Quyết định 1382/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt đề án phát triển hoạt động cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 2013-2020 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 1382/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/07/2014
Ngày có hiệu lực 07/07/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1382/QĐ-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 07 tháng 7 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CỤM CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ CÁI MÉP - THỊ VẢI GIAI ĐOẠN 2013-2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Chương trình số 12-Ctr/TU ngày 16 tháng 11 năm 2007 của Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09 tháng 02 năm 2007 của Hội nghị lần thứ tư - Ban chấp hành Trung ương Đảng, khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020;

Căn cứ Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 02 tháng 6 năm 2011 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5;

Theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu tại Tờ trình số 1200/TTr-SGTVT ngày 26 tháng 6 năm 2014 về việc phê duyệt đề án phát triển hoạt động cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 2013-2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này đề án phát triển hoạt động cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 2013-2020 với các nội dung chủ yếu như sau:

I. Tên đề án: Đề án phát triển hoạt động cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 2013-2020.

II. Cơ quan lập đề án: Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu.

III. Mục tiêu của đề án:

- Đưa hoạt động của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thực sự phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế.

- Thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có thương hiệu về cụm cảng.

- Đưa cụm cảng tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

- Phát huy vai trò của cảng trung chuyển quốc tế trở thành hạt nhân thúc đẩy phát triển KTXH Bà Rịa - Vũng Tàu sau thời kỳ dầu khí.

IV. Các giải pháp:

1. Nhóm giải pháp cho các đối tượng tham gia chuỗi liên kết

a) Đối với chủ hàng

- Tiếp thị, quảng bá thu hút các nhà đầu tư tham gia vào ngành công nghiệp xuất khẩu tại các khu công nghiệp trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tạo chân hàng ổn định.

- Nghiên cứu ban hành cơ chế ưu đãi về giá thuê đất và về thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty sản xuất các mặt hàng xuất khẩu.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo với các chủ doanh nghiệp, chủ hàng xuất khẩu nhằm xây dựng các biện pháp hỗ trợ các chủ doanh nghiệp, chủ hàng tại Bà Rịa - Vũng Tàu sử dụng cảng Cái Mép - Thị Vải để xuất nhập hàng hóa (tạo các điều kiện để chủ hàng thuận tiện trong việc đóng hàng Container, thủ tục hải quan, vận chuyển hàng ra cảng,...).

- Khuyến khích phát triển các kho đóng rút hàng Container hiện đại, năng suất cao. Tuyên truyền quảng cáo, giới thiệu quy mô kho chứa để khách hàng dễ tìm kiếm thông tin.

- Kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận các loại hàng hóa của Campuchia quá cảnh tại Cái Mép - Thị Vải được coi là hàng trung chuyển để được phép bốc xếp tại cảng Việt Nam.

b) Đối với chủ tàu

- Tổ chức các hội nghị, diễn đàn giữa Ủy ban nhân dân tỉnh và các hãng tàu để thảo luận về việc đưa Cái Mép - Thị Vải tham gia mạng lưới trung chuyển quốc tế, đặc biệt quan tâm đến các chủ tàu lớn như: Maersk, MSC, CMA-CGM, MOL, APL, NYK, Hanjin, Wan Hai.

- Kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính các chính sách:

+ Tiếp tục thực hiện giảm phí, lệ phí hàng hải trong thời gian 5 năm cho tất cả các tàu chở Container cập cảng Cái Mép - Thị Vải không phân biệt dung tích, tải trọng.

[...]