QUY CHẾ
PHỐI
HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG
BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1470/QĐ-UBND ngày 26/6/2009 của UBND tỉnh
Lâm Đồng)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định mối quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt, trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên
địa bàn tỉnh Lâm Đồng (bao gồm tuyên truyền, giáo dục và phòng chống các hành vi
vi phạm về: vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, buôn
bán hàng giả; các hành vi gian lận thương mại: trốn thuế, sử dụng hóa đơn giả,
tem hàng nhập khẩu giả và các hoạt động kinh doanh trái phép khác).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan Nhà nước,
đơn vị, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan doanh nghiệp liên quan đến
hoạt động đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp hoạt động được thực hiện trên cơ
sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan Nhà nước.
2. Quá trình phối hợp phải đảm bảo đúng vai trò,
trách nhiệm và tính độc lập của mỗi cơ quan, đơn vị mình khi tham gia phối hợp.
3. Cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu phối hợp
là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong quá trình phối hợp. Quá trình phối hợp
phải kịp thời, thống nhất, chặt chẽ nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các
hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Nghiêm cấm việc lợi dụng quy chế này để làm
trái các quy định của pháp luật. Quan hệ phối hợp khi giải quyết công việc phải
có kế hoạch cụ thể được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tham gia phê duyệt. Trong
trường hợp vượt quá thẩm quyền hoặc phát sinh những vướng mắc trong khi triển
khai phải được bàn bạc, giải quyết kịp thời và báo cáo lên cơ quan cấp trên
trực tiếp quản lý để phối hợp giải quyết. Trong quá trình triển khai thực hiện
các lực lượng tham gia phải có trách nhiệm giữ bí mật theo quy định của pháp
luật.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP GIỮA CÁC NGÀNH CHỨC NĂNG
Điều 4. Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là Ban chỉ đạo 127/ĐP) giúp
UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Ban
chỉ đạo 127/ĐP có trách nhiệm thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn được quy
định tại điều 2 Quyết định số 2538/QĐ-UBND ngày 26/9/2008 của UBND tỉnh Lâm
Đồng về việc kiện toàn Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại tỉnh Lâm Đồng.
Điều 5. Cơ quan Công an
1. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và công tác vận
động quần chúng bảo vệ ANTQ phát hiện, xử lý. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước
trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
2. Phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu, đối tượng,
phương thức thủ đoạn hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thượng mại cho
các cơ quan Nhà nước có liên quan khi được đề nghị. Ngoài trừ các trường hợp
thuộc thông tin bí mật của từng ngành quy định.
3. Tiếp nhận hồ sơ có dấu hiệu tội phạm trong
lĩnh vực buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại do các cơ quan chuyển đến để
điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp kịp thời, nhanh chóng, chặt chẽ theo
quy định của Bộ quốc phòng và các quy định pháp luật với cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền khi có yêu cầu trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại.
Điều 7. Sở Công Thương
1. Tiến hành thanh tra, kiểm tra theo chuyên
ngành, lĩnh vực quản lý, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý hoặc
bàn giao hồ sơ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp
luật.
2. Tham mưu cho UBND tỉnh và chỉ đạo lực lượng
chức năng phối hợp với các cơ quan Nhà nước có liên quan; tổ chức quản lý thị
trường theo lĩnh vực, ngành, địa bàn. Xây dựng chương trình, hành động, kế
hoạch công tác phối hợp để đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời các diễn biến
phức tạp không để xảy ra đột biến bất ngờ trên thị trường.
3. Phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu, đối tượng,
phương thức thủ đoạn hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thượng mại cho
các cơ quan Nhà nước có liên quan khi được đề nghị. Ngoại trừ các trường hợp
thuộc thông tin bí mật của từng ngành quy định.
Điều 8. Chi Cục quản lý thị trường
1. Tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng hoá lưu
thông trên thị trường kết hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán
cố định, để phát hiện các hộ cá nhân, doanh nghiệp có hành vi mua bán, vận
chuyển, tàng trữ, sản xuất hàng giả, hàng hóa nhập lậu và gian lận thương mại
để ngăn chặn và xử lý theo quy định.
2. Chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước thực
hiện việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh để
phát hiện xử lý đối với các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng nhập lậu và gian
lận thương mại.
3. Phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu, đối tượng,
phương thức thủ đoạn hoạt động liên quan đến tình hình sản xuất, buôn bán, vận
chuyển hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại với các cơ quan Nhà nước để
phối hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời.
Điều 9. Sở khoa học và Công nghệ - Chi cục
tiêu chuẩn đo lường chất lượng
1. Thực hiện công tác thanh tra, phát hiện xử lý
kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại theo chuyên ngành, lĩnh vực được giao.
2. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước xây dựng kế
hoạch phối hợp và thực hiện thanh tra, kiểm tra theo lĩnh vực, ngành, địa bàn
phát hiện xử lý trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả và gian lận
thương mại.
3. Thường xuyên cung cấp các thông tin, tài liệu
và trao đổi kinh nghiệm cho các cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực đấu tranh
phòng, chống hàng giả, xâm phạm sở hữu công nghiệp để chủ động có biện pháp đấu
tranh.
Điều 10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
1. Tiến hành thanh tra, kiểm tra theo chuyên
ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý phát hiện các hành vi sản xuất, kinh doanh,
vận chuyển hàng giả và gian lận thương mại để xử lý theo thẩm quyền.
2. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hàng giả, hàng nhập
lậu và gian lận thương mại.
3. Trao đổi thông tin, tài liệu, kinh nghiệm với
các cơ quan Nhà nước để có biện pháp chủ động đấu tranh phòng chống các vi phạm.
Bàn giao, tiếp nhận hồ sơ tang vật vi phạm theo lĩnh vực quản lý để xử lý theo
thẩm quyền.
Điều 11. Sở Y tế
1. Tiến hành thanh tra, kiểm tra theo chuyên
ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý, để phát hiện các hành vi sản xuất, kinh doanh
hàng tân dược giả, hàng cấm và gian lận thương mại theo thẩm quyền.
2. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước tổ chức
thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hàng giả, hàng cấm,
hàng nhập lậu và gian lận thương mại trên lĩnh vực y tế.
3. Phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu và kinh
nghiệm với các cơ quan Nhà nước để có biện pháp chủ động đấu tranh. Bàn giao,
tiếp nhận hồ sơ tang vật vi phạm theo lĩnh vực quản lý để xử lý theo thẩm quyền.
Điều 12. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các cơ quan Nhà nước, làm tốt chức
năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục cho nhân dân và các tầng lớp
thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng, việc chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng
giả và gian lận thương mại.
Điều 13. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1. Tiến hành thanh tra, kiểm tra theo ngành,
lĩnh vực trao đổi thông tin, tài liệu với các cơ quan Nhà nước để có biện pháp chủ
động đấu tranh.
2. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước tổ chức
thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về hàng giả,
hàng lậu và gian lận thương mại.
3. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến
pháp luật để nhân dân cảnh giác, tố giác các hành vi sản xuất, buôn bán, vận
chuyển hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại với các cơ quan Nhà nước.
Điều 14. Cơ quan Thuế
1. Tiến hành thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế (gọi chung là người nộp
thuế) theo đúng quy định của pháp luật.
2. Chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước, tổ
chức thanh tra, kiểm tra người nộp thuế có hành vi gian lận thương mại để trốn
thuế. Cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan về người nộp thuế thuộc phạm vi cơ
quan thuế quản lý cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu.
3. Tiếp nhận xử lý các trường hợp vi phạm về
gian lận thương mại, kinh doanh trốn thuế, mua bán hóa đơn GTGT bất hợp pháp do
các cơ quan Nhà nước chuyển đến.
Điều 15. Chi cục Hải quan thành phố Đà Lạt
1. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả và gian lận thương
mại, trốn thuế của cá nhân, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng.
2. Phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu nghiệp
vụ, tình hình, thủ đoạn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế… các
thông tin về tội phạm, phòng ngừa tội phạm có liên quan đến yếu tố nước ngoài
trên địa bàn.
Điều 16. Trách nhiệm của các tổ chức
chính trị, xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp
1. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước giải quyết
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.
2. Cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết về
tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại cho
các cơ quan Nhà nước.
3. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước để tuyên
truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư về công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17.
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các cơ quan
Nhà nước trong tỉnh có trách nhiệm xây dựng chương trình công tác, kế hoạch cụ
thể để chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn.
2. Trong quá trình thực hiện quy chế, những tổ
chức, cá nhân có thành tích thì được khen thưởng, nếu những tổ chức, cá nhân vi
phạm thì bị xử lý kỷ luật theo quy định hiện hành.
Điều 18. Chế độ thông tin, báo cáo
1. Ban chỉ đạo 127/ĐP là cơ quan thường trực, tiếp
nhận tổng hợp các thông tin từ các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội
và báo cáo kết quả việc thực hiện phối hợp. Chủ trì việc báo cáo và tổ chức tổng
kết hàng năm việc thực hiện quy chế phối hợp.
2. Các cơ quan Nhà nước, đơn vị, tổ chức chính
trị, xã hội có trách nhiệm báo cáo định kỳ kết quả thực hiện về Ban chỉ đạo
127/ĐP theo quy định.