BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1387/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 04 năm 2011
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN CÓ
NỘI DUNG BẠO LỰC VÀ KHÔNG LÀNH MẠNH ĐỐI VỚI HỌC SINH, SINH VIÊN GIAI ĐOẠN
2011-2015
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03
tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 03 năm 2008 của Chính phủ quy
định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào
tạo;
Căn cứ Quyết định số 4420/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 10 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch khảo sát thực trạng tác động xấu
của trò chơi trực tuyến và xây dựng Chương trình hành động về phòng, chống tác
hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh đối với học
sinh, sinh viên.
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động
về phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không
lành mạnh đối với học sinh, sinh viên giai đoạn 2011-2015.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều
3.
Chánh văn phòng, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh
viên, Thủ trưởng đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Sở giáo
dục và đào tạo; Giám đốc đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại học, cao
đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này.
Nơi nhận:
-
PTTg. Nguyễn Thiện Nhân (để b/c);
- Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (để b/c);
- VP Chính phủ (để b/c);
- Các Bộ: Công an, Bộ TT-TT, Văn hoá TTDL, Tư pháp, Y tế (để ph/h);
- TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Uỷ ban Văn hoá TTNNĐ của Quốc hội;
- UBND các tỉnh;
- Như Điều 3 (để t/h);
- Lưu VT, Vụ CTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quang Quý
|
CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG
VỀ
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN CÓ NỘI DUNG BẠO LỰC VÀ KHÔNG LÀNH
MẠNH ĐỐI VỚI HỌC SINH, SINH VIÊN GIAI ĐOẠN 2011-2015
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1387/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 04 năm 2011 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
a. Chương trình hành
động này quy định về phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung
bạo lực và không lành mạnh đối với học sinh, sinh viên (HSSV) bao gồm: mục tiêu,
nhiệm vụ chủ yếu của Chương trình hành động, tổ chức thực hiện.
b. Chương trình hành
động áp dụng đối với HSSV trong cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo
dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp (sau đây gọi chung là nhà trường),
các tổ chức và cá nhân liên quan.
II.
Giải thích từ ngữ
a. Trò chơi trực
tuyến là:
Trò chơi trên mạng
Internet có sự tương tác giữa những người chơi với hệ thống máy chủ của các đơn
vị cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến và giữa người chơi với nhau.
b. Trò chơi trực
tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh là:
Những trò chơi kích
động chống lại Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn
kết toàn dân; tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc
và nhân dân các nước, kích động bạo lực, dâm ô, đồi truỵ, tội ác, cờ bạc; tiết
lộ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại, ảnh hưởng đến
đạo đức, nhân cách thuần phong mĩ tục của dân tộc và những bí mật khác do pháp
luật quy định; thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của
tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân.
III.
Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
a. Tăng cường công
tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho HSSV để
phòng, tránh tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành
mạnh.
b. Góp phần đẩy mạnh thực
hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân hiện, học sinh tích
cực”, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, rèn kỹ năng sống, từng bước đẩy
lùi tội phạm, tệ nạn xã hội trong HSSV.
c. Chương trình hành
động này là căn cứ để các nhà trường xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể để
tuyên truyền, giáo dục phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung
bạo lực và không lành mạnh cho HSSV trong nhà trường.
2. Mục tiêu cụ thể
a. Nâng cao nhận thức
của cán bộ, giáo viên và HSSV về tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung
bạo lực và không lành mạnh, phấn đấu:
- 100% cán bộ, giáo
viên và HSSV nhận thức được tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực
và không lành mạnh.
- 100% HSSV ký cam
kết với nhà trường và các tổ chức đoàn thể không tham gia trò chơi này.
- 100% các trường
không có các vi phạm trong nhà giáo, cán bộ quản lý và HSSV liên quan đến các
nội dung bạo lực và không lành mạnh do tác động của trò chơi trực tuyến.
b. Ngăn chặn kịp thời
những tác động xấu của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành
mạnh đối với HSSV. Khắc phục tình trạng HSSV sa sút đạo đức, thiếu tự tin, thiếu
chuyên cần học tập.
IV. Nhiệm vụ chủ yếu
của Chương trình hành động
1. Nhiệm vụ chung
a. Các nhà trường có
kế hoạch phổ biến cho cán bộ, giáo viên nâng cao nhận thức và hiểu biết về tác
hại trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh để làm tốt công
tác tuyên truyền, giáo dục nội dung này đến toàn thể cán bộ, giáo viên và HSSV.
b. Tổ chức các câu
lạc bộ, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ngoài giờ lên lớp
nhằm thu hút HSSV tham gia, tạo ra sân chơi giải trí lành mạnh cho HSSV.
c. Phổ biến, giáo dục
về tác hại của trò chơi trực tuyến lồng ghép vào môn giáo dục công dân, pháp
luật, các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khoá do nhà trường tổ chức,
qua đó giúp HSSV nhận thức được giá trị sống, nâng cao kỹ năng sống, định hướng
hành vi và nhận thức đúng tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực
và không lành mạnh.
d. Nhà trường chủ
động đề nghị các cơ quan chức năng của địa phương xử lý các đại lý Internet vi
phạm quy định hiện hành về tổ chức dịch vụ kinh doanh Internet trên địa bàn
liên quan.
e. Tuyên truyền về
tác hại của trò chơi trực tuyến thông qua các bài viết, hình ảnh có nội dung
bạo lực, không lành mạnh và tác hại của “nghiện” trò chơi trực tuyến cho
HSSV trên các phương tiện thông tin đại chúng.
f. Lập “hòm thư
góp ý” để phát hiện những HSSV chơi trò chơi trực tuyến có nội dung không
lành mạnh, bạo lực và nghiện trò chơi trực tuyến trong nhà trường để có biện
pháp phối hợp, quản lý, giáo dục.
g. Đưa nội dung
phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có bạo lực và không lành mạnh là
một trong những tiêu chí đánh giá thi đua giữa các lớp, các khoa trong nhà
trường.
2. Nhiệm vụ cụ thể
Ngoài các giải pháp
chung, các cơ sở giáo dục phải thực hiện những giải pháp cụ thể theo từng cấp
học sau:
2.1. Cơ sở giáo dục phổ
thông
a. Giáo dục, vận động
học sinh theo phương châm “3 không” đối với trò chơi trực tuyến có nội
dung bạo lực và không lành mạnh:
- Không chơi trò chơi
bạo lực.
- Không làm ngơ khi
biết bạn nghiện trò chơi trực tuyến.
- Không làm ngơ khi
biết có địa điểm tổ chức cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến trái phép.
b. Tuyên truyền nâng
cao nhận thức đến phụ huynh học sinh về tác hại của trò chơi trực tuyến để làm
tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền, giáo
dục học sinh.
c. Phụ huynh học sinh
phải ký cam kết với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh về tác hại
của trò chơi trực tuyến ngoài giờ lên lớp.
d. Tuyên truyền, giáo
dục cho học sinh vào các buổi chào cờ đầu tuần và trong tiết sinh hoạt lớp, trong
các hoạt động ngoài giờ lên lớp các buổi phát thanh về tác hại của trò chơi trực
tuyến mang tính bạo lực và không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi.
e. Trong
các buổi họp phụ huynh học sinh theo định kỳ, giáo viên chủ nhiệm lồng ghép thêm
nội dung về tác hại của trò chơi trực tuyến để phụ huynh có biện pháp quản lý,
giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp.
f. Giáo
viên chủ nhiệm theo dõi chặt chẽ sĩ số học sinh hàng ngày, trong từng tiết học của
lớp mình chủ nhiệm. Phối hợp quản lý không để xảy ra tình trạng học sinh đến
trường nhưng trốn học, bỏ tiết. Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường của
học sinh thì phải tìm hiểu và liên lạc với gia đình để cùng có kế hoạch ngăn
chặn, giáo dục kịp thời.
g. Phối
hợp chặt chẽ và thông tin kịp thời giữa nhà trường và gia đình để phát hiện sớm những
bất thường trong tâm lý của học sinh, kịp thời giáo dục, nhắc nhở, uốn nắn, phê
bình.
h.
Phối hợp với tổ chức đoàn, đội và các tổ chức hội đoàn thể (hội phụ nữ, hội cựu
chiến binh, hội cựu giáo chức…) ở địa phương trong công tác để giáo dục HSSV về
đạo đức, nhân cách và phòng, chống, không chơi trò chơi trực tuyến có nội dung
bạo lực và không lành mạnh.
i.
Xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương triển
khai, thực hiện, kiểm tra xử lý các vi phạm và ngăn chặn tác động xấu của trò
chơi trực tuyến đối với học sinh.
2.2. Cơ sở giáo dục
đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp
a. Lồng ghép phổ
biến, tuyên truyền về tác hại trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không
lành mạnh trong “Tuần sinh hoạt công dân HSSV đầu năm, đầu khoá và cuối khoá
học”.
b. Tổ chức cho HSSV
ký cam kết với nhà trường không chơi trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và
không lành mạnh vào đầu năm và đầu khóa học.
c. Có biện pháp quản
lý, khống chế các trang web có nội dung xấu và trò chơi trực tuyến có nội dung
bạo lực và không lành mạnh của mạng Internet trong nhà trường và ký túc xá sinh
viên.
d. Phòng Công tác
HSSV phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường xây dựng kế hoạch tuyên
truyền, giáo dục thường xuyên cho HSSV về tác hại của trò chơi trực tuyến có
nội dung bạo lực và không lành mạnh.
e. Kịp thời xử lý các
trường hợp HSSV vi phạm các nội dung đã ký cam kết với nhà trường về không chơi
trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh.
f.
Phối hợp với cơ quan công an ở địa phương xây dựng kế hoạch triển khai, thực
hiện, kiểm tra xử lý các vi phạm và ngăn chặn tác động xấu của trò chơi trực
tuyến đối với HSSV.
V.
Tổ chức thực hiện
1. Bộ giáo dục và Đào
tạo
a. Bộ Giáo dục và Đào
tạo giao cho Vụ Công tác học sinh, sinh viên là đơn vị chủ trì phối hợp với các
đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện các việc sau:
- Tổ chức các hoạt
động tuyên truyền phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo
lực và không lành mạnh đối với HSSV.
- Tuyên truyền về hậu
quả, tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh trong
nhà trường, các tổ chức chính trị, xã hội và trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông, Trung
ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành, địa phương hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Chương trình hành động này; tập hợp các vụ án,
vụ việc để xây dựng tài liệu tuyền truyền cho HSSV về tác động tiêu cực của trò
chơi trực tuyến.
2. Các sở giáo dục và
đào tạo
a. Xây dựng kế hoạch cụ
thể triển khai tới các trường trực thuộc trên địa bàn.
b. Thường xuyên đôn
đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các trường trực thuộc, nắm bắt tình
hình, tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c. Tăng cường tổ chức
các hoạt động lồng ghép tuyên truyền, giáo dục HSSV về tác hại của trò chơi
trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh.
d. Phát động các
phong trào thi đua giữa các nhà trường về công tác phòng, chống tác hại của trò
chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh.
e. Phối hợp với cơ
quan Công an, các cơ quan chức năng và tổ chức đoàn thể ở địa phương tổ chức
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho HSSV.
f. Hàng năm tổ chức tổng
kết, đánh giá việc triển khai, thực hiện của các đơn vị trực thuộc, khen thưởng
kịp thời các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác này.
3. Các nhà trường
a. Cụ thể hoá chương
trình hành động này và có kế hoạch triển khai cụ thể việc tuyên truyền, giáo
dục HSSV về tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành
mạnh.
b. Tổ chức triển
khai, thực hiện các hoạt động phổ biến, tuyên truyền, giáo dục đến HSSV về tác
hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh.
c. Mỗi quý 01 lần các
nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an để kiểm tra các
địa điểm kinh doanh Internet và trò chơi điện tử trên địa bàn.
d. Hàng năm cơ sở
giáo dục phổ thông tổ chức ít nhất 01 cuộc họp với phụ huynh học sinh để phổ
biến, tuyên truyền về tác hại của của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực
và không lành mạnh, 100% phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà trường quản lý
không để học sinh chơi các trò chơi này.
e. Mỗi học kỳ nhà
trường tổ chức ít nhất 01 lần hoạt động ngoại khoá để phổ biến, tuyên truyền,
giáo dục tác hại của trò chơi trực tuyến cho HSSV.
f. Kết thúc năm học
tổ chức tổng kết đánh giá việc triển khai, thực hiện và khen thưởng kịp thời
các tập thể lớp, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.
4. Chế độ báo cáo
Các sở giáo dục và
đào tạo và các nhà trường báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý
trực tiếp việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động này vào thời điểm kết
thúc năm học và báo cáo đột xuất khi có những vụ việc phức tạp xảy ra.