Quyết định 1354/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020

Số hiệu 1354/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/06/2017
Ngày có hiệu lực 19/06/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Trần Văn Chuyện
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1354/QĐ-UBND

Sóc Trăng, ngày 19 tháng 6 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TẠI BỘ PHẬN TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 225/QĐ-UBND ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đon 2016 - 2020;

 Căn cứ Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016- 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020;

Căn cứ Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 04/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016 -2020;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ (tại Tờ trình số 35/TTr-SNV ngày 24/02/2017),

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020.

(Chi tiết theo Đề án đính kèm).

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Trưởng Ban Quản lý Dự án 1 Trưởng Ban Quản lý Dự án 2, các cơ quan Trung ương đóng trên địa ban tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố, tỉnh Sóc Trăng; các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;

-
Lưu: TH, QT, HC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Trần Văn Chuyện

 

ĐỀ ÁN

NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TẠI BỘ PHẬN TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1354/QĐ-UBND ngày
19/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN

I. SỰ CẦN THIẾT

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực: Công tác chỉ đạo, triển khai quán triệt cải cách hành chính được tổ chức kịp thời, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; các ngành, các cấp đã chủ động thực hiện cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; tổ chức bộ máy có nhiều tiến bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngày được nâng cao; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đáp ứng ngày càng tt hơn nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính của tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại và chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới bởi nhiều nguyên nhân, cả khách quan ln chủ quan, trong đó có yếu tố con người, chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nht là đội ngũ làm công tác cải cách hành chính và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị như:

- Thiếu sự gn kết trong thực hiện công tác cải cách hành chính giữa các ngành với nhau, giữa các đơn vị trong nội bộ cơ quan. Chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch và đánh giá hiệu quả cải cách hành chính còn hạn chế. Chưa có đột phá trong công tác cải cách hành chính. Từ đó, hiệu quả Chsố cải cách hành chính cp tỉnh chưa cao và thiếu sự bn vững. Giá trị trung bình của Chỉ số cải cách hành chính trong tỉnh còn thấp; chưa có đơn vị nào được xếp loại Xuất sc và vẫn còn đơn vị xếp loại Thấp.

- Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức (nhất là cán b, công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc với cá nhân, tổ chức) hạn chế về kỹ năng xử lý công việc, việc vận dụng kiến thức đã có vào công việc chuyên môn chưa tt, chưa nhiệt tình trong công việc, tinh thần, thái độ phục vụ người dân chưa thân thiện đang là những lực cản cho công tác cải cách hành chính của tnh nhà; tình trạng yêu cầu cung cấp thêm các tài liệu, giấy tờ liên quan để chứng minh tính hợp pháp của các giy tờ trong việc thực hiện thủ tục hành chính vẫn đang din ra; vẫn còn hồ sơ bị trhẹn; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ từ hai lần trở lên còn phổ biến. Minh chứng qua số liệu khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính năm 2015 như sau:

+ 21,2% ý kiến nhận định của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về thái độ làm việc của công chức vẫn còn thờ ơ, không quan tâm, chưa nhiệt tình với cá nhân, tổ chức

+ 25% ý kiến cho rằng phải bổ sung hồ sơ nhiều lần (từ hai lần trở lên) mới được tiếp nhận, trong đó có nhiều nguyên nhân như do bản thân cá nhân, tổ chức chưa chuẩn bị hồ sơ đầy đủ; do công chức giải thích, hướng dẫn không đầy đủ. Tuy nhiên, tỷ lệ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính thực hiện xin lỗi cá nhân tổ chức khi để xảy ra tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ thì rất thp, ít gửi văn bản, gọi điện thoại đxin lỗi khi để xảy ra tình trạng sai sót.

+ Trình độ, kỹ năng giải quyết hồ sơ còn kém của cán bộ; tác phong, thái độ quan liêu, cửa quyn của công chức cũng là nguyên nhân của việc hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính. Mặc dù ý kiến đóng góp này chiếm tỷ lệ thấp (dưới 10%) nhưng đây cũng là điều các cơ quan tham gia cung ứng dịch vụ hành chính công quan tâm hoàn thiện.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân thiện trên tinh thần “tôn trọng dân, gn dân, sát dân, lng nghe, đi thoại với nhân dân” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị cn tập trung cao hơn cho công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới. Vì vậy, việc xây dựng Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị đến năm 2020 là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong thực hiện những nhiệm vụ; giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

[...]