ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1700/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 14 tháng 08 năm 2014
|
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp
công dân;
Xét đề nghị của Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân
và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc
tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, xã phường, thị trấn và cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy;
- Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, TD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Liêm
|
KẾ HOẠCH
V/V TRIỂN KHAI LUẬT
TIẾP CÔNG DÂN VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI HÀNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1700/QĐ-
UBND ngày 14 tháng 8
năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Quán triệt, phổ biến, triển khai
thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26
tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân;
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; Thủ trưởng các ngành,
các đơn vị thuộc tỉnh và toàn thể cán bộ, công chức, viên
chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
có phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhằm
nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân của cơ quan quản lý nhà nước.
- Tạo điều kiện cho công dân thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần ổn định trật tự xã hội tại địa phương.
2. Yêu cầu:
- Xác định nội dung công việc và phân
công trách nhiệm của các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm công
việc được giải quyết đúng thời gian.
- Các cấp, các ngành chủ động phối
hợp và thực hiện đầy đủ nội dung, đúng thời gian quy định nêu trong Kế hoạch.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Nâng cao nhận thức, tăng cường
trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các cấp và Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân:
a) Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công
dân theo quy định; coi việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là
nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành, Thủ trưởng
các cơ quan hành chính nhà nước.
b) Việc tiếp công dân phải gắn với
việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong trường hợp có
khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thì Chủ tịch UBND các cấp, Thủ
trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp dân và có biện pháp chỉ đạo, giải
quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm
nóng” phức tạp.
c) Tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc
quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác tiếp công dân
tới cán bộ công chức nói chung và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân
nói riêng. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải
quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ, chế độ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân.
2. Kiện toàn tổ
chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân:
a) Ủy ban nhân
dân tỉnh thành lập Ban tiếp công dân của tỉnh trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có Trụ sở tiếp công dân riêng do một Phó Chánh
Văn phòng phụ trách. Ban tiếp công dân có con dấu để phục vụ công tác tiếp công
dân.
b) Ủy
ban nhân dân cấp huyện, thành phố thuộc tỉnh thành lập Ban tiếp công dân
cấp huyện trực thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện, có Trụ sở Tiếp công dân riêng do một
Phó Chánh Văn phòng phụ trách. Ban tiếp công dân có con dấu để phục vụ công tác tiếp công dân.
c) Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc
tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực
hiện việc tiếp công dân của ngành mình theo đúng quy định của Luật Tiếp công
dân năm 2013 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành; phải bố trí địa
điểm tiếp công dân (có Phòng tiếp công dân riêng) bảo đảm khang trang thuận
tiện và các điều kiện làm việc cần thiết khác phục vụ cho việc tiếp công dân.
d) Đối với cấp xã, phường, thị trấn:
Việc tiếp công dân của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn được thực hiện tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã, phường, thị trấn trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân (Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại Ủy ban nhân dân cấp xã).
đ) Đơn vị sự nghiệp công lập có liên
quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi của công dân, tổ chức
phải tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm bố trí công chức, viên chức
của bộ phận chuyên môn làm nhiệm vụ tiếp công dân.
3. Hoàn thiện
thể chế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo:
a) Xây dựng Quy chế phối hợp, nội quy, quy chế tiếp công dân theo
quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành.
b) Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý phần mềm về tiếp
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn tỉnh nhằm theo dõi tiến
độ thụ lý, giải quyết các vụ việc; đồng thời, phục vụ công tác thống kê, tổng hợp thông tin liên quan đến công tác tiếp
dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Tăng cường,
nâng cao chất lượng cán bộ và chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác
tiếp công dân:
a) Rà soát đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác tiếp công dân ở các cấp, các ngành để có kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân.
b) Bố trí cán bộ làm công tác tiếp
công dân có phẩm chất, đạo đức tốt, có
năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am
hiểu thực tế, có khả năng vận động thuyết phục quần chúng, có trách nhiệm với
nhiệm vụ được giao.
c) Thực hiện các chính sách đãi ngộ
đặc thù đối với cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải
quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật nhằm khuyến khích, động
viên và thu hút cán bộ có năng lực, phẩm chất
đạo đức tốt về làm công tác tiếp dân.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Phân công
trách nhiệm:
1.1. Văn phòng UBND tỉnh:
- Chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh
ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội & Hội đồng nhân dân tỉnh, Thanh tra
tỉnh xây dựng dự thảo, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân giữa các cấp các ngành, Thủ
trưởng các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Ban
Tiếp công dân tỉnh; bổ nhiệm Trưởng, Phó ban tiếp công dân
và bổ sung biên chế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tiếp công dân theo
quy định của pháp luật.
1.2. Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh có kế hoạch tổ chức triển khai, tuyên truyền phổ biến Luật Tiếp công dân; đồng thời tham mưu kiểm tra, rà soát
các văn bản quy phạm liên quan để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành mới
hoặc sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định
của Luật Tiếp công dân.
- Phối hợp với Sở Nội vụ rà soát mô
hình tổ chức bộ máy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp, các ngành
trên địa bàn tỉnh để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức theo quy định của pháp luật. Đồng thời,
kiến nghị cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân và xử lý đối với tập
thể, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh có
kế hoạch triển khai hệ thống quản lý phần mềm về tiếp dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo trên phạm vi toàn tỉnh.
1.3. Sở Nội vụ:
Chủ trì phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định thành lập
Ban Tiếp công dân tỉnh, bổ nhiệm Trưởng, Phó ban tiếp công dân và bổ sung biên chế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công
tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.
1.4. Sở Tài chính:
Đảm bảo kinh phí ngân sách nhà nước
để thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn
bản quy phạm pháp luật có liên quan; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
việc sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúng quy định của Nhà nước.
1.5. Các sở, ban, ngành; UBND cấp
huyện, thành phố:
Căn cứ điều kiện, tình hình thực tế
của ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để phổ biến quán triệt, triển
khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả các quy định của Luật
Tiếp công dân năm 2013. Định kỳ 6 tháng, năm, có báo cáo cụ thể tình hình, kết quả thực hiện cho UBND
tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo, tổng hợp báo cáo Thanh tra
Chính phủ.
2. Thời gian,
tiến độ thực hiện:
Yêu cầu các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp khẩn trương triển khai
thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Thời
gian hoàn thành trước ngày 31/12/2014./.