Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1746/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Chiến lược phát triển thương hiệu đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020

Số hiệu 1746/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/09/2013
Ngày có hiệu lực 06/09/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Thương mại,Sở hữu trí tuệ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1746/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 06 tháng 9 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÁC ĐẶC SẢN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Khoa học và công nghệ ngày 9 tháng 6 năm 2000;

Căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ ngày 29 tháng 11 năm 2005, được sửa đổi bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ ngày 19 tháng 6 năm 2009;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chiến lược phát triển thương hiệu các đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 (sau đây viết tắt là Chiến lược) với các nội dung chủ yếu sau đây:

I. QUAN ĐIỂM CHIẾN LƯỢC

1. Xây dựng thương hiệu đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế là nhiệm vụ xây dựng, quản lý, phát triển các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý của các đặc sản địa phương trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng, uy tín và giá trị kinh tế, giá trị văn hóa của đặc sản trên thị trường trong và ngoài nước;

2. Xây dựng thương hiệu đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế phải lồng ghép với các Chương trình có liên quan nhằm phát triển bền vững, gắn kết với hoạt động du lịch;

3. Sự hỗ trợ của nhà nước trong thực hiện Chiến lược có tính nền tảng trong việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển và đảm bảo thực thi quyền sở hữu trí tuệ;

4. Các tổ chức quản lý, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh đặc sản phải có đầu tư thích đáng trong việc xây dựng thương hiệu;

5. Xây dựng thương hiệu đặc sản Huế theo lộ trình phù hợp với pháp luật Việt Nam và đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế;

6. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia xây dựng thương hiệu đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế.

II. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

1. Mục tiêu tổng quát

a) Hình thành các thương hiệu đặc sản của tỉnh có khả năng cạnh tranh cao, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường trong và ngoài nước. Tập trung xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý nhằm phát triển kinh tế - xã hội;

b) Duy trì danh tiếng của đặc sản Huế, nâng cao đời sống của người dân vùng sản xuất kinh doanh đặc sản và phát huy giá trị văn hóa của đặc sản góp phần xây dựng văn hóa Huế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2013-2015

- Đến năm hết 2015, ít nhất có từ 3 đến 5 đặc sản đã được xác lập kỷ lục quốc gia năm 2012 được hỗ trợ xây dựng thương hiệu và phê duyệt quy hoạch phát triển;

- Có ít nhất 2 đặc sản đăng ký ra thị trường tiềm năng ở nước ngoài, trong đó có đặc sản bún bò Huế;

- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho ít nhất 2 sản phẩm có khả năng cạnh tranh thông qua việc áp dụng sáng chế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

b) Giai đoạn đến 2020

- Đến năm 2020, có ít nhất 6 đến 8 đặc sản và những đặc sản được chọn đề xuất và được công nhận của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam được hỗ trợ xây dựng thương hiệu và phê duyệt quy hoạch;

- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho ít nhất 05 sản phẩm đặc trưng thông qua việc áp dụng sáng chế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thừa Thiên Huế;

[...]