ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1244/QĐ-SXD-KHĐT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 12 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY TRÌNH CÔNG TÁC GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ NĂM
2012 ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NHÀ Ở SỬ DỤNG 30% NGUỒN VỐN
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRỞ LÊN DO SỞ XÂY DỰNG PHÊ DUYỆT
GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số 77/QĐ-UB
ngày 28/02/1989 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc hợp nhất Ủy ban xây dựng
cơ bản và Sở Xây dựng thành một tổ chức mới lấy tên là Sở Xây dựng thuộc Ủy ban
nhân dân thành phố;
Căn cứ Quyết định số
05/2010/QĐ-UBND ngày 20/1/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy chế tổ
chức hoạt động của Sở Xây dựng;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày
29/11/2005;
Căn cứ Nghị định số
113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 của Chính phủ về giám sát đánh giá đầu tư;
Căn cứ Nghị định số
12/2009/NĐ-CP ngày 10/02/2009 và Nghị định sửa đổi, bổ sung số 83/2009/NĐ-CP
ngày 15/10/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
Căn cứ Nghị định số
71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành Luật Nhà ở;
Căn cứ Thông tư số
16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng về quy định cụ thể và hướng dẫn
thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của
Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;
Căn cứ Thông tư 01/2011/TT-BKHĐT
ngày 01/9/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quy định chi tiết kiểm tra về công
tác đấu thầu;
Căn cứ Thông tư số
13/2010/TT-BKH ngày 02/6/2010 quy định về mẫu báo cáo giám sát đánh giá đầu tư;
Căn cứ Thông tư số
22/2010/TT-BKH ngày 22/12/2010 về quy định về định mức chi phí giám sát, đánh
giá đầu tư;
Căn cứ Quyết định số
126/2007/QĐ-UB ngày 20/10/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố về Ban hành Quy định
về quản lý thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước của thành
phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số
345/QĐ-SXD-TT ngày 23/02/2011 của Sở Xây dựng về việc ban hành kế hoạch Thanh
tra, kiểm tra năm 2011 của Sở Xây dựng;
Xét đề nghị của Phòng Kế hoạch -
Đầu tư tại Tờ trình số 543/KHĐT ngày 28/11/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Nay ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình thực
hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng công
trình nhà ở sử dụng 30% nguồn vốn ngân sách trở lên do Sở Xây dựng phê duyệt.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Sở Xây dựng, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch
- Đầu tư, Thủ trưởng các Phòng ban đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các P.GĐ Sở;
- Các Phòng - Ban - Đơn vị;
- Tổ CN-TT (đăng website);
- Lưu: VP-KHĐT.V.
|
GIÁM
ĐỐC
Nguyễn Tấn Bền
|
QUY TRÌNH
GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ ĐỊNH KỲ NĂM 2012 ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NHÀ Ở SỬ DỤNG 30% VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRỞ LÊN DO
SỞ XÂY DỰNG PHÊ DUYỆT
I. QUY ĐỊNH
CHUNG:
1. Mục đích:
- Theo dõi, kiểm tra, đánh giá mức
độ đạt được của quá trình thực hiện dự án so với yêu cầu và mục tiêu đầu tư của
quyết định phê duyệt đầu tư dự án; đảm bảo việc đầu tư dự án đạt hiệu quả về tiến
độ và chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch
ngành, quy hoạch xây dựng và tuân thủ quy định pháp luật.
- Phát hiện kịp thời những sai sót,
vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, kiến nghị các cấp có thẩm
quyền điều chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ quyết định đầu tư đã được phê duyệt cho
phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đầu tư có hiệu quả. Đề xuất các hình thức
chế tài xử lý đối với những vi phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng (nếu có).
- Tổng hợp số liệu, thông tin về
tình hình thực hiện các dự án đầu tư trong từng thời kỳ, từng giai đoạn làm cơ
sở báo cáo đánh giá tổng thể đầu tư đề xuất biện pháp xây dựng, điều chỉnh
chính sách và cơ cấu đầu tư để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh.
2. Yêu cầu:
- Đảm bảo tuân thủ các quy định
pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.
- Phát hiện và phản ánh đầy đủ, kịp
thời, chính xác, trung thực, khách quan về tình hình thực hiện dự án theo quyết
định đầu tư.
- Đề xuất, kiến nghị kịp thời các
biện pháp giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và xử lý vi phạm
nếu có.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các phòng
ban, sở, ngành, các đơn vị liên quan trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư.
3. Phạm vi, đối tượng giám sát,
đánh giá đầu tư:
- Thực hiện kiểm tra định kỳ theo
danh mục giám sát hằng năm đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình nhà ở
xã hội sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã được Sở Xây dựng quyết định đầu
tư theo phân cấp, trong đó trọng tâm là các dự án có tổng mức đầu tư lớn; có
tính chất quan trọng về chính trị, xã hội; chủ đầu tư không báo cáo giám sát
theo định kỳ và chủ đầu tư không phải là đơn vị quản lý dự án chuyên nghiệp.
- Đánh giá đột xuất đối với các dự
án có vướng mắc, phát sinh làm thay đổi quy mô, mục tiêu, vượt tổng mức đầu tư
(thay đổi giá bán căn hộ) dẫn đến sự cần thiết phải xin chủ trương điều chỉnh dự
án hoặc theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân thành phố.
II. NỘI DUNG
GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ:
1. Theo dõi dự án đầu tư:
- Kiểm tra tình hình thực hiện chế
độ báo cáo của chủ đầu tư về tính đầy đủ, chính xác và tính đúng hạn theo kỳ
báo cáo.
- Tổng hợp tình hình thực hiện các
dự án đầu tư: tiến độ thực hiện; tình hình giải ngân; đấu thầu; giải phóng mặt
bằng, tái định cư; bảo vệ môi trường, các vướng mắc chính ảnh hưởng đến việc thực
hiện dự án.
- Phản hồi và xử lý kịp thời các vấn
đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền các phương án
xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án của chủ đầu tư.
- Theo dõi việc xử lý và việc chấp
hành các biện pháp xử lý của chủ đầu tư.
- Cập nhật tình hình ban hành văn bản
hướng dẫn chính sách, quy phạm pháp luật và tổng hợp các vấn đề vướng mắc trong
quá trình triển khai các quy định pháp luật, kiến nghị các cấp thẩm quyền điều
chỉnh quy định không phù hợp hoặc đề xuất hướng dẫn thực hiện.
2. Kiểm tra, đánh giá đầu tư dự
án:
- Đánh giá quá trình thực hiện dự
án phù hợp với mục tiêu đầu tư và quy mô của quyết định đầu tư đã phê duyệt.
- Đánh giá tiến độ, mức độ hoàn
thành khối lượng công việc đến thời điểm đánh giá so với kế hoạch thực hiện dự
án đã được phê duyệt và quy định pháp luật liên quan.
- Kiểm tra việc chấp hành quy định
về: đấu thầu; giải phóng mặt bằng, tái định cư; sử dụng nguồn vốn đầu tư, bố
trí vốn, giải ngân, thanh toán; giải quyết vướng mắc, phát sinh trong quá trình
thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án, thi công, nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động;
quản lý dự án; chi phí cấu thành giá nhà ở xã hội; và công tác bảo vệ môi trường,
sinh thái của dự án.
- Kiểm tra năng lực quản lý điều
hành dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án.
- Phát hiện, xác định nguyên nhân vấn
đề phát sinh ngoài dự kiến (thay đổi thiết kế, dự toán, nguồn vốn, thời hạn và
các điều kiện khác để thực hiện dự án) và mức độ ảnh hưởng đến khả năng hoàn
thành dự án, kiến nghị các cấp thẩm quyền xử lý kịp thời những vướng mắc, phát
sinh và xử lý các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực
hiện dự án; giám sát việc xử lý và việc chấp hành các biện pháp xử lý.
- Đối với dự án xin điều chỉnh, phải
chú ý kiểm tra kỹ các nội dung sau:
+ Kiểm tra, xác định, đánh giá
nguyên nhân điều chỉnh dự án do yếu tố khách quan (chính sách pháp luật thay đổi,
sự kiện bất khả kháng, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, địa chất công
trình,…) hoặc yếu tố chủ quan (năng lực quản lý điều hành dự án, năng lực thiết
kế, thi công…), từ đó xác định sự cần thiết phải điều chỉnh dự án và sự phù hợp
của việc điều chỉnh dự án với quy định hiện hành, nhất là phải phù hợp theo quy
định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ.
+ Kiểm tra khối lượng, hạng mục
phát sinh mới xuất hiện so với thời điểm phê duyệt dự án có phù hợp quy định
pháp luật hiện hành, quy hoạch xây dựng, yêu cầu kỹ thuật; phù hợp mục tiêu đầu
tư dự án; phù hợp nhu cầu sử dụng thực tế nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.
+ Đề xuất các biện pháp xử lý các nội
dung điều chỉnh dự án và xử lý vi phạm nếu có trong quản lý điều hành, kiến nghị
chủ trương điều chỉnh dự án.
3. Đánh giá tổng thể đầu tư dự
án:
Đánh giá tổng thể mức độ đạt được của
quá trình đầu tư so với kế hoạch, phân tích hiệu quả đầu tư dự án về mặt kinh tế
xã hội, đúc kết các bài học kinh nghiệm từ quá trình lập, phê duyệt dự án và quản
lý thực hiện dự án, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí
trong đầu tư xây dựng (quy hoạch, ghi vốn đầu tư, suất đầu tư xây dựng công
trình, thiết kế thi công công trình, công tác lựa chọn nhà thầu…), và kết quả bố
trí nhà ở xã hội và công tác vận hành sau khi công trình đưa vào sử dụng.
III. QUY TRÌNH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ:
1. Nhiệm vụ thực hiện:
1.1. Nhiệm vụ các thành viên và
thư ký đoàn:
- Sau khi thực hiện kiểm tra, giám
sát, đánh giá đầu tư dự án, các thành viên đoàn có trách nhiệm lập báo cáo cá
nhân theo nhiệm vụ đã được phân công, báo cáo phải nêu rõ tình hình thực hiện,
nhận xét, đánh giá các phạm vi công việc được giao, đặc biệt các trường hợp vi
phạm (nếu có), kiến nghị biện pháp xử lý khắc phục đối với các trường hợp vi phạm,
trường hợp yêu cầu Chủ đầu tư bổ túc hồ sơ liên quan thì phải có ý kiến tại buổi
làm việc với Chủ đầu tư và ý kiến phải được ghi vào biên bản làm việc, nộp báo
cáo cho thư ký đoàn sau 3 ngày làm việc, để tổng hợp báo cáo
trình Trưởng đoàn ký thông báo kết luận giám sát, đánh giá đầu tư cho từng dự
án cụ thể.
- Thư ký đoàn có nhiệm vụ lập biên
bản làm việc, tổng hợp ý kiến của các thành viên đoàn, ghi chép nội dung biên bản
làm việc của Trưởng đoàn, đọc nội dung kết luận của Trưởng đoàn để các bên có ý
kiến thông qua. Sau khi nhận đầy đủ báo cáo cá nhân của thành viên đoàn, thư ký
đoàn có trách nhiệm tổng hợp ý kiến, nhận xét, đánh giá, đề xuất, kiến nghị biện
pháp xử lý trình Phó Trưởng đoàn xem xét thông qua trước khi trình Trưởng đoàn
ký thông báo kết luận giám sát, đánh giá đầu tư cho từng dự án cụ thể (trong
vòng 05 ngày làm việc).
1.2. Trách nhiệm của Trưởng
đoàn:
Trong vòng 03 ngày làm việc kể
từ ngày nhận được dự thảo văn bản thông báo kết luận giám sát, đánh giá đầu tư,
Trưởng đoàn xem xét, ký duyệt. Trường hợp hồ sơ phức tạp, có khó khăn, vướng mắc
Trưởng đoàn có trách nhiệm báo cáo Giám đốc xin ý kiến chỉ đạo không quá 03
ngày làm việc.
1.3. Trách nhiệm của Phó Trưởng
đoàn:
- Phó trưởng đoàn có trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, xem xét các báo cáo cá nhân của thành viên đoàn trước khi
chỉ đạo thư ký đoàn tổng hợp báo cáo trình Trưởng đoàn ký thông báo kết luận
giám sát, đánh giá đầu tư cho từng dự án cụ thể (trong vòng 03 ngày làm
việc).
- Trường hợp đột xuất Trưởng đoàn vắng
mặt, Phó Trưởng đoàn có trách nhiệm thay thế Trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc
với Chủ đầu tư, có trách nhiệm kết luận nội dung làm việc sau khi thành viên
đoàn và các bên liên quan có ý kiến và báo cáo Trưởng đoàn kết quả nội dung làm
việc.
1.4. Trách nhiệm của văn thư:
Sau khi Trưởng đoàn ký kết luận
giám sát, đánh giá đầu tư, văn thư Sở có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ cho thư
ký đoàn để phối hợp photo nhân bản và đăng ký số, đóng dấu tại văn thư Sở; đảm
bảo phát hành cho các bên liên quan trong vòng 01 ngày làm việc kể từ
ngày Trưởng đoàn ký duyệt.
- Đối với các dự án thuộc danh mục
giám sát phát hành kèm quyết định thành lập đoàn giám sát, bảo đảm phải phát
hành công bố tới từng Chủ đầu tư để chủ động chuẩn bị các tài liệu theo yêu cầu
của đoàn giám sát. Trường hợp kiểm tra đột xuất để điều chỉnh dự án thì các nội
dung tài liệu báo cáo yêu cầu Chủ đầu tư trước 03 ngày Đoàn kiểm tra đến làm việc
phải được ghi rõ trong văn bản gửi cho Chủ đầu tư.
2. Tổ chức Đoàn kiểm tra, giám
sát:
- Trước khi Đoàn giám sát kiểm tra
thực địa trước 03 ngày, thư ký đoàn có trách nhiệm thông báo đến Chủ đầu
tư về thời gian và nội dung làm việc, và yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các tài liệu,
báo cáo theo quy định.
- Các thành viên Đoàn giám sát,
đánh giá đầu tư đánh giá, nhận xét các nội dung theo phân công nhiệm vụ tại phụ
lục 1 của Quyết định này, nộp báo cáo kết quả kiểm tra đúng hạn cho thư ký Đoàn
để tổng hợp trình Trưởng đoàn.
- Căn cứ ý kiến của các thành viên
đoàn giám sát, chủ đầu tư và đại diện các đơn vị có liên quan, Trưởng đoàn kết
luận về công việc kiểm tra giám sát của Đoàn và các bên liên quan ký xác nhận
vào biên bản kiểm tra giám sát (được lập thành 02 bản).
- Trường hợp Chủ đầu tư không chuẩn
bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn giám sát hoặc cử nhân sự không đúng thẩm
quyền tiếp Đoàn, biên bản ghi rõ nội dung yêu cầu của Chủ đầu tư bổ sung hồ sơ
chậm nhất là 05 ngày làm việc, trường hợp cần thiết có thể xếp lịch kiểm
tra bổ sung.
- Nếu sau 05 ngày làm việc, Chủ đầu
tư không đáp ứng yêu cầu, Đoàn giám sát có văn bản đôn đốc (lần 2) yêu cầu Chủ
đầu tư thực hiện trong vòng 05 ngày kể từ ngày Chủ đầu tư nhận được văn bản.
Trường hợp Chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu, Đoàn giám sát phải báo cáo, đề xuất
biện pháp xử lý theo quy định của Nghị định số 113/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
3. Dự thảo và ban hành kết luận
của Đoàn giám sát, đánh giá đầu tư dự án:
- Thư ký đoàn có trách nhiệm tổng hợp
kết quả kiểm tra của Đoàn giám sát và căn cứ biên bản làm việc của Đoàn dự thảo
văn bản kết luận về nội dung giám sát, đánh giá dự án trong vòng 07 ngày làm
việc kể từ ngày làm việc với Chủ đầu tư (nếu hồ sơ đã đầy đủ) hoặc kể từ
ngày Chủ đầu tư bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
+ Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự
án, Đoàn giám sát soạn thảo văn bản báo cáo kết quả làm việc của Đoàn giám sát
và kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận chủ
trương điều chỉnh dự án trong vòng 07 ngày làm việc kể từ khi trực tiếp
làm việc với chủ đầu tư (nếu hồ sơ đã đầy đủ) hoặc kể từ ngày chủ đầu tư bổ
sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
+ Đối với các vi phạm trong quá
trình thực hiện dự án được phát hiện, căn cứ quy định về xử lý vi phạm trong
lĩnh vực kế hoạch đầu tư, hoạt động xây dựng, Đoàn giám sát có đề xuất hình thức
xử lý để chuyển Thanh tra Sở thực hiện xử phạt các cá nhân, đơn vị vi phạm theo
thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân dân thành phố xử lý nếu vượt thẩm quyền của
Thanh tra Sở.
- Đối với các vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện dự án liên quan đến hệ thống quy phạm pháp luật hoặc
vấn đề vượt thẩm quyền xử lý, Đoàn giám sát tổng hợp báo cáo, dự thảo văn bản đề
xuất hướng giải quyết đến cấp có thẩm quyền trong vòng 10 ngày làm việc kể
từ ngày chủ đầu tư bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
- Sau khi kết thúc công tác kiểm
tra, giám sát đánh giá đầu tư theo kế hoạch, thư ký đoàn dự thảo văn bản báo
cáo tổng hợp quá trình kiểm tra các dự án, phân tích những mặt đạt được và chưa
đạt được, rút kinh nghiệm các trường hợp còn hạn chế, đề xuất cơ chế để đẩy mạnh
trong việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Phòng Kế hoạch Đầu tư; các Phòng -
Ban - Đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện các quy định
của quy trình này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc phát sinh
không còn phù hợp với tình hình thực tế hoặc quy định pháp luật, Phòng Kế hoạch
Đầu tư có trách nhiệm kịp thời tổng hợp, báo cáo và đề xuất Giám đốc Sở xem
xét, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
PHỤ LỤC 1
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC PHÒNG - BAN THỰC HIỆN GIÁM SÁT,
ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1244/QĐ-SXD-KHĐT ngày 05 tháng 12 năm 2011
của Sở Xây dựng TP.HCM)
1. Trách nhiệm của Đoàn giám
sát:
a. Trách nhiệm chung:
- Chấp hành nhiệm vụ theo sự phân
công của Trưởng đoàn. Thực hiện kiểm tra, ghi nhận trung thực tình hình thực hiện
đối với các nội dung được phân công và báo cáo kịp thời khi phát hiện sai sót,
vi phạm của chủ đầu tư về quản lý đầu tư dự án, đề xuất các biện pháp xử lý để
Trưởng đoàn có kết luận về nội dung buổi làm việc.
- Tham gia đầy đủ và xuyên suốt
công tác giám sát theo danh mục dự án và lịch ban hành kèm theo Quyết định này.
Trường hợp đột xuất không thể tham gia theo lịch đã phân công, thành viên phải
báo cáo với Trưởng đoàn và Lãnh đạo Phòng chuyên môn trước 01 ngày để cử nhân sự
khác thay thế. Nhân sự thay thế này phải tuân thủ các quy định về quy trình
giám sát của Đoàn, chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra dự án theo nhiệm vụ được
giao, thực hiện chế độ báo cáo như thành viên Đoàn chính thức.
- Thành viên vắng mặt không lý do sẽ
chịu trách nhiệm trước Trưởng đoàn và Giám đốc Sở về kết quả báo cáo kiểm tra,
đánh giá giám sát dự án đối với các nội dung được phân công, chịu trách nhiệm về
những sai sót chưa được phát hiện nếu có của dự án tại thời điểm thực hiện giám
sát, kiểm tra. Những buổi vắng mặt không có lý do chính đáng của thành viên
Đoàn sẽ được báo cáo cụ thể trong báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ cuối năm.
- Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo
cáo theo quy trình giám sát và báo cáo kết quả giám sát cho Lãnh đạo, phòng -
ban trực tiếp quản lý.
b. Thành viên Phòng Kế hoạch - Đầu
tư:
- Xây dựng kế hoạch và thông báo
cho Chủ đầu tư về lịch giám sát, yêu cầu chủ đầu tư chuẩn bị các nội dung liên
quan để thực hiện kiểm tra.
- Có ý kiến nhận xét về việc chấp
hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư về việc đảm bảo mục tiêu và quy mô
quyết định đầu tư, tiến độ thực hiện dự án tổng thể, việc bố trí vốn, tiến độ
giải ngân dự án và thực hiện thanh quyết toán công trình, chủ trương điều chỉnh
quy mô dự án nếu có.
- Theo dõi, kiểm tra chế độ báo cáo
giám sát đầu tư của chủ đầu tư, tính chính xác, đầy đủ của nội dung báo cáo và
thực tế triển khai dự án.
- Tổng hợp báo cáo và các kiến nghị
của các thành viên trong Đoàn đối với vấn đề giải quyết vướng mắc của chủ đầu
tư, đề xuất và kiến nghị các cấp thẩm quyền kịp thời xử lý tháo gỡ khó khăn và
đề xuất xử lý vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, hoạt động kế hoạch
đầu tư trong hoạt động xây dựng.
- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
giám sát đánh giá đầu tư của Đoàn sau khi kết thúc đợt kiểm tra, đánh giá và đề
xuất giải pháp thực hiện quản lý đầu tư xây dựng các dự án xây dựng công trình
nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách Nhà nước được hiệu quả hơn.
c. Thành viên Phòng Quản lý kinh
tế xây dựng
- Kiểm tra việc chấp hành quy định
pháp luật của chủ đầu tư về công tác đấu thầu. Cụ thể: kiểm tra việc xây dựng
và phê duyệt kế hoạch đấu thầu; kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện
các gói thầu; kiểm tra về trình tự và tiến độ thực hiện các gói thầu theo kế hoạch
đấu thầu được duyệt. Phát hiện những tồn tại, sai sót trong công tác đấu thầu
và đề xuất biện pháp khắc phục.
- Kiểm tra việc áp dụng đơn giá, định
mức các khối lượng công việc thực hiện có phù hợp theo quy định (nếu cần).
- Kiểm tra điều kiện năng lực của
các đơn vị tư vấn có phù hợp theo các quy định pháp luật hiện hành.
d. Thành viên Phòng Quản lý chất
lượng xây dựng:
- Có ý kiến về việc chấp hành các
quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình trong quá trình thi công và
sau khi nghiệm thu bàn giao công trình.
- Kiểm tra việc tuân thủ các quy định
về an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công công trình khi
cần thiết.
- Kiểm tra năng lực của các nhà thầu
tham gia thực hiện dự án.
e. Thành viên Phòng Phát triển
nhà:
- Kiểm tra công tác giải phóng mặt
bằng và tái định cư của Chủ đầu tư.
- Kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ
tài chính đối với Nhà nước (nếu có).
- Kiểm tra chấp hành quy định về sử
dụng vốn đầu tư, giải quyết vướng mắc phát sinh, khó khăn trong quá trình thực
hiện đầu tư.
f. Thành viên Phòng thẩm định dự
án:
- Kiểm tra quá trình phê duyệt thiết
kế - dự toán phù hợp với quy mô và tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, đảm bảo
đúng mục tiêu đầu tư và hiệu quả đầu tư dự án.
- Cung cấp thông tin về dự án và
quá trình thẩm định dự án khi cần thiết.
g. Thành viên Phòng Quản lý nhà
và Công sở:
- Kiểm tra việc quản lý, sử dụng
nhà ở xã hội theo Điều 14, Điều 15, Điều 16 và Điều 17 của Thông tư số
16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng.