Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 1727/QĐ-UBND về Kế hoạch thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ năm 2018 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Số hiệu 1727/QĐ-UBND
Ngày ban hành 31/07/2018
Ngày có hiệu lực 31/07/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Nguyễn Quân Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1727/QĐ-UBND

Quảng Trị, ngày 31 tháng 7 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THANH TRA CHUYÊN NGÀNH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15/11/2010;

Căn cứ Luật Khoa học và Công nghệ ngày 18/6/2013;

Căn cứ Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09/02/2012 của Chính phủ Quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành;

Căn cứ Nghị định số 213/2013/NĐ-CP ngày 20/12/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành khoa học và công nghệ;

Căn cứ Công văn số 1252/BKHCN-TTra ngày 04/5/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ về phối hợp triển khai thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ năm 2018;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 46/TTr- SKHCN ngày 10/7/2018, Công văn số 295/SKHCN-TTra ngày 19/7/2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ năm 2018 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

1.1. Thanh tra các dự án thuộc Chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển KT-XH nông thôn miền núi” (Chương trình nông thôn miền núi)

Đánh giá toàn diện việc quản lý, tổ chức triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi (Chương Trình NTMN), khắc phục những tồn tại trong cơ chế quản lý. Phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện dự án. Phát huy, nhân rộng nhân tố tích cực trong việc quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình NTMN; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án thuộc Chương trình NTMN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

1.2. Thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng dầu

Thực hiện trách nhiệm kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về đo lường, chất lượng đối với xăng dầu. Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của các tổ chức, cá nhân đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng, đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

1.3. Thanh tra chuyên đề về sử dụng mã số mã vạch (MSMV)

Khẳng định vai trò kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về MSMV. Tạo bước chuyển biến về nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân đang khai thác, sử dụng MSMV trong mục đích kinh doanh, công bố thông tin trên sản phẩm hàng hóa theo quy định của pháp luật. Phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về MSMV. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người tiêu dùng và toàn xã hội hiểu rõ các quy định pháp luật về MSMV nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng; đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về MSMV.

2. Yêu cầu

Hoạt động thanh tra phải tuân thủ quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, không làm cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra; thực hiện nghiêm túc chế độ bảo mật và chế độ thông tin, báo cáo. Qua thanh tra phát hiện có sai phạm, phải làm rõ nguyên nhân, phân định trách nhiệm và kiến nghị biện pháp xử lý kịp thời về các sai phạm, hạn chế trong cơ chế phối hợp thực hiện trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị quản lý.

Tăng cường sự phối hợp giữa trung ương và địa phương; các Sở, ngành trong công tác quản lý nhà nước về thực hiện các dự án thuộc Chương trình NTMN; hoạt động kinh doanh xăng dầu; khai thác, sử dụng MSMV. Tránh chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

II. Nội dung, phạm vi, đối tượng thanh tra

1. Thanh tra các dự án thuộc Chương trình NTMN

1.1. Nội dung thanh tra

- Trình tự, thủ tục đề xuất, xét hồ sơ, giao trực tiếp dự án: điều kiện, yêu cầu của tổ chức chủ trì, chủ nhiệm, tổ chức hỗ trợ ứng dụng công nghệ.

- Việc thực hiện các nội dung khoa học của dự án; chấp hành các quy định về tài chính cho hoạt động KH&CN trong quá trình thực hiện dự án do Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý hoặc phần vốn đối ứng của ngân sách địa phương trong quá trình thực hiện dự án do Trung ương trực tiếp quản lý (nếu có).

[...]