Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 157/QĐ-BTTTT năm 2022 về Bộ tiêu chí yêu cầu kỹ thuật tối thiểu nền tảng Họp trực tuyến do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 157/QĐ-BTTTT
Ngày ban hành 28/01/2022
Ngày có hiệu lực 28/01/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Huy Dũng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 157/QĐ-BTTTT

Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH BỘ TIÊU CHÍ YÊU CẦU KỸ THUẬT TỐI THIỂU NỀN TẢNG HỌP TRỰC TUYẾN

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và truyền thông;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Bưu điện Trung ương.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ tiêu chí yêu cầu kỹ thuật tối thiểu nền tảng họp trực tuyến.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1246/QĐ-BTTTT ngày 24/7/2020 ban hành Bộ Tiêu chí về chức năng, tính năng kỹ thuật của hệ thống phần mềm họp trực tuyến (Phiên bản 1.0).

Điều 3. Chánh văn phòng, Cục trưởng Cục Bưu điện Trung ương, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Đơn vị chuyên trách về CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT;
- Lưu: VT, CBĐTW.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Huy Dũng

 

BỘ TIÊU CHÍ YÊU CẦU KỸ THUẬT TỐI THIỂU NỀN TẢNG HỌP TRỰC TUYẾN

(Kèm theo Quyết định số 157/QĐ-BTTTT ngày 28/01/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông)

DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT VÀ GIẢI THÍCH KHÁI NIỆM

HTT

Họp trực tuyến

Microphone/mic

Thiết bị thu âm

Chat

Cuộc trò chuyện

Codec

Thiết bị hoặc chương trình mã hóa và giải mã dữ liệu hình ảnh, âm thanh

Điểm cầu

Là những phòng họp hoặc cá nhân ở những vị trí địa lý khác nhau tham gia họp trực tuyến

CQNN

Cơ quan Nhà nước

HD

High Definition - Là độ phân giải hình ảnh hiển thị

Khái niệm họp trực tuyến được hiểu như quy định tại Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg ngày 09/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Nền tảng Họp trực tuyến (HTT) là hệ thống thông tin cho phép thực hiện hình thức họp trực tuyến bằng phần mềm hoặc website thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng, mạng nội bộ (mạng WAN) hoặc mạng internet để những người ở vị trí địa lý khác nhau có thể cùng tham gia cuộc họp từ xa, mà ở đó họ có thể nghe, nói, nhìn thấy nhau như đang ở chung một phòng họp.

Nền tảng HTT bao gồm: Phần mềm HTT xử lý kết nối đa điểm; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật họp trực tuyến (máy chủ, kết nối mạng, cloud, lưu trữ, tường lửa,...).

Phần mềm HTT là chương trình cho phép thực hiện các tập chức năng, tính năng, hiệu năng phục vụ hình thức HTT. Phần mềm HTT được cài đặt trên hạ tầng thiết bị phần cứng của nhà cung cấp dịch vụ họp trực tuyến.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật họp trực tuyến là các hệ thống máy chủ để cài đặt phần mềm HTT, thiết bị mạng, lưu trữ, hệ thống thiết bị đảm bảo an toàn bảo mật,... được dùng để xử lý, lưu trữ, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin, dữ liệu từ người dùng đến nhà cung cấp dịch vụ.

I. MỤC ĐÍCH BAN HÀNH

Tài liệu này ban hành Bộ tiêu chí yêu cầu kỹ thuật tối thiểu của nền tảng họp trực tuyến để hướng dẫn việc xây dựng, đánh giá, lựa chọn nền tảng họp trực tuyến cho cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý, điều hành công việc.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động xem xét, áp dụng.

II. TIÊU CHÍ VỀ CHỨC NĂNG, TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA PHẦN MỀM HỌP TRỰC TUYẾN

Tiêu chí này được chia thành các nhóm: Tiêu chí chung; Tiêu chí về chức năng; Tiêu chí về hiệu năng; Yêu cầu an toàn cơ bản cho Phần mềm họp trực tuyến.

Các tiêu chí này được xây dựng theo hướng đưa ra các yêu cầu tối thiểu, cần thiết đối với các phần mềm họp trực tuyến. Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức căn cứ điều kiện thực tế và các nhu cầu đặc thù có thể xem xét, bổ sung thêm các tiêu chí phù hợp.

Căn cứ Bộ tiêu chí này, các bên liên quan có thể sử dụng phép đánh giá có/không đạt khi thực hiện đánh giá phần mềm họp trực tuyến.

[...]