Quyết định 1371/2007/QĐ-BCA(V24) về Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành

Số hiệu 1371/2007/QĐ-BCA(V24)
Ngày ban hành 07/11/2007
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công An
Người ký Lê Hồng Anh
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

BỘ CÔNG AN
------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------

Số: 1371/2007/QĐ-BCA(V24)

Hà Nội, ngày 7 tháng 11 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN

Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 02 tháng 12 năm 1998; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 15 tháng 6 năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 136/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an;
Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Thông tư số 08/2007/TT-BCA(V24) ngày 24 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra và Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này "Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân".

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo và thay thế Quyết định số 795/2003/QĐ-BCA(V24) ngày 22 tháng 10 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Công an về ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lực lượng Công an nhân dân.

Điều 3. Các đồng chí Tổng cục trưởng, Tư lệnh Cảnh vệ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ trưởng, Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

BỘ TRƯỞNG




Đại tướng Lê Hồng Anh

 

QUY TRÌNH

GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN

(Ban hành kèm theo Quyết định số1371/2007/QĐ-BCA(V24) ngày 7 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Công an)

Chương I.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy trình này quy định trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân.

Khiếu nại gồm: khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật trong lực lượng Công an nhân dân.

Tố cáo gồm: tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, hành vi vi phạm các quy định của lực lượng Công an nhân dân, của cơ quan, tổ chức và cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy trình này.

Điều 2. Nguyên tắc thực hiện

Thủ trưởng Công an các cấp khi giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, Đoàn thanh tra và Tổ xác minh khiếu nại, tố cáo khi tiến hành xác minh, kết luận, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, chính xác, kịp thời và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, Quy chế hoạt động của Đoàn thanh tra và những quy định tại Quy trình này.

Chương II.

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

Điều 3. Tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại

Thủ trưởng Công an các cấp sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại đủ điều kiện quy định tại Điều 2 Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì căn cứ vào nội dung khiếu nại để giao cho cơ quan Thanh tra hoặc cơ quan chức năng xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại.

Điều 4. Thông báo về việc giải quyết khiếu nại

[...]