Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 3511/KH-SGDĐT năm 2023 về tổ chức “Trò chơi dân gian” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2025

Số hiệu 3511/KH-SGDĐT
Ngày ban hành 27/09/2023
Ngày có hiệu lực 27/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Trần Lưu Hoa
Lĩnh vực Giáo dục

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3511/KH-SGDĐT

Hà Nội, ngày 27 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC “TRÒ CHƠI DÂN GIAN” TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình số 06-Ctr/TU); Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội (Kế hoạch số 176/KH-UBND) về việc thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU; Kế hoạch số 238/KH-UBND ngày 06/9/2022 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 4651/KH-SGDĐT ngày 30/12/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo; Thực hiện Kế hoạch hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2023-2024;

Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch tổ chức “Trò chơi dân gian” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần nâng cao sức khoẻ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các nhà trường.

- Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh trong các trường phổ thông trên địa bàn Thành phố, tạo cơ hội cho học sinh các cơ sở giáo dục được biết, học hỏi và tham gia chơi các trò chơi dân gian. Rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách, giáo dục toàn diện cho học sinh. Bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

2. Yêu cầu

- Tổ chức các “Trò chơi dân gian” trong các cơ sở giáo dục phải đảm bảo thường xuyên, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp theo cấp học.

- Tổ chức đánh giá, tổ chức giao lưu để học sinh tham gia tạo cho học sinh hứng thú tập luyện, yêu thích các trò chơi dân gian, thu hút đông đảo học sinh.

II. NỘI DUNG

1. Các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về các trò chơi dân gian để học sinh biết và có thể tham gia chơi.

2. Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, giới tính, cấp học, điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị để áp dụng một số trò chơi như sau: Cướp cờ, Rng rn lên mây, Kéo co, Bịt mắt bắt dê, Đua thuyền trên cạn, Nhảy bao bố, ô ăn quan, Mèo đui chuột, Cá sấu lên bờ, Nhảy dây, Đá gà, Nhảy lò cò, Khiêng kiệu, Trồng nụ trồng hoa, Truyền tin (kèm theo phụ lục).

Ngoài các trò chơi dân gian trên các đơn vị có thể lựa chọn các trò chơi dân gian khác để phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương.

3. Thường xuyên tổ chức tập luyện và giao lưu các trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục, khuyến khích học sinh tham gia, qua đó nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

4. Tổ chức các trò chơi dân gian vào trong các giờ học môn giáo dục thể chất, trong các buổi chào cờ, trong các tiết sinh hoạt lớp, trong các buổi sinh hoạt tập th, trong các bui hoạt động ngoại khóa...

5. Chuẩn bị cơ sở vật chất trên nguyên tắc tận dụng tối đa các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có, các công trình đã đầu tư, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn và tuyệt đối an toàn.

6. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đều phải đưa trò chơi dân gian vào trong nhà trường.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Chính trị, tư tưởng - khoa học công nghệ

- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức “Trò chơi dân gian” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đến 2025.

- Triển khai, tuyên truyền, đôn đốc, theo dõi nắm bắt tình hình, đảm bảo đúng nội dung, tiến độ theo yêu cầu, kịp thời đề xuất, bổ sung các nội dung, giải pháp để triển khai hiệu quả Kế hoạch.

- Phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

2. Phòng Giáo dục mầm non; Phòng Giáo dục tiểu học; Phòng Giáo dục trung học; Phòng Giáo dục thường xuyên - Đại học

- Phối hợp tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tổ chức “Trò chơi dân gian” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 theo cấp học. Chỉ đạo tích hợp tổ chức các trò chơi dân gian vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể thao...

[...]