Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 162/2012/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Tổ chức, huấn luyện, hoạt động, chế độ chính sách đối với lực lượng Dân quân tự vệ tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 162/2012/QĐ-UBND
Ngày ban hành 28/12/2012
Ngày có hiệu lực 28/12/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Nhân Chiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 162/2012/QĐ-UBND

Bắc Ninh, ngày 28 tháng 12 năm 2012.

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TỔ CHỨC, HUẤN LUYỆN, HOẠT ĐỘNG, CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH.

UBND TỈNH BẮC NINH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Dân quân tự vệ ngày 23/11/2009;

Căn cứ Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 01/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ;

Căn cứ Thông tư số 85/2010/TT-BQP ngày 01/7/2010 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn một số điều của Luật Dân quân tự vệ và Nghị định số 58/2010/NĐ-CP của Chính phủ;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 102/TTLT-BQP-BLĐTB&XH-BNV-BTC ngày 02/8/2010 của Bộ Quốc phòng, Bộ LĐTB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số chế độ, chính sách đối với DQTV và việc lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách cho công tác DQTV;

Xét đề nghị của Bộ CHQS tỉnh tại Tờ trình số 2493/TTr-BCH ngày 27/12/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Tổ chức, huấn luyện, hoạt động, chế độ chính sách đối với lực lượng Dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Cục DQTV/BTTM (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Phòng DQTV/QKI;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng HĐND, UBND tỉnh;
- Bộ CHQS tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: HC, NC, CVP.

TM. UBND TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Nhân Chiến

 

ĐỀ ÁN

TỔ CHỨC, HUẤN LUYỆN, HOẠT ĐỘNG, CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 162/2012/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2012 của UBND tỉnh Bắc Ninh)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH, CƠ SỞ PHÁP LÝ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DÂN QUÂN TỰ VỆ

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang (LLVT) quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần của LLVT nhân dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của nhân dân, Nhà nước. Làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh. Tổ chức xây dựng, huấn luyện và hoạt động của DQTV là nội dung quan trọng trong đường lối quân sự của Đảng, là trách nhiệm, sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị đối với lực lượng DQTV.

Những năm qua Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Pháp lệnh DQTV đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên tổ chức xây dựng, quản lý, huấn luyện, diễn tập và hoạt động của lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, chế độ chính sách chưa đáp ứng với sự phát triển chung của xã hội, ảnh hưởng tới kết quả thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - Quân sự địa phương (QP-QSĐP).

Xuất phát từ âm mưu, thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ chống phá cách mạng Việt Nam và tình hình thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện, kết quả đạt được, khó khăn vướng mắc, những bất cập, hạn chế trong tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động, chế độ chính sách đối với DQTV trong những năm qua.

Thực tiễn những năm qua thực hiện Pháp lệnh DQTV và năm đầu triển khai Luật DQTV đã nẩy sinh nhiều khó khăn, bất cập như: Tổ chức biên chế không ổn định nhất là chức danh xã đội phó, bảo đảm kinh phí, chế độ tiêu chuẩn, chính sách còn hạn hẹp, xa thực tế chưa tương xứng với 1 tỉnh có nền kinh tế phát triển.

II. MỤC ĐÍCH ĐỀ ÁN

Đề án tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động và chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV khi huy động làm nhiệm vụ là sự cụ thể hoá Pháp luật về DQTV. Tạo hành lang pháp lý, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Luật DQTV một cách chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ. Đồng thời khắc phục khó khăn, bất cập, hạn chế trong tổ chức thực hiện công tác DQTV, tạo nguồn nhân lực có chất lượng, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP-AN, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giữ vững ANCT- TTATXH, kết hợp phát triển kinh tế với củng cố QP-AN. Bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản của nhân dân ở cơ sở trong thời bình cũng như khi có chiến tranh xảy ra.

- Tập trung tuyển chọn lực lượng DQTV có bản lĩnh chính trị, sức khoẻ và trình độ văn hoá. Xây dựng lực lượng DQTV có số lượng thích hợp, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, đặc biệt là chất lượng chính trị, quy mô tổ chức biên chế theo quy định của Luật DQTV.

[...]