Quyết định 1228/QĐ-BHXH năm 2012 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Cấp sổ, thẻ do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Số hiệu | 1228/QĐ-BHXH |
Ngày ban hành | 14/09/2012 |
Ngày có hiệu lực | 14/09/2012 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Người ký | Lê Bạch Hồng |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
BẢO HIỂM XÃ HỘI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1228/QĐ-BHXH |
Hà Nội, ngày 14 tháng 09 năm 2012 |
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN CẤP SỔ, THẺ
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 94/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Nghị định số 116/2011/NĐ-CP ngày 14/12/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2008/NĐ-CP;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Ban Cấp sổ, thẻ là tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng tham mưu, giúp Tổng Giám đốc trong việc tổ chức cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và quản lý, hướng dẫn việc ghi chép, cập nhật quá trình đóng và những thay đổi trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
Ban Cấp sổ, thẻ chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.
1. Nghiên cứu mẫu sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và xây dựng hệ thống mã số quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế trình Tổng Giám đốc ban hành.
2. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc ban hành các văn bản hướng dẫn về quy trình cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và công tác quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của từng đối tượng.
3. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc phê duyệt kế hoạch, chương trình công tác về in, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
4. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc cấp, quản lý và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội tỉnh).
5. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân, Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc cấp, quản lý và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
6. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc tổ chức đối chiếu hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; việc ghi chép, cập nhật, in và xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của từng đối tượng để làm cơ sở pháp lý cho việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
7. Quản lý hệ thống mã sổ bảo hiểm xã hội và mã thẻ bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc.
8. Định kỳ tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình thực hiện công tác cấp, quản lý và sử dụng số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ đối tượng đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
9. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc tổ chức giao, nhận và quản lý, sử dụng phôi sổ bảo hiểm xã hội, phôi thẻ bảo hiểm y tế.
10. Trả lời và giải quyết các khiếu nại liên quan đến các nội dung thuộc phạm vi quản lý trong công tác cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
11. Tham gia xây dựng chương trình quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế bằng công nghệ thông tin.
12. Tham gia nghiên cứu khoa học; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho công chức, viên chức trong Ngành.
13. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, công tác cải cách hành chính theo quy định.
14. Quản lý công chức, viên chức và tài sản của đơn vị.
15. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.
Điều 3. Chế độ quản lý và điều hành
1. Ban Cấp sổ, thẻ do Trưởng ban quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp việc Trưởng ban có các Phó Trưởng ban. Trưởng ban và Phó Trưởng ban do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyến, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Trưởng ban ban hành quy định về việc phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ban; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định đó.