ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1315/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 02 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN
THƯƠNG MẠI CỦA TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Nghị
định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết
định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành
Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc
gia và Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ
Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14/01/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn
cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến
thương mại quốc gia;
Căn cứ Quyết
định số 14/2017/QĐ-UBND ngày 15/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh
Vĩnh Long;
Căn cứ Quyết
định số 2681/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt
Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long;
Theo đề nghị
của Sở Công Thương tại Tờ trình số 498/TTr-SCT ngày 30/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Chương
trình Xúc tiến thương mại của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025.
(Kèm theo Chương trình Xúc tiến thương mại của tỉnh giai đoạn
2021-2025)
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện,
thị xã và thành phố tổ chức thực hiện các nội dung tại Điều 1 theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám
đốc các sở: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Khoa học và Công nghệ; Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh
Long; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các PCT. UBND tỉnh;
- LĐ VP. UBND tỉnh
- Phòng KT-NV;
- Lưu: VT.5.01.05.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Liệt
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA TỈNH VĨNH LONG GIAI
ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1315/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Căn cứ Nghị định
số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại
về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định
số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy
chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và
Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông
tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14/01/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế
tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến
thương mại quốc gia;
Căn cứ Quyết định
số 14/2017/QĐ-UBND ngày 15/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy
chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh
Long;
Căn cứ Quyết định
số 2681/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án
phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long;
Ủy ban nhân
dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Chương trình Xúc tiến thương mại của tỉnh Vĩnh Long
giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Chương trình
Xúc tiến thương mại của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025 nhằm hỗ trợ tích cực
cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng bá hình ảnh, tìm kiếm đối tác, thúc
đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các
sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh
ra thị trường trong và ngoài nước thông qua việc tham gia các cuộc giao thương,
tham gia hội chợ hội thảo....
Kết nối sản xuất
với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo chuỗi giá trị, đảm bảo ổn định thị trường.
Tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm
đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt tới thị trường nông thôn, góp
phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”; thúc đẩy lưu thông hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, đóng góp vào sự tăng trưởng
và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thúc đẩy xuất
khẩu hàng hóa, phát triển thị trường nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh của tỉnh tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xây dựng và quảng
bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong
và ngoài nước. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của thương mại điện
tử, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh
doanh.
Khai thác, huy
động nguồn lực của các thành phần kinh tế vào thực hiện công tác xúc tiến
thương mại góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần và sự phát triển
kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Hoạt động xúc
tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 phải phù hợp kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh cùng thời kỳ, phù hợp kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, gắn với
hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch; tạo động lực
thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển thị triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
giai đoạn 2021-2025; đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu, phấn đấu đạt mục
tiêu xuất khẩu theo kế hoạch đề ra.
Phát triển xúc
tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế
của tỉnh để phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp
trong tỉnh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường
cho hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp của tỉnh trong xu thế hội nhập kinh
tế quốc tế.
Tranh thủ nguồn
lực của Trung ương, phân bổ nguồn lực địa phương hỗ trợ công tác xúc tiến
thương mại của tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu vào các hoạt động
hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng chủ lực, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như
nông sản tiêu biểu, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP của tỉnh.
II. Nội dung thực hiện
1. Tổ chức, tham gia Hội chợ, triển lãm thương mại
Tổ chức Hội chợ
Xuân, Hội chợ thương mại, Nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, Festival lúa gạo,…
trên địa bàn tỉnh: 10 cuộc (02 cuộc/năm).
Hỗ trợ, tổ chức
cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm thuộc Chương trình Xúc tiến
thương mại Quốc gia và các hội chợ ở các địa phương trong nước có quy mô lớn:
50 cuộc (10 cuộc/năm) nhằm hỗ trợ các sản phẩm chủ yếu của tỉnh, sản phẩm công
nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường
tiêu thụ sản phẩm.
Tổ chức, phối
hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài:
13 cuộc (02-03 cuộc/năm)
2. Tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh
Tổ chức Phiên
chợ/Hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh,
20 cuộc (4 cuộc/năm) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm,
mở rộng mạng lưới phân phối và bán hàng Việt tại thị trường nông thôn của tỉnh.
Phối hợp tổ chức
Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn chào mừng Tết Quân Dân, 05 cuộc (01 cuộc/năm).
3. Tổ chức kết nối cung cầu hàng hóa
Tổ chức và phối
hợp tổ chức kết nối cung cầu hàng hóa trong nước: 20 cuộc (04 cuộc/năm) nhằm
đưa hàng hóa sản xuất trong tỉnh phân phối tại các tỉnh, thành phố trong cả nước,
đẩy mạnh sự hợp tác giữa các tỉnh, thành phố các doanh nghiệp để trao đổi, cung
ứng sản phẩm có thế mạnh của các doanh nghiệp, các địa phương.
Hỗ trợ các
doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối
cung cầu hàng hóa để cải tiến công nghệ, quy trình sản xuất theo hướng tăng
năng suất và chất lượng sản phẩm để kết nối vào hệ thống phân phối hiện đại.
4. Xây dựng ấn phẩm
Nghiên cứu cập
nhật thông tin, thiết kế ấn phẩm nhằm tăng cường tuyên truyền quảng bá hoạt động
xúc tiến thương mại, thông tin doanh nghiệp và ngành hàng chủ chốt của tỉnh đến
các tỉnh khác trong nước và nước ngoài: 03 lần/05 năm.
5. Cung cấp thông tin thị trường, hàng hóa
Xây dựng
Chuyên mục truyền hình Công Thương địa phương phát trên Đài Phát thanh và Truyền
hình Vĩnh Long, thực hiện Trang thông tin về ngành Công Thương trên Báo Vĩnh
Long, báo Công Thương.
Cập nhật, cung
cấp thông tin phục vụ doanh nghiệp thông qua website của Sở Công Thương, Trung
tâm Xúc tiến thương mại và các kênh thông tin liên kết khác.
Cung cấp thông
tin về các thị trường tiêu thụ hàng hóa hàng hóa (cả thị trường trong nước và
xuất khẩu), góp phần định hướng sản xuất hàng hóa trong tỉnh gắn kết giữa sản
xuất với tiêu thụ; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và các chính sách
ưu đãi trong sản xuất, kinh doanh đến các doanh nghiệp nắm các ưu đãi, các cam
kết trong hội nhập, các rào cản kỹ thuật trong thương mại,...
6. Tổ chức tập huấn, hội thảo xúc tiến thương mại
Tổ chức 10 hội
thảo/tập huấn (dự kiến 02 cuộc/năm) về xúc tiến thương mại nhằm nâng cao các kỹ
năng quản lý, bán hàng, đàm phán, giao thương về xúc tiến thương mại, các hiệp
định thương mại tự do… nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng và tuân
thủ các quy định, tiêu chuẩn, các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập
khẩu.
7. Phát triển thương mại điện tử
Tổ chức rà
soát, đánh giá, cải tiến website Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công
thương.
Tổ chức các hoạt
động kết nối doanh nghiệp với nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử uy tín, kết
nối đường truyền cáp quang và xây dựng website nhằm ứng dụng thương mại điện tử
giúp doanh nghiệp mở rộng môi trường kinh doanh, xây dựng và phát triển hạ tầng
thương mại điện tử.
Tổ chức các hội
thảo, tập huấn, diễn đàn về thương mại điện tử nhằm phục vụ công tác quản lý
nhà nước; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng dụng thương mại điện tử phát triển
sản xuất kinh doanh.
8. Hỗ trợ phát triển thị trường một số sản phẩm tiêu biểu
Hỗ trợ một số
sản phẩm nông nghiệp, đặc sản tiêu biểu, có khả năng thương mại hóa sản phẩm,
cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu; tập trung cho các sản phẩm cụ
thể như: gạo, bưởi, khoai lang, cam sành, thủy sản và thực phẩm, nông sản chế
biến vào thị trường các nước, nhất là châu Âu.
Tổ chức và phối
hợp tổ chức các hội nghị kết nối trong và ngoài nước nhằm đưa các sản phẩm nông
sản, đặc sản địa phương vào các kênh phân phối lớn như hệ thống siêu thị, cửa
hàng tiện lợi,…
Hỗ trợ tiếp cận,
gia nhập thị trường các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, quà tặng, hàng lưu niệm,
các sản phẩm đặc sản đã được công nhận.
III. Dự toán kinh phí
Căn cứ Quy chế
xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Long,
Chương trình Xúc tiến thương mại của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025 đã được
phê duyệt, hàng năm Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch hoạt động Xúc tiến thương
mại gửi Sở Tài chính tổng hợp đưa vào dự toán ngân sách nhà nước hàng năm để bố
trí kinh phí triển khai thực hiện.
Tổng kinh phí
dự kiến triển khai thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại giai đoạn
2021-2025 là 9,5 tỷ đồng, cụ thể năm 2021 là 1,56 tỷ đồng, năm 2022 là 1,8 tỷ đồng,
năm 2023 là 1,8 tỷ đồng, năm 2024 là 2,1 tỷ đồng, năm 2025 là 2,24 tỷ đồng.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công
Thương
Chủ trì phối hợp
với Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và các sở,
ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan để triển khai thực
hiện các nội dung của kế hoạch.
Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh
xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động xúc
tiến thương mại phù hợp với cơ chế, chính sách hiện hành và điều kiện thực tế của
tỉnh.
Hàng năm, xây
dựng dự toán kinh phí chi tiết thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại trên địa
bàn tỉnh gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Hàng năm, chủ
trì tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại trên địa
bàn tỉnh để báo cáo về UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định. Kịp thời tham
mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho
phát triển xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện tổ
chức, mở rộng liên kết vùng giữa các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các trung tâm
kinh tế lớn trong vùng như thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh
khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về liên kết tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất
khẩu, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản.
2. Sở Tài
chính
Hàng năm, phối
hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí trong khả năng cân đối
ngân sách để thực hiện các hoạt động Xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh theo
quy định.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Thực hiện các
chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, lồng ghép các nguồn lực, các
nội dung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với chương trình xúc tiến
thương mại hàng năm của Sở Công Thương.
4. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở
Công Thương, các sở, ngành liên quan và địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ
phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông sản
chủ lực, sản phẩm OCOP… đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết
nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn;
tăng cường công tác quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản.
5. Ban Quản
lý các khu công nghiệp
Phối hợp cùng
Sở Công Thương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, các chuyến đưa
hàng Việt, bán hàng lưu động vào Khu công nghiệp.
6. Sở Khoa
học và Công nghệ
Triển khai các
kế hoạch, đề án, chương trình phát triển khoa học công nghệ của tỉnh; hỗ trợ hướng
dẫn các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất,
tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng
hóa.
7. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
Phối hợp với Sở
Công Thương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm
của tỉnh. Căn cứ nội dung Chương trình xúc tiến thương mại đã được phê duyệt,
phối hợp với Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cũng như cân
đối, bố trí kinh phí cho công tác xúc tiến thương mại tại địa phương.
Phối hợp với Sở
Công Thương tổng hợp nhu cầu kết nối giao thương, mở rộng thị trường của các cơ
sở, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn để hỗ trợ tham
gia các hoạt động xúc tiến thương mại.
Hỗ trợ các
doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phát triển sản xuất
- kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
8. Các sở,
ban ngành liên quan; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Căn cứ nội
dung của Chương trình, phối hợp với Sở Công Thương, các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện trong ngành, lĩnh vực phụ trách và đơn vị; tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các nội
dung Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh.
9. Các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh
Đẩy mạnh công
tác xúc tiến thương mại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tiết giảm chi
phí, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao nhất.
Phối hợp với
các sở, ngành có liên quan tham gia thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt.
Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các cơ
quan, đơn vị báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
quyết định./.