Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 1593/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Chương trình hành động về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020 do thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 1593/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/08/2013
Ngày có hiệu lực 20/08/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Dương Anh Điền
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1593/QĐ-UBND

Hải Phòng, ngày 20 tháng 08 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI GIAI ĐOẠN 2013 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 19/TTr-STTTT ngày 10/7/2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân thành phố về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020 (sau đây gọi tắt là Chương trình hành động) như sau:

1. Phạm vi, đối tượng, thời gian thực hiện.

1.1. Phạm vi, đối tượng:

Chương trình hành động này quy định trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện; các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí, xuất bản trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020.

1.2. Thời gian thực hiện:

Từ năm 2013 đến hết năm 2020.

2. Mục tiêu:

Tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại và hoạt động thông tin đối ngoại; bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất, đưa quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại đi vào nền nếp, tăng cường sự phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Hải Phòng đối với các địa phương khác trong nước và nước ngoài.

- Nâng cao chất lượng nội dung thông tin đối ngoại.

- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại tại địa phương; tổ chức thực hiện các văn bản ban hành theo thẩm quyền được pháp luật quy định. Bảo đảm 100% các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện thực hiện Chương trình hành động này.

- Xây dựng bộ máy, nhân lực, cơ chế phối hợp hoạt động thông tin đối ngoại: Tổ chức và hoạt động thông tin đối ngoại bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, triển khai từ thành phố tới các địa phương. Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và cán bộ chuyên trách về thông tin đối ngoại. Đến năm 2015, có 90% cán bộ, công chức được bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại; 100% cán bộ, công chức quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại có trình độ đại học, chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ công tác, có thể đọc và dịch được 01 ngoại ngữ.

- Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động thông tin đối ngoại.

- Hiện đại hóa phương tiện đa dạng phương thức thông tin đối ngoại, bảo đảm người Việt Nam ở nước ngoài có thể tiếp cận thông tin từ thành phố qua các phương thức thông tin đối ngoại. Đến năm 2015, Cổng thông tin điện tử thành phố có chuyên trang tiếng Anh, Pháp. Trung, Nhật; Báo Hải Phòng điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng có chương trình, chuyên mục tin tức, pháp luật bằng tiếng Anh, Trung, Nhật.

Định hướng đến năm 2020:

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được đến năm 2015, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại, chủ động về nội dung, đa dạng hóa các hình thức thông tin, kết hợp nhiều phương thức thông tin truyền thống và hiện đại; xử lý tốt mối quan hệ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, nhằm phát triển thông tin đối ngoại mạnh mẽ, nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu thông tin đối ngoại của thành phố phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

3. Nội dung

3.1. Nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại:

- Tổ chức quảng bá, giới thiệu hình ảnh thành phố, con người, các tiềm năng thế mạnh, các thành tựu về mọi mặt của Hải Phòng đến với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài bằng các hình thức đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả cao. Phát huy vai trò của người Hải Phòng ở nước ngoài trong các hoạt động thông tin đối ngoại.

Kịp thời phản bác những thông tin, luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc sai lệch nội dung thông tin đối ngoại của các thế lực thù địch nhằm tranh thủ và tạo sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè trong nước, quốc tế, người Việt Nam và người Hải Phòng ở nước ngoài.

Thông qua các hoạt động thông tin đối ngoại đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của thành phố ra nước ngoài và đối với các tổ chức, cá nhân người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

[...]