ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/2011/QĐ-UBND
|
Sóc
Trăng, ngày 30 tháng 3 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP XỬ LÝ BIẾN ĐỘNG BẤT THƯỜNG CỦA THỊ
TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND, ngày 26/11/2003;
Căn cứ Pháp lệnh Giá, ngày 26/4/2002;
Căn cứ Nghị định số 170/2003/NĐ-CP, ngày 25/12/2003 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá; Nghị định số 75/2008/NĐ-CP, ngày
09/6/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
170/2003/NĐ-CP của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 104/2008/TT-BTC, ngày 13/11/2008 của Bộ Tài chính về hướng dẫn
thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP và Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính
phủ; Thông tư số 122/2010/TT-BTC, ngày 12/8/2010 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ
sung Thông tư số 104/2008/TT-BTC, ngày 13/11/2008 của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp xử lý biến động bất thường của thị trường trên
địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân, thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố thuộc tỉnh Sóc Trăng và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
(Đã ký)
- Bộ KHĐT, BTC, BCT;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng tại địa phương;
- Các ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy;
- Mặt trận, các đoàn thể tỉnh;
- Cổng Thông tin Điện tử tỉnh;
- Lưu: TH, KT, VX, XD, HC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hiếu
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP XỬ LÝ BIẾN ĐỘNG BẤT THƯỜNG CỦA THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 14 /2011 /QĐ-UBND ngày 30 /3/2011 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng, phạm vi điều chỉnh
Quy chế này
quy định về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan Trương ương đóng trên địa bàn; giữa
các doanh nghiệp đầu mối về sản xuất, kinh doanh với các cơ quan quản lý nhà nước
để tập trung xử lý những biến động bất thường của thị trường trên địa bàn tỉnh
Sóc Trăng.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong quy chế
này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Các mặt
hàng thiết yếu: là các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình
ổn giá theo quy định của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh trong từng thời kỳ.
2. Biến động
bất thường của thị trường: là những biến động về giá cả hoặc về lượng cung - cầu
đối với các mặt hàng thiết yếu xảy ra so với bình thường, làm giá bán lẻ trên
thị trường tăng hoặc giảm từ 15% trở lên so với mức giá trên thị trường trước
khi có biến động trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục; do thiên tai, hỏa
hoạn, dịch bệnh, địch họa, khủng hoảng kinh tế; hoặc do tổ chức, cá nhân lạm dụng
vị thế độc quyền, liên kết độc quyền để quy định, nâng giá gây thiệt hại cho
người tiêu dùng hoặc gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân khác; hoặc do đầu
cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; hay do tác động bởi tin đồn thất thiệt,
thông tin không chính xác; hoặc do các điều kiện bất thường khác gây ảnh hưởng
đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.
3. Doanh nghiệp
đầu mối:
a) Các doanh
nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên ngành hoặc đa ngành, trong đó mặt
hàng kinh doanh chủ lực của doanh nghiệp là một hoặc nhiều mặt hàng thiết yếu
thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định của Chính
phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh từng thời kỳ.
b) Các doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ tham gia tạo
nguồn hàng bình ổn thị trường từng thời kỳ.
Chương II
QUY TRÌNH VÀ QUAN HỆ PHỐI
HỢP XỬ LÝ BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG BẤT THƯỜNG
Điều 3. Phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước khi xảy
ra biến động bất thường của thị trường
1. Thủ trưởng
cơ quan quản lý nhà nước theo thẩm quyền khi phát hiện sự việc phải tiến hành
ngay các công việc sau:
a) Tổ chức lực
lượng, chủ động kiểm tra, rà soát, nắm sát tình hình, diễn biến giá cả, thị trường.
b) Xác định mặt
hàng, nhóm hàng cụ thể đang biến động bất thường; điểm xuất phát và phạm vi lan
tỏa của biến động bất thường.
c) Nghiên cứu,
tìm hiểu nguyên nhân cụ thể gây biến động bất thường.
d) Báo cáo
ngay với Ủy ban nhân dân cùng cấp nơi xảy ra biến động và cấp trên trực tiếp quản
lý, chậm nhất là trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện có biến động bất thường
của thị trường trên địa bàn.
2. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và
cơ quan chủ quản khi nhận được thông tin có biến động bất thường của thị trường
xảy ra trên địa bàn phải tập trung kiểm tra, chỉ đạo xử lý biến động theo thẩm
quyền, báo cáo kết quả cho Sở Công Thương chậm nhất trong vòng 12 giờ kể từ khi
nhận được thông tin có biến động bất thường. Trường hợp đánh giá biến động bất
thường có khả năng lan rộng, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải báo cáo, đề xuất Sở
Công Thương xử lý biến động bất thường.
3. Sở Công
Thương căn cứ tình hình thực tế, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp Sở Tài chính
và các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và công bố
áp dụng các biện pháp bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định tại điểm
3, khoản 3, Điều 1 Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính phủ, chậm nhất trong
vòng 12 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của Ủy ban nhân dân cấp huyện như sau:
a) Các biện
pháp theo thẩm quyền để điều hòa cung cầu hàng hóa, dịch vụ.
b) Các biện
pháp tài chính, tiền tệ.
c) Thực hiện
đăng ký giá, kê khai giá theo quy định tại khoản 10, Điều 1, Nghị định số
75/2008/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 7, Điều 8 Thông tư số 122/2010/TT-BTC của Bộ
Tài chính.
d) Công khai
thông tin về giá theo quy định tại khoản 10, Điều 1, Nghị định số 75/2008/NĐ-CP
của Chính phủ.
đ) Các biện
pháp về kinh tế, hành chính khác theo thẩm quyền bao gồm:
- Quyết định
đình chỉ thực hiện các mức giá hàng hóa và dịch vụ do tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh đã quyết định không hợp lý so với các quy định hiện hành và yêu cầu
thực hiện mức giá cũ liền kề trước khi có biến động bất thường của thị trường.
- Phạt cảnh
cáo, phạt tiền theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giá và các quy định của pháp luật có liên quan; thu phần chênh lệch
giá do các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tăng giá bất hợp lý vào ngân
sách Nhà nước.
- Tước quyền
sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh được cấp có thời hạn hoặc không có thời hạn theo quy định của pháp
luật.
- Quyết định
tổ chức các đoàn kiểm tra thực hiện kiểm soát các yếu tố hình thành giá; kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý giá và các
quy định khác của pháp luật có liên quan như: kiểm tra việc niêm yết giá và bán
hàng hóa, dịch vụ theo giá niêm yết; việc đăng ký giá, kê khai giá, công khai
thông tin về giá đối với loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký
giá, kê khai giá (theo thẩm quyền); phát hiện và xử lý kịp thời đối với các
hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Quyết định
biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm giá thành sản phẩm; các biện
pháp kinh tế; kỹ thuật hỗ trợ sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
4. Trường hợp
hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá thuộc thẩm quyền quyết định và công bố
thi hành các biện pháp bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài
Chính theo quy định tại khoản 3, Điều 1, Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính
phủ, Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp Sở Công Thương kịp thời tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thực hiện ở
địa phương; đồng thời, tổ chức triển khai ngay các nhiệm vụ được Thủ tướng
Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4. Phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các
doanh nghiệp đầu mối
1. Khi đánh
giá biến động bất thường của thị trường có khả năng gây ảnh hưởng đến sản xuất
và đời sống của nhân dân tại địa phương, Sở Công Thương liên hệ ngay với các
doanh nghiệp đầu mối về hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường để thông báo
đầy đủ về biến động bất thường và yêu cầu phối hợp thực hiện công tác bình ổn
giá.
2. Doanh nghiệp
đầu mối có trách nhiệm:
a) Tập trung
kiểm tra, xác định số lượng, chủng loại nguồn hàng hóa đang kinh doanh hoặc dự
trữ có thể cung cấp cho thị trường để bình ổn giá. Nguồn dự trữ bao gồm nguồn
hàng hóa có thể điều động từ các địa phương khác đưa về tỉnh.
b) Báo cáo
ngay với Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh về khả năng điều tiết thị trường,
đề xuất các phương án tổ chức thực hiện.
c) Thực hiện
các biện pháp bình ổn giá do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định và công bố thi hành trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung mọi
nguồn lực phân phối hàng hóa hoặc đưa hàng hóa từ các nơi khác về để điều tiết
thị trường; đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa và giá cả hợp lý đến từng đại lý, từng
khu vực.
- Liên hệ với
địa phương để được hỗ trợ về nhân sự phục vụ cho công tác bảo vệ, giữ gìn an
ninh, trật tự tại các địa điểm phân phối hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường.
d) Làm tốt
công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận qua các phương tiện thông
tin đại chúng, góp phần ổn định tâm lý người tiêu dùng, ngăn chặn các tác nhân
gây xáo trộn thị trường.
đ) Khi có yêu
cầu cần thiết bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, doanh
nghiệp đầu mối phải báo cáo chi phí sản xuất và các yếu tố hình thành giá, giá
thành, giá bán đối với các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá; đăng
ký giá, kê khai giá để phục vụ yêu cầu kiểm soát và thực hiện các biện pháp
bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh.
Điều 5. Phối hợp trong công tác thông tin, báo cáo và xử lý
thông tin
1. Sở Công
Thương là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm tiếp nhận thông tin từ các cơ quan quản
lý nhà nước, các lực lượng chức năng của tỉnh về biến động bất thường của thị
trường. Trên cơ sở đó, tổng hợp tình hình, báo cáo, đề xuất với Ủy ban nhân dân
tỉnh để kịp thời đề ra và thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường hiệu quả.
Đồng thời, tiếp nhận thông tin chỉ đạo của các bộ, ngành trung ương ương và Ủy
ban nhân dân tỉnh để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; thực hiện chế độ
báo cáo nhanh, đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các cơ
quan quản lý nhà nước, các ngành chức năng thiết lập ngay đường dây nóng hoặc số
điện thoại phối hợp; phân công lãnh đạo cơ quan trực tiếp xử lý nhằm đảm bảo
thông tin liên lạc được thông suốt, chính xác; thực hiện chế độ báo cáo nhanh,
đột xuất cho Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh khi có yêu cầu.
3. Các ngành,
các cấp khi nhận được thông tin, báo cáo hoặc phát hiện có xảy ra biến động bất
thường về thị trường phải chủ động xử lý và báo cáo, đề xuất ngay với Sở Công
Thương để có biện pháp bình ổn kịp thời. Công tác báo cáo và xử lý thông tin phải
được thực hiện khẩn trương, cấp bách, trực tiếp đến cấp có thẩm quyền giải quyết,
không nhất thiết phải theo trình tự từ cấp dưới lên cấp trên, từ cấp thấp lên cấp
cao hơn.
4. Khi xảy ra
biến động bất thường của thị trường, các cơ quan báo, đài địa phương tập trung,
ưu tiên đưa tin về tình hình biến động bất thường và các chủ trương, chính sách
bình ổn thị trường đang được triển khai thực hiện để định hướng dư luận. Kịp thời
đưa tin về những đơn vị, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng, chấp hành thực hiện
tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bình ổn thị trường;
đồng thời công khai dư luận những hành vi, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm
khi đã được các cơ quan chức năng làm rõ.
Điều 6. Phối hợp trong hoạt động kiểm tra liên ngành
1. Khi phát
hiện xảy ra biến động bất thường về thị trường, các sở ngành thực hiện chức
năng quản lý hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá thành lập
đoàn kiểm tra liên ngành do lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp với chính
quyền địa phương để kiểm tra, xử lý các biến động thị trường theo chức năng,
nhiệm vụ của ngành.
Tùy tình hình
cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh có thể quyết định thành lập các Tổ kiểm tra liên
ngành đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm thực hiện nhiệm
vụ bình ổn giá.
2. Trường hợp
cần thiết, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh được
thành lập các đoàn công tác để thực hiện công tác kiểm tra, đấu tranh, xử lý vi
phạm theo quy định pháp luật.
3. Công tác
phối hợp trong hoạt động kiểm tra liên ngành được thực hiện theo quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước
1. Sở Công
Thương:
Theo dõi chặt
chẽ tình hình, diễn biến cung cầu của thị trường trên địa bàn tỉnh, nắm sát khả
năng cung ứng hàng hóa trong từng thời điểm trong năm của các doanh nghiệp đầu
mối, đảm bảo nguồn dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng, tham gia điều
phối thị trường khi cần thiết; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ dự
trữ hàng hóa thiết yếu cho các doanh nghiệp hàng năm để tạo nguồn hàng bình ổn
thị trường.
b) Thông báo
đường dây nóng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận
thông tin của các cơ quan nhà nước, các lực lượng chức năng và của nhân dân về
biến động bất thường của thị trường.
c) Phối hợp với
các sở ngành chức năng báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp xử
lý kịp thời khi thị trường có biến động bất thường.
d) Là đầu mối
quan hệ phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối để triển khai thực hiện các biện
pháp về bình ổn thị trường theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.
đ) Chỉ đạo
Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, đột xuất
theo chức năng nhiệm vụ được giao.
2. Sở Tài
chính:
a) Là cơ quan
quản lý nhà nước về giá, có trách nhiệm thu thập thông tin, phân tích tình hình
biến động giá cả; thường xuyên theo dõi, phát hiện các biến động bất thường của
thị trường và phối hợp với Sở Công Thương đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp
thời khi thị trường có biến động bất thường.
b) Đối với
hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá thuộc thẩm quyền quyết định và công bố
áp dụng các biện pháp bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài
chính và Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính có trách nhiệm:
- Phối hợp Sở
Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá để thực
hiện trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối
hợp với các ngành chức năng thực hiện kiểm soát các yếu tố hình thành giá đối với
các mặt hàng thuộc thẩm quyền theo quy định tại khoản 10, Điều 1, Nghị định số
75/2008/NĐ-CP của Chính phủ và quy định tại Điều 6, Thông tư số 122/2010/TT-BTC
của Bộ Tài chính; thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về
giá và các quy định pháp luật có liên quan như: kiểm tra việc niêm yết giá, bán
hàng hóa và dịch vụ theo giá niêm yết; việc đăng ký giá; kê khai giá, công khai
thông tin về giá đối với loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký
giá, kê khai giá theo thẩm quyền; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
theo quy định của Pháp lệnh Giá và các quy định pháp luật có liên quan; kiểm
tra việc chấp hành các biện pháp bình ổn giá.
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan (quản lý thị trường, công thương, thuế,
công an, bộ đội biên phòng) kiểm tra, thanh tra và xử lý kịp thời theo quy định
pháp luật hiện hành các hiện tượng độc quyền, liên minh độc quyền, cạnh tranh
không đúng pháp luật về giá, lợi dụng chủ trương điều hành giá của Nhà nước, lợi
dụng sự biến động của thị trường, tình hình thiên tai, dịch bệnh để tăng giá,
ép giá bất hợp lý.
- Kịp thời
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính về tình hình tổ chức thực hiện các
biện pháp bình ổn giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng
Chính phủ quyết định và công bố áp dụng trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông:
a) Chỉ đạo
các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thực hiện
nhiệm vụ tại khoản 4, Điều 5, Quy chế này.
b) Phối hợp Sở
Công Thương trong công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình xử lý biến động
bất thường để định hướng dư luận; phối hợp cơ quan an ninh kịp thời ngăn chặn
những hành vi phát tán, gây nhiễu thông tin, làm biến động thị trường hoặc lợi
dụng biến động thị trường làm mất ổn định chính trị và trật tự xã hội.
4. Sở Giao
thông Vận tải:
Phối hợp
các sở ngành, địa phương chỉ đạo làm tốt công tác vận chuyển hàng hóa, đảm bảo
hàng hóa lưu thông thông suốt, nhanh chóng khi xảy ra biến động bất thường về
thị trường.
5. Cục Thuế tỉnh:
a) Chỉ đạo
các phòng chức năng và Chi cục thuế cấp huyện kiểm tra, phát hiện và xử lý
nghiêm về thuế đối với tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng những biến động bất
thường của thị trường để đầu cơ trục lợi, nâng giá bất hợp lý theo quy định pháp
luật.
b) Phối
hợp kiểm tra và tiếp nhận các hồ sơ vi phạm có liên quan, xử lý ngay trong thời
gian ngắn nhất, đồng thời đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo
tác động giáo dục, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm.
6. Công an tỉnh:
a) Áp dụng
các biện pháp nghiệp vụ tiến hành điều tra, xác định và ngăn chặn kịp thời tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm gây biến động bất thường trên thị trường.
b) Chỉ đạo lực
lượng chức năng tham gia vào các tổ, đoàn kiểm tra liên ngành khi có yêu cầu; kịp
thời xử lý các đối tượng có hành vi gây rối, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội
trên địa bàn trong thời gian xảy ra biến động bất thường về thị trường.
7. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh:
Chỉ đạo lực
lượng quân sự cấp huyện phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương giữ
gìn an ninh trật tự khi xảy ra biến động bất thường về thị trường.
8. Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh:
a) Phối hợp
các lực lượng chức năng của tỉnh và các tỉnh giáp ranh, ngăn chặn các hành vi lợi
dụng những biến động bất thường của thị trường để gây rối, phao tin đồn thất
thiệt, có biện pháp tuyên truyền vận động, trấn an dư luận tại các địa bàn được
phân công quản lý.
b) Tăng cường
công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện hoạt động ra vào cửa
biển và trên biển để phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm gây biến động
bất thường về thị trường; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ trong điều tra, xác
minh các đối tượng tung tin đồn thất thiệt, đầu cơ, găm hàng ở khu vực cảng và
biển của tỉnh.
c) Chi viện
phương tiện, lực lượng hỗ trợ cho các ngành chức năng, đảm bảo phân phối các mặt
hàng thiết yếu đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa khi xảy ra biến động bất
thường về thị trường.
9. Sở Khoa học
và Công nghệ:
Chỉ đạo Chi cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp các ngành liên quan thường xuyên kiểm
tra các dụng cụ đo lường và việc cân đong, đo đếm của các cơ sở kinh doanh khi
có biến động bất thường về thị trường.
10. Ủy ban
nhân dân cấp huyện:
a) Có cơ chế
tiếp nhận thông tin về biến động bất thường của thị trường và có biện pháp kịp
thời xử lý theo thẩm quyền; báo cáo, đề xuất ngay cho Sở Công Thương và Ủy ban
nhân dân tỉnh trong trường hợp cần thiết.
b) Chủ động
phối hợp các ngành chức năng của tỉnh tập trung xử lý những vấn đề có liên quan
đến biến động bất thường của thị trường xảy ra trên địa bàn quản lý theo quy định
tại Điều 3, Điều 4, Điều 5, Điều 6 Quy chế này.
c) Đẩy mạnh
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội,
tích cực tham gia, phát hiện và tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kịp
thời xử lý về các dấu hiệu, hành vi phao tin đồn thất thiệt, đầu cơ, tích trữ,
găm hàng, đẩy giá lên cao tại địa phương.
d) Chịu trách
nhiệm với Ủy ban nhân dân tỉnh khi không kịp thời xử lý hoặc không nắm được những
biến động bất thường của thị trường xảy ra trên địa bàn quản lý.
Điều 8. Trách nhiệm của các doanh nghiệp đầu mối
1. Xây dựng
chiến lược, kế hoạch và biện pháp để phát triển sản xuất, kinh doanh, kiểm soát
các yếu tố hình thành giá nhằm không để tăng giá bất hợp lý; nâng cao chất lượng
phục vụ, hạ giá thành sản phẩm, tổ chức mạng lưới phân phối cố định và lưu động
rộng khắp đến người tiêu dùng trong tỉnh nhằm không để xảy ra tình trạng nơi thừa,
nơi thiếu.
2. Chủ động
phân tích tình hình và có kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tối thiểu theo yêu
cầu nhằm đảm bảo nguồn cung ứng trong thời gian sớm nhất ra thị trường; cùng
các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng triển khai các biện pháp bình ổn giá
khi xảy ra biến động bất thường về thị trường theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Điều 9. Trách nhiệm phối hợp của Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức
chính trị - xã hội, các hiệp hội ngành nghề
1. Sở Công
Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thông tin cho Mặt trận, các
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội ngành nghề cùng cấp về tình hình
biến động, diễn biến thị trường; các biện pháp bình ổn đã và đang thực hiện và
đề nghị phối hợp triển khai công tác xử lý biến động bất thường về thị trường
khi có xảy ra.
2. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội ngành nghề các cấp:
a) Tổ chức
quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước trong các tầng lớp nhân dân để nhân dân tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều
hành của Nhà nước và tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các biện pháp bình ổn
thị trường tại địa phương.
b) Vận động
nhân dân kịp thời phát hiện và tố cáo tổ chức, cá nhân có hành vi tung tin đồn
thất thiệt, lợi dụng biến động thất thường nhằm đầu cơ trục lợi, tăng giá bất hợp
lý, gây rối loạn thị trường đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo
quy định pháp luật.
c) Các hiệp hội
ngành nghề có hội viên hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ
đang biến động bất thường có trách nhiệm vận động hội viên tham gia phối hợp
cùng các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương sớm can thiệp, xử lý biến động,
nhanh chóng bình ổn thị trường.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Căn cứ Quy chế này,
các ngành, các cấp cụ thể hóa chế độ công tác và tổ chức triển khai các nhiệm vụ
được giao; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó và chủ động phối
hợp xử lý những biến động về bất thường thị trường khi xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn vướng mắc phát sinh và cần có sự điều chỉnh, bổ sung Quy
chế này, các ngành, các cấp có trách nhiệm báo cáo, đề xuất với Sở Công Thương
và Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện kịp thời.