Quyết định 1589/QĐ-UBND năm 2014 về phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Thương mại tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020

Số hiệu 1589/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/08/2014
Ngày có hiệu lực 11/08/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Đỗ Hữu Nghị
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1589/QĐ-UBND

Ninh Thuận, ngày 11 tháng 08 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NGÀNH THƯƠNG MẠI TỈNH NINH THUẬN ĐẾN NĂM 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thphát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Quyết định số 1222/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 21/2011/QĐ-UBND ngày 16 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận về việc ban hành Quy định về lập thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 727/TTr-SCT ngày 24 tháng 7 năm 2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Thương mại tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu sau:

I. Quan điểm phát triển:

1. Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Ninh Thuận phải gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020 và phù hợp với phương hướng, mục tiêu phát triển ngành thương mại cả nước.

2. Phát triển ngành thương mại tỉnh Ninh Thuận một cách bền vững, khai thác tối đa lợi thế so sánh của các tiểu vùng trong toàn tỉnh. Phát triển ngành thương mại trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất và dịch vụ khác, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lao động xã hội, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Phát triển thương mại tỉnh Ninh Thuận theo hướng mở rộng liên kết, hợp tác, gắn với thị trường trong và ngoài nước nhằm tổ chức tốt lưu thông hàng hóa, tạo nguồn cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm cho sản xuất trên địa bàn tnh. Đồng thời, phát triển xuất nhập khẩu đóng góp quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và các sản phẩm chủ lực của tỉnh; khai thác triệt đ tim năng sn có đphát triển xuất khẩu, chú trọng đầu tư gia tăng sản phẩm chế tạo và chế biến, có hàm lượng cao về công nghệ và chất xám, giảm dần tỷ trọng nguyên liệu thô trong cơ cấu hàng xuất khẩu.

4. Phát triển thương mại tỉnh Ninh Thuận gắn với sự phát triển đa dạng các loại hình sở hữu. Một mặt, quan tâm phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh, đồng thời thúc đẩy phát triển các hệ thống phân phối hiện đại, có vai trò nòng cốt, dẫn dắt thị trường để định hướng sản xuất và tiêu dùng.

5. Phát triển một cách đồng bộ và hợp lý cơ cấu bán buôn và bán lẻ; cơ cấu hiện đại và truyền thống, theo hướng hiện đại hóa và văn minh thương mại, chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật kinh doanh thương mại, ly thị trường đô thị làm trọng tâm, hỗ trợ thúc đy thị trường nông thôn.

6. Phát triển thương mại tỉnh Ninh Thuận theo hướng vừa nâng cao hiệu quả kinh tế của ngành, vừa đảm bảo hiệu quả xã hội, phục vụ đc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo thêm việc làm cho người lao động, n định cuộc sng của người dân nông thôn, người có thu nhập thấp, bảo vệ tt môi trường sinh thái, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

II. Mục tiêu phát triển:

1. Mục tiêu tổng quát:

Phát triển thương mại trên địa bàn theo hướng hiện đại; phấn đấu đến năm 2020 đạt trình độ phát triển tiên tiến trong vùng, nâng khả năng thu hút và phát luồng hàng hóa trong ng; bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, người sản xuất; thương mại phát triển theo hướng thân thiện với môi trường; tạo tiền đề vững chắc để tham gia hợp tác phát triển kinh tế trong vùng, trong nước và nước ngoài.

2. Mục tiêu cthể:

a) Tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm ngành thương mi (giá so sánh) bình quân tăng 7,5%/năm trong giai đoạn 2011-2015 và 8,5%/năm trong giai đoạn 2016-2020. Phấn đấu duy trì hệ số ICOR (suất đầu tư) ở mức 4,0 (lần) trong cả giai đoạn 2011-2020.

b) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 14.800 tỷ đồng vào năm 2015 và 35.000 tỷ đồng vào năm 2020. Nhịp độ tăng trưởng bình quân đạt 18,2%/năm giai đoạn 2011-2015 và 18,8%/năm giai đoạn 2016-2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đầu người đạt 22,7 triệu đồng/người vào năm 2015 và 46,6 triệu đồng/người vào năm 2020. Nâng dần tỷ trọng bán lẻ hàng hóa thông qua loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh từ chỉ khoảng 4-5% hiện nay lên 7-8% vào năm 2015 và 10-12% vào năm 2020.

c) Kim ngạch xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 12,84%/năm giai đoạn 2011-2015 (đạt 85 triệu USD vào năm 2015) và đạt 12,03%/năm giai đoạn 2016-2020 (đạt 150 triệu USD vào năm 2020). Kim ngạch xuất khẩu bình quân đu người đạt 130 USD/người vào năm 2015 và 200 USD/người năm 2020. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu bình quân 8,75%/năm trong giai đoạn 2011-2015 (đạt 29 triệu USD vào năm 2015) và 3,83%/năm giai đoạn 2016-2020 (đạt khoảng 35 triệu USD vào năm 2020).

d) Chợ: Đến năm 2015, toàn tỉnh có tổng cộng 107 chợ, trong đó 01 chợ hạng I, 11 chợ hạng II, 95 chợ hạng III. Đến năm 2020, có 119 chợ, trong đó 02 chợ hạng I (gồm 01 bán buôn - bán lẻ và chợ đầu mối tổng hợp), 14 chợ hạng II (trong đó gồm 01 chợ chuyên doanh bán buôn rau quả), 103 chợ hạng III.

đ) Siêu thị, trung tâm thương mại: Đến năm 2015, toàn tỉnh có tổng cộng 02 siêu thị (Co.op Mart Thanh Hà, Siêu thị-Nhà sách Thành Nghĩa) và 01 trung tâm thương mại (Trung tâm thương mại Maximark Phan Rang). Đến năm 2020, có 03 Trung tâm thương mại và 07 siêu thị.

e) Hệ thống cửa hàng tự chọn, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thực phẩm tươi sống, rau an toàn, cửa hàng xăng dầu,... phát triển phù hợp và rộng khắp trên toàn tỉnh.

[...]
10
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ