn nghề cho học sinh phổ thông và thanh, thiếu niên ở địa phương. |
6 tiết
24 tiết
|