ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1377/QĐ-UBND
|
Trà
Vinh, ngày 02 tháng 08 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN ĐƠN GIẢN HÓA CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ
VINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 559/QĐ-TTg
ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đơn giản hóa chế độ báo
cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước”;
Căn cứ Công văn số 7735/VPCP-KSTT
ngày 25/7/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn hệ thống hóa, rà soát
và xây dựng, thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai thực hiện “Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- VPCP;
- TT.TU-TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- BLĐ VP;
- Lưu: VT, TH.36b.
|
CHỦ TỊCH
Đồng Văn Lâm
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN ĐƠN GIẢN HÓA CHẾ ĐỘ BÁO CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG
CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1377/QĐ-UBND
ngày 02/8/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục
tiêu:
a) Mục tiêu tổng quát: Đơn giản hóa
chế độ báo cáo trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh
nhằm xây dựng Hệ thống báo cáo đồng bộ, thống nhất, bảo đảm cung cấp thông tin
chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều
hành của các cơ quan; đồng thời, giảm gánh nặng hành chính trong tuân thủ chế độ
báo, đảm bảo tiết kiệm thời gian, nhân lực thực hiện, tiến tới loại bỏ các báo
cáo, nội dung báo cáo không cần thiết, cắt giảm số lượng báo cáo và giảm tối đa
về tần suất báo cáo.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Thiết lập khung pháp lý thống nhất
về chế độ báo cáo theo hướng: đổi mới và giảm gánh nặng hành chính trong công
tác báo cáo, đảm bảo hoạt động báo cáo được thực hiện theo nguyên tắc, quy
trình, kỳ và thời hạn gửi báo cáo thống nhất, đồng bộ; có cơ chế chia sẻ, sử dụng
hiệu quả, thống nhất nguồn thông tin từ các báo cáo, phục vụ có hiệu quả hoạt động
quản lý, điều hành của Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Giảm tối thiểu 20% số báo cáo định
kỳ không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo
trùng lặp, không cần thiết, đảm bảo giảm gánh nặng hành chính, tiết kiệm chi
phí trong thực hiện chế độ báo cáo.
2. Yêu cầu:
- Xác định cụ thể các nội dung công
việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện “Đề án đơn giản hóa chế độ báo
cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” trên địa bàn tỉnh Trà
Vinh.
- Việc đơn giản hóa chế độ báo cáo
trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh phải phù
hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách hành
chính.
- Hệ thống báo cáo phải đồng bộ, thống
nhất, bảo đảm cung cấp và truyền dẫn thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, an
toàn, phục vụ thiết thực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ
quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền; đồng thời, giảm gánh nặng hành
chính trong tuân thủ chế độ báo cáo tại các cơ quan hành chính nhà nước.
- Phương án đơn giản hóa chế độ báo
cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước phải gắn với ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
3. Phạm vi thực hiện: Các báo cáo định kỳ thuộc các ngành, lĩnh vực quản lý của hệ thống cơ
quan hành chính nhà nước được thể hiện bằng văn bản (bao gồm báo cáo giấy và
báo cáo điện tử) thực hiện giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và báo
cáo của các tổ chức, cá nhân gửi tới cơ quan hành chính nhà nước theo quy định
tại các văn bản pháp luật hiện hành (có thể dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật
và văn bản hành chính thông thường).
Phạm vi thực hiện không bao gồm báo
cáo đột xuất, báo cáo thống kê theo quy định của pháp luật về thống kê, báo cáo
trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Hệ thống hóa
chế độ báo cáo
a) Yêu cầu: Hệ thống hóa chế độ báo
cáo đảm bảo thể hiện một cách trung thực, chính xác, đầy đủ, có tính hệ thống về
chế độ báo cáo theo từng ngành, lĩnh vực hoặc nội dung công việc cụ thể được
quy định tại các văn bản do các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh
ban hành.
b) Cách thức thực hiện:
- Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức hệ thống hóa và lập Danh mục báo cáo định kỳ tại các văn
bản do Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở, ngành quy định theo ngành, lĩnh vực được phân
công quản lý.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ
chức hệ thống hóa và lập Danh mục báo cáo định kỳ tại các văn bản do UBND các
huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn quy định.
- Trên cơ sở hệ thống hóa chế độ báo
cáo của các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Văn phòng UBND tỉnh
tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các đơn vị, địa phương chủ
trì rà soát, đánh giá chế độ báo cáo thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở, ngành, địa
phương.
c) Nội dung hệ thống hóa:
Tổ chức nghiên cứu, thu thập đầy đủ
các báo cáo thuộc phạm vi quản lý với đầy đủ các thông tin cụ thể sau: Tên báo
cáo, văn bản quy định báo cáo, ngành lĩnh vực, hình thức thực hiện báo cáo, cơ
quan nhận báo cáo, cơ quan/đối tượng thực hiện báo cáo, cơ quan/đơn vị chủ trì
rà soát và xây dựng phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo.
d) Kết quả: Quyết định của Chủ tịch
UBND tỉnh phê duyệt Danh mục báo cáo định kỳ do các cơ quan hành chính nhà nước
trên địa bàn tỉnh quy định.
đ) Thời hạn hoàn thành: Tháng 9 năm
2017.
2. Rà soát và
xây dựng phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo
a) Yêu cầu
- Các báo cáo phải được rà soát dựa
trên các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp để từ đó xây dựng các
phương án đơn giản hóa nhằm bảo đảm các chế độ báo cáo được quy định thực sự cần
thiết phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước;
được quy định đúng thẩm quyền; đồng bộ, thống nhất; tần suất, thời gian báo cáo
hợp lý; có đề cương, biểu mẫu và được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.
- Phương án đơn giản hóa phải đạt mục
tiêu cắt giảm tối thiểu 20% số báo cáo định kỳ không phù hợp với yêu cầu quản
lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lặp, không cần thiết, giảm
gánh nặng hành chính, tiết kiệm chi phí trong thực hiện chế độ báo cáo.
- Việc đơn giản hóa chế độ báo cáo, đặc
biệt là xây dựng các biểu mẫu hướng dẫn, cần gắn với khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin, bảo đảm khả năng tích hợp, chia sẻ thông tin, số
liệu báo cáo giữa các cơ quan, địa phương.
b) Cách thức thực hiện
- Trên cơ sở Danh mục báo cáo định kỳ
đã được phê duyệt, các Sở, ngành, địa phương được phân công chủ trì tổ chức rà
soát, đánh giá chế độ báo cáo gửi Văn phòng UBND tỉnh.
- Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp kết quả
rà soát, đánh giá chế độ báo cáo của các Sở, ngành, địa phương; xây dựng phương
án đơn giản hóa chế độ báo cáo trên địa bàn tỉnh gửi lấy ý kiến của Văn phòng
Chính phủ, các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện
phương án đơn giản hóa trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt.
c) Nội dung rà soát và xây dựng
phương án đơn giản hóa
- Về tính cần
thiết của báo cáo: Báo cáo cần được rà soát, đánh giá sự cần thiết phải duy trì
hay không trên cơ sở xác định rõ nội dung thông tin của báo cáo; mục tiêu quản
lý, chỉ đạo, điều hành mà thông tin báo cáo hướng tới; hoặc, có thể lấy được
thông tin từ nguồn khác.
- Về tính hợp lý
của chế độ báo cáo:
+ Tên báo cáo, nội dung các yêu cầu
cung cấp thông tin trong báo cáo phù hợp với mục tiêu và phạm vi quản lý; hình
thức báo cáo phù hợp với nội dung báo cáo (Ví dụ: Báo cáo số liệu cần được thể
hiện dưới dạng bảng, biểu số liệu để bảo đảm thống nhất, đồng bộ, logic; không
chỉ mô tả bằng lời).
+ Nội dung thông tin trong báo cáo
không trùng lặp với nội dung báo cáo khác.
+ Đối tượng thực hiện báo cáo có chức
năng, nhiệm vụ phù hợp để đảm bảo cung cấp được thông tin báo cáo một cách
chính xác, đầy đủ.
+ Các yêu cầu báo cáo rõ ràng, thống
nhất về số liệu và đơn vị tính (nếu có); có mẫu đề cương báo cáo, mẫu biểu báo
cáo (nếu cần) và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể cho từng đối tượng thực hiện báo cáo
để thống nhất thực hiện. Nội dung mẫu đề cương cần có: những
vấn đề cần tập trung báo cáo, khó khăn, vướng mắc, nguyên
nhân và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
+ Tần suất báo cáo được giảm tối đa
(Ví dụ, đối với các báo cáo định kỳ hàng tháng, nếu yêu cầu quản lý hiện tại
không thực sự cần thiết phải có thông tin cập nhật theo tháng thì đề xuất xây dựng
phương án giảm tần suất báo cáo theo
quý hoặc 6 tháng hoặc 1 năm).
+ Thời điểm gửi báo cáo và thời điểm chốt
số liệu báo cáo phù hợp, đảm bảo các đối tượng thực hiện báo cáo có đủ thời
gian cần thiết để thu thập, xử lý thông tin và xây dựng báo cáo.
- Về tính hợp pháp của chế độ báo cáo:
+ Xác định rõ chế độ báo cáo được quy
định tại văn bản nào và nội dung văn bản đó phù hợp với thẩm quyền ban hành
không.
+ Quy định báo cáo trong văn bản hiện
hành có chồng chéo, mâu thuẫn với các văn bản pháp luật do các cơ quan nhà nước
cấp trên ban hành không.
d) Kết quả:
- Quyết định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh
phê duyệt Phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo.
- Nội dung Phương án đơn giản hóa gồm:
+ Danh mục các báo cáo cần loại bỏ;
+ Danh mục các báo cáo cần tiếp tục
duy trì, nhưng phải sửa đổi, bổ sung, thay thế kèm theo Phương án sửa đổi, bổ
sung, thay thế từng loại báo cáo;
+ Danh mục các báo cáo cần tiếp tục duy trì, giữ nguyên.
đ) Thời hạn hoàn thành: Tháng 3 năm
2018.
3. Tổ chức thực
thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo
a) Cách thức thực hiện và kết quả:
- Trên cơ sở Phương án đơn giản hóa
chế độ báo cáo đã được phê duyệt, UBND tỉnh tổ chức xây dựng, ban hành Quyết định
của UBND tỉnh quy định chế độ báo cáo hoặc hướng dẫn thực hiện báo cáo thuộc phạm
vi thẩm quyền của UBND tỉnh.
- Hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp huyện
triển khai thực hiện các phương án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt (nếu
có).
b) Thời hạn hoàn thành: Tháng 12 năm
2018.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở Kế hoạch này và hướng dẫn
của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn các Sở, ngành, địa
phương thực hiện nhiệm vụ đã được phân công đảm bảo hoàn thành theo thời gian
quy định.
2. Các Sở, ngành, địa phương thực hiện
nhiệm vụ được phân công theo hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh và đảm bảo chất
lượng hệ thống hóa, rà soát, đánh giá báo cáo nhằm xây dựng phương án đơn giản
hóa chế độ báo cáo trên địa bàn tỉnh đạt mục tiêu đề ra./.