ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1740/QĐ-UBND
|
Hòa Bình, ngày 13 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2016-2020
ỦY BAN NHAN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật người cao tuổi ngày 23/11/2009;
Căn cứ Quyết định số 1781/QĐ-TTg
ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc
gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020;
Căn cứ Quyết định số 1533/QĐ-TTg
ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Công văn số 03/UBQGNCT-VP
ngày 04/4/2017 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam về việc phê duyệt
Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 13/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về
thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn
2012- 2020;
Theo đề nghị của Hội Người cao tuổi
Tỉnh Hòa Bình tại Công văn số 55/CV-HNCT ngày 19/5/2017; thẩm định của Giám đốc
Sở Nội vụ tại Công văn số 2111/SNV-TCBC&TCPCP ngày 07/9/2017;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ
liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020.
(Có Đề án chi tiết kèm theo)
Điều 2. Giao Hội Người cao tuổi tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai
thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả Đề án. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Hội
Người cao tuổi tỉnh; Ban Công tác người cao tuổi tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ,
Lao động - Thương binh và xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội;
- Hội Người cao tuổi Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và
các Đoàn thể tỉnh;
- Các Sở: Y tế, NN&PTNT,
TT&TT, VHTT&DL, Ngoại vụ;
- Đài PT-TH tỉnh, Cổng TTĐT
tỉnh;
- Chánh, Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC (V40b)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|
ĐỀ ÁN
NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HÒA BÌNH, GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Kèm theo Quyết định số: 1740/QĐ-UBND
ngày 13 tháng 9 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Phần thứ nhất
CĂN CỨ VÀ SỰ CẦN
THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
Căn cứ Luật Người cao tuổi Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày
22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về
người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020; Kế hoạch số
47/KH-UBND ngày 13/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt
Nam giai đoạn 2012 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1533/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự
giúp nhau giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Công văn số 03/UBQGNCT-VP ngày
04/4/2017 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam về
việc phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai
đoạn 2016-2020;
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô
hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn
2016-2020;
II. CƠ SỞ THỰC HIỆN
1. Sự cần thiết xây dựng Đề án
Trong những năm qua được sự quan tâm
của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, công tác chăm sóc và
phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích
cực: Luật Người cao tuổi và các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác xã hội hóa chăm sóc và phát
huy vai trò người cao tuổi được quan tâm hơn và từng bước được nâng lên. Hội
Người cao tuổi các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động, thu hút nhiều người cao tuổi
tham gia sinh hoạt, phát huy được trí tuệ của người cao tuổi, tiếp tục cống hiến
những kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương
sáng”, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa, khối đại
đoàn kết toàn dân; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người cao tuổi. Tuy
nhiên, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn như: bộ máy tổ chức Hội người cao tuổi chưa đồng
bộ từ tỉnh đến cơ sở; công tác phối hợp với các ngành,
đoàn thể chất lượng chưa cao; công tác chăm sóc người cao tuổi chưa trở thành phong trào
toàn dân; việc phát huy vai trò người cao tuổi chưa tương
xứng với tiềm năng; tỷ lệ người cao tuổi cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng còn cao, tuy nhiên việc vận động nguồn lực để thực hiện
còn chưa thường xuyên, huy động khó khăn, số thu thấp, cùng với đó là sự quan tâm và nhận thức của một bộ phận xã hội còn hạn chế...
Tính đến hết năm
2016, theo thống kê số người từ 60 tuổi trở lên toàn tỉnh là 72.555 người chiếm
77% tổng số hội viên người cao tuổi (toàn tỉnh có 93.749 hội viên người cao tuổi)
và dự báo đến năm 2020 con số này là khoảng 83 nghìn người.
Về điều kiện sống và việc làm, tỷ lệ người cao tuổi sống ở khu vực nông thôn là khoảng 73% với công việc chủ yếu là làm nông nghiệp.
Hiện vẫn có trên 59% số người từ 60 đến 69 tuổi và khoảng 41% người trên 70 tuổi
vẫn đang làm việc, 56% trong lĩnh vực nông nghiệp. Đáng chú ý là, có rất nhiều
người cao tuổi, đặc biệt là người từ 60 - 69 tuổi, có nhu cầu làm việc, nhưng
không có việc làm do không tìm được công việc phù hợp, do phải làm việc nhà và
điều kiện về sức khỏe. Do điều kiện lịch sử và những khó khăn hiện tại, khả
năng tích lũy vật chất của người cao tuổi còn hạn chế. Có tới 70% số người cao
tuổi không có tích lũy vật chất, chỉ có 24% người cao tuổi
có lương hưu, 22% người cao tuổi có trợ cấp xã hội, còn 14% số người thuộc hộ gia đình nghèo, trong đó còn trên 0,7% người phải sống
trong nhà tạm. Người cao tuổi cùng đang chịu tác động của sự thay đổi cấu trúc
gia đình khi tỷ lệ hộ gia đình có cha mẹ sống chung với
các con, cháu đã giảm rõ rệt; số người cao tuổi không có người có quyền, nghĩa
vụ phụng dưỡng là 29 người. Thực trạng này có thể làm cho cuộc sống của người
cao tuổi càng thêm khó khăn hơn, kể cả về kinh tế, xã hội
và tâm lý. Tình trạng sức khỏe người cao tuổi nhìn chung vẫn chưa thực sự khỏe
mạnh như mong muốn, số người cao tuổi tự đánh giá về sức khỏe bản thân là khá tốt
mới có 5,7% và 22,9% đánh giá sức khỏe kém. Tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính khá cao
và thường mắc nhiều bệnh đồng thời với tỷ lệ trung bình một
người mắc gần 2,7 bệnh, về tinh thần, những thay đổi về xã
hội, tâm lý, sức khỏe suy giảm, bệnh tật và những lo toan
trong cuộc sống, làm cho người cao tuổi suy sụp về tinh thần và mắc các bệnh lý
tâm thần trầm trọng. Tình trạng sức khỏe chung cho thấy nhu cầu cao về chăm sóc
sức khỏe của người cao tuổi. Để đáp ứng nhu cầu này, cần phải có những chính sách, giải pháp phù hợp, sự đáp ứng hiệu quả từ hệ thống y tế,
sự hỗ trợ và quan tâm thỏa đáng của cộng đồng đối với người cao tuổi.
Để chăm sóc và phát huy vai trò người
cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi
có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh rất cần sự hỗ trợ và tạo điều kiện của
các cấp, các ngành để họ tự vươn lên, phát huy vai trò và có những đóng góp thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Đồng thời cần phải có những mô hình tổ chức
hoạt động năng động, sáng tạo, kết hợp sự chủ động của chính bản thân người cao
tuổi và sự trợ giúp của cộng đồng liên thế hệ. Trong đó Câu lạc bộ liên thế hệ
tự giúp nhau chính là một trong những mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện cho người cao tuổi và có hiệu quả nhất.
2. Cơ sở
thực tiễn
Mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự
giúp nhau là một tổ chức dựa vào cộng đồng, có mục tiêu liên kết các thành
viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, nhằm vừa
chăm sóc vừa phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng khu dân cư. Nguyên tắc
hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là tự nguyện, tự quản, dân chủ,
bình đẳng, không trục lợi cá nhân, tuân thủ pháp luật, quyết
định theo đa số, đoàn kết, hợp tác, tương trợ nhau dưới sự
điều hành của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, lấy mục tiêu chăm sóc, giúp đỡ người
cao tuổi là chính.
Thời gian qua, cả nước có 70.000 câu
lạc bộ các loại giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, có
ích; trong đó có mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Đến đầu năm 2016,
hơn 1.000 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã được triển khai tại 14 tỉnh (tập
trung nhiều ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà
Tĩnh, Quảng Bình, Thái Nguyên...) với sự tham gia trực tiếp của gần 50.000 thành viên. Đa số các câu lạc bộ này được
xây dựng từ các nguồn dự án do EC, tổ chức AP, UNFPA... tài trợ; một số địa
phương đã tự nhân rộng từ các nguồn khác nhau. Hầu hết các câu lạc bộ đều hoạt
động tốt, kể cả các câu lạc bộ đã hết hỗ trợ của dự án với
8 hoạt động chính (gồm: chăm sóc sức khỏe; tăng thu nhập; giảm nghèo; chăm sóc
đời sống tinh thần thông qua văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, giao lưu; tình nguyện
viên chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi
ích; nâng cao nhận thức, kiến thức; vận động nguồn lực).
Đây là mô hình có hoạt động đa dạng,
thiết thực, được chính quyền, người cao tuổi và cộng đồng đánh giá cao. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.630 câu lạc bộ văn hóa,
văn nghệ, thể thao người cao tuổi các loại với 30.687 hội viên tham gia. Tuy
nhiên, mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong tỉnh còn nhỏ lẻ và có
rất ít, hiện mới chỉ có 5 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập tại
xã Cư Yên, huyện Lương Sơn từ năm 2008 đến nay với 341 thành viên tham gia1. Do đó, nếu mô hình Câu lạc
bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập và nhân rộng trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình giai đoạn 2016-2020 sẽ góp phần rất lớn trong thực hiện Chương trình hành
động quốc gia về người cao tuổi của tỉnh cũng như các chính sách của Đảng và Nhà
nước, của địa phương về người cao tuổi.
Phần thứ hai
MỤC TIÊU, PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG, HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỀ ÁN
I. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU
1. Mục
tiêu
a) Phát triển các câu lạc bộ liên thế
hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh, thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp
nhau dựa vào cộng đồng để góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động
quốc gia về Người cao tuổi và góp phần chăm sóc và phát huy vai trò người cao
tuổi, đặc biệt hướng tới giúp đỡ người cao tuổi nghèo, cận
nghèo và khó khăn tại cộng đồng.
b) Nâng cao vai trò của Hội Người cao tuổi và huy động sự tham gia của các cấp,
các ngành, xã hội và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người
cao tuổi, góp phần làm tốt công tác người cao tuổi và già hóa dân số.
2. Chỉ tiêu
a) Giai đoạn 2016- 2017: Xây dựng và
duy trì hoạt động khoảng 80 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp
nhau trong toàn tỉnh (có ít nhất 4.000 thành viên, trong đó có 3.000 người cao
tuổi tham gia).
b) Giai đoạn 2018 - 2020: Xây dựng và
duy trì hoạt động khoảng 150 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong toàn tỉnh
(có ít nhất 6.000 thành viên, trong đó có 4.000 người cao tuổi tham gia).
Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp
nhau bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu theo quy định như: 70% là người cao tuổi (từ
55 tuổi trở lên), 60 - 70% là phụ nữ, 60% - 70% là người nghèo, cận nghèo hoặc
có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn bằng tiền hoặc hiện
vật và cải thiện thu nhập; 80% câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được tập huấn
và giám sát theo quy chế.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi thực hiện: Đề án được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng: Người cao tuổi và gia đình của họ, phụ nữ và các thành viên khác trong
cộng đồng, đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Lập kế hoạch, xây dựng tài liệu
hướng dẫn và tuyên truyền
Lập Ban Điều hành, xây dựng kế hoạch.
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan, địa phương lập kế hoạch cụ thể về tiến độ xây dựng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, ngân sách, hoạt động
(theo 2 giai đoạn).
Hướng dẫn, phối hợp với các các huyện,
thành phố xây dựng đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
tại địa phương.
Xây dựng quy định về mô hình câu lạc
bộ liên thế hệ tự giúp nhau bao gồm tiêu chí, quy định về cơ cấu tổ chức, điều
lệ, nội dung hoạt động, cơ chế huy động nguồn lực, quản lý tài chính, quy trình
thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
Xây dựng bộ tài liệu về mô hình câu lạc
bộ liên thế hệ tự giúp nhau gồm: sổ tay hướng dẫn thành lập, quản lý mô hình
câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các tài liệu (hướng dẫn hoạt động tăng
thu nhập, chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, hỏi đáp về quyền và lợi ích của người cao tuổi).
Tuyên truyền về đề án và mô hình câu
lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (biên soạn tài liệu, phối hợp với truyền thông,
tổ chức hội thảo).
2. Tập huấn kỹ thuật để nhân rộng
câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương
Tập huấn cho cán bộ triển khai đề án,
cán bộ Hội Người cao tuổi thành viên Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ liên thế hệ tự
giúp nhau (dự kiến) và cán bộ liên quan của các huyện, thành phố; xã, phường
(theo hình thức tập huấn cho giảng viên, tập huấn mẫu, tập
huấn điểm tại huyện) về phương pháp
thành lập, quản lý, các hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tham
quan mô hình.
Hướng dẫn triển khai các hoạt động tại
các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (lập kế hoạch, vay vốn, tăng thu nhập,
văn nghệ thể thao, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng, tình nguyện viên chăm
sóc tại nhà, vận động nguồn lực, bảo vệ quyền, truyền
thông v.v...)
Các hoạt động trên được tiến hành ở một
số huyện, thành phố theo kế hoạch nhằm bảo đảm thành lập các câu lạc bộ có chất
lượng, sau đó nhân rộng ra toàn tỉnh.
3. Giám sát, hỗ trợ, nâng cao năng
lực cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
đang hoạt động để làm nòng cốt nhân rộng các câu lạc bộ mới
Tổ chức các chuyến giám sát và hướng
dẫn kỹ thuật tại chỗ cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (giám sát mẫu,
giám sát điểm...).
Tiến hành kiểm tra giám sát, sơ, tổng
kết rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ liên thế
hệ tự giúp nhau trong toàn tỉnh.
Thực hiện công tác báo cáo, sơ kết, tổng
kết (6 tháng, 1 năm) ở các địa phương và quy mô toàn tỉnh.
4. Thành lập các câu lạc bộ liên
thế hệ tự giúp nhau
Lựa chọn các địa bàn phù hợp, chuẩn bị
các nguồn lực, nhân sự để thành lập các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
Phối hợp với chính quyền và Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thành
phố, Hội người cao tuổi cơ sở thành lập Câu lạc bộ liên thế
hệ tự giúp nhau theo đúng quy trình quy định.
Phần thứ ba
GIẢI PHÁP, KINH
PHÍ, TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Truyền thông, nâng cao nhận thức
của cộng đồng về câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp
nhau và về người cao tuổi
Phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam và các cơ quan truyền thông địa phương để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác động và hiệu quả của Câu lạc bộ
liên thế hệ tự giúp nhau và về chăm sóc và phát huy vai
trò người cao tuổi.
Tham dự các hội thảo, hội nghị do
Trung ương tổ chức để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về phổ biến, xây dựng và duy trì hoạt động các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp
nhau.
Tổ chức tham quan mô hình, giao lưu,
học hỏi kinh nghiệm để phổ biến, xây dựng câu lạc bộ liên
thế hệ tự giúp nhau.
Tuyên truyền gương điển hình câu lạc
bộ liên thế hệ tự giúp nhau và tác động của mô hình trong công tác chăm sóc và
phát huy vai trò người cao tuổi.
2. Huy động nguồn lực, vận động các
tổ chức, xã hội, doanh nghiệp tham gia nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp
nhau
Ngân sách hỗ trợ ban đầu và thường
xuyên (nếu có) từ Ủy ban nhân dân tỉnh, các huyện và xã dự định thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá
nhân đóng góp ủng hộ Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.
Vận dụng nguồn lực từ Quỹ toàn dân
chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; các nguồn Quỹ liên quan (Quỹ vì người nghèo; Quỹ hỗ trợ phụ nữ
phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; Quỹ hỗ trợ nông
dân...).
Huy động sự đóng
góp của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân, cộng
đồng, hội viên Hội Người cao tuổi và các thành viên câu lạc bộ.
Lồng ghép nguồn lực của các chương
trình, dự án có liên quan tại địa phương; tranh thủ sự hỗ
trợ nguồn lực phân bổ từ Đề án của Trung ương.
3. Phối hợp với các Sở, ngành tạo
điều kiện hỗ trợ thành lập và hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; lồng ghép
với chính sách phát triển kinh tế - xã hội; huy động sự tham gia của chính quyền
(theo Điều 24, Luật Người cao tuổi và Chương trình hành động quốc gia về Người
cao tuổi) để các thành viên câu lạc bộ được vay vốn sản xuất giảm nghèo.
Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh để truyền thông, hướng dẫn câu lạc bộ liên thế
hệ tự giúp nhau kiến thức sản xuất và lồng ghép nguồn lực từ
chương trình nông nghiệp, nông thôn mới.
Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với
Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ,
tạo điều kiện cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền, thể dục thể
thao, dưỡng sinh, văn nghệ... của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với
Ban công tác người cao tuổi tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập
đỏ tỉnh... tham gia huy động nguồn lực để thành lập, quản lý và giúp đỡ các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động.
11. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí
cho các nhiệm vụ do Nhà nước giao trong phạm vi hoạt động của Đề án.
2. Huy động đóng góp từ các tổ chức,
cá nhân theo quy định của pháp luật.
3. Huy động đóng góp của các hội
viên, từ các nguồn Quỹ tại địa phương.
4. Nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp
khác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội Người cao tuổi tỉnh
Căn cứ hướng dẫn
của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành Trung ương, chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực
hiện các hoạt động của Đề án; hướng dẫn Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện,
thành phố thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch; tạo điều
kiện hỗ trợ thành lập và hoạt động của câu lạc bộ.
- Tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết,
tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện và các phát sinh trong quá trình triển
khai; kiến nghị những điều chỉnh cần thiết, phù hợp với thực
tế của từng giai đoạn.
- Phối hợp với chính quyền các cấp,
các đoàn thể chính trị - xã hội - nghề nghiệp, vận dụng sử dụng nguồn Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, các nguồn quỹ
khác có liên quan để hỗ trợ thực hiện Đề án.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Phối hợp chặt chẽ với Hội Người cao
tuổi tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án; lồng ghép vào các chương trình quốc
gia và các dự án khác có liên quan để thực hiện; giám sát, đánh giá việc triển
khai, thực hiện Đề án. Thực hiện tốt các chính sách về chăm sóc, phát huy vai
trò người cao tuổi theo quy định.
3. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách và chế độ
tài chính hiện hành, tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh
phí triển khai đề án. Hướng dẫn các đơn vị lập dự toán theo quy định, kiểm tra
việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động của đề án.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Chỉ đạo ngành dọc tạo điều kiện hỗ trợ
nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; tạo điều kiện cho các
câu lạc bộ tham gia các chương trình giảm nghèo bền vững, khuyến nông, xây dựng
nông thôn mới.
5. Sở Y tế
Chỉ đạo ngành dọc tạo điều kiện cho
các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được khám sức khỏe định kỳ, tuyên truyền,
phổ biến về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi cô
đơn, khó khăn. Hỗ trợ kỹ thuật để thành lập đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc
người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo ngành dọc tạo điều kiện cơ sở
vật chất, giúp đỡ về chuyên môn cho các hoạt động thể dục
thể thao, dưỡng sinh, sinh hoạt văn nghệ... của các câu lạc
bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
7. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan vận động, thu hút nguồn vốn hỗ trợ
phát triển (ODA) và các nguồn vốn hỗ trợ phi Chính phủ; lồng
ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hằng năm của tỉnh.
Là đầu mối, hỗ trợ Hội Người cao tuổi
tỉnh và các địa phương tìm nguồn hỗ trợ kỹ thuật hoặc tài
chính từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ... và hợp tác
quốc tế để nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự
giúp nhau.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí của tỉnh, cổng thông tin điện tử, Đài truyền thanh - Truyền hình cấp huyện,
hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền và nâng cao nhận thức về câu lạc bộ
liên thế hệ tự giúp nhau.
9. Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa
Bình
Phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền và nâng
cao nhận thức về mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội
Tổ chức tuyên truyền vận động nhân
dân các dân tộc trong tỉnh tích cực hưởng ứng việc vận động
các nguồn lực thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp
nhau, lồng ghép với mô hình Tổ Liên gia tự quản trong thực hiện 5 nội dung cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Căn cứ vào tình hình thực tế địa
phương, chỉ đạo Hội Người cao tuổi cùng cấp phối hợp với các phòng, ban liên
quan triển khai việc thành lập và nhân rộng, duy trì hoạt động của các câu lạc
bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn.
Xem xét hỗ trợ kinh phí, lồng ghép
các nguồn lực liên quan và huy động các nguồn lực xã hội
hóa ở địa phương để thực hiện thành lập và nhân rộng mô
hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau có hiệu quả.
Tuyên truyền về câu lạc bộ liên thế hệ
tự giúp nhau để thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao
tuổi địa phương.
Trên đây là Đề án nhân rộng mô hình
Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 -
2020; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan căn cứ triển khai thực
hiện./.