ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1349/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 03 năm
2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT
HÀNG PHỤC VỤ MÙA KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11
năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
03 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo
điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày
05 tháng 01 năm 2015 của Ủy ban nhân dân
Thành phố về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Thành
phố năm 2015; Chương trình công tác của Ủy ban
nhân dân Thành phố năm 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương
tại Tờ trình số 2602/TTr-SCT ngày 25 tháng 3 năm 2015 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường
các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2015 -2016 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình
Bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2015 - 2016 trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (kèm theo Quyết định này).
Điều 2. Giao Sở Công Thương là
cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám
đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc
Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí
Minh, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp tham
gia Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học
2015 - 2016 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Công Thương; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch
và Đầu tư; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy:
- Thành Đoàn; Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng CV; TCTMDV (3b);
- Lưu: VT, (TM/H).80
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hồng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT HÀNG PHỤC VỤ MÙA KHAI
GIẢNG NĂM HỌC 2015 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1349/QĐ-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố)
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
03 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo
điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; Chỉ thị số 01/CT-UBND
ngày 05 tháng 01 năm 2015 của Ủy ban nhân
dân Thành phố về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách
Thành phố năm 2015; Chương trình công tác của Ủy
ban nhân dân Thành phố năm 2015; Ủy ban
nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực
hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học
2015 - 2016 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU
- Chương trình Bình ổn thị trường các
mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2015 - 2016 trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh (sau đây gọi là Chương trình) triển khai để đảm bảo cân đối
cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh
xã hội; đồng thời, gắn với thực hiện Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Chương trình triển khai theo hướng
tăng cường xã hội hóa nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội
và tạo điều kiện cho các nguồn lực kết gắn cùng nhau để tăng cường hiệu quả thực
hiện Chương trình, nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều tiết kinh
tế vĩ mô và đảm bảo phù hợp với những định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã
hội và hội nhập quốc tế của Thành phố và cả nước.
- Hàng hóa trong Chương trình là sản
phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, có nguồn cung dồi
dào tham gia cân đối cung - cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh
viên đang học tập trên địa bàn Thành phố, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động
thị trường.
- Chương trình kết nối doanh nghiệp với
ngân hàng thương mại để vay vốn nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường;
khuyến khích doanh nghiệp tăng cường mở rộng đầu tư, hợp tác với đối tác phù hợp
để phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ
nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu
tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.
- Chương trình thúc đẩy phát triển mạng
lưới và đa dạng hóa loại hình điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa bình ổn thị trường
được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Các nhóm hàng và lượng hàng
tham gia Chương trình:
1.1. Nhóm hàng:
4 nhóm hàng chính yếu phục vụ mùa
khai giảng năm học mới gồm tập vở; cặp, ba lô, túi xách; đồng phục học sinh;
giày.
1.2. Lượng hàng:
Lượng hàng của từng nhóm hàng tham
gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2015 - 2016
chiếm từ 35% đến 55% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn
Thành phố; cụ thể như sau:
+ Tập học sinh: 28,4 triệu quyển +
Đồng phục học sinh: 730.000 bộ
+ Cặp, ba lô, túi xách: 1.263.000
cái + Giày: 700.000 đôi
(Chi
tiết tại các Phụ lục đính kèm)
2. Đối tượng và điều kiện tham gia
Chương trình:
2.1. Đối tượng:
- Doanh nghiệp thuộc các thành phần
kinh tế, được thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và
các quy định pháp luật khác có liên quan (gọi chung là doanh nghiệp), đáp ứng đầy
đủ điều kiện đăng ký tham gia và chấp hành các quy định của Chương trình.
- Tổ chức tín dụng hoạt động theo Luật
các Tổ chức tín dụng, đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia và chấp hành
các quy định của Chương trình.
2.2. Điều kiện:
a. Đối với các doanh nghiệp sản xuất
- kinh doanh:
- Doanh nghiệp đăng ký tham gia phải
có chức năng sản xuất - kinh doanh phù hợp với các nhóm hàng trong Chương
trình; có thương hiệu, uy tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh các mặt
hàng trong Chương trình; có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn,
ổn định và xuyên suốt thời gian thực hiện Chương trình.
- Có trụ sở chính, văn phòng, chi
nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh; có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết bị
- công nghệ sản xuất hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn
chất lượng; có phương tiện vận chuyển phục vụ việc phân phối hàng hóa và bán
hàng lưu động theo yêu cầu của Chương
trình.
- Cam kết sản xuất, cung ứng hàng hóa
tham gia Chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng theo kế hoạch của Chương
trình, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác sản
phẩm; thực hiện việc niêm yết giá theo quy định, bán đúng giá đăng ký đã được Sở
Tài chính thẩm định và phê duyệt.
- Có ít nhất 12 điểm bán (siêu thị, cửa
hàng tiện lợi...) đang hoạt động ổn định trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; đăng ký danh sách, địa chỉ các điểm bán và
kế hoạch phát triển mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường trong thời gian
thực hiện Chương trình kèm theo hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình.
- Có kế hoạch sản xuất - kinh doanh,
tạo nguồn hàng khả thi; có năng lực tài chính, tình hình tài chính lành mạnh (không
có nợ xấu, nợ quá hạn ... thể hiện qua báo cáo tài chính hoặc báo cáo kiểm toán
trong 2 năm gần nhất).
- Ưu tiên xét chọn những doanh nghiệp
đã tham gia tích cực và chấp hành tốt các quy định của Chương trình trong những
năm trước.
b. Đối với các tổ chức tín dụng:
- Căn cứ nhu cầu, khả năng và các quy
định pháp luật có liên quan để thực hiện việc đăng ký hạn mức tín dụng cho vay
với lãi suất phù hợp và các sản phẩm dịch
vụ khác (nếu có) dành cho doanh nghiệp tham gia Chương trình.
- Xây dựng phương án cho vay và quy
trình thẩm định cụ thể, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; tạo điều kiện thuận
lợi, nhanh chóng và kịp thời giải quyết thủ tục cho vay và giải ngân vốn vay
theo quy định cho doanh nghiệp tham gia Chương trình.
- Chịu trách nhiệm về việc xét duyệt,
quyết định cho vay theo quy định pháp luật,
theo nội dung đăng ký tham gia Chương trình và các quy định khác có liên quan của
Chương trình.
3. Quyền lợi và nghĩa vụ của doanh
nghiệp tham gia Chương trình:
3.1. Quyền lợi:
- Được kết nối với các tổ chức tín dụng
tham gia Chương trình để vay vốn với lãi suất phù hợp nhằm đầu tư sản xuất, đổi
mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa cung ứng phục vụ
bình ổn thị trường Thành phố xuyên suốt thời gian thực hiện Chương trình. Hạn mức
vay tương ứng lượng hàng được giao thực hiện bình ổn thị trường theo kế hoạch
do Sở Công Thương thẩm định và trình Ủy ban
nhân dân Thành phố phê duyệt.
- Được hỗ trợ lãi vay nếu có dự án đầu
tư đúng đối tượng theo quy định tại Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định về thực hiện
các dự án đầu tư thuộc Chương trình Kích cầu của Thành phố Hồ Chí Minh, Quyết định
số 38/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định
số 33/2011/QĐ-UBND.
- Được hỗ trợ truyền thông, quảng bá
đối với hàng hóa bình ổn thị trường, điểm bán bình ổn thị trường khi tham gia
Chương trình và các hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường trong
khuôn khổ Chương trình.
- Được giới thiệu mặt bằng để đầu tư
mở rộng sản xuất và phát triển hệ thống phân phối phục vụ bình ổn thị trường
trên địa bàn Thành phố; được ưu tiên giới thiệu cung ứng hàng hóa bình ổn thị
trường vào mạng lưới điểm bán hiện hữu của Chương trình và được kết nối để cung
ứng hàng hóa bình ổn thị trường đến những trường học có nhu cầu.
- Được ưu tiên tham gia các hoạt động
xúc tiến thương mại trong khuôn khổ Chương trình Hợp
tác thương mại giữa Thành phố với các tỉnh, thành phố miền Đông - Tây Nam
bộ và các địa phương khác trong nước.
- Được sử dụng biểu trưng (logo)
Chương trình Bình ổn thị trường Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Sở
Công Thương, theo các điều khoản quy định về quản lý, khai thác, sử dụng biểu
trưng này và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.
3.2. Nghĩa vụ:
- Đăng ký chủng loại, số lượng, chất
lượng sản phẩm tham gia Chương trình.
- Tổ chức sản xuất - kinh doanh theo
đúng kế hoạch tạo nguồn hàng và cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được
phê duyệt; đảm bảo hàng hóa tham gia Chương trình đạt chất lượng và bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính thẩm định
và phê duyệt.
- Tích cực phát triển hệ thống phân
phối và tăng số điểm bán hàng bình ổn thị trường; chú trọng phát triển điểm bán
tại khu vực quận ven - huyện ngoại thành trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh cung ứng
hàng hóa bình ổn thị trường đến các trường học, hệ thống siêu thị, nhà sách, cửa
hàng tiện lợi...
- Thông tin công khai, rộng rãi địa
chỉ các điểm bán; treo băng-rôn, bảng hiệu,
niêm yết bảng giá ... theo đúng quy cách hướng dẫn của Sở Công Thương; trưng
bày hàng hóa tại các vị trí thuận tiện, riêng biệt để người tiêu dùng dễ nhìn,
dễ nhận biết và mua sắm.
- Sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn
trả vốn vay và lãi vay đúng quy định theo hợp đồng
đã ký với tổ chức tín dụng tham gia Chương trình. Trong trường hợp doanh nghiệp
sử dụng vốn vay không đúng mục đích, không thực hiện đúng cam kết về cung ứng
hàng hóa theo kế hoạch được phê duyệt; doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ phần vốn
vay và chịu phạt lãi suất theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Trong thời gian tham gia Chương
trình, trường hợp có sự thay đổi về vốn
điều lệ, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Sở Công Thương, Sở Tài
chính và tổ chức tín dụng thực hiện cho vay trước 30 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ
đăng ký thay đổi vốn điều lệ.
- Thực hiện đúng các cam kết của
doanh nghiệp, các quy định của Chương trình và kế hoạch triển khai Chương trình
của Sở Công Thương.
4. Cơ chế thực hiện Chương trình:
4.1. Thời gian: 12 tháng, bắt đầu từ ngày 01 tháng 4 năm 2015 đến hết ngày 31 tháng 3
năm 2016. Thời gian cao điểm cung ứng hàng hóa: từ ngày 01 tháng 5 năm 2015 đến
ngày 31 tháng 10 năm 2015.
4.2. Nguồn vốn:
- Doanh nghiệp chủ động sử dụng nguồn
vốn tự có, vốn vay từ các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình với hạn mức và
lãi suất phù hợp nhằm đầu tư sản xuất, đổi
mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa để cung ứng
hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường Thành phố.
- Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục
vay vốn và giải ngân vốn vay theo quy trình thủ tục do các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình công bố,
hướng dẫn và theo đúng quy định pháp luật của hiện hành. Lịch trả nợ vay, hạn mức
vay và lãi suất cụ thể sẽ do các tổ chức
tín dụng và doanh nghiệp tham gia Chương trình thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm
trong hợp đồng vay vốn.
4.3. Giá bán bình ổn thị trường:
- Doanh nghiệp tham gia Chương trình
xây dựng và đăng ký giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài chính theo nguyên tắc
xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá và phải
thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít
nhất từ 10% đến 15%.
- Trường hợp thị trường biến động tăng
hoặc giảm đối với giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến cơ cấu
giá thành sản xuất, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường
như sau:
+ Trường hợp giá nguyên vật liệu, chi
phí đầu vào biến động tăng 10% so với thời điểm doanh nghiệp đăng ký giá bán
bình ổn thị trường, doanh nghiệp thực hiện đăng ký lại giá bán tại Sở Tài
chính. Doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán sau khi Sở Tài chính thẩm định, chấp
thuận bằng văn bản.
+ Trường hợp thị trường giảm giá từ
5% trở lên (nghĩa là giá bán bình ổn thị trường chỉ còn thấp hơn giá thị trường
dưới 5%), doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm giá bán tương ứng và gửi thông
báo về Sở Tài chính.
+ Trường
hợp thị trường giảm giá chưa đến 5%, doanh nghiệp chủ động thực hiện các
chương trình khuyến mãi phù hợp với tình hình thực tế và gửi thông báo về Sở
Công Thương, Sở Tài chính.
- Giá thị trường là giá do Cục Thống
kê công bố tại thời điểm doanh nghiệp đăng ký giá hoặc thời điểm doanh nghiệp đề nghị điều chỉnh, có tham
khảo từ mạng lưới thông báo giá của Sở Tài chính.
- Trường hợp thị trường biến động do có hiện tượng nâng giá gây khan hiếm giả tạo,
doanh nghiệp tham gia Chương trình phải chấp hành việc cung ứng lượng hàng hóa
có khả năng điều tiết thị trường theo sự điều phối của Sở Công Thương.
- Các hệ thống phân phối khi tham gia
Chương trình tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp tham gia Chương trình cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường vào
hệ thống với mức chiết khấu ưu đãi, thực hiện việc chia sẻ chiết khấu và các
chi phí khác khi có biến động giá nhằm bình ổn thị trường.
4.4. Phát triển mạng lưới:
- Khuyến khích doanh nghiệp tham gia
Chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, cửa
hàng tiện lợi; chú trọng phát triển điểm bán tại khu vực quận ven - huyện ngoại
thành trên địa bàn Thành phố; chủ động tổ chức thực hiện các chương trình khuyến
mãi nhằm đẩy mạnh phân phối, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa bình ổn thị trường.
- Doanh nghiệp tham gia Chương trình
thực hiện nghiêm túc kế hoạch phát triển mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị
trường đã đăng ký với Sở Công Thương.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương:
- Là cơ quan thường trực của Chương
trình.
- Chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp
các cơ quan có liên quan xác định danh mục các mặt hàng thiết yếu, lượng hàng
phù hợp và tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa tham gia Chương trình; xây dựng và
công khai thông tin về tiêu chí xét chọn các đơn vị tham gia Chương trình; hướng
dẫn thủ tục, vận động tham gia, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia, tổ chức thẩm định
chặt chẽ để xét chọn và phân bổ lượng hàng phù hợp giao các đơn vị đủ điều kiện
tham gia thực hiện Chương trình; hoàn chỉnh Kế hoạch thực hiện Chương trình
trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt
để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường và tình hình cung - cầu hàng hóa, đặc
biệt là hàng hóa tham gia Chương trình, để kịp thời thực hiện biện pháp bình ổn
thị trường theo thẩm quyền và tham mưu Ủy ban
nhân dân Thành phố chỉ đạo thực hiện trong trường
hợp vượt thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan của Tổ Kiểm tra công tác thực
hiện các Chương trình Bình ổn thị trường xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra,
giám sát năng lực sản xuất, khả năng đảm bảo nguồn hàng, tình hình dự trữ, cung
ứng hàng hóa bình ổn thị trường, việc thực hiện cam kết của doanh nghiệp và quy
định của Chương trình; phối hợp các cơ
quan có liên quan và Ủy ban nhân dân quận
- huyện kiểm tra, giám sát tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường
trên địa bàn quận - huyện.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành trên cả nước, trọng tâm là
các tỉnh, thành phố miền Đông - Tây Nam bộ; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để
doanh nghiệp hợp tác đầu tư sản xuất -
kinh doanh.
- Phối hợp các cơ quan thông tin - truyền thông cung cấp đầy đủ và kịp thời thông
tin về Chương trình và tình hình cung - cầu hàng hóa thiết yếu, trong đó có
hàng hóa tham gia Chương trình; phối hợp Báo Sài Gòn Giải phóng thực hiện
Chuyên trang Bình ổn thị trường nhằm thông tin về Chương trình, quảng bá sản phẩm,
thương hiệu và hoạt động của doanh nghiệp tham gia Chương trình; kịp thời đề xuất
các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thông tin - truyền thông cho Chương
trình.
- Kịp thời tổng hợp báo cáo và tham mưu Ủy
ban nhân dân Thành phố chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc (nếu có) của
các đơn vị tham gia Chương trình; xây dựng tiêu chí cụ thể để đánh giá và đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố khen thưởng
các tập thể, cá nhân tham gia thực hiện tốt Chương trình.
2. Sở Tài chính:
- Phối hợp các cơ quan có liên quan
xác định hạn mức vay của từng doanh nghiệp (có nhu cầu vay vốn) tương ứng với
lượng hàng được giao thực hiện bình ổn thị trường.
- Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng
ký giá của doanh nghiệp tham gia Chương trình; thẩm định giá đăng ký, phê duyệt
và công bố giá bán bình ổn thị trường của doanh nghiệp; chịu trách nhiệm kiểm
tra, điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường của doanh nghiệp, đảm bảo đúng quy định
của Chương trình.
- Phối hợp các sở - ngành chức năng, quận - huyện kiểm tra việc niêm yết giá và
bán theo giá niêm yết của doanh nghiệp tham gia Chương trình; xử lý nghiêm theo
quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; chịu trách nhiệm điều chỉnh
giá khi thị trường biến động hoặc có văn bản đề nghị tăng, giảm giá của doanh
nghiệp, đảm bảo đúng quy định của Chương trình
(thời hạn giải quyết trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề
nghị điều chỉnh giá của doanh nghiệp).
- Theo dõi sát diễn biến giá cả thị
trường; tổ chức kiểm tra trong các trường hợp biến động giá (nếu có); tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố biện pháp xử lý.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Phối hợp Sở Công Thương xét chọn
nhóm hàng thiết yếu đưa vào Chương trình; giới thiệu doanh nghiệp có uy tín
tham gia Chương trình.
- Chủ trì tổ chức thực hiện công tác
thông tin - tuyên truyền về các Chương trình Bình ổn thị trường đang tổ chức thực
hiện trên địa bàn Thành phố đến các Phòng Giáo dục - Đào tạo quận - huyện và
các trường học trên địa bàn Thành phố để phụ huynh, học sinh, sinh viên biết và
tham gia mua sắm.
- Chủ trì, phối hợp triển khai Kế hoạch
thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng
trong ngành giáo dục; tổ chức kết nối, tạo
điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các Chương trình Bình ổn thị trường giới
thiệu hàng hóa bình ổn thị trường đến các trường học thuộc phạm vi phụ trách trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo
các quận - huyện và các doanh nghiệp tham gia Chương trình xây dựng, triển khai
thực hiện kế hoạch bán hàng lưu động để phân phối hàng hóa trong Chương trình đến
các trường học trên địa bàn Thành phố phục vụ học sinh, sinh viên, đặc biệt ưu
tiên phân phối lưu động phục vụ tại các quận ven - huyện ngoại thành, vùng sâu,
vùng xa.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Phối hợp các cơ quan có liên quan
theo dõi tiến độ thực hiện và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án trong các
Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đã ký giữa Thành phố Hồ Chí
Minh và các tỉnh, thành trong nước.
- Hướng dẫn doanh nghiệp trong Chương
trình tham gia thực hiện Chương trình Kích cầu theo Quyết định số
33/2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2011 của Ủy
ban nhân dân Thành phố quy định về thực hiện các dự án đầu tư thuộc
Chương trình Kích cầu của Thành phố Hồ Chí Minh, Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND
ngày 23 tháng 9 năm 2013 của Ủy ban nhân
dân Thành phố về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số
33/2011/QĐ-UBND.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
đưa tin chính xác, kịp thời và phù hợp; tránh sai lệch làm ảnh hưởng đến Chương
trình.
- Chấn chỉnh, xử lý đối với việc đưa
tin không chính xác, sai lệch, làm ảnh hưởng uy tín và hoạt động của Chương
trình.
- Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan thực hiện công tác thông
tin - tuyên truyền về Chương trình.
6. Sở Giao thông Vận tải:
Hướng dẫn thủ tục; cấp phép lưu thông
vào giờ cao điểm đối với phương tiện vận tải của doanh nghiệp tham gia Chương
trình thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, phân phối hàng hóa bình ổn thị trường đến các điểm bán trong Chương trình theo đề
nghị của Sở Công Thương; ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoàn
tất thủ tục đề nghị cấp phép lưu thông trong thời gian cao điểm của Chương trình (Lễ, Tết) hoặc khi thị
trường có biến động.
7. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh
Thành phố Hồ Chí Minh:
- Thông tin về Chương trình đến các tổ
chức tín dụng và giới thiệu tổ chức tín dụng có nhu cầu, đáp ứng đầy đủ điều kiện
đăng ký tham gia Chương trình.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các tổ
chức tín dụng tham gia Chương trình thực hiện việc cho vay theo quy định pháp
luật hiện hành, theo nội dung ký kết khi tham gia Chương trình và các quy định
khác có liên quan của Chương trình.
- Hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho các
tổ chức tín dụng tham gia Chương trình thực hiện việc giải ngân vốn vay cho
doanh nghiệp bình ổn thị trường nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định của pháp luật hiện hành.
8. Chi cục Quản lý thị trường:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm
tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý theo thẩm quyền, theo quy định
của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, sản
xuất - kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không có hóa
đơn, chứng từ, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng không có không nhãn mác
...
- Phối hợp với các cơ quan có liên
quan kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện
các quy định pháp luật về giá.
- Kiểm tra, phát hiện, xử lý theo thẩm
quyền, theo quy định pháp luật đối với các trường hợp lợi dụng thương hiệu của
Chương trình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng uy tín của
Chương trình.
9. Ủy ban nhân dân các quận - huyện:
- Tổ chức thông tin - tuyên truyền về
Chương trình, doanh nghiệp và điểm bán
tham gia Chương trình để nhân dân trên địa bàn biết và tham gia mua sắm.
- Rà soát, giới thiệu các mặt bằng
đang quản lý, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích cho doanh nghiệp tham
gia Chương trình đầu tư phát triển cửa
hàng, siêu thị; hỗ trợ phát triển điểm bán bình ổn thị trường tại các chợ truyền
thống.
- Tạo điều kiện, bố trí địa điểm phù
hợp để tổ chức bán lưu động hàng hóa bình ổn thị trường phục vụ nhu cầu trên địa
bàn; đăng ký danh sách địa điểm, thời gian, quy mô tổ chức và các yêu cầu khác
(nếu có) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, lập kế hoạch tổ chức bán hàng lưu động.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát
việc chấp hành quy định của Chương trình
tại các điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn; quản lý giá, kiểm tra,
kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trên địa bàn. Theo dõi
sát, chủ động thông tin và phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính xử lý kịp thời
những bất ổn trong diễn biến cung - cầu hàng hóa và các trường hợp biến động
giá trên địa bàn (nếu có).
- Chỉ đạo các phòng - ban và cơ quan,
đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp, hỗ
trợ các sở - ngành và doanh nghiệp tham gia Chương
trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường, hỗ trợ cho hoạt động của
các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa bình ổn thị trường và các điểm bán trong Chương trình trên địa bàn.
- Báo cáo tình hình cung - cầu hàng
hóa và giá cả thị trường trên địa bàn gửi về Sở Công Thương, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố./.
PHỤ LỤC 1
QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1349/QĐ-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân Thành phố)
1. Báo cáo tình hình triển khai:
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Chi cục Quản lý thị trường báo cáo, đánh giá
tình hình giá cả thị trường liên quan đến các mặt hàng trong Chương trình theo
địa bàn quản lý.
- Các doanh nghiệp tham gia Chương
trình báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch được giao.
- Thời gian báo cáo: trước 15 giờ,
ngày 5 hàng tháng.
- Báo cáo gửi về: Sở Công Thương -
163 Hai Bà Trưng, quận 3.
Sở Tài chính - 142 Nguyễn Thị Minh
Khai, quận 3.
2. Báo cáo tổng hợp:
Sở Công Thương tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố vào ngày 10 hàng tháng về tình hình thực
hiện Chương trình trong tháng liền trước.
PHỤ LỤC 2
LƯỢNG GIAO THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC
MẶT HÀNG PHỤC VỤ MÙA KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH (PHÂN BỔ THEO NHÓM HÀNG)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1349/QĐ-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân Thành phố)
STT
|
Nhóm hàng
|
ĐVT
|
Năm học 2014 -
2015
|
Năm học 2015 -
2016
|
Lượng giao
|
Kết quả thực hiện
|
Lượng giao
|
So với kết quả thực hiện năm học 2014-2015
|
I. ĐỒNG PHỤC HỌC SINH
|
Bộ
|
720.000
|
668.289
|
730.000
|
109,2%
|
1
|
Công ty Cổ phần May Sài Gòn 2
|
Bộ
|
400.000
|
345.000
|
400.000
|
115,9%
|
2
|
Công ty TNHH MTV TM Thời trang Dệt may Việt Nam
|
Bộ
|
250.000
|
237.000
|
250.000
|
105,5%
|
3
|
Liên hiệp Hợp tác
xã Thương mại Thành phố
|
Bộ
|
50.000
|
56.736
|
50.000
|
88,1%
|
4
|
Công ty TNHH Anbita Việt Nam
|
Bộ
|
20.000
|
29.553
|
30.000
|
101,5%
|
II. TẬP HỌC SINH
|
Quyển
|
25.300.000
|
24.706.427
|
28.400.000
|
114,9%
|
1
|
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố
|
Quyển
|
1.500.000
|
750.720
|
1.500.000
|
199,8%
|
2
|
Công ty Cổ phần Vĩnh Tiến
|
Quyển
|
8.500.000
|
9.407.100
|
9.000.000
|
95,7%
|
3
|
Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố (Fahasa)
|
Quyển
|
5.000.000
|
5.363.171
|
5.500.000
|
102,6%
|
4
|
Công ty TNHH Bán lẻ Phương Nam
|
Quyển
|
2.000.000
|
3.055.244
|
1.000.000
|
32,7%
|
5
|
Công ty TNHH giấy - văn phòng phẩm Thành Công
|
Quyển
|
1.500.000
|
487.042
|
1.500.000
|
308,0%
|
6
|
Công ty TNHH MTV TM Thời trang Dệt may Việt Nam
|
Quyển
|
1.800.000
|
1.820.000
|
1.800.000
|
98,9%
|
7
|
Công ty Cổ phần Văn hóa Nhân Văn
|
Quyển
|
1.500.000
|
310.778
|
600.000
|
193,1%
|
8
|
Công ty Cổ phần Tập Việt
|
Quyển
|
1.500.000
|
1.843.500
|
1.500.000
|
81,4%
|
9
|
Công ty TNHH SX TM DV Tân Thuận Tiến
|
Quyển
|
-
|
-
|
6.000.000
|
-
|
|
Doanh nghiệp cũ tham gia năm học 2014-2015
|
Quyển
|
2.000.000
|
1.668.871
|
-
|
-
|
III. CẶP, BA LÔ, TÚI SÁCH
|
Cái
|
1.255.000
|
1.065.979
|
1.263.000
|
118,5%
|
1
|
Công ty TNHH SX Hương Mi
|
Cái
|
600.000
|
557.750
|
600.000
|
107,6%
|
2
|
Công ty TNHH SX và TM Trương Vui
|
Cái
|
450.000
|
224.333
|
450.000
|
200,6%
|
3
|
Công ty TNHH May Túi Xách Minh Tiến
|
Cái
|
185.000
|
249.996
|
180.000
|
72,0%
|
4
|
Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố (Fahasa)
|
Cái
|
20.000
|
33.900
|
33.000
|
97,3%
|
IV. GIÀY
|
Đôi
|
200.000
|
18.622
|
700.000
|
3759,0%
|
1
|
Công ty TNHH Giày Tuấn Việt
|
Đôi
|
200.000
|
18.622
|
200.000
|
1074,0%
|
2
|
Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng
|
Đôi
|
-
|
-
|
500.000
|
-
|
PHỤ LỤC 3
LƯỢNG GIAO THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG
CÁC MẶT HÀNG PHỤC VỤ MÙA KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH (PHÂN BỔ THEO DOANH NGHIỆP)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1349/QĐ-UBND
ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành
phố)
STT
|
Doanh nghiệp
|
ĐVT
|
Lượng giao năm
học 2015-2016
|
1
|
Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố (Fahasa)
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
5.500.000
|
|
Cặp, ba lô, túi sách
|
Cái
|
33.000
|
2
|
Công ty TNHH SX và TM Trương Vui
|
|
Cặp, ba lô, túi sách
|
Cái
|
450.000
|
3
|
Công ty TNHH May Túi Xách Minh Tiến
|
|
Cặp, ba lô, túi sách
|
Cái
|
180.000
|
4
|
Công ty TNHH SX Hương Mi
|
|
Cặp, ba lô, túi sách
|
Cái
|
600.000
|
5
|
Công ty Cổ phần May Sài Gòn 2
|
|
|
|
Đồng phục học sinh
|
Bộ
|
400.000
|
6
|
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố
|
|
Đồng phục học sinh
|
Bộ
|
50.000
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
1.500.000
|
7
|
Công ty TNHH MTV TM Thời trang Dệt may Việt
Nam
|
|
Đồng phục học sinh
|
Bộ
|
250.000
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
1.800.000
|
8
|
Công ty TNHH Bán lẻ Phương Nam
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
1.000.000
|
9
|
Công ty Cổ phần Văn hóa Nhân Văn
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
600.000
|
10
|
Công ty Cổ phần Vĩnh Tiến
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
9.000.000
|
11
|
Công ty TNHH giấy - văn phòng phẩm Thành Công
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
1.500.000
|
12
|
Công ty Cổ phần Tập Việt
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
1.500.000
|
13
|
Công ty TNHH Anbita Việt Nam
|
|
Đồng phục học sinh
|
Bộ
|
30.000
|
14
|
Công ty TNHH Giày Tuấn Việt
|
|
Giày
|
Đôi
|
200.000
|
15
|
Công ty TNHH SX TM DV Tân Thuận Tiến
|
|
Tập học sinh
|
Quyển
|
6.000.000
|
16
|
Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng
|
|
Giày
|
Đôi
|
500.000
|